Tin tức

Những điều tuyệt đối không được làm khi đang lái xe ô tô

Các tài xế lái xe ô tô ngoài việc phải tập trung cao độ để đảm bảo an toàn di chuyển thì còn cần phải tuân thủ một số những quy tắc riêng. Đó là những điều cấm kỵ tuyệt đối không được làm, đó là những công việc gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ngay sau bài viết dưới đây nhé.

>> Bỏ túi kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn khi đi với tốc độ cao

1. Hút thuốc lá

lái xe ô tô

Hút thuốc lá

Hút thuốc cực kỳ nguy hiểm nhất là khi đang lái xe ô tô. Hút thuốc đòi hỏi lái xe phải cầm điếu do đó chỉ có thể dùng 1 tay còn lại để điều khiển vô lăng và như vậy thì rất nguy hiểm. Ngoài ra hút thuốc bắt buộc các bạn phải mở cửa sổ và có thể vô tình tàn thuốc lá sẽ bị gió tạt vào mắt gây ảnh hưởng đến khả năng lái. Đó còn chưa kể đến tàn lửa có thể gây họa hoạn bởi đồ nội thất rất dễ bắt lửa.

2. Thò đầu ra cửa sổ

lái xe ô tô

Thò đầu ra cửa sổ

Thò đầu ra cửa sổ trên các tuyến đường đông đúc hay khi không quan sát kỹ phía sau vô cùng nguy hiểm. Bởi có thể sẽ bị các phương tiện khác vượt lên dẫn đến va chạm mạnh vào đầu. Hãy nâng cao ý thức và tuyệt đối không được thực hiện hành vi này. Chưa kể đến việc thò đầu ra khiến tài xế mất đi sự chủ động trong việc điều khiển vô lăng, điều này cũng dễ gây nguy hiểm cho chiếc xe của bạn. 

3. Mở nhạc quá lớn

Mở đài nghe nhạc là một trong những hình thức giải trí khi đang ngồi trên xe, giúp cho tài xế và tất cả hành khách có những phút giây thư giãn thoải mái nhất, giảm bớt sự mệt mỏi và căng thẳng. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên các bạn chỉ nên mở nhạc ở âm lượng vừa phải, đủ nghe không được mở quá lớn sẽ làm giảm sự tập trung trong khi lái. Điều này rất nguy hiểm có thể làm mất khả năng kiểm soát cũng như không xử lý kịp thời những tình huống giao thông bất ngờ.

4. Đeo tai nghe khi lái xe

lái xe ô tô

Đeo tai nghe khi lái xe

Đeo tai nghe khi lái xe ô tô giúp các tài xế có thể nghe điện thoại gọi tới mà không cần sử dụng tay vẫn có thể điều khiển vô lăng an toàn. Điều này rất hữu ích tuy nhiên bên cạnh đó việc đeo tai nghe thường xuyên lại là điều không nên bởi có thể khiến cho bạn dễ buồn ngủ, không tập trung xung quanh và đặc biệt không thể nghe được các tiếng còi xe khác, tiếng gọi của người bên cạnh hay bên ngoài. 

5. Đi giày cao gót

lái xe ô tô

Đi giày cao gót

Lái xe ô tô khi mang giày cao gót là vô cùng nguy hiểm, là nguyên nhân của hầu hết vụ tai nạn, va chạm của chị em phụ nữ khi cầm lái. Giày cao gót với đế nhọn rất khó để có thể nhấn chân ga, phanh hay giữ côn khi lái xe ô tô từ đó làm giảm khả năng xử lý tình huống. Vì vậy, một đôi dép quai hậu chắc chắn hoặc một đôi giày đế bằng là một phụ kiện thích hợp nhất dành cho bạn mỗi khi lái xe.

Xem thêm : lắp màn hình android cho ô tô , android box cho xe hơi

6. Không tập trung, xao nhãng

Khi di chuyển trên đường luôn tiềm ẩn những mối nguy hiểm nên đòi hỏi các tài xế phải luôn luôn tập trung, không được xao nhãng bởi những cảnh vật, sự việc bên ngoài. Chúng ta thường bị thu hút bởi những điều mới mẻ xung quanh mà đôi khi quên mất việc chú ý phía trước.

7. Vừa lái xe vừa trang điểm

lái xe ô tô

Vừa lái xe vừa trang điểm

Vừa lái xe vừa trang điểm cũng vô cùng nguy hiểm nhưng lại có không ít chị em phụ nữ thường xuyên mắc phải sai lầm này. Trang điểm đòi hỏi các bạn phải nhìn vào gương và không thể tập trung quan sát phía trước khi lái nên rất dễ làm mất lái, không kịp thời xử lý tình huống bất ngờ.

8. Dùng khuỷu tay hoặc đầu gối để lái xe

Khi cầm lái thì bắt buộc phải dùng tay để cầm vô lăng và tuyệt đối không được sử dụng khuỷu tay, đầu gối. 2 bộ phận này không linh hoạt, khi cầm lái sẽ rất khó thao tác khiến tài xế không kịp thời xử lý tình huống nhanh chóng và an toàn được

9. Thay đồ trên xe

Có những tình huống khẩn cấp khiến các bạn không đủ thời gian để thay đồ ở nhà, nên mang theo trên xe để thay. Tuy nhiên, đừng tiếc gì vài phút dừng xe lại mà vội vã biến chiếc xe của mình thành phòng thay đồ di động bởi như thế rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro khi áo sẽ làm che khuất mất tầm nhìn của tài xế.

10. Chở thú cưng trên xe

lái xe ô tô

Chở thú cưng trên xe

Hạn chế mang thú cưng lên xe, nếu có thì nên để ở phía sau ghế hành khách. Bởi thú cưng của bạn không tránh được việc nhảy nhót làm ảnh hưởng đến bạn và có thể tệ hơn là va chạm vào các nút bấm trên hệ thống lái xe. Chưa kể đến, việc vuốt xe hay cưng nựng chúng sẽ làm giảm độ tập trung của bạn. Bởi thế, để an toàn cho cả chủ lẫn thú cưng, hãy để chúng ở nhà.

Trên đây là những điều tuyệt đối không được làm khi đang lái xe ô tô mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn đọc giả để có thể phòng tránh và đảm bảo an toàn hơn trên mọi chặng đường. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    GAC GS3 Emzoom sẽ về Việt Nam trong năm 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí