Tin tức

Hướng dẫn cách sạc ắc quy ô tô nhanh chóng

Trong quá trình sử dụng thì việc hư hỏng, chết hay hết điện ắc quy là điều không thể tránh khỏi. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhưng phổ biến nhất là do tài xế quên tắt đèn và các thiết bị xe khi xuống xe. Lúc đó để xe có thể tiếp tục vận hành thì đòi hỏi phải nạp đầy điện. Vậy nên làm gì trong trường hợp này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách sạc ắc quy ô tô ngay bài viết dưới đây nhé.

1. Các nguyên nhân khiến bình ắc quy ô tô bị hỏng

sạc ắc quy ô tô

Các nguyên nhân khiến bình ắc quy ô tô bị hỏng

Bình ắc quy ô tô là bộ phận cung cấp điện năng giúp cho chiếc xe ô tô của bạn hoạt động bình thường. Đây được xem là bộ phận quan trọng bậc nhất và được liệt vào danh sách cần được chăm sóc, bảo dưỡng thường xuyên. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng đúng thì bình ắc quy ô tô rất hay dễ bị hết điện. Những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng kể trên là:

+ Động cơ không khởi động trong một thời gian dài sẽ khiến cho lượng điện trong bình ắc quy bị xuống thấp dưới mức cho phép

+ Do thói quen sử dụng điện trong ô tô quá nhiều. Cụ thể khi tắt động cơ xuống xe vẫn có những tài xế quên tắt đèn, điều hòa và các thiết bị sử dụng điện khác trên ô tô, điều này khiến cho ắc quy của bạn nhanh hết điện.

+ Xe bị thủy kích khi đi vào những đoạn đường ngập nước. Trời mưa khiến cho nhiều tuyến đường bị ngập trũng khi xe đi qua sẽ khiến cho nước vào trong động cơ xe, các đường dây hay rắc cắm ngập nước làm cho nguồn điện bị cạn kiệt.

+ Bình ắc quy của bạn đã quá cũ, sử dụng thời gian lâu nên sẽ mất dần khả năng nạp đủ lượng điện năng không như hồi đầu. Do đó, các bạn cần thường xuyên bảo dưỡng và thay bình mới 3 – 5 năm 1 lần.

>> Bình ắc quy là gì và cách kiểm tra bình ắc quy xe ô tô, man hinh android oto

2. Hướng dẫn cách sạc ắc quy ô tô nhanh chóng

sạc ắc quy ô tô

Hướng dẫn cách sạc ắc quy ô tô nhanh chóng

Khi đang di chuyển trên đường xe bỗng nhiên ngừng hoạt động, động cơ không nổ máy và khi kiểm tra thì do bình ắc quy ô tô hết điện. Không thể đưa xe đến các trung tâm sửa chữa đòi hỏi các tài xế phải tự mình sửa chữa và nạp điện cho xe. Cụ thể, các bạn cần thực hiện theo các bước hướng dẫn sau đây:

– Chuẩn bị dụng cụ

Để thực hiện được đầu tiên các bạn cần chuẩn bị sẵn các dụng cụ cần thiết đó là: kính mắt và găng tay. Kính mắt giúp tránh các tia lửa điện hoặc các chất lỏng bắn ra từ bình ắc quy. Găng có thể bảo vệ đôi tay của bạn khi thao tác. 

– Cách thực hiện

Để thực hiện đầu tiên các bạn cần:

+ Xác định loại ắc quy

Các bạn hãy tìm thông tin loại bình ắc quy của xe ô tô mình được ghi trên nắp bình. Việc xác định đúng loại bình ắc quy vô cùng quan trọng, giúp cho tài xế chọn được phương pháp sạc phù hợp nhất.

+ Sử dụng bộ sạc cho xe hơi

Chuẩn bị sẵn một bộ sạc ắc quy cho xe hơi và luôn mang theo để phòng ngừa. Chúng tôi khuyên các bạn nên lựa chọn sạc  kỹ thuật số sẽ tự động dừng khi ắc quy được sạc đầy vô cùng tiện dụng.

+ Làm sạch các đầu cực

Trước khi sạc điện hãy làm sạch và vệ sinh các đầu cực của bình ắc quy bởi trong quá trình sử dụng sẽ có xuất hiện nhiều vết bẩn, han rỉ. Để làm sạch người dùng có thể sử dụng các sản phẩm nước vệ sinh chuyên dụng, hoặc baking soda và vải ướt để lau sạch. 

+ Kích hoạt bộ sạc

Tiếp theo tiến hành kích hoạt bộ sạc bình ắc quy. Khi thực hiện cần để vị trí thông thoáng, dưới mặt phẳng và  tạo khoảng cách giữa ắc quy và bộ sạc – càng xa càng tốt. Cách thực hiện đầu tiên các bạn kẹp dây cáp có đánh dấu âm vào cực âm trên ắc quy được đánh dấu bằng cùng biểu tượng. Tiếp theo kẹp dây cáp có dấu  (+) vào cực dương trên pin có biểu tượng tương ứng. 

+ Khởi động xe không tải

Sau khi đã sạc bình ắc quy ô tô đầy pin thì các bạn hãy khởi động xe một lúc trước khi vận hành

>> Một số kiến thức cơ bản trong cách sử dụng bình ắc quy khô, android box cho oto

3. Cách sạc ắc quy ô tô bằng xe khác

sạc ắc quy ô tô

Cách sạc ắc quy ô tô bằng xe khác

Nếu như các bạn bị mất điện đột ngột mà lại không chuẩn bị sẵn bộ sạc điện thì có thể tham khảo cách sạc bằng một chiếc xe ô tô khác. Phương pháp này các bạn có thể dùng bình ắc quy đầy điện của xe ô tô khác làm nguồn điện để kích hoạt bình ô tô mình. Khi thực hiện các bạn cần đảm bảo 2 xe không chạm vào nhau và kéo phanh tay để cả hai xe đỗ ổn định trong khi sạc. 

Cách thực hiện như sau: Đầu tiên các bạn kẹp cáp dương vào cực dương (+) của ắc quy hết điện, nối đầu kia của cáp dương (màu đỏ) đến đầu dương (+) của ắc quy xe cứu hộ. Nối kẹp của cáp âm (màu đen) với cực âm (-) của ắc quy xe cứu hộ, nối đâu kia của cáp âm (màu đen) vào điểm cố định bằng kim loại cứng không sơn trên xe có ắc quy hết điện. Sau khi nối cáp xong thì xe ô tô bạn sẽ được kích điện và sạc bình ắc quy.

Cuối cùng thì khởi động xe, đạp nhẹ bàn đạp ga cho động cơ từ từ hoạt động

Bình ắc quy ô tô hết điện là hiện tượng thường gặp nhất là ở những chiếc xế hộp đã lâu không bảo dưỡng. Do đó, bất kỳ tài xế nào cũng cần trang bị cho mình đầy đủ kiến thức để có thể xử lý kịp thời khi gặp phải trường hợp kể trên. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích. 

3/5 - (3 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Bảng màu xe Ford Ranger 2018 đang phân phối tại Việt Nam
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí