Tin tức

Mức xử phạt lỗi không tuân thủ biển báo theo quy định mới nhất

Việc không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường gây nên nhiều tiềm ẩn nguy hiểm về tai nạn giao thông. Chính vì thế, từ năm 2022 trở đi, Chính phủ đã quyết định tăng mức xử phạt hành chính để cảnh báo và góp phần nâng cao ý thức người dân khi di chuyển. Vậy mức xử phạt lỗi không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường hiện nay là bao nhiêu? Theo dõi bài viết dưới đây để cập nhật những thông tin mới nhất nhé. 

Tìm hiểu hệ thống biển báo giao thông tại Việt Nam

bien-bao-giao-thong-tai-viet-nam
Một số biển báo giao thông tại Việt Nam

Biển báo giao thông là các biển báo được lắp đặt tại ven đường với mục đích cung cấp thông tin đến người tham gia giao thông, nhằm hỗ trợ quá trình lưu thông được an toàn cũng như tuân thủ quy tắc giao thông trong quá trình di chuyển. 

Hệ thống biển báo giao thông tại Việt Nam đảm bảo theo một bộ quy chuẩn quốc tế và tuân theo các quy định tiêu chuẩn của Bộ Giao thông Vận tải. Dưới đây là một số thông tin tổng quan về hệ thống biển báo giao thông tại Việt Nam:

STT Loại biển báo Màu sắc Ý nghĩa

 

1

 

Biển báo cấm

 

Viền đỏ, nền trắng với hình vẽ màu đen

Thiết kế dạng hình tròn

Biển báo biểu thị các hạn chế và cấm đoán mà người tham gia giao thông cần tuân thủ. 

Hiện nay có tổng công 39 kiểu biển báo cấm, đánh số từ 101 đến 140.

 

2

 

Biển báo nguy hiểm

Viền đỏ, nền vàng và hình vẽ màu đen

Thiết kế dạng tam giác đều

Cảnh báo về các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra. Chủ xe nên chủ động giảm tốc độ và chú ý quan sát các hướng khi thấy biển bảo này. 

 

3

 

Biển báo chỉ dẫn

Nền xanh và hình vẽ màu trắng

Thiết kế dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật

Sử dụng để hướng dẫn người tham gia giao thông di chuyển một cách thuận lợi, an toàn và tuân thủ luật lệ.

 

4

 

Biển báo hiệu lệnh

Nền xanh, hình vẽ màu trắng

Thiết kế dạng tròn, số thứ tự từ 301 đến 309

Thể hiện các hiệu lệnh mà người lái xe phải tuân thủ.

 

5

 

Biển báo phụ

Viền đen, nền trắng, hình vẽ đen, đặt nằm bên dưới biển báo chính.

Thiết kế hình vuông hoặc hiền chữ nhất.

Hỗ trợ và làm rõ hơn cho các loại biển khác như cấm, nguy hiểm, chỉ dẫn và hiệu lệnh.

 

6

 

Vạch kẻ đường

Màu trắng

Phân chia thành 2 loại: vạch kẻ ngang & vạch kẻ dọc

Chịu trách nhiệm hướng dẫn và kiểm soát hành vi của người lái xe.

Bên cạnh các nhóm biển hiệu trên, hệ thống giao thông ở Việt Nam còn bổ sung biển số 412. Biển này được sử dụng để cung cấp thông tin chi tiết về các làn đường dành riêng cho từng loại xe và hướng dẫn cho các phương tiện phải di chuyển theo đúng làn đường quy định.

Thế nào là lỗi không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường?

Lỗi không tuân thủ biển báo xuất hiện khi người tham gia giao thông không tuân theo hướng dẫn mà biển báo đưa ra. Đặc biệt, trong tình huống biển báo kết hợp với vạch kẻ đường, tài xế cần nắm vững những quy tắc sau đây để tránh vi phạm và đối mặt với xử phạt hành chính:

  • Trong trường hợp vạch kẻ đường liền phân chia làn đường hướng đi, các phương tiện cần thực hiện chuyển làn nếu muốn di chuyển theo hướng đã định trước đó. Quan trọng hơn, phương tiện không được phép vượt qua vạch kẻ, tuân thủ nguyên tắc không đè lên vạch.
  • Khi vạch kẻ đường phân chia bằng nét đứt, người lái xe cần chuyển làn trước khi đến gần vạch dừng xe, đặc biệt là khi muốn đi theo hướng khác.

Những quy tắc này không chỉ giúp bảo đảm an toàn giao thông mà còn giúp tài xế tránh được các xử phạt hành chính không mong muốn.

Mức xử phạt lỗi không tuân thủ biển báo

muc-xu-phat-loi-khong-tuan-thu-bien-bao
Lỗi không tuân thủ biển báo sẽ bị phạt bao nhiêu?

Lỗi không tuân thủ biển báo giao thông và vạch kẻ đường được quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP), có tên đầy đủ là “Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường”. Mức phạt cho vi phạm này được xác định như sau:

+ Đối với ô tô: Chủ phương tiện vi phạm lỗi không tuân thủ biển báo sẽ bị phạt tiền từ 300.000 – 400.000 đồng. Trong trường hợp gây tai nạn giao thông, tài xế còn có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng.

+ Đối với xe máy: Lỗi không tuân thủ biển báo khi đi xe máy sẽ bị phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng. Nếu xảy ra tai nạn giao thông, tài xế cũng có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng.

+ Đối với máy kéo và xe máy chuyên dùng: Mức phạt hành chính cho lỗi này là phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng. Trong trường hợp gây tai nạn giao thông, tước Giấy phép lái xe (máy kéo) và chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ từ 02 đến 04 tháng.

+ Đối với xe đạp: Quy định đưa ra là phạt tiền từ 80.000 – 100.000 đồng.

+ Đối với người đi bộ: Lỗi không tuân thủ biển báo hay vạch kẻ đường sẽ bị phạt từ 60.000 – 100.000 đồng.

Xác định đúng lỗi không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường

xac-dinh-loi-khong-tuan-thu-bien-bao
Xác định lỗi không tuân thủ biển báo

Lỗi không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường và lỗi sai làn đường, phần đường là hai lỗi hoàn toàn khác nhau, nhiều chủ phương tiện vẫn đang bị nhầm lẫn. Tài xế cần nhận diện rõ sự khác biệt giữa hai loại lỗi này. Bởi mức phạt khi vi phạm lỗi sai làn đường sẽ cao hơn nhiều so với lỗi không tuân thủ, chấp hành biển báo. 

Theo đó, lỗi không tuân thủ hiệu lệnh và chỉ dẫn của biển báo, vạch kẻ đường thường xuất hiện tại những khu vực giao nhau, nơi đặt biển báo R.411 kết hợp với vạch mũi tên hướng dẫn trên mặt đường.

Ví dụ minh họa: theo hướng dẫn của biển báo và vạch kẻ đường, làn giữa được xác định là làn dành cho việc đi thẳng. Tuy nhiên, trong trường hợp của người lái xe A, ông ta dừng xe ở làn giữa nhưng lại thực hiện hành động rẽ phải. Trong tình huống này, người lái xe A sẽ chỉ bị xử phạt về lỗi không tuân thủ chỉ dẫn của biển báo hiệu và vạch kẻ đường.

Xem thêm: Lỗi sai làn đường phạt bao nhiêu theo quy định mới

Màn hình ô tô android tốt nhất trên thị trường

Trên đây là cập nhật những thông tin mới nhất về mức xử phạt lỗi không tuân thủ biển báo theo quy định phát luật. Hy vọng sẽ cung cấp cho bạn kiến thức hữu ích để di chuyển an toàn, tránh bị phạt nhầm cũng như mất tiền oan. Theo dõi Zestech.vn để nhanh chóng được cập nhật những thông tin mới nhất về luật giao thông nhé. 

Đánh giá bài viết
Tác giả: Đào Hải
Tags:
Đào Hải
Tác giả
Đào Hải
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI BÙNG NỔ CHÀO HÈ 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí