Tin tức

Tài xế thường mắc phải những lỗi lái xe cơ bản nào?

Trong quá trình lái xe thì việc phạm phải những sai lầm đáng tiếc là điều không thể tránh khỏi. Không chỉ ảnh hưởng đến chuyến đi mà nó còn gây ra nhiều tác hại xấu cho xế yêu của bạn. Vậy những lỗi lái xe cơ bản tài xế thường mắc phải là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sau đây nhé.

1. Khởi động và lái xe ngay lập tức

sai lầm khi lái xe

Khởi động và lái xe ngay lập tức

Các tài xế thường có xu hướng khi ngồi lên xe sẽ khởi động và lái xe ngay lập tức, thói quen tưởng chừng như vô hại lại mang đến nhiều tác hại cực kỳ xấu cho động cơ của máy. Nếu lái xe ngay thì động cơ của bạn sẽ không có thời gian đưa dầu đến các bộ phận quan trọng như vậy sẽ làm giảm RPM xuống. Theo lời khuyên của các chuyên gia thì một chiếc xe cần 10 – 30 giây cho công việc này. 

Vậy câu hỏi đặt ra là trình tự lái xe như thế nào là hợp lý. Khi lên xe các tài xế hãy tập cho mình thói quen để động cơ chạy không tải 10 – 30 giây rồi thắt dây an toàn rồi mới lái xe

2. Sử dụng xăng cao cấp cho động cơ thường

Có nhiều người nghĩ càng sử dụng xăng cao cấp thì càng tốt nhưng điều đó không hề đúng. Nếu một chiếc xe thông thường chỉ sử dụng xăng thường mà lại dùng xăng cao cấp thì rất lãng phí mà lại không mang được hiệu suất cao. Tất cả các chỉ số octan là thước đo mức độ khó nổ của xăng. Do đó, hãy kiểm tra kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất, không phải sử dụng xăng cao cấp là tốt cho xe.

3. Thay dầu nhớt đúng định kỳ

sai lầm khi lái xe

Thay dầu nhớt đúng định kỳ

Dầu nhớt giúp chiếc xe luôn vận hành êm ái, nhẹ nhàng theo khuyến cáo của các nhà sản xuất thì công việc này cần được thực hiện theo đúng định kỳ quy định. Thời gian lý tưởng để thay đổi dầu là sau khi đi được quãng đường  5000km

Khi thay cần kiểm tra loại dầu phù hợp với động cơ của xe, lựa chọn loại dầu tương thích để đạt hiệu quả công việc tốt nhất.

>> Xe ô tô chạy bao nhiêu km thì thay nhớt? Định mức thay dầu nhớt xe

4. Không thường xuyên kiểm tra xe thường xuyên

Hãy tập thói quen kiểm tra thường xuyên xe ô tô của bạn. Nếu không có thời gian các bạn có thể đưa xế hộp ra ngoài các tiệm sửa xe chuyên nghiệp để bảo dưỡng. Các bộ phận các bạn cần kiểm tra đó là những bộ phận như: Lốp xe, xi nhan xe, hệ thống đèn xe, gương chiếu hậu,…Đây đều là những bộ phận quan trọng ảnh hưởng đến an toàn lái xe của bạn.

5. Không kiểm tra áp suất lốp

Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, có những đoạn đường khó đi gập ghềnh rất dễ khiến lốp xe bị hư hỏng, hao mòn. Do đó các bạn cần kiểm tra thường xuyên áp suất lốp, đảm bảo áp suất đạt chuẩn không quá căng cũng như bị xịt hơi. Điều này sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, gây nhiều nguy hiểm trong quá trình di chuyển.

Ngoài ra hãy lưu ý kiểm tra các hướng dẫn của nhà sản xuất bên trong lẫy cửa của phía người lái. Ví dụ, đối với xe Ford , họ luôn cảnh báo chủ xe kiểm tra lốp khi nhiệt độ thay đổi 10 độ C trở lên.

6. Không kiểm tra độ mòn lốp

sai lầm khi lái xe

Không kiểm tra độ mòn lốp

Như đã nêu trên lốp xe có vai trò vô cùng quan trọng nhưng các tài xế thường bỏ qua và không chú ý. Ngoài áp suất lốp thì độ mòn của lốp cũng là yếu tố mà các bạn cần quan tâm. Việc di chuyển thời gian lâu sẽ khiến lốp xe bạn bị mòn dần giảm độ ma sát của xe, gây ra những tai nạn vô cùng nghiêm trọng.

Để kiểm tra được độ sâu của gai lốp các bạn hãy chú ý đến các rãnh chỉ thị độ mòn, nếu rãnh sâu thì nên thay thế lốp xe mới. Ngoài ra khi di chuyển xa những đoạn đường dài thì nên chuẩn bị lốp dự phòng trong cốp xe phòng ngừa trường hợp lốp bị xẹp. Khi chuẩn bị cũng nên thường xuyên kiểm tra lốp dự phòng và nạp đầy hơi nếu hết hơi.

>> Cách bơm lốp xe ô tô chuẩn áp suất từ chuyên gia , màn hình android cho ô tô

>>  Những điều khi bơm lốp xe ô tô bạn cần lưu ý , box android oto

7. Không đọc hướng dẫn sử dụng

Khi mua mỗi một chiếc xe đều có hướng dẫn sử dụng riêng mà nhà sản xuất cung cấp, đây là điều đầu tiên mà các chủ xe nên đọc để biết được chi tiết về chiếc xế hộp mình đang sở hữu. Tuy nhiên có không ít người lại bỏ qua, đây được xem là những sai lầm thường gặp.

Điều quan trọng là phải dành 2 – 3 giờ đọc sách hướng dẫn để biết chức năng của tất cả các nút và đồng hồ đo trên xe của bạn. Sau đó, bạn cũng biết sự khác biệt giữa các loại xe.

8. Vệ sinh không đúng cách

sai lầm khi lái xe

Vệ sinh không đúng cách

Sai lầm tiếp theo của các tài xế thường mắc phải đó là vệ sinh xe không đúng cách, sử dụng các loại chất tẩy rửa chứa nhiều axit làm bào mòn lớp sơn xe hay dùng các loại khăn khô cứng làm trầy xước xe, Đó đều là những lỗi phổ biến nếu diễn ra thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của chiếc xe.

Chiếc xe của bạn sẽ bị phá hủy bởi thói quen xấu này. Hãy nhớ rằng điều cần thiết là sử dụng vải sợi nhỏ và có một số loại chất bôi trơn hoặc chất lỏng để làm sạch nội thất.

Trên đây là 8 sai lầm khi lái xe mà các chủ xế hộp thường mắc phải vô tình làm chiếc xe ô tô của bạn bị hư hỏng, trầy xước. Nếu bạn đang mắc phải những điều trên thì hãy khắc phục và sửa chữa từ ngay bây giờ để giữ gìn chiếc xe luôn bền đẹp theo thời gian nhé.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Bảng màu xe Ford Ranger 2018 đang phân phối tại Việt Nam
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí