Tin tức

Thời gian làm lại giấy tờ xe mất bao lâu? Thủ tục xin cấp lại mới nhất 2023

Mất giấy tờ xe là một tình huống khá phiền toái mà không tài xế nào muốn gặp phải. Nếu chẳng may rơi vào tình huống này, chủ phương tiện cần chuẩn bị đầy đủ thủ tục để xin cấp lại tại phòng CSGT. Vậy câu hỏi được nhiều người quan tâm là làm lại giấy tờ xe mất bao lâu? Thủ tục xin cấp lại giấy đăng ký xe gồm những gì? Lệ phí là bao nhiêu? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết về vấn đề này cho bạn. 

1. Thời gian làm lại giấy tờ xe mất bao lâu?

thoi-gian-lam-lai-giay-to-xe-mat-bao-lau
Làm lại giấy tờ xe mất bao lâu?

Hiện nay, theo quy định tại Điều 4 của Thông tư số 58/2020/TT-BCA, quy trình cấp, thu hồi đăng ký và biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được xác định với các thời hạn cụ thể như sau:

+ Đối với việc cấp lần đầu hoặc cấp đổi biển số xe thời hạn sẽ là ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ.

+ Cấp giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời và biển số xe tạm thời sẽ được thực hiện trong ngày.

+ Thực hiện cấp lần đầu, cấp đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe không quá 2 ngày làm việc, kể từ cơ quan có thẩm quyền ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

+ Trong trường hợp cấp lại biển số xe bị mất, biển số xe bị mờ, hỏng, thời hạn là không quá 7 ngày làm việc, tính từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

+ Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe bị mất có thời hạn không quá 30 ngày, tính từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Làm lại giấy tờ xe mất bao lâu? Với những thông tin trên thì tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, thời hạn giải quyết hồ sơ sẽ có sự biến động. Thấp nhất là trong ngày và cao nhất không quá 30 ngày, tính từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hồ sơ sẽ chỉ được cấp khi đủ điều kiện, bao gồm sự chấp thuận và không yêu cầu bổ sung thêm giấy tờ từ phía bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Do đó, thời gian xử lý hồ sơ có thể kéo dài hơn so với thời hạn tối đa được quy định.

2. Thủ tục cấp lại giấy tờ xe mới nhất 2023

thu-tuc-cap-lai-giay-to-xe
Thủ tục cấp lại giấy tờ xe như thế nào?

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật về làm lại giấy tờ xe

Theo quy định của Điều 15 trong Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 04/4/2014 về việc đăng ký xe, quy trình làm thủ tục cấp lại giấy đăng ký xe ô tô bị mất yêu cầu chuẩn bị hồ sơ với đầy đủ các giấy tờ sau:

– Khai báo thông tin

  • Điền đầy đủ thông tin trong giấy khai đăng ký xe theo mẫu số 02, được ban hành kèm theo Thông tư số 15.
  • Ký và ghi rõ họ tên trước khi nộp cho cơ quan đăng ký xe.

– Xuất trình giấy tờ cá nhân

Xuất trình Chứng minh nhân dân (CMND) hoặc Thẻ căn cước công dân (CCCD).

– Trường hợp không có thẻ CCCD hoặc CMND

  • Nếu chưa có CMND hoặc thông tin nơi đăng ký thường trú không khớp với thông tin trong giấy khai đăng ký xe, cần xuất trình Sổ hộ khẩu.
  • Chuẩn bị Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan hoặc đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân hoặc Giấy chứng minh Quân đội nhân dân (nếu áp dụng theo quy định của Bộ Quốc phòng).
  • Trong trường hợp không có Giấy chứng minh Công an nhân dân, Giấy chứng minh Quân đội nhân dân, cần có giấy xác nhận từ thủ trưởng cơ quan hoặc đơn vị công tác.
  • Nếu là học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên, cần xuất trình Thẻ học viên, sinh viên và giấy giới thiệu từ nhà trường.

Bước 2: Nộp hồ sơ cấp lại giấy tờ lên cơ quan có thẩm quyền (phòng CSGT)

Theo quy định tại Khoản 2 của Điều 3 trong Thông tư số 15/2014/TT-BCA, cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục cấp lại giấy đăng ký xe bị mất là Phòng Cảnh sát giao thông và Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định, chủ xe cần đến Phòng Cảnh sát giao thông tại tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương để tiến hành thủ tục làm lại giấy tờ xe ô tô bị mất. Tại đây, cơ quan công an sẽ tiếp nhận và kiểm tra bộ hồ sơ. Trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc không chính xác, người nộp hồ sơ sẽ nhận được thông báo để điều chỉnh và bổ sung hồ sơ.

Nếu hồ sơ đã đầy đủ và đúng quy định, người yêu cầu sẽ được cấp Giấy hẹn từ cơ quan công an. Thông qua bước này, cơ quan có thẩm quyền thông báo thời điểm chủ xe có thể đến nhận giấy xe ô tô đã được cấp lại. Thời gian làm lại giấy tờ xe mất bao lâu sẽ được ghi trong giấy hẹn và xác định tùy vào từng trường hợp cụ thể như đã nêu ở trên. 

giay-hen-cap-lai-giay-to-xe
Giấy hẹn cấp lại giấy tờ xe

3. Một số kinh nghiệm khi làm lại giấy tờ xe

kinh-nghiem-khi-di-lam-lai-giay-to-xe
Kinh nghiệm khi đi làm lại giấy tờ xe

– Chủ phương tiện không cần đưa xe đến cơ quan công an để kiểm tra, trừ trường hợp xe đã trải qua quá trình cải tạo và thay đổi kết cấu, màu sơn.

– Trong quá trình cấp lại giấy đăng ký xe, biển số 5 chữ số sẽ được duy trì nguyên vẹn. Do đó, nếu biển số hiện tại của xe chỉ có 3 chữ số, chủ xe sẽ phải chuyển đổi sang biển số 5 chữ số và gửi lại biển số cũ (biển số mới sẽ được cấp ngay sau khi hồ sơ đầy đủ và hợp lệ). Đối với biển số có 4 chữ số, chủ xe có thể quyết định giữ lại mà không cần thay đổi sang biển số 5 chữ số.

– Giấy đăng ký xe do Phòng Cảnh sát giao thông cấp dành cho các loại phương tiện:

  • Xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên, xe ô tô, máy kéo, sơ mi rơ moóc và rơ moóc; cũng như đối với các xe bị quyết định tịch thu thuộc sở hữu của cá nhân, cơ quan, tổ chức, hay doanh nghiệp có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương.
  • Xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện của các cá nhân, cơ quan, tổ chức nước ngoài, liên doanh với nước ngoài; cũng như tổ chức có trụ sở cư trú tại quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng CSGT đặt trụ sở.
  • Giấy đăng ký xe do Công an huyện cấp sẽ áp dụng cho xe mô tô, xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện) của cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong nước có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương, với điều kiện loại xe này không được đăng ký tại Phòng Cảnh sát giao thông.

4. Giải đáp các câu hỏi thường gặp về làm lại giấy tờ xe

HỎI: Lệ phí làm lại giấy tờ xe ô tô bị mất là bao nhiêu?

ĐÁP:

Các khoản thu, chế độ thu, nộp, và quản lý lệ phí đăng ký cũng như lệ phí cấp đổi giấy tờ xe ô tô được quy định cụ thể theo Thông tư số 229/2016/TT-BTC như sau:

  • Việc cấp lại Giấy đăng ký xe ô tô đi kèm với biển số sẽ phải nộp mức lệ phí là 150.000 đồng/lần/xe
  • Trong trường hợp cấp lại Giấy đăng ký xe ô tô mà không kèm theo biển số, mức lệ phí áp dụng sẽ là 30.000 đồng/lần/xe

HỎI: Làm mất giấy tờ xe có bị phạt hay không?

ĐÁP:

Hiện nay, trong trường hợp mất giấy đăng ký xe (cà vẹt), pháp luật không quy định về việc Giấy hẹn nhận cà vẹt có giá trị thay thế cho Giấy phép lái xe. Vì vậy, nếu vi phạm luật giao thông, người lái xe vẫn sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định hiện hành.

lam-lai-giay-to-xe-co-bi-phat-khong
Nếu vi phạm luật giao thông, người lái xe sẽ bị xử phạt hành chính

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP , quy định mức phạt đối với lỗi không có hoặc không mang theo giấy tờ xe ô tô như sau:

  • Lỗi không có Giấy đăng ký xe ô tô: Chủ phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 – 3.000.000 VNĐ. Đồng thời tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong thời gian từ 01 đến 03 tháng và tạm giữ phương tiện trong 7 ngày trước khi đưa ra quyết định xử phạt chính thức.
  • Lỗi không mang theo Giấy đăng ký xe: Chủ xe bị phạt tiền từ 200.000 – 400.000 VNĐ.
  • Lỗi không chứng minh được nguồn gốc phương tiện (không có giấy tờ, chứng từ chuyển quyền sở hữu, chứng từ nguồn gốc xe hợp pháp): Phương tiện sẽ bị tịch thu.

Làm lại giấy tờ xe mất bao lâu? Chắc hẳn bạn đã có câu trả lời khi tham khảo bài viết trên. Các thông tin về thủ tục, lệ phí, kinh nghiệm khi đi cấp lại giấy tờ xe cũng được chia sẻ chi tiết cho bạn đọc. Hy vọng giúp chủ xe có thêm nhiều kiến thức hữu ích khi giải quyết tình huống này. Theo dõi Zestech.vn để được cập nhật các thông tin mới nhất về ô tô nhé. 

Xem thêm bài viết: Giấy tờ xe ô tô gồm những gì?

Đánh giá bài viết
Tác giả: Đào Hải
Tags:
Đào Hải
Tác giả
Đào Hải
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI BÙNG NỔ CHÀO HÈ 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí