Tin tức

Cách tính phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô mới nhất 2023

Để bảo vệ ô tô khỏi những rủi ro và hậu quả không mong muốn, bảo hiểm thân vỏ cho xe là lựa chọn thông minh được nhiều chủ xe cân nhắc. Vậy phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô là bao nhiêu? Việc đầu tư vào phí bảo hiểm thân vỏ xe hơi có đáng giá hay không? Hãy cùng Zestech tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây để đưa ra quyết định đúng đắn cho xế yêu của bạn nhé!

1. Có nên mua bảo hiểm thân vỏ cho xe ô tô?

co-nen-mua-bao-hiem-than-vo-xe-o-to
Có nên mua bảo hiểm thân vỏ xe ô tô?

Dù bạn là lái mới hay một người lái xe lâu năm thì bảo hiểm thân vỏ xe ô tô cũng rất quan trọng. Bởi ở các thành phố lớn tại Việt Nam, các tình huống tai nạn bất ngờ luôn có thể xảy ra và gây tổn thương cho ô tô của bạn. Lúc này, bạn sẽ phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để sửa chữa, tùy vào mức độ tổn thất của xe. 

Tuy nhiên, khi mua phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô, chủ phương tiện sẽ an tâm hơn khi sử dụng xe cũng như giảm bớt áp lực tài chính khi gặp phải sự cố

Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô dành cho các bộ phận bên ngoài của xe như Hệ thống kính, hệ thống đèn xe, toàn bộ vỏ xe, bộ phận máy móc bên trong,…Loại bảo hiểm này mang lại nhiều lợi ích cho chủ xe trong việc giảm thiểu rủi ro, bảo vệ chiếc xe khỏi những tổn thất về mặt tài chính do các yếu tố bất khả kháng như tai nạn giao thông, thiên tai, chìm nước, cháy nổ, trộm cắp, và các nguyên nhân khác.

Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô thuộc dạng bảo hiểm tự nguyện, chủ sở hữu có quyền tự do quyết định việc mua hoặc không mua. Tuy nhiên nhờ những lợi ích to lớn mà nó mang lại, thì hiện nay có đến khoảng hơn 80% chủ xe lựa chọn sử dụng. 

2. Phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô giá bao nhiêu?

2.1 Công thức tính phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô

cong-thuc-tinh-phi-bao-hiem-than-vo-xe-o-to
Công thức tính phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô

Vì là loại bảo hiểm tự nguyện nên thông thường, mức phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô sẽ được các bên thỏa thuận dựa theo theo giá trị của xe. Cụ thể như sau:

  • ĐỐI VỚI XE Ô TÔ MỚI

Giá trị của chiếc xe sẽ được xác định dựa trên giá niêm yết mà hãng xe đưa ra trên thị trường. Thường thì, mức phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô của các công ty thường dao động trong khoảng từ 1.4% đến 2% giá trị của chiếc xe, tùy thuộc vào các điều khoản và điều kiện của chính sách bảo hiểm.

Công thức: Phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô mới = Tỷ lệ phí bảo hiểm (1,4% – 2%) x Giá trị chiếc xe mới 100%

Ví dụ: Bạn mua xe mới 100% có giá trị 650 triệu đồng, mức phí cơ bản là 1.4%.

> Phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô mới là: 1,4% x 650 = 9,1 triệu đồng.

  • ĐỐI VỚI XE Ô TÔ CŨ

Phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô = Tỷ lệ phí bảo hiểm x Tỷ lệ % tối thiểu giá trị còn lại của xe x Giá xe mua lúc mới

Trong đó, tỷ lệ phần trăm tối thiểu cho chất lượng còn lại của xe được quy định như sau:

+ Xe ô tô có thời gian sử dụng từ 1 đến 3 năm: Tỷ lệ 85%

+ Xe ô tô đã qua sử dụng trong khoảng từ 3 đến 6 năm: Tỷ lệ 70%

+ Ô tô đã sử dụng từ 6 đến 10 năm: Tỷ lệ 55%

+ Trong trường hợp xe đã sử dụng hơn 10 năm: Tỷ lệ 40%

Ví dụ: Trường hợp xe cũ bạn đã sử dụng 2 năm với giá trị thực của xe là 2 tỷ, tỷ lệ phí bảo hiểm cơ bản 1.7%

> Phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô cũ là 1,7% x 2 tỉ x 85% – 28,9 triệu đồng. 

Ngoài ra, theo quy định mới nhất, người mua ô tô cho mục đích cá nhân, không sử dụng xe cho hoạt động kinh doanh vận tải, sẽ được hưởng chiết khấu 500.000 đồng mỗi lần giao dịch. Trái lại, đối với khách hàng mua ô tô để phục vụ hoạt động kinh doanh vận tải, chiết khấu sẽ được áp dụng gấp đôi, tức là 1 triệu đồng mỗi lần giao dịch.

2.2 Thời hạn bảo hiểm thân vỏ ô tô là bao lâu?

thoi-gian-bao-hiem-than-vo-o-to
Thời gian bảo hiểm thân vỏ là bao lâu?

Thời gian của bảo hiểm thân vỏ có thể thỏa thuận giữa người mua và doanh nghiệm bảo hiểm. Tuy nhiên, thông thường bảo hiểm sẽ chỉ có thời hạn là 01 năm do giá trị của xe sẽ thay đổi theo thời gian và ảnh hưởng đến giá trị của việc bồi thường. 

Các công ty bảo hiểm cũng có thể đưa ra các gói bảo hiểm với thời hạn ngắn hơn hoặc dài hơn 1 năm. Trong trường hợp bạn mua bảo hiểm có thời hạn từ 02 năm trở lên thì bạn có thể được hưởng các mức giảm phí tùy thuộc vào chính sách của từng công ty bảo hiểm. 

Bên cạnh đó, khi gia hạn hợp đồng bảo hiểm, các chuyên viên sẽ kiểm định mức độ mòn của xe so với lần trước để xác định giá trị hiện tại của xe. Nhờ đó, tính toán lại phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô cho giai đoạn mới. 

3. Quyền lợi được hưởng khi tham gia bảo hiểm thân vỏ ô tô

quyen-loi-tham-gia-bao-hiem-than-vo-oto
Bảo hiểm thân vỏ ô tô giúp chủ xe tiết kiệm tiền bạc, an tâm khi tham gia giao thông

Khi tham gia phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô bạn sẽ được hưởng các quyền lợi sau đây: 

Hưởng quyền lợi bảo hiểm thân vỏ ô tô cơ bản: Cụ thể trong các trường hợp xe bị hỏng hóc, thiệt hại do bị đâm, va quệt, rơi, chìm, cháy nổ, bị vật thể khác từ bên ngoài rơi trúng, các tai họa bất khả kháng do thiên nhiên (giông bão, lũ lụt, sấm sét), mất cắp do trộm,…

Quyền lợi không khấu hao thay mới: Trong trường hợp xe của bạn bị hỏng hóc do va chạm thuộc phạm vi bảo hiểm và cần thay linh kiện mới thì sẽ không cần trả số tiền chênh lệch giữa đồ cũ và mới. 

Hưởng quyền lợi sửa chữa xe tại Gara chính hãng: Nếu xe bị tổn thân thuộc phạm vi bảo hiểm, bạn sẽ được sửa chữa, thay thế bộ phận bị hỏng hóc tại các Gara chính hãng. 

Ngoài các quyền lợi bảo hiểm thân vỏ cơ bản, bạn có thể tham gia thêm Quyền lợi bổ sung để được hưởng các lợi ích như bảo hiểm xe bị ngập nước, bảo hiểm mất cắp bộ phận, bảo hiểm thanh toán chi phí thuê xe, bảo hiểm thiệt hại cho xe khi xảy ra ngoài lãnh thổ Việt Nam,…

4. Kinh nghiệm quan trọng khi mua bảo hiểm thân vỏ ô tô

Tìm hiểu kỹ về hợp đồng bảo hiểm: Chú ý đặc biệt đến các yếu tố là thời hạn, hiệu lực, chi tiết thanh toán và loại hình bảo hiểm, tiền bồi thường khi xảy ra sự cố, cam kết bảo hiểm đưa ra,…

Thời hạn tham gia bảo hiểm thân vỏ ô tô: Thường hợp đồng này sẽ có hiệu lực trong khoảng 1 năm, do giá trị hợp đồng phản ánh giá trị của chiếc xe và có thể thay đổi theo thời gian.

Mức miễn thường: Nếu chiếc xe bị tổn thất không quá nghiêm trọng và có mức độ thấp hơn mức miễn thường được quy định, chủ xe sẽ phải tự mình chi trả cho các khoản chi phí đó mà không được hưởng bảo hiểm.

Mua bảo hiểm khi xe vẫn trả góp: Thông thường người mua sẽ được yêu cầu mua thêm bảo hiểm thân vỏ xe. Điều này liên quan đến quyền sở hữu của ngân hàng đối với chiếc xe, và họ muốn giảm thiểu rủi ro cho khoản vay của bạn.

“Chọn mặt gửi vàng” công ty bảo hiểm uy tín: Hãy lựa chọn công ty phù hợp nhất với nhu cầu và mong muốn cá nhân của bạn. Một số công ty bạn có thể tham khảo là Bảo Việt, Bảo Minh, BIC, MIC, BIDV, PVI, Liberty, PJICO…

Trên đây là chi tiết cách tính phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô. Hy vọng bài viết đã mang đến nguồn thông tin hữu ích dành cho bạn. Theo dõi Zestech.vn để được cập nhật thêm nhiều kiến thức xung quanh ô tô nhé. 

Đánh giá bài viết
Tác giả: Đào Hải
Tags:
Đào Hải
Tác giả
Đào Hải
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI BÙNG NỔ CHÀO HÈ 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí