Tin tức

Hệ thống điện xe ô tô bao gồm bộ phận nào?

Hệ thống điện xe ô tô tham gia vào hầu hết tất cả các hoạt động của xe, giúp xe duy trì ổn định. Do đó, có thể thấy tầm quan trọng của hệ thống này tới hoạt động của ô tô. Hệ thống bao gồm nhiều bộ phận quan trọng cấu thành nên, mỗi một bộ phận sẽ đóng một vai trò nhất định.  Nếu chỉ cần một trong số đó bị hư hỏng thì vận hành của của chiếc xe sẽ bị trì trệ. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết các bộ phận cấu thành nên hệ thống điện của xe bao gồm những gì? Cách bảo quan ra sao ngay sau bài viết dưới đây nhé.

>> Hướng dẫn cách sạc ắc quy ô tô nhanh chóng

>> Hướng dẫn nên chọn loại bình ắc quy xe ô tô nào và cách sử dụng đúng chuẩn

1. Hệ thống điện xe ô tô có vai trò gì?

Hệ thống điện xe ô tô

Hệ thống điện xe ô tô có vai trò gì

Hệ thống điện của các mẫu xe ô tô hiện đại là máy phát điện xoay chiều thay vì là máy một chiều như trước. Do đó mà hầu hết tất cả các hoạt động trên xe đều có sự can thiệp của hệ thống điện. Nói cách khác muốn xe vận hành tốt thì dòng điện phải ổn định.

Ví dụ như muốn xe có thể nổ máy bắt buộc bình ắc quy phải còn điện. Ở đây điện giúp duy trì sức mạnh của động cơ chuyển động năng thành điện năng và chuyển năng lượng này vào bình ắc-quy. Hay hệ thống phanh và hệ thống lái… đều liên quan đến hệ thống điện. Như vậy có thể thấy hệ thống điện có sức ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của ô tô.

Ngoài ra điện còn cung cấp năng lượng cho một số thiết bị khác trên xe như: đèn pha, cửa sổ điện, gạt nước, hệ thống điều hòa không khí, các trang thiết bị giải trí, các hệ thống cảm biến. Nếu nguồn điện luôn ổn định thì xe sẽ luôn vận hành tốt và ngược lại hệ thống điện gặp trục trặc thì sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu. Do đó, các bạn cần phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện cũng như bình ắc-quy. Cách tốt nhất là mang xe tới trung tâm bảo dưỡng đều đặn để chuyên viên có thể kiểm tra toàn bộ hệ thống điện của xe, kịp thời phát hiện hỏng hóc.

2. Hệ thống điện xe ô tô bao gồm bộ phận nào?

Hệ thống điện xe ô tô

Hệ thống điện xe ô tô bao gồm bộ phận nào?

Hệ thống điện xe ô tô bao gồm những hệ thống cơ bản sau đây:

– Hệ thống khởi động

Động cơ đốt trong của xe ô tô không thể tự khởi động mà luôn luôn cần có một ngoại lực để khởi động nó, hệ thống khởi động ô tô chính là bộ phận tạo ra ngoại lực này. Cụ thể hơn, thiết bị tạo ra ngoại lực chính là mô-tơ đề. Để động cơ của xe hoạt động, trục khuỷu phải quay nhanh hơn tốc độ quay chậm nhất. Mỗi loại động cơ có tốc độ quay tối thiểu khác nhau, tuỳ theo cấu trúc động cơ và tình trạng hoạt động. Thông thường, động cơ xăng sẽ có tốc độ quay tối thiếu từ 40 – 60 vòng/phút, tốc độ quay tối thiểu của động cơ diesel cao hơn, từ 80 – 100 vòng/phút.

– Hệ thống điều khiển động cơ

Hệ thống nạp: Đây là hệ thống có nhiệm vụ cung cấp điện cho tất cả các thiết bị điện và để nạp điện cho ắc-quy.

Hệ thống chiếu sáng và tín hiệu: Đây chính là hệ thống đèn và xi nhan của ô tô. Bao gồm đèn pha, đèn phanh, đèn trong xe…

Hệ thống điện phụ: Hệ thống này bao gồm những tiện ích cần thiết như gạt nước, nâng kính, khóa cửa, điều khiển từ xa…

Hệ thống điều khiển điều hòa không khí: Hệ thống điều hòa trong xe cũng hoạt động bằng năng lượng điện dù là hệ thống lấy gió trong hay gió ngoài.

Hệ thống phanh điều khiển điện tử: Hệ thống phanh là cơ cấu an toàn chủ động của ô tô. Trong những tình huống cần thiết, hệ thống này sẽ giúp xe giảm tốc độ hoặc dừng và đỗ xe một cách chủ động hơn. Hệ thống phanh điều khiển điện tử là sự cải tiến của hệ thống phanh cũ, giúp cải thiện tính ổn định của xe trong tất cả mọi tình huống chuyển động, tăng độ an toàn cho người sử dụng xe

– Hệ thống phanh điều khiển điện tử

Hệ thống mã hóa khóa động cơ và chống trộm: Đây là một hệ thống chống trộm cho xe. Khi kẻ trộm cố gắng khởi động xe, hệ thống này ngăn ngăn cản quá trình đánh lửa và phun nhiên liệu khi chìa khóa được tra vào ổ để khởi động xe không phải là chìa khoá có mã ID (mã chìa khoá điện) đã được đăng ký trước. Kẻ trộm xe khó lòng khởi động được xe.

Hệ thống lái điện tử: Đây là hệ thống bánh lái bằng dây cáp và tín hiệu điện tử.

Hệ thống định vị toàn cầu GPS: Khi di chuyển ở nơi lạ, hệ thống định vi toàn cầu trở nên vô cùng cần thiết. Hệ thống này sẽ giúp người sử dụng xe không bị lạc đường và di chuyển nhanh chóng hơn.

Trên đây là tất tần tật các bộ phận thuộc hệ thống điện xe ô tô mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn đọc giả. Hãy luôn đưa xe đi kiểm tra và đảm bảo rằng mọi thứ vẫn đang diễn ra bình thường nhé. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này sẽ mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích. 

Xem thêm
man hinh xe oto
giá android box cho ô to

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Ký hiệu đèn pha ô tô và cách sử dụng cho người mới
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí