Tin tức

Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA: Khái niệm, cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Phanh xe là bộ phận có tác dụng hãm tốc độ di chuyển xuống mức an toàn tránh những va chạm đáng tiếc xảy ra. Nếu như những hệ thống phanh ABS, EBD đã quá phổ biến thì hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA lại khá mới mẻ, ít người nắm rõ. Đây là hệ thống phanh có tác dụng giúp xe rút ngắn quãng đường phanh hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về khái niệm, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của phanh BA ngay sau đây nhé.

>> Tìm hiểu về hệ thống phanh xe ô tô

>> Hệ thống phanh ABS: Khái niệm, cấu tạo, phân loại và nguyên lý hoạt động

>> Phanh điện tử có gì khác phanh tay cơ truyền thống?

1. Khái niệm hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp là gì?

Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA

Khái niệm hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp là gì

Hệ thống BA thường được gọi với cái tên Brake Assist, đây là hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp được trang bị và lắp đặt trên xe như là một tính năng an toàn không thể thiếu. Hệ thống có tác dụng đảm bảo an toàn trong những trường hợp xe cần phanh gấp nhưng người lái lại không đủ lực.

Khi tham gia giao thông thông thường tài xế sẽ xác định được đủ lực tác động lên bàn đạp phanh để xe luôn di chuyển an toàn. Tuy nhiên trong một số trường hợp bất ngờ không tính toán được chính xác khiến lực phanh bị thiếu và xe bị trượt dài. Đây là tình huống nguy hiểm, tăng nguy cơ va chạm mức báo động cao và khi đó hệ thống BA sẽ hỗ trợ cung cấp thêm lực phanh vừa đủ để đảm bảo dừng xe an toàn với quãng đường phanh ngắn nhất.

2. Cấu tạo hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA

Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA

Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA được cấu tạo từ 9 bộ phận như sau:

+ Cảm biến tốc độ

+ Màng gắn cảm biến

+ Xi-lanh phanh chính

+ Nam châm

+ Cảm biến mở

+ Khoang công tác

+ Bộ xử lý trung tâm

+ Khoang chân không

+ Bàn đạp phanh

3. Nguyên lý hoạt động

Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA

So với các hệ thống hỗ trợ phanh xe khác thì hệ thống BA có nguyên lý hoạt động đơn giản hơn. Cụ thể như sau:

+ Khi người lái đạp phanh, cảm biến ở bàn đạp phanh sẽ gửi tín hiệu đến bộ điều khiển trung tâm –> bộ điều khiển tính toán và truyền lệch cho cơ cấu truyền lực phanh. Cơ cấu truyền phanh kích hoạt van điện cấp khí nén vào bộ khuếch đại lực phanh giúp tăng thêm lực phanh để quãng đường phanh ở mức ngắn nhất có thể. Hệ thống BA sẽ tự ngừng khi người lái nhả chân phanh.

4. Bộ 3 hệ thống phanh BA, ABS và EBD đảm bảo an toàn khi lái

Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA

Để hỗ trợ lái xe và kìm hãm tốc độ tốt nhất 3 hệ thống phanh BA, ABS VÀ EBD có vai trò vô cùng quan trọng, việc kết hợp nhuần nhuyễn 3 hệ thống với nhau giúp quá trình phanh đạt hiệu quả tốt nhất. Mỗi một hệ thống đều đảm nhận những vai trò riêng như:

+ Hệ thống BA có tác dụng giúp đẩy lực phanh lên mức cao nhất từ đó giúp rút ngắn quãng đường phanh, xe sẽ không bị trôi do lực phanh không đủ. Tuy nhiên, khi sử dụng BA do rút ngắn quãng đường phanh nên sẽ xảy ra hiện tượng bó phanh khá nguy hiểm. Hiện tượng này sẽ khiến lốp xe mất độ bám, bị trượt dài dẫn đến những tình huống cực kỳ nguy hiểm.

+ Hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho phép nhấp nhả phanh liên tục, giúp các bánh xe không bị bó cứng. Hiệu quả trong những trường hợp rút ngắn quãng đường phanh khi dùng BA.

+ Hệ thống EBD là hệ thống phân phối lực phanh điện tử, giúp phân phối lực phanh phù hợp đến từ bánh xe. Không chỉ ABS mà EBD cũng hỗ trợ rất nhiều cho BA trong quá trình rút ngắn quãng đường phanh về mức tối thiểu. 

Xem thêm: màn hình android ô tô , box android cho oto

Việc kết hợp nhuần nhuyễn 3 hệ thống phanh này lại với nhau sẽ bổ trợ để quá trình phanh xe đạt hiệu quả nhất. Khi sử dụng các bạn cần chú ý từng đặc điểm của từng loại phanh để sử dụng sao cho hiệu quả nhất. Đồng ý phanh BA sẽ hỗ trợ phanh gấp, tăng thêm lực khi đạp phanh nhưng không hoàn toàn đảm bảo an toàn trong những trường hợp khẩn cấp. Do đó khi lái xe tài xế cần tập trung cao độ, xử lý tình huống nhanh để an toàn trên mỗi nẻo đường.

Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA là bước cải tiến đánh dấu sự phát triển trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Mong rằng với những phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức hơn về hệ thống phanh xe này. 

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Biển nào báo hiệu chú ý chướng ngại vật trong số sau đây?
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí