Tin tức

Những lỗi vi phạm giao thông các tài xế thường mắc phải nhất

Khi tham gia giao thông việc mắc phải những lỗi vi phạm giao thông là điều không thể tránh khỏi nhất là đối với những người mới học lái xe. Vậy đó là những lỗi vi phạm nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn ngay sau bài viết dưới đây để phòng tránh mất tiền oan cũng như lái xe an toàn hơn nhé.

1. Chạy sai làn đường 

lỗi vi phạm giao thông

Chạy sai làn đường 

Đây là lỗi phổ biến và thường gặp nhất ở các tài xế khi điều khiển phương tiện giao thông. Trên mỗi làn đường sẽ có những vạch phân cách, có những tuyến đường có thể di chuyển vào tất cả các làn nhưng cũng có những đoạn đường dành riêng cho một số phương tiện. Nếu đi nhầm làn các bạn sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Những lỗi cơ bản của việc đi nhầm làn đó là đi vào làn đường dành riêng cho ô tô quẹo trái hoặc phải mà chúng ta chạy thẳng. Hoặc đối với những làn đường chỉ dành cho xe ô tô chạy thẳng nhưng nếu đang di chuyển trên làn đường chạy thẳng mà bạn rẽ trái hoặc phải thì vẫn là lỗi đi sai làn đường. 

>> Di chuyển an toàn với những mẹo căn đường khi lái xe ô tô, màn hình ô tô android

2. Không thắt dây an toàn 

Thắt dây an toàn giúp bảo vệ người lái cũng như hành khách không bị va đập mạnh hoặc bay ra khỏi vị trí ngồi khi có tai nạn xảy ra, giảm thiểu đối đa thương tật khi có va chạm. Tuy nhiên, lại có không ít người bỏ qua bước thao tác này gián tiếp làm ảnh hưởng đến an toàn tính mạng đồng thời còn bị xử phạt hành chính bởi các cơ quan chức năng. Ở một số mẫu xe ô tô đời mới hiện nay đã được bổ sung thêm tính năng báo dây an toàn bằng âm thanh nên tình trạng này đang được cải thiện và có xu hướng giảm dần.

>> Hướng dẫn cách thắt dây an toàn đúng cách khi ngồi trên ô tô, android box ô tô

3. Không xi nhan khi chuyển làn đường 

lỗi vi phạm giao thông 1 e1606277819624

Không xi nhan khi chuyển làn đường 

Quên xi nhan khi chuyển làn đường là lỗi thường gặp và được xếp vào danh sách những lỗi nguy hiểm, gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn tính mạng của người ngồi trên xe cũng như những phương tiện xung quanh. Nhất là trên những đoạn đường cao tốc, khi các phương tiện di chuyển với một tốc độ nhanh nếu có một chiếc xe chuyển làn đột ngột thì rất dễ làm các phương tiện khác mất lái, không xử lý kịp dẫn đến các vụ tai nạn liên hoàn.

Do đó khi đang di chuyển dù là những đoạn đường vắng thì nếu có ý định chuyển làn các bạn nên bật xi nhan xe trước 3 -5 phút để báo hiệu cho các phương tiện phía sau biết.

4. Không xi nhan trước khi nhập làn đường 

Lỗi này thường bắt gặp tại các thành phố lớn nơi có mật độ giao thông dày đặc. Theo quy định thì khi người lái xe muốn nhập vào làn đường, họ phải xi nhan trước để xe sau có thể nhường hoặc tạo khoảng trống cho xe khác di chuyển sang làn đường mới. Vì thế để đảm bảo an toàn khi nhập đường thì tài xế cần bật xi nhan trước 5 giây để tránh gây tai nạn giao thông.

5. Lái xe ô tô vào làn đường xe máy 

Có nhiều tuyến đường nhất là những tuyến đường lớn thì làn đường sẽ được phân chia thành 2 làn dành cho ô tô và xe máy. Theo đúng quy định thì các phương tiện phải đi đúng làn đường của mình tuy nhiên với tình trạng ùn tắc giao thông như hiện nay thì việc đi nhầm làn, lấn làn sang làn xe máy là khá phổ biến. Với việc di chuyển như vậy các tài xế vừa vi phạm luật giao thông vừa làm cho tình trạng tắc nghẽn diễn ra phức tạp hơn.

6. Dừng, đậu, đỗ không đúng nơi quy định 

Không phải ở bất kỳ tuyến đường nào ô tô cũng có thể tự ý dừng, đậu và đỗ xe được. Theo quy định pháp luật việc dừng, đỗ và đậu xe không đúng sẽ chịu xử phạt hành chính. Do đó, các bạn cần quan sát thật kỹ trước khi tìm chỗ dừng nhé.

7. Vượt xe bên phải 

Theo quy định của luật an toàn giao thông thì các bạn chỉ có thể vượt xe bên phải khi làn đường ngược chiều trống xe. Tuy nhiên có không ít tài xế vẫn cố vượt dù làn đường ngược chiều vẫn còn rất nhiều phương tiện, để tiết kiệm thời gian nhiều người chọn cách xi nhan và bóp còi liên tục để được nhường đường. Điều này không chỉ gây ùn tắc, khó chịu cho các phương tiện khác mà còn vô cùng nguy hiểm.

8. Đè lên vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ 

Đây cũng là lỗi thường gặp khi di chuyển ở các tài xế ô tô. Với tâm lý muốn đi nhanh, khi đèn chuyển vàng vẫn muốn cố tranh thủ vượt lên trước khi chuyển sang đèn đỏ nhưng không kịp. Điều này khiến cho chiếc xe đè lên vạch dừng xe.

9. Không bật đèn chiếu gần vào ban đêm 

lỗi vi phạm giao thông

Không bật đèn chiếu gần vào ban đêm

Khi điều khiển phương tiện vào ban đêm trong thành phố đòi hỏi các phương tiện đều phải chuyển đèn chiếu xa sang đèn chiếu gần để không làm ảnh hưởng, gây chói mắt cho các phương tiện đi ngược chiều. Lỗi này thường do lái xe không để ý hoặc quên tắt, nên khi lưu thông tài xế cần lưu ý kỹ vấn đề này để tránh bị phạt tiền oan bạn nhé.

10. Chạy quá tốc độ quy định 

Đây là lỗi mà không bất kỳ tài xế nào chưa từng mắc phải 1 lần trong khi lái xe. Mỗi một đoạn đường sẽ có khung tốc độ nhất định yêu cầu các tài xế khi di chuyển trên những đoạn đường đó phải tuân thủ đúng quy định.Chạy quá tốc độ sẽ bị xử phạt hành chính theo đúng quy định.

11. Cố gắng vượt đèn vàng 

Như đã nói trên tâm lý các tài xế khi lái xe đều muốn di chuyển nhanh chóng nhất có thể do đó nếu đang đi đến gần đèn tín hiệu giao thông nếu đèn chuyển vàng thì vẫn có khá nhiều người tranh thủ cố gắng vượt lên trước khi chuyển đó. Thói quen xấu này vô tình làm ảnh hưởng, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng đồng thời có thể gây tai nạn

12. Không bật đèn chiếu gần trong hầm 

Khi lái xe ô tô vào đường hầm có nhiều tài xế không bật đèn chiếu gần. Vì đang đi ban ngày nên khi di chuyển vào hầm, điều kiện ánh sáng kém nên đòi hỏi các phương tiện cần bật đèn.

13. Không bật đèn sương mù khi đi vào vùng thời tiết xấu 

Khi đi vào vùng thời tiết xấu như mưa, bão và đặc biệt là sương mù, chúng ta cần phải bật đèn chiếu gần hoặc đèn sương mù để xe đi ngược chiều có thể nhìn thấy được chúng ta bởi lẽ lái xe ô tô, việc bị che khuất tầm nhìn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

14. Không quan sát khi mở cửa xe 

lỗi vi phạm giao thông

Không quan sát khi mở cửa xe

Mở cửa xe trên đường khi đang có nhiều phương tiện khác di chuyển xung quanh vô cùng nguy hiểm. Việc mở cửa đột ngột khiến các chiếc xe khác không kịp xử lý và giật mình từ đó làm mất tay lái, là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tử vong.  Vì thế khi đậu đỗ và mở cửa xe, lái xe nên đặc biệt quan tâm đến việc phía sau có xe máy, xe đạp hoặc xe lớn đang di chuyển lên hay không để đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông bạn nhé.

Trên đây là 14 lỗi vi phạm giao thông mà các tài xế thường mắc phải nhất mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn đọc giả. Mong rằng với những thông tin trên có thể giúp các bạn đọc giả có thêm kiến thức để tham gia giao thông an toàn hơn.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Đánh giá Peugeot Traveller Premium 2019: Thông số kỹ thuật và giá bán
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí