Tin tức

Lọc xăng ô tô: Công dụng và cách vệ sinh sạch sẽ

Lọc xăng ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống nhiên liệu của xe. Lọc xăng có tác dụng loại bỏ các bụi bẩn và cặn bã hay các tạp chất có trong xăng trước khi xăng đi qua bơm xăng, kim phun xăng để đi vào buồng đốt động cơ. Việc loại bỏ hết tạp chân giúp cho quá trình đốt nhiên liệu diễn ra dễ dàng và hiệu quả hơn đồng thời giúp kéo dài tuổi thọ của các chi tiết bên trong động cơ. Để hiểu rõ hơn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây nhé.

>> Kim phun nhiên liệu: Khái niệm, công dụng và cách vệ sinh đúng các

>> Những thói quen tiết kiệm xăng ô tô hiệu quả

1. Lọc xăng ô tô có công dụng gì? Tại sao cần thay thường xuyên?

lọc xăng ô tô

Lọc xăng ô tô là bộ phận trong hệ thống vận hành xe có tác dụng lọc sạch các bụi bẩn và tạp chất của xăng tồn tại trong không khí trước khi đi vào buồng đốt. Bởi những tạp chất đó là nguyên nhân gây ra những hư hỏng, làm hệ thống động cơ bị tắc nghẽn và chạy không ổn định. Lâu dần có thể làm giảm tuổi thọ của các chi tiết và phải thay mới tốn kém rất nhiều chi phí.

Có thể nói tưởng chừng như nhỏ bé nhưng lọc xăng ô tô lại có tác dụng to lớn trong việc bảo vệ toàn bộ quá trình vận hành xe. Ngoài ra lọc sạch xăng còn giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả, đốt cháy hết nhiên liệu tránh hiện tượng xăng không được đốt cháy hết và thoát ra ống xả ở dạng khói đen.

Là bộ phận lọc sạch bụi bẩn, tạp chất nên sau một thời gian sử dụng thì bộ lọc xăng ô tô sẽ bị bám bụi và bào mòn dần. Để lâu sẽ làm giảm hiệu suất hoạt động, khiến quá trình lọc bị chậm hơn.  Tệ hơn nữa là bị tắc nghẽn khiến động cơ không thể nhận được đủ nhiên liệu để đảm bảo quá trình vận hành xe từ đó sinh ra các hiện tượng như: chết máy, xe khó đề hay giật mạnh khi di chuyển

Xem thêm: màn hình oto , lắp android box cho ô to

Do đó các tài xế cần phải thường xuyên vệ sinh và thay lọc dầu đúng định kỳ. Theo khuyến cáo của các chuyên gia thì thời gian phù hợp nhất để thay lọc dầu là sau 2 năm vận hành hoặc sau khi đi được 40.000 km.

2. Các dấu hiệu lọc xăng ô tô bị tắc nghẹt

lọc xăng ô tô

Các dấu hiệu lọc xăng ô tô bị tắc nghẹt

Khi xe gặp những hiện tượng sau đây thì các bạn nên kiểm tra và thay lọc xăng ô tô ngay nhé

– Máy xe có tiếng gõ

Một trong những dấu hiệu nhận biết rõ ràng nhất khi lọc xăng ô tô bị tắc nghẽn đó là động cơ phát ra những tiếng gõ nhẹ. Nguyên nhân là khi lọc xăng bị nghẹt khiến cho lượng xăng đi vào buồng đốt không đủ từ đó làm giảm áp suất và gây ra những tiếng động lạ.

– Máy yếu, rung, khó nổ, không nổ

Đây là hệ quả tất yếu khi xăng khó bơm vào được buồng đốt đúng lưu lượng và thời điểm do lọc xăng bị nghẹt. Điều đó gây ra những tác động xấu khiến cho nhiên liệu đốt cháy không hoàn hảo làm ảnh hưởng đến công suất động cơ từ đó sinh ra các lỗi nghiêm trọng như khó nổ/không nổ, xe bị giật khi lên ga, xe đang chạy tự nhiên chết máy giữa đường…

– Ống xả có tia lửa, khí thải nhiều

Lọc xăng bị bẩn có thể gây ra hiện tượng nổ ngoài tức là ống xả có tia lửa, khí thải nhiều hơn bình thường và có màu lạ. Nguyên nhân là do nhiên liệu không được đốt cháy hết trong xy lanh động cơ nên khí thải ra đường ống xả bị cháy làm phát ra tia lửa, khí thải nhiều hơn bình thường và có màu đen.

– Tốn nhiên liệu

Khi xe đi tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn so với bình thường thì có thể bộ phận lọc xăng đang gặp vấn đề. Lọc xăng bị nghẹt làm cho quá trình đốt cháy không được diễn ra hết từ đó cần tiêu tốn thêm nhiên liệu xe mới hoạt động bình thường được.

3. Cách vệ sinh lọc xăng ô tô đúng cách

lọc xăng ô tô

Cách vệ sinh lọc xăng ô tô đúng cách

Trong quá trình sử dụng các bạn nên vệ sinh lọc xăng ô tô thường xuyên để xe vận hành tốt hơn. Nhất là khi thấy xe có những dấu hiệu kể trên. Có nhiều cách để có thể vệ sinh lọc xăng, trong đó có thể kể đến một số cách đơn giản sau đây:

– Vệ sinh bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng

Đây là cách vệ sinh gián tiếp bằng cách sử dụng các dung dịch chuyên dụng. Các bạn hoàn toàn có thể tìm mua dung dịch này trên thị trường, có rất nhiều thương hiệu cho người tiêu dùng lựa chọn.

Cách thực hiện khá đơn giản, các bạn đổ trực tiếp dung dịch vào hệ thống xăng để đi vào bộ lọc. Dung dịch sẽ làm sạch toàn hệ thống xăng xe hiệu quả. Tỷ lệ pha trộn chuẩn nhất theo các chuyên gia là 300ml dung dịch và 70 lít xăng. Mỗi một loại sẽ có những tiêu chuẩn pha trộn riêng do đó trước khi sử dụng các bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng.

– Vệ sinh lọc xăng trực tiếp

Với cách này, bạn sẽ tháo lọc xăng và mang ra ngoài súc rửa trực tiếp. Cách vệ sinh này triệt để hơn nhưng phức tạp hơn vì phải tháo/lắp lọc xăng. Bạn có thể tham thảo cách tháo/lắp lọc xăng ở phần hướng dẫn thay lọc xăng bên dưới.

4. Giá lọc xăng ô tô

Vệ sinh lọc xăng ô tô khá đơn giản nên các bạn hoàn toàn có thể làm tại nhà những nếu thay mới thì nên đưa ra các tiệm sửa chữa và bảo hành uy tín. Bởi việc tháo rời và thay thế lọc mới khá phức tạp, nếu không biết làm thì có thể làm ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống nhiên liệu của xe. Để được báo giá đúng các bạn nên lựa chọn những đại lý uy tín. 

Tùy từng loại lọc xăng sẽ có những mức giá khác nhau, về mức trung bình thì giá sẽ dao động từ 400.000 – 1.000.000 đồng/bộ. Trong đó các dòng xe cỡ nhỏ giá rẻ như Kia Morning, Hyundai i10, Toyota Wigo… giá lọc xăng thường không cao chỉ trong tầm trên dưới 400.000 đồng/bộ.

Trên đây là bài viết chia sẻ về công dụng cũng như cách vệ sinh lọc dầu ô tô mà bất kỳ tài xế nào cũng nên biết để đảm bảo quá trình vận hành luôn diễn ra suôn sẻ. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích.

2/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Toyota Hilux Hybrid 48V có gì hấp dẫn người dùng?
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí