Tin tức

Phạt nguội ô tô là gì? Các thủ tục khi đóng phạt nguội có phức tạp không?

Những năm gần đây nhà nước đã ban hành thêm hình thức xử phạt mới đối với các phương tiện tham gia giao thông đó là phạt nguội. Hình thức này giúp cho cơ quan chức năng có thể dễ dàng xử lý đối với các trường hợp vi phạm hơn. Bởi cả quá trình sẽ được thực hiện sau khi đã xảy ra rồi. Ngoài việc nhận giấy thông báo dán trên xe, người điều khiển phương tiện có thể tra cứu thông tin theo biển số xe để chủ động đóng phạt nguội. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết và cụ thể hơn ngay sau đây nhé.

>> Mức phạt khi vi phạm luật an toàn giao thông năm 2021

1. Phạt nguội ô tô là gì?

Phạt nguội ô tô

Phạt nguội ô tô là hình thức xử phạt mới

Phạt nguội ô tô là hình thức xử phạt các lỗi vi phạm giao thông của các phương tiện khi đã xảy ra. Bằng cách thông qua các hệ thống camera được nhà nước lắp đặt trên các tuyến đường lớn, trọng điểm như đường cao tốc, ngã tư,…

Sau khi vi phạm các phương tiện sẽ nhận được thông báo từ cơ quan chức năng thông qua báo dán trên xe. Để chủ động trong việc nộp phạt các bạn có thể truy cập hệ thống phạt nguội để tra cứu thông tin theo biển số xe. 

Có một số người tham gia giao thông còn nghi ngờ về độ chính xác của hình thức này nhưng chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm. Bởi tất cả các hình ảnh, thông tin xử phạt đều được tiếp nhận từ các nguồn đáng tin cậy như: Ghi thu được bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân (không phải phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ) và thông tin, hình ảnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội… Trường hợp thông tin, hình ảnh phản ánh đúng, xác định có hành vi vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt đối với hành vi vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền hoặc báo cáo người có thẩm quyền xử phạt theo quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính.

2. Thời gian thông báo phạt nguội ô tô

Vậy sau khi ghi nhận vi phạm từ hệ thống camera thì người tham gia giao thông sẽ được thông báo phạt nguội ô tô từ 3 ngày – 2 tuần. Hiện nay, pháp luật nhà nước Việt Nam vẫn chưa có quy định cụ thể thông báo về thời gian phạt nguội chính xác nhất. Thời gian tùy thuộc vào tốc độ xử lý của các cơ quan chức năng gồm các bước truy xuất dữ liệu, tìm kiếm thông tin và gửi thông tin đến chủ xe vi phạm

>> Ô tô chạy quá tốc độ phạt bao nhiêu theo quy định năm 2020, man hinh xe oto

>> Các mức xử phạt theo nghị định 100 với ô tô, xe máy, xe đạp mới nhất, android box ô tô

3. Các lỗi vi phạm thường bị xử phạt nguội

Phạt nguội ô tô

Các lỗi vi phạm thường bị xử phạt nguội

Không phải tất cả các lỗi vi phạm đều bị phạt nguội, hình thức xử phạt này thường áp dụng cho một số lỗi vi phạm như sau:

+ Vượt đèn đỏ

+ Chạy quá tốc độ

+ Đi sai làn đường, phần đường quy định

+ Lạng lách, đánh võng

+ Dừng đỗ xe, đón trả khách sai quy định

Việc nắm bắt rõ những quy định cũng như lỗi vi phạm thường bị áp dụng phạt nguội sẽ giúp cho các chủ phương tiện giao thông có thể hạn chế tối đa được vi phạm, tránh bị xử phạt và mất tiền vô ích.

4. Thủ tục nộp phạt nguội

Phạt nguội ô tô

Thủ tục nộp phạt nguội

Khác với hình thức phạt nóng được lập biên bản và xử phạt tại chỗ, có sự hướng dẫn của cảnh sát giao thông thì với phạt nguội tất cả các thủ tục, bước nộp phạt đều tự chủ phương tiện thực hiện. Về cơ bản thủ tục nộp phạt nguội không quá phức tạp, bao gồm các bước sau đây:

– Các chủ phương tiện vi phạm sẽ được thông báo phạt nguội thông qua giấy thông báo được dán ở xe

– Sau khi tiếp nhận, các chủ phương tiện có thể truy cập vào hệ thống thông tin phạt nguội để nắm được chi tiết lỗi vi phạm cũng như mức giá đóng phạt nguội. Cụ thể, đầu tiên các bạn truy cập vào địa chỉ http://www.csgt.vn/ –> Nhập biển số xe -> chọn phương tiện, mã bảo mật -> nhấn vào “tra cứu”. Từ đây, chủ xe sẽ nắm bắt tình trạng kiểm định, thông số của chiếc xe. 

– Tiếp theo, tiến hành nộp phạt theo đúng quy định của nhà nước. Những xe vi phạm luật giao thông và được xếp vào dạng phạt nguội sẽ bị từ chối đăng kiểm nếu chủ xe không tiến hành nộp phạt. Các bước tiến hành nộp phạt như sau:

Lập biên bản vi phạm hành chính tại trụ sở cơ quan chức năng tại địa phương nơi xảy ra vi phạm -> Đến kho bạc Nhà nước để nộp phạt -> Trường hợp nếu mang xe đi đăng kiểm thì trung tâm đăng kiểm sẽ thông báo tới Cục Đăng kiểm và xóa bỏ các dữ liệu của phương tiện vi phạm hiển thị trên thệ thống.

Thời gian nộp phạt phải đảm bảo đúng quy định, không được vượt quá nếu không sẽ bị xử phạt nặng hơn như bị treo bằng hoặc cấm lái xe có thời hạn

Xử phạt nguội ô tô giúp các cơ quan kiểm soát và xử lý kịp thời các vi phạm chính xác, đầy đủ nhất. So với hình thức phạt nóng thì phạt nguội được đánh giá cao hơn, nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân. Trên đây là bài viết chia sẻ tất tần tật các thông tin về hình thức phạt nguội ô tô mà tất cả người tham gia giao thông nên biết để chấp hành đúng luật nếu không muốn bị dán giấy báo nộp phạt trên xe nhé. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn thêm nhiều kiến thức bổ ích.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Mitsubishi Xpander Hybrid 1.6L chính thức ra mắt Việt Nam
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí