Tin tức

Giải đáp: Oto nên đổ xăng 92 hay 95 là tốt nhất?

Có thể bạn đã biết, xăng là một trong những nguyên liệu phổ biến nhất trong các loại động cơ đốt dùng cho ô tô.Trong đó, A92 và A95 là hai loại xăng được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam hiện nay. Vậy đâu là sự khác biệt giữa hai loại xăng nay? Oto nên đổ xăng 92 hay 95 sẽ tốt hơn cho xế yêu? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Zestech để tìm câu trả lời nhé. 

1. Khái niệm Xăng 92 và xăng 95 là gì?

xang-92-va-xang-95-la-gi
Xăng 92 và xăng 95 là gì?

Trước khi tìm hiểu oto nên đổ xăng 92 hay 95 thì bạn hãy hiểu rõ khái niệm của 2 loại xăng này nhé.

Xăng hay còn gọi là Ét xăng được biết đến là một dạng chất lỏng với đặc tính dễ cháy có nguồn gốc từ dầu mỏ. Sau quá trình chưng cất phân đoạn dầu mỏ, các chất hữu cơ thu được kết hợp cùng nhiều loại phụ gia tạo nên xăng. Ứng dụng phổ biến của xăng được dùng làm nhiên liệu trong hầu hết các động cơ đốt trong. Có thể kể đến là ô tô, xe máy, máy bay,…

Tại Việt Nam, hiện nay đang phân phối chính 2 loại xăng là xăng 92 và xăng 95. Các con số được đặt trong tên chính là chỉ số Octan RON được dùng để biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng. Theo đó, xăng có chỉ số Octan càng cao thì khả năng chống kích nổ cũng cao và ngược lại. Hiểu một cách đơn giản giữa xăng 92 và xăng 95 đó là nếu có bất kỳ vấn đề phát sinh nào xảy ra (nhiệt độ, thời tiết, áp suất,…) thì A95 sẽ khó cháy hơn A92.

Các quy định tại Việt Nam về hai loại xăng này như sau: 

  • Xăng 92 (xăng A92 hoặc RON 92): Là loại xăng có màu xanh lá với chỉ số Octan 92.
  • Xăng 95 (xăng A95 hoặc Mogas 95): Được biết đến là loại xăng cao cấp nhất với màu sắc vàng đất. Tính chất chống kích nổ cao, ưu điểm giúp động cơ máy hoạt động trơn tru hơn.

2. Các tiêu chí quan trọng đánh giá chất lượng xăng

cac-tieu-chi-danh-gia-chat-luong-xang
Các tiêu chí đánh giá chất lượng xăng 92 và 95

Oto nên đổ xăng 92 hay 95 thì tốt cho động cơ và đảm bảo hành trình an toàn? Muốn trả lời cho câu hỏi này, bạn cần đánh giá chất lượng của xăng dựa trên các tiêu chí quan trọng sau: 

2.1 Tính chất bay hơi xăng

Xăng là một chất cực dễ bay hơi với hệ số khuếch tán lớn. Ước tính lượng bay hơi của xăng được tính bằng khối lượng xăng dầu thoát qua 1cm vuông trong vòng 1 giây. 

Tuy nhiên, xăng cần phải bay hơi nếu muốn cháy để đốt nhiên liệu và tạo ra năng lượng cho động cơ phương tiện hoạt động. Hơn thế nữa, nó cũng cần kết hợp với một lượng vừa đủ khí oxi thông qua bộ chế hòa khí nếu muốn đạt hiệu suất tốt nhất. 

Nếu quá trình bay hơi không được đảm bảo rất dễ dẫn tới các sự cố như nghẹt xăng, sặc xăng, nút hơi,… khiến động cơ khó phát huy hết công suất, đồng thời làm tiêu tốn nhiên liệu

2.2 Tính chống kích nổ dựa vào chỉ số Octan

Cháy bình thường và cháy kích nổ là hai hiện tượng cháy xảy ra ở xăng. Trong đó cháy kích nổ được biểu thị với chỉ số Octan để thể hiện khả năng chống kích nổ của xăng. Đây cũng tiêu chí giúp chủ phương tiện đánh giá oto nên đổ xăng 95 hay 92 phù hợp với dòng xe của mình. 

Chỉ số Octan của xăng phải tỉ lệ thuận với tỉ số nén của động cơ. Cụ thể như sau

  • Chỉ số Octan cao sẽ được dùng cho động cơ có tỉ số nén cao
  • Nếu bạn sử dụng xăng có chỉ số Octan cao cho xe có động cơ tỉ số nén thấp thì dẫn đến hiện tượng xăng khó cháy, cháy không hết tạo nên những cặn than gây hao xăng và bẩn máy.
  • Nếu bạn sử dụng xăng có chỉ số Octan thấp cho xe có tỉ số nén cao ở động cơ thì gây nên tình trạng cháy kích nổ.

Hiện nay trên thị trường, chỉ số Octan của các loại xăng phổ biến thường dao động từ 92 – 98.

2.3 Tính ổn định trước các yếu tố bên ngoài

tinh-chat-on-dinh-cua-xang
Tính chất ổn định của xăng trước các tác động bên ngoài

Oto nên đổ xăng 95 hay 92 còn được đánh giá dựa vào yếu tố ổn định của xăng. Tức là xăng có thể giữ vững bản chất hóa học của mình trước sự ảnh hưởng của các yếu tố môi trường hay không. Cụ thể các tác nhân tác động đến sự ổn định có thể kể đến: Nhiệt độ, diện tích tiếp xúc với không khí, độ sạch, độ khô của vật chứa, thời gian và mức độ tồn chứa. 

Ngoài ra, cấu tạo của xăng cũng ảnh hưởng đến tính ổn định khi hàm lượng keo nhựa trong xăng càng cao thì tính ổn định sẽ càng thấp. 

Dưới đây là bảng phân biệt chi tiết giữa xăng 92 và 95 để bạn có cái nhìn khách quan nhất: 

TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ XĂNG 92 XĂNG 95
Chỉ số Octan 0.92 0.95
Đặc điểm Màu xanh lá Màu vàng
Tỉ số nén < 9,5:1 > 9,5:1
Chất lượng TCVN 6776:2000 – TCVN 5689:2002 – TCVN 6240:2002 TCVN 6776:2000 – TCVN 5689:2002 – TCVN 6240:2002

 

Khả năng ảnh hưởng đến động cơ xe 

Chỉ số Octan chống kích nổ kém hơn so với xăng 95

Tỉ số nén >9,5:1 sẽ làm công suất hoạt động của động cơ kém hơn.

Khả năng chống kích nổ tốt hơn xăng 92 do có chỉ số Octan lớn hơn

Nếu tỉ số nén <9,5:1 thì sẽ làm giảm hiệu suất động cơ và gây tiêu tốn nhiên liệu.

Lưu ý:

  • Phương tiện khác nhau thì tỉ số nén không giống nhau
  • Chủ xe cần quan tâm nhất đến chỉ số Octan để tối ưu hóa khả năng hoạt động của động cơ với tỉ số nén cũng như đưa ra quyết định Oto nên đổ xăng 92 hay 95.

3. Oto nên đổ xăng 92 hay 95?

oto-nen-do-xang-92-hay-95-tot-nhat
Oto nên đổ xăng 92 hay 95 là tốt nhất?

Oto nên đổ xăng 92 hay 95? Với những thông tin nêu trên, câu trả lời sẽ là xăng A95. Đây là loại xăng cao cấp, chịu được áp lực cao nên phù hợp với động cơ có sức nén cao hơn như ô tô, được các hãng xe lớn như Ford, Toyota khuyến khích khách hàng sử dụng nhờ mang đến những lợi ích:

  • Động cơ hoạt động trơn tru, không xảy ra các tiếng động lạ, cháy đều và còn cháy hết. Nếu bạn đổ xăng A92 cho ô tô thì động cơ khó có thể đạt mức cháy tối đa làm giảm hiệu suất và hư hỏng theo thời gian. 
  • Giúp máy thoát xe và chạy bốc hơn, chống hiện tượng kích nổ của xe. 

Nếu đổ nhầm lẫn xăng 95 và xăng 92 thì sẽ xảy ra hiện tượng gì? Đây là thắc mắc khá nhiều của chủ xe trong vấn đề oto nên đổ xăng 92 hay 95. Thực tế, việc sử dụng xăng không đúng loại không làm ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động của động cơ máy. Tuy nhiên, đổ xăng RON 92 vào ô tô sẽ khiến phương tiện này không đạt được mức cháy tối đa tốt nhất cho xe. Ngược lại, đổ xăng 95 vào động cơ xe 92 sẽ làm lãng phí khả năng của xăng A95. Hậu quả của việc nhầm lẫn này phải cần một khoảng thời gian dài mới xác định được. 

Tuy nhiên để tránh ảnh hưởng đến hiệu quả vận hành cũng như tuổi thọ động cơ, bạn cần chắc chắn loại xăng mình cần đổ cho phương tiện để đạt hiệu quả sử dụng cao nhất. 

Ngoài oto nên đổ xăng 92 hay 95 thì xe máy đổ loại xăng nào phù hợp bạn cũng nên nắm rõ. 

Theo đó, xăng A95 có giá thành cao hơn xăng A92 nên sẽ phù hợp với những động cơ có tỉ số nén từ 9,4:1 trở nên, còn ngược lại, A92 lại phù hợp với những động cơ có tỉ số nén thấp. 

  • Những dòng xe có tỉ số nén <9,5:1, phù hợp dùng xăng A92: Honda Wave, Honda Vision, Honda Future, Honda Blade, Jupiter, Super Dream, Sirius, Yamaha Nozza ,…
  • Những dòng xe có tỉ số nén >9,5:1 nên dùng xăng A95 để tránh tiêu hao năng lượng, đảm bảo tuổi thọ xe: Honda SH, Honda Lead, Honda SH Mode, Honda PCX, Honda Air Blade, Piaggio, Spacy, Yamaha Nozza Grande,…

Bài viết trên là những thông tin hữu ích giúp bạn giải đáp thắc mắc “Oto nên đổ xăng 92 hay 95“. Hy vọng đã giúp bạn chọn được loại nhiên liệu phù hợp cho xế yêu, đảm bảo khả năng vận hành và tuổi thọ tốt nhất. Theo dõi Zestech.vn thường xuyên để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích khi lái xe nhé.  

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi





    BMW X5 M Sport – SUV hạng sang giá gần 3,3 tỷ đồng
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí