Tin tức

Nhiệm vụ của hệ thống đánh lửa xe ô tô là gì?

Hệ thống đánh lửa xe ô tô là một trong những bộ phận then chốt cho hoạt động của động cơ và thiết bị. Hiện nay, hệ thống đánh lửa thường được áp dụng ở động cơ xăng vì động cơ xăng có tỷ số nén thấp, do đó không thể tự cháy được khi hòa khí với không khí mà cần có tia lửa điện do hệ thống đánh lửa cung cấp để kích hoạt quá trình cháy. Vậy nhiệm vụ của hệ thống đánh lửa xe ô tô là gì? Hãy theo dõi bài viết của ZESTECH để tìm hiểu rõ hơn nhé!

1. Hệ thống đánh lửa xe ô tô là gì?

Trên xe ô tô, hệ thống đánh lửa bao gồm hai phần chính: Phần sơ cấp và phần thứ cấp. Phần sơ cấp có nhiệm vụ biến đổi dòng điện thấp áp từ ắc quy thành dòng điện cao áp bằng bô bin đánh lửa, là một loại máy biến thế. Sau đó, dòng điện cao áp được phần thứ cấp nhận lấy từ bô bin đánh lửa và chuyển tiếp đến bugi qua các dây dẫn cao áp.

Hệ thống đánh lửa xe ô tô có thiết kế khá đơn giản, có thể điều chỉnh bằng vít. Tuy nhiên, hiện nay nó đã được cải tiến với nhiều công nghệ tiên tiến và tính năng ưu việt để phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội.

Hệ thống đánh lửa xe ô tô là gì?
Hệ thống đánh lửa xe ô tô là gì?

2. Nhiệm vụ của hệ thống đánh lửa xe ô tô

– Hệ thống đánh lửa xe ô tô là một bộ phận quan trọng, có nhiệm vụ cung cấp dòng điện áp cao (>20.000V) để tạo ra tia lửa điện ở đầu bugi, nhằm kích hoạt quá trình đốt cháy hỗn hợp không khí – nhiên liệu.

– Hệ thống đánh lửa xe ô tô cũng phải đảm bảo đánh lửa chính xác theo thời gian để động cơ hoạt động hiệu quả, đốt cháy hết bộ phận hòa khí, tạo ra công suất cao. Điều này giúp ngăn chặn sự hình thành của các chất cặn cacbon và giảm thiểu khí thải gây hại cho môi trường, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu cho người dùng.

Nhiệm vụ của hệ thống đánh lửa xe ô tô
Nhiệm vụ của hệ thống đánh lửa xe ô tô

3. Cấu tạo của hệ thống đánh lửa xe ô tô

3.1. Hệ thống bô bin

Một trong những bộ phận quan trọng nhất của hệ thống đánh lửa xe ô tô là bô bin. Bô bin có chức năng tạo ra tia lửa cần thiết để khởi động quá trình đốt cháy nhiên liệu trong động cơ.

Bô bin hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ giữa hai cuộn dây sơ cấp và thứ cấp. Cuộn dây sơ cấp có ít vòng dây và dòng điện chạy qua nó trước. Cuộn dây thứ cấp có nhiều vòng dây và dòng điện chạy qua nó sau.

Khi má vít đóng, dòng điện chạy qua cuộn sơ cấp tạo ra một từ trường xung quanh nó. Khi má vít mở, dòng điện bị ngắt và từ trường bị suy giảm. Sự suy giảm của từ trường làm cho một dòng điện mới được cảm ứng ở cuộn thứ cấp theo nguyên lý Lenz. Do cuộn thứ cấp có số vòng dây lớn hơn, dòng điện ở đây có độ lớn cao hơn, tạo ra tia lửa tại bugi.

Hệ thống bô bin
Hệ thống bô bin

3.2. Hệ thống bộ chia điện

Bộ phận chia điện là hệ thống thứ 2 tiếp nhận nhiệm vụ làm việc trong hệ thống đánh lửa xe ô tô. Bộ phận này có chức năng phân phối điện cao áp đến các xi lanh theo thứ tự xác định.

Bộ phận chia điện hoạt động dựa trên cơ chế của trục bộ chia điện và con quay có các tiếp điểm ở hai đầu. Trong đó, bộ thứ cấp được nối với con quay, nắp bộ chia điện được nối với các dây cao áp dẫn đến các xi lanh qua các bugi. Khi con quay quay, nguồn điện cao áp sẽ được phân phối theo một trình tự nhất định đến các xi lanh liên tiếp.

Hệ thống bộ chia điện A: Dòng cao áp từ bô bin đánh lửa, B: Con quay, C: Nắp bộ chia điện, D: Dòng cao áp tới các xi lanh.

Hệ thống bộ chia điện
Hệ thống bộ chia điện

3.3. Hệ thống bộ phận Bugi

Quá trình đánh lửa của động cơ xăng bao gồm 3 giai đoạn chính: tạo dòng điện, phân phối dòng điện và đánh lửa. Trong giai đoạn cuối cùng, bugi có vai trò quan trọng. Bugi nhận dòng điện từ bộ chia điện, do bô bin điện cung cấp, và tạo ra tia lửa điện trong khoảng không gian giữa hai cực của bugi. Tia lửa này sẽ kích hoạt quá trình cháy nổ của hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt, giúp động cơ hoạt động.

Để bugi có thể tạo ra tia lửa điện hiệu quả, dòng điện phải có điện áp rất cao, từ 40000 đến 100000 V. Điện áp này còn phụ thuộc vào loại bugi sử dụng.

Hiện nay, có hai loại bugi chính là bugi nóng và bugi lạnh. Bugi được thiết kế để thực hiện chức năng của hệ thống đánh lửa xe ô tô.

Hệ thống bộ phận Bugi
Hệ thống bộ phận Bugi

4. Cấu tạo của hệ thống đánh lửa xe ô tô điện tử

Hệ thống đánh lửa xe ô tô điện tử, gồm các thành phần chính như sau:

– Pin (nguồn điện): Là thiết bị cung cấp dòng điện một chiều có độ ổn định cao, với điện áp dao động từ 12-14,2 V cho hệ thống đánh lửa.

– Cuộn dây đánh lửa.

– Công tắc đánh lửa: Để điều khiển việc bật/tắt của hệ thống đánh lửa điện tử.

– Mô đun đánh lửa.

– Bộ điện tử: Đảm nhiệm vai trò quản lý, giám sát và kiểm tra chất lượng tia lửa điện, hạn chế thời gian của tia lửa điện.

Cấu tạo của hệ thống đánh lửa xe ô tô điện tử
Cấu tạo của hệ thống đánh lửa xe ô tô điện tử

– Bộ cảm biến: Phát hiện và gửi tín hiệu về những biến đổi của hệ thống nguồn điện và hệ thống đánh lửa.

– Phần ứng: Gồm một cuộn dây có bánh răng, ống hút chân không phía trước và cuộn dây nạp. Khi đó, mô đun đánh lửa sẽ nhận được tín hiệu về điện áp từ phần ứng theo một trình tự xác định, để thực hiện việc tạo và ngắt mạch chính xác. Để phân phối dòng điện cho bugi theo chu kỳ tiếp theo.

– Nhóm tiếp điểm.

– Hệ thống bugi.

Do đó, hệ thống đánh lửa xe ô tô điện tử có những điểm giống và khác nhau từ các thành phần trong cấu tạo. Tuy nhiên, các thành phần này đều liên kết với nhau để hình thành một hệ thống hoàn chỉnh và tạo ra quá trình tạo ra tia lửa điện, giúp quá trình đốt cháy nhiên liệu được diễn ra một cách hoàn hảo nhất và hiệu quả nhất.

5. Phân loại hệ thống đánh lửa xe ô tô

Các loại hệ thống đánh lửa xe ô tô phổ biến nhất là:

5.1. Hệ thống đánh lửa xe ô tô bằng vít

Hệ thống đánh lửa xe ô tô bằng vít có cấu tạo đơn giản nhất. Hệ thống này dùng cơ cấu cơ khí để điều chỉnh thời điểm phát tia lửa. Dòng điện của hệ thống đánh lửa bằng vít được ngắt kết nối tại các khoảng thời gian xác định của hệ thống. Hệ thống này được ứng dụng rất phổ biến trong thực tế.

5.2. Hệ thống đánh lửa xe ô tô bán dẫn

Hệ thống đánh lửa xe ô tô bán dẫn là một hệ thống phức tạp, có thể điều chỉnh góc đánh lửa bằng cơ khí hoặc bằng các cảm biến vị trí. Hệ thống này được ứng dụng rộng rãi trong nhiều loại thiết bị, và có nhiều phiên bản cải tiến, có tiếp điểm hoặc không có tiếp điểm. Tùy thuộc vào yêu cầu và tính tương thích của từng loại thiết bị, hệ thống đánh lửa bán dẫn sẽ được lựa chọn và sử dụng.

Phân loại hệ thống đánh lửa xe ô tô
Phân loại hệ thống đánh lửa xe ô tô

5.3. Hệ thống đánh lửa xe ô tô trực tiếp

Hệ thống đánh lửa xe ô tô trực tiếp là một loại hệ thống đánh lửa hiện đại và tiên tiến. Điểm đặc biệt của nó là không sử dụng bộ chia điện để phân phối tia lửa cho các xi lanh. Thay vào đó, mỗi xi lanh được gắn một bộ phát điện riêng biệt, giúp tăng hiệu suất và độ chính xác của quá trình đánh lửa. Hệ thống đánh lửa trực tiếp được áp dụng rộng rãi trong các loại xe và thiết bị khác do có ưu điểm về tính linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu.

Tóm lại, hệ thống đánh lửa xe ô tô có nhiệm vụ vô cùng quan trọng đối với toàn bộ hệ thống động cơ ô tô. Hy vọng rằng, qua những nội dung mà ZESTECH chia sẻ trên đây, bạn đọc có thể bỏ túi được một vài kiến thức cơ bản về hệ thống này. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay góp ý nào, bạn đọc vui lòng để lại bình luận ở phía bên dưới, Zestech sẽ giải đáp sớm nhất có thể!

Xem thêm các bài viết liên quan:

Hệ thống treo trên ô tô là gì, nhiệm vụ và các loại hệ thống treo ô tô

Cách kiểm tra hệ thống phanh xe ô tô đảm bảo an toàn

Hệ thống phanh ABS: Khái niệm, cấu tạo, phân loại và nguyên lý hoạt động

Tiết kiệm nhiên liệu cùng hệ thống Cruise Control

Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA: Khái niệm, cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Đánh giá bài viết
Tác giả: MINH NHẬT VŨ
Tags:
MINH NHẬT VŨ
Tác giả
MINH NHẬT VŨ

Tôi là Vũ Minh Nhật, là biên tập viên chuyên môn của Zestech.vn – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp Màn hình AndroidAndroid Box cho ô tô tại Việt Nam. Với nền tảng kiến thức vững chắc, niềm yêu thích và đam mê sâu sắc với công nghệ, tôi luôn nỗ lực mang đến cho độc giả những bài viết chất lượng, bổ ích và chính xác nhất về các sản phẩm và dịch vụ của Zestech. Tôi hy vọng rằng những nội dung do tôi biên soạn sẽ giúp độc giả có được những thông tin hữu ích nhất và những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng các sản phẩm của Zestech.

Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí