Kinh nghiệm lái xe

Hướng dẫn cách thắt dây an toàn đúng cách khi ngồi trên ô tô

Dây an toàn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo tính mạng của tài xế cũng như đối với tất cả người ngồi trên xe. Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách thắt dây an toàn khi đi ô tô mà Zestech.vn chia sẻ, mời các bạn cùng tham khảo và áp dụng.

Xem thêm:

Cách thắt dây an toàn

Các bước thắt dây an toàn đúng cách:

+ Bước 1: Kiểm tra tư thế ngồi đúng cách

Ngồi với hông và lưng được cố định vững vàng bởi lưng ghế. Ngoài ra, hãy ngồi trong tư thế thẳng lưng, càng thẳng càng tốt.

+ Bước 2: Kéo dây an toàn qua người

Sau khi đã đảm bảo ngồi đúng tư thế nhất thì với người ngồi ở bất cứ ghế nào trong xe cũng cần thắt dây an toàn 3 điểm cố định. Nếu dây an toàn quá ngắn, có thể mua thêm đoạn nối mở rộng. Hãy đảm bảo dây không bị xoắn, chốt được cài cố định, đúng cách. Ở đây có một mẹo để kiểm tra xem dây an toàn đã được cài hay chưa khi chèn nó vào phần khóa bạn nghe hoặc cảm thấy một âm thanh nhỏ chứng tỏ dây đã được khóa.

+ Bước 3: Điều chỉnh đai dưới thấp

Kéo phần dây đai dưới thấp qua bụng dưới và xương chậu, không đưa dây an toàn lên cao ở vị trí dạ dày. Phụ nữ mang thai nên đeo xuống phía dưới, không thắt ngang hoặc phía trên bụng bầu.

+ Bước 4: Điều chỉnh đai trên

Điều chỉnh dây đai qua vai và thân người, nằm gọn trên xương đòn và ngực, không ép lên cổ và mặt. Không để dây đai sau lưng, hoặc dưới cánh tay.

+ Bước 5: Kiểm tra dây an toàn trước khi lái xe

Cuối cùng sau tất cả các bước nêu trên, mọi người phải kiểm tra lại dây an toàn của mình một lần nữa trước khi tham gia giao thông.

Tầm quan trọng của việc cài dây an toàn khi ngồi trên ô tô

Nhiều người rất lơ là không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe bởi vì họ nghĩ rằng việc thắt dây an toàn gây vướng víu và đồng thời không có tác dụng gì khi ngồi trên xe. Nhưng thực tế, việc thắt dây an toàn rất quan trọng bởi vì nó hỗ trợ mọi người như sau: 

+ Thắt dây an toàn khi lái xe là yếu tố đảm bảo an toàn rất cao, để giữ cho nạn nhân không lao vào kính hoặc đập đầu vào vô lăng khi dừng xe đột ngột, có rất nhiều trường hợp tử vong khi không thắt dây an toàn khi lái xe.

+ Theo các chuyên gia kỹ thuật, người lái xe có thể giữ cho mình không bị đâm về phía trước với tốc độ đến 5km/h. Khi chạy xe với tốc độ cao hơn thì người ngồi trong xe chịu một lực quá tính tương đương với tốc độ xe chạy. Nếu xe đang chạy với tốc độ 70km/h thì người ngồi trong xe cũng đạt tốc độ quán tính gần bằng tốc độ xe chạy. Nếu bạn đeo dây an toàn thì dây an toàn sẽ giữ bạn lại khi bị dừng xe đột ngột, còn nếu không thắt dây an toàn thì bạn sẽ bị ném về phía trước lên đến tốc độ 70km/h. Với trọng lượng của người lái xe 70 kg thì lực va đập lên đến 3 Tấn, còn nếu tốc độ lên đến 80km/h thì lực va đập lên đến 9 Tấn. Như vậy người lái xe đã ký vào bản án tử hình khi không thắt dây an toàn.

Theo thống kê của nhiều nước thì khi quy định thắt dây an toàn trở thành bắt buộc thì số thương vong nặng trong các vụ tai nạn giảm xuống từ 2-3 lần, trong nhiều trường hợp dây an toàn còn là cứu tinh giúp các mọi người thoát khỏi lưới hái tử thần. Hiện nay, ở tất cả các nước văn minh trên thế giới, thắt dây an toàn trên xe ô tô là điều bắt buộc đối với lái xe và cả những người ngồi trên ghế phụ và ghế sau đồng thời có những mức phạt áp dụng cho những hành vi tham gia giao thông không thắt dây an toàn đúng quy định.

 

Thắt dây an toàn đối với người ngồi ghế sau
Thắt dây an toàn đối với người ngồi ghế sau

+ Một số lái xe bảo thủ cho rằng thắt dây đai an toàn không tiện, làm vướng víu, cản trở các thao tác khi lái xe, hoặc lúc xảy ra tai nạn sẽ không kịp nhảy ra khỏi xe thì có thể bị chết cháy trong xe. Công bằng mà nói thì thắt dây an toàn quả có gây một chút bất tiện cho người lái xe nhưng chỉ trong trường hợp anh ta cần nhoài người mở ngăn đựng đồ hoặc cửa phía sau bên phải, còn khả năng bị chết cháy trong xe thì sao? Thật là sai lầm khi nghĩ như vậy vì xe chỉ bốc cháy khi bị va đập mạnh trong các vụ tai nạn nghiêm trọng. Nếu không có dây an toàn thì người lái xe sẽ cầm chắc cái chết trong tay khi va đập mạnh vào phía trước xe , còn nếu có dây anh ta vẫn sẽ sống sót và có thời gian để tháo dây đai an toàn ra khỏi xe.

Không cài dây an toàn bị phạt bao nhiêu tiền?

Đảm bảo thắt dây an toàn khi tham gia giao thông
Đảm bảo thắt dây an toàn khi tham gia giao thông

Lỗi không thắt dây an toàn là một trong những lỗi phổ biến nhất. Tại quy định mới, cả người điều khiển xe ô tô và cả người ngồi trên xe (tại vị trí có trang bị dây an toàn) mà không thắt dây an toàn thì sẽ bị phạt:

– Phạt tiền từ 800.000 đồng – 01 triệu đồng: Tài xế không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường; Chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (Tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

– Phạt tiền từ 300.000 – 500.000 đồng: Người được chở trên xe ô tô không thắt dây an toàn (Tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy. .

Đồng thời, Nghị định này cũng nâng mức tiền xử phạt tối đa đối với người điều khiển xe ô tô lên đến 40 triệu đồng và bị tước Bằng từ 22 – 24 tháng khi điều khiển xe mà có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1 lít khí thở… Nghị định này có hiệu lực từ 01/01/2020.

Trên đây Zestech đã tổng hợp và chia sẻ với bạn cách thắt dây an toàn chi tiết nhất cũng như tầm quan trọng và mức phạt không cài dây an toàn mỗi khi ngồi trên ô tô. Hi vọng qua bài viết này các bạn đã có thêm kinh nghiệm để giúp bản thân và gia đình lái xe an toàn hơn. Và đừng quên ghé thăm Zestech.vn mỗi ngày để đọc những tin tức về màn hình android ô tô mới nhất nhé.

Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Kích thước xe 7 chỗ thông dụng nhất hiện nay
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí