Tin tức

Tìm hiểu tất tần tật về hệ thống cân bằng điện tử ESP

Hệ thống cân bằng điện tử ESP là hệ thống an toàn quan trọng và hữu ích hỗ trợ tài xế trong quá trình lái xe. Theo các chuyên gia đánh giá thì đây là một trong những công nghệ an toàn hiện đại nhất hiện nay và là tiêu chuẩn dùng để đánh giá độ an toàn của xe. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tất tần tật về hệ thống cân bằng điện tử ESP ngay sau đây nhé.

>> Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA: Khái niệm, cấu tạo và nguyên lý hoạt động

>> Tiết kiệm nhiên liệu cùng hệ thống Cruise Control

1. Khái niệm cân bằng điện tử ESP là gì?

hệ thống cân bằng điện tử ESP

Khái niệm cân bằng điện tử ESP

Hệ thống an toàn xe luôn là yếu tố được tất cả khách hàng quan tâm hàng đầu khi quyết định chọn mua xe. Lái xe tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, có thể xảy ra va chạm mà bạn không thể lường trước được. Khi đó, nếu có hệ thống an toàn hiện đại thì sẽ giúp hạn chế và xử lý những tình huống nguy hiểm dễ dàng hơn.

Trong đó cân bằng điện tử ESP được đánh giá cao, là một trong những hệ thống an toàn hiện đại nhất có tính an toàn và ổn định cao. Vậy hệ thống này là gì?

Hệ thống cân bằng điện tử ESP được viết tắt từ cụm từ Electronic Stability Program, bao gồm nhiều hệ thống con như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, chống trượt bánh ASR, EBR… Hệ thống can thiệp vào hệ thống phanh giúp cho xe hoạt động đi đúng quỹ đạo mà người lái xe mong muốn mà không cần phải đạp chân phanh

Hệ thống được điều khiển thông qua bộ xử lý trung tâm ( ECU), tất cả được cài đặt sẵn để can thiệp vào các hệ thống phanh như: Chống bó cứng phanh ABS đề điều chỉnh tốc độ bánh xe cho cân bằng với quán tính, hãm phanh xe giúp xe tránh tình trạng phanh gấp làm nghiêng xe, lật xe. Hay hệ thống con ASR chống trượt bánh, tăng ma sát giúp xe bám đường tốt.

2. Hệ thống cân bằng điện tử ESP có tác dụng gì?

hệ thống cân bằng điện tử ESP

Hệ thống cân bằng điện tử ESP có tác dụng gì?

Là hệ thống an toàn hàng đầu cân bằng điện tử ESP có tác dụng đảm bảo an toàn cho xe và người trong những tình huống nguy hiểm như: lệch góc lái, trượt bánh, văng đầu xe, trượt đuôi xe khi vào cua hay di chuyển xe ở tốc độ cao, di chuyển ở đoạn đường trơn trượt, sỏi đá, nhiều ổ gà …Cụ thể:

+ Hệ thống cân bằng điện tử cũng giúp động cơ giảm tốc tức thì nhờ đó xe sẽ được đưa về trạng thái hoạt động an toàn hơn.

+ Trong những trường hợp nguy hiểm và khẩn cấp hệ thống giúp cho tài xế không mất lái và tăng độ bám đường hiệu quả

+ Nếu tài xế đánh lái không chuẩn thì hệ thống sẽ tự động can thiệp giúp xe chuyển hướng lấy lại cân bằng

3. Nhận biết xe ô tô có được trang bị ESP

Hệ thống cân bằng điện tử ESP

Nhận biết xe ô tô có được trang bị ESP

Với những tác dụng nêu trên có thể thấy tầm quan trọng của hệ thống này đối với an toàn của xe. Tuy nhiên, không phải tất cả các dòng xe đều được lắp đặt hệ thống này, chỉ ở một số mẫu xe nhất định mà thôi. Vậy bạn muốn kiểm tra xe ô tô của mình có được trang bị ESP hay không thì làm thế nào? Cách đơn giản nhất là người sử dụng tìm ký hiệu xe ô tô và hai đường gợn sóng hoặc chữ ESP trên bảng đồng hồ hiển thị thông tin xe. Mỗi một dòng xe sẽ có vị trí ký hiệu khác nhau. Bạn nên lưu ý đến các đèn sáng và nhấp nháy liên tục, trường hợp nếu không tìm thấy thì có nghĩa là xe bạn đang không được trang bị hệ thống ESP.

Xem thêm: box android cho oto , man hinh xe oto

Thường thì hệ thống này chỉ được lắp đặt ở những mẫu xe mới, còn những mẫu xe cũ từ năm 2010 trở về trước thì chưa được áp dụng.

Lưu ý trong quá trình sử dụng các bạn cũng nên kiểm tra chi tiết và thường xuyên theo dõi đèn báo hiệu của để kịp thời phát hiện những vấn đề bất thường kịp thời xử lý, tránh kéo dài tình trạng bất ổn dấn đến ảnh hưởng những hệ thống hỗ trợ khác. Ngoài ra, các tài xế cũng không nên quá phụ thuộc vào hệ thống này mà chủ quan trong quá trình di chuyển. Hệ thống chỉ hỗ trợ chứ không làm chủ tay lái và kiểm soát tốc độ thay tài xế được nên trong khi điều khiển phương tiện người lái phải hết sức tập trung, làm chủ tình huống để đảm bảo an toàn tính mạng cho bạn thân và những người xung quanh.

Hệ thống cân bằng điện tử ESP là hệ thống an toàn hỗ trợ đắc lực cho người và xe giúp các bạn yên tâm hơn khi lái xe.  Đây là hệ thống an toàn hiện đại và đem lại hiệu quả cao mà bất kỳ xế hộp nào cũng nên sở hữu. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Toyota Hilux Hybrid 48V có gì hấp dẫn người dùng?
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí