Tin tức

Hướng dẫn quy trình đổi bằng lái xe ô tô mới nhất 2023

Để được đổi bằng lái xe ô tô mới, bạn phải nằm trong nhóm đối tượng và trường hợp được quy định, không phải ai cũng có thể làm được. Bên cạnh đó, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ theo quy định của Thông tư số 01/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải. Hiện nay, có hai hình thức để thực hiện việc đổi bằng lái xe ô tô là trực tiếp và online tại nhà.

Năm 2023, bạn có thể thực hiện đổi bằng lái xe ô tô đơn giản và dễ dàng hơn
Năm 2023, bạn có thể thực hiện đổi bằng lái xe ô tô đơn giản và dễ dàng hơn

1. Hướng dẫn đổi bằng lái xe ô tô trực tiếp

Người lái cần chuẩn bị hồ sơ và thực hiện các bước sau:

– Đến nộp hồ sơ: Người lái có thể nộp hồ sơ tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở giao thông vận tải nơi cấp bằng lái cũ hoặc nơi đăng ký thường trú.

– Thực hiện thủ tục:

  • Sau khi nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền sẽ kiểm tra và yêu cầu người lái sửa chữa, bổ sung nếu hồ sơ có sai sót.
  • Nếu hồ sơ hợp lệ, người lái sẽ phải đóng lệ phí để được cấp bằng lái mới.
  • Tiếp đó, cơ quan sẽ chụp ảnh của người lái và so sánh với các bản gốc của hồ sơ.
  • Kết quả xử lý sẽ được thông báo trong vòng 5 ngày làm việc.
  • Sau khi nhận bằng lái mới, người lái sẽ trả lại bằng lái cũ cho cơ quan, cơ quan sẽ lưu trữ hồ sơ trong 2 năm và cắt góc đánh dấu bằng lái cũ.
Đến làm thủ tục đổi bằng lái xe ô tô trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền
Đến làm thủ tục đổi bằng lái xe ô tô trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền

2. Hướng dẫn đổi bằng lái xe ô tô online

Để đổi bằng lái xe ô tô online, người dân cần tuân theo quy định của Thông tư số 01/2021/TT-BGTVT ban hành bởi Bộ Giao thông vận tải. Hồ sơ đổi bằng lái gồm có các mục sau: đơn xin đổi bằng lái, căn cước công dân/chứng minh nhân dân, bản sao bằng lái hiện tại và giấy chứng nhận sức khỏe.

2.1. Thực hiện đổi bằng lái xe ô tô trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Để đổi bằng lái xe ô tô, người dân cần thực hiện các bước sau trên website Cổng Dịch vụ công Quốc gia:

– Bước 1: Đăng nhập tài khoản Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Nếu chưa có tài khoản, cần đăng ký tài khoản trước khi sử dụng dịch vụ.

– Bước 2: Chọn mục “Dịch vụ công trực tuyến” → “Dịch vụ công nổi bật” → “Đổi giấy phép lái xe”. Sau đó, chọn cơ quan thực hiện tại địa phương hiện nơi mình sinh sống hoặc nơi cấp giấy phép lái xe cũ.

– Bước 3: Nhập các thông tin bắt buộc như: cơ quan tiếp nhận hồ sơ, địa điểm của cơ quan tiếp nhận, lý do đổi bằng lái xe ô tô, số giấy phép lái xe. Sau khi nhập số giấy phép lái xe, hệ thống sẽ tra cứu tình trạng bằng lái theo cơ sở dữ liệu vi phạm giao thông đường bộ của Cục cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông.

– Bước 4: Tải ảnh chân dung nền xanh theo yêu cầu của hệ thống.

– Bước 5: Kiểm tra lại các thông tin đã nhập, nếu có thể chỉnh sửa được thì chỉnh sửa, nếu không thì cam kết thông tin đã kê khai và chọn “Tiếp tục”.

– Bước 6: Chọn hình thức nhận bằng lái là nhận trực tiếp tại cơ quan hoặc nhận tại nhà. Nếu chọn nhận tại nhà, nhập địa chỉ nhận. Kiểm tra lại toàn bộ thông tin xem đã chính xác chưa và xác nhận.

– Bước 7: Thanh toán lệ phí nếu hồ sơ được chấp nhận.

– Bước 8: Lưu mã hồ sơ để theo dõi trạng thái xử lý hồ sơ. Người dân cũng sẽ nhận được email xác nhận khi nộp hồ sơ thành công.

Làm thủ tục đổi bằng lái xe ô tô online trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia
Làm thủ tục đổi bằng lái xe ô tô online trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

2.2. Thực hiện đổi bằng lái xe ô tô trên website của Cục Đường bộ Việt Nam

– Bước 1: Truy cập vào Cổng thông tin điện tử Cục Đường bộ Việt Nam tại đây.

– Bước 2: Lựa chọn thủ tục hành chính, cơ quan giải quyết, địa chỉ tiếp nhận và nhấn vào nút “Đăng ký trực tuyến”.

– Bước 3: Điền đầy đủ các thông tin bắt buộc có dấu (*).

– Bước 4: Đính kèm ảnh chụp giấy phép lái xe, giấy chứng nhận sức khỏe, căn cước công dân/chứng minh nhân dân.

– Bước 5: Chọn ngày đăng ký xử lý và thời gian đến cơ quan để hoàn thành các thủ tục còn lại. Nhấn vào nút “Đăng ký” để kết thúc bước đổi bằng lái xe ô tô online.

Cách thực hiện đổi bằng lái xe ô tô online trên trang web của Cục Đường bộ Việt Nam
Cách thực hiện đổi bằng lái xe ô tô online trên trang web của Cục Đường bộ Việt Nam

3. Những đối tượng cần đổi bằng lái xe ô tô mới

Năm 2023, những đối tượng sau cần chú ý để làm thủ tục xin cấp, đổi bằng lái xe ô tô mới:

– Bằng lái xe ô tô đã quá hạn:

Theo quy định tại Điều 17 Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT, các hạng bằng lái xe ô tô từ B1 đến FE đều có thời hạn sử dụng nhất định, cụ thể:

  • Hạng B1 hết hạn khi nữ 55 tuổi và nam 60 tuổi
  • Hạng B2 hết hạn sau 10 năm kể từ ngày cấp
  • Hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE hết hạn sau 5 năm kể từ ngày cấp.

Nếu không đổi bằng lái xe ô tô trong thời gian quy định, bằng lái sẽ mất hiệu lực và người lái phải thi lại lý thuyết nếu quá 3 tháng đến 1 năm. Nếu quá 1 năm trở lên, người lái phải thi lại cả lý thuyết và thực hành. Vì vậy, bạn cần chú ý đến thời hạn của bằng lái để tránh phiền phức.

Những đối tượng nào thì cần đổi bằng lái xe ô tô mới?
Những đối tượng nào thì cần đổi bằng lái xe ô tô mới?

– Bằng lái xe ô tô sắp hết hạn: Người lái có thể xin cấp lại bằng lái mới khi các thông tin trên bằng lái như số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn khớp với thông tin trên hệ thống quản lý.

– Bằng lái xe ô tô bị mất, bị hỏng, sai thông tin hoặc bị mờ: Trong những trường hợp này, người lái có thể yêu cầu đổi bằng lái mới nếu bằng lái còn thời hạn sử dụng.

– Bằng lái xe ô tô dạng giấy bìa: Hiện nay, bằng lái xe ô tô mới được làm bằng chất liệu PET có tích hợp mã QR để tiện cho việc kiểm tra và quản lý. Do đó, những người có bằng lái dạng giấy bìa còn thời hạn nên đổi sang dạng mới để thuận tiện hơn.

4. Lệ phí đổi bằng lái xe ô tô bao nhiêu?

Dựa trên Thông tư 188/2016/TT-BTC, lệ phí đổi bằng lái xe ô tô hiện nay là 135.000 đồng, áp dụng cho mẫu bằng lái bằng vật liệu PET thông dụng. Thông tư này cũng quy định các mức thu khác liên quan đến sát hạch lái xe, cấp bằng, cấp biển xe máy chuyên dùng,… Người lái có thể tham khảo thêm để nắm rõ hơn.

Đổi bằng lái xe ô tô hết bao nhiêu tiền?
Đổi bằng lái xe ô tô hết bao nhiêu tiền?

Tóm lại, để không gặp phải những phiền phức hoặc vi phạm luật khi sử dụng bằng lái quá hạn khi tham gia giao thông, người lái nên lưu ý thời hạn bằng lái xe ô tô của mình để xin cấp mới đúng lúc. Hy vọng những thông tin trên mà Zestech cung cấp hữu ích đối với bạn!

Đánh giá bài viết
Tác giả: MINH NHẬT VŨ
Tags:
MINH NHẬT VŨ
Tác giả
MINH NHẬT VŨ

Tôi là Vũ Minh Nhật, là biên tập viên chuyên môn của Zestech.vn – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp Màn hình AndroidAndroid Box cho ô tô tại Việt Nam. Với nền tảng kiến thức vững chắc, niềm yêu thích và đam mê sâu sắc với công nghệ, tôi luôn nỗ lực mang đến cho độc giả những bài viết chất lượng, bổ ích và chính xác nhất về các sản phẩm và dịch vụ của Zestech. Tôi hy vọng rằng những nội dung do tôi biên soạn sẽ giúp độc giả có được những thông tin hữu ích nhất và những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng các sản phẩm của Zestech.

Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí