Tin tức

Phân biệt động cơ xăng và động cơ diesel

Động cơ xăng và động cơ diesel là hai loại động cơ phổ biến sử dụng cho xe của Việt Nam. Cùng chúng tôi tìm hiểu về hai loại động cơ này. 

Xem thêm:

ss 2

Nhiên liệu sử dụng

Động cơ Diesel sử dụng nhiên liệu là dầu Diesel, không có bugi đánh lửa, động cơ sinh công nhờ quá trình nén hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong xi lanh. Động cơ xăng sử dụng nhiên liệu là xăng, sinh công bằng quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí trong xi lanh nhờ tia lửa điện ở bugi.

Cơ cấu buồng đốt

Đối với động cơ xăng dùng chế hòa khí hoặc phun xăng điện tử đơn thuần thì hỗn hợp xăng/không khí được hòa trộn trước khi đi vào buồng cháy. Còn ở động cơ Diesel, hỗn hợp cháy được hòa trộn trực tiếp bên trong buồng cháy.

Hiệu năng sử dụng

Hiệu suất của động cơ diesel lớn hơn khoảng 1,5 lần so với động cơ xăng. Nhiên liệu diesel thường rẻ hơn xăng, 1 lít diesel khi cháy hoàn toàn nhận được khoảng 8.755 calo trong khi 1 lít xăng cháy hoàn toàn cho khoảng 8.140 calo. Suất tiêu hao nhiên liệu của động cơ diesel là 200-285g/kWh nhỏ hơn của động cơ xăng là 260-380g/kWh.

ssd 1
Động cơ Diesel có hiệu suất lớn

Nguyên lý hoạt động

Lực hút

Động cơ Diesel hút không khí vào xi-lanh. Ngược lại động cơ xăng hút hòa khí bao gồm cả xăng và không khí vào xi-lanh.

Lực nén

  • Động cơ Diesel

Nén không khí đạt áp suất và nhiệt độ cao:

P = (30 – 35) Kg/cm2

T = (500 – 600)oC

Cuối quá trình nén, dầu được phun sớm vào buồng đốt.

  • Động cơ xăng

Ép hòa khí với áp suất và nhiệt độ thấp hơn:

P = (8 – 10) Kg/cm2

T = (200 – 300)oC

Cuối quá trình nén, bugi phát tia lửa điện đốt cháy hòa khí.

Sinh công

  • Động cơ Diesel

Nhiên liệu phun vào buồng đốt hòa trộn với không khí được nén ở áp suất và nhiệt độ cao tự bốc cháy. Hỗn hợp cháy giãn nở sinh công cho động cơ.

  • Động cơ xăng

Bugi phát tia lửa điện đốt cháy hòa khí trong xy-lanh. Hòa khí cháy giãn nở sinh công cho động cơ.

Lực xả

Cả hai loại động cơ đều có khí thải được xả ra ngoài qua supap xả.

ssx 1
Đông cơ Xăng có hiệu suất thấp hơn Diesel

Trên thực tế, ngoài những ưu điểm trên thì động cơ diesel còn tồn tại một số hạn chế hơn so với động cơ xăng: nếu so sánh hai loại động cơ xăng và diesel có cùng công suất thì trọng lượng động cơ diesel lớn hơn động cơ xăng; tỷ số nén của động cơ diesel lớn, vật liệu và công nghệ chế tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu (bơm cao áp) đòi hỏi cao hơn, do đó động cơ diesel đắt tiền hơn động cơ xăng; tốc độ động cơ diesel thấp hơn động cơ xăng; độ ồn lớn và khí thải của động cơ diesel cũng chứa nhiều muội than hơn của động cơ xăng.

Hiện tại, trên các dòng xe sang, việc sử dụng động cơ xăng vẫn là chủ yếu do tính ưu việt bởi động cơ làm việc êm hơn, gia tốc lớn. Các nghiên cứu nhằm cải thiện công suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu trên động cơ xăng vẫn đang ngày càng được hoàn thiện như hệ thống phun xăng trực tiếp (GDI), hệ thống đánh lửa nhiều lần, cơ cấu phối khí thông minh.

Khách quan mà nói, động cơ Diesel và động cơ xăng đều có những ưu nhược điểm riêng. Tuy nhiên nhà sản xuất đã áp dụng hai loại động cơ này trên xe để phù hợp với mục đích sử dụng của từng dòng xe riêng biệt. Để cảm nhận và yêu thích một chiếc xe êm ái mượt mà như động cơ xăng hay mạnh mẽ và tiết kiệm như động cơ Diesel còn tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của mỗi người dùng. Độc giả quan tâm màn hình ô tô vui lòng liên hệ qua Hotline 1900 988 910 để được hỗ trợ nhanh nhất.

5/5 - (2 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Ly hợp lò xo trụ: Cấu tạo, nhiệm vụ, nguyên lý hoạt động
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí