Tin tức

PSI là gì? Quy đổi 1KG bao nhiêu PSI?

PSI là gì? 1KG bao nhiêu PSI? Nếu bạn đang tìm kiếm câu trả lời, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết. Zestech sẽ giải thích rõ ràng về PSI – đơn vị đo lường áp suất được sử dụng rộng rãi, và hướng dẫn bạn cách để chuyển đổi KG sang PSI một cách chính xác. Hãy theo dõi để nắm bắt kiến thức về PSI và áp dụng nó vào đời sống thường ngày của mình.

1. PSI là gì? 1KG bao nhiêu PSI?

1.1. Đơn vị PSI là gì?

PSI là gì? Câu trả lời PSI là viết tắt của cụm từ “Pound per Square Inch”, một đơn vị đo lường áp suất phổ biến trong nhiều lĩnh vực. Thông thường, khi nhắc đến việc đo lường áp suất, mọi người thường nghĩ ngay đến những thiết bị như manomet, sensor áp suất, và nhiều dụng cụ khác có chức năng tương tự. 

Những thiết bị này có ứng dụng không chỉ trong việc kiểm tra áp suất lốp xe, mà còn trong việc giám sát hệ thống đường ống và các hoạt động sản xuất tại các nhà máy hay công trình xây dựng.

Áp suất thường được đo bằng nhiều đơn vị khác nhau, trong đó có psi, bar, kg/cm², mpa, và các đơn vị khác. Trong số đó, psi là đơn vị được sử dụng phổ biến. Cụm từ PSI đại diện cho “Pound per Square Inch”, nghĩa là lực pound trên mỗi inch vuông.

PSI là gì? PSI được định nghĩa là áp suất được gây ra bởi trọng lượng phân bố trên một diện tích cụ thể (pound/inch). Đây là chỉ số đo lường áp suất mà không khí trong lốp xe tạo ra đối với mỗi inch vuông của diện tích tiếp xúc với mặt đường. Áp suất PSI chính xác giúp lốp xe hoạt động ở trạng thái tối ưu, từ đó nâng cao khả năng lái xe an toàn và tăng cường tuổi thọ cho lốp.

Tại Bắc Mỹ, PSI là đơn vị đo lường áp suất phổ thông và cũng được áp dụng rộng rãi ở các quốc gia thuộc khu vực châu Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và khắp nơi trên thế giới ngày nay.

Đơn vị PSI là gì?
Đơn vị PSI là gì?

Tham khảo lắp đặt các sản phẩm hỗ trợ an toàn cho xế yêu: Màn hình AndroidAndroid BoxCamera 360

1.2. Quy đổi 1KG bao nhiêu PSI?

1kg bao nhiêu PSI? Để chuyển đổi từ kilogram (kg) → pounds (lb) và từ inches vuông (in²) → square inches (in²), chúng ta cần biết rằng

  • 1 kg = 2.20462 pounds (lb)
  • 1 inch vuông = 1 square inch (in²)

Từ đó, để chuyển đổi 1 kg thành PSI, ta sử dụng tỷ lệ chuyển đổi:

1 kg/cm² ≈ 14.2 PSI (chính xác là 14.22334 PSI).

Do đó, 1 kg bao nhiêu PSI? Câu trả lời là 14.2 PSI. Ví dụ, nếu một lốp khoảng 2,25kg trên mỗi cm vuông thì áp suất lốp tiêu chuẩn cần phải đáp ứng sẽ là 32 PSI.

Ngược lại 1 psi bằng bao nhiêu kg? Câu trả lời là 0.0704 kg/cm2.

Quy đổi 1KG bao nhiêu PSI?
Quy đổi 1KG bao nhiêu PSI?

2. PSI là gì? Đơn vị này có ý nghĩa gì?

2.1. Ý nghĩa của PSI là gì?

PSI là gì? Ý nghĩa của nó là gì? Câu trả lời PSI là chỉ số đánh giá áp suất trong lốp xe, có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc bảo đảm lốp xe mòn đồng đều và giúp xe có khả năng bám đường tốt.

Nhà sản xuất lốp xe thường cung cấp các chỉ số áp suất lốp khuyến cáo, và thông tin này thường được in rõ ràng trên mỗi lốp xe. Để bảo vệ an toàn và tối ưu hóa hiệu suất lái, người lái xe cần kiểm tra áp suất lốp định kỳ theo chỉ dẫn của nhà sản xuất hoặc các chuyên gia. Việc nắm vững và quản lý chỉ số PSI là một phần không thể thiếu trong công tác bảo dưỡng xe hơi và góp phần đảm bảo an toàn giao thông, giúp tránh được các vấn đề như:

  • Lốp non do áp suất không đủ: Làm giảm hiệu quả xử lý và ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng phanh ở những tình huống cần thiết.
  • Lốp quá căng do áp suất quá cao: Gây ra tình trạng mòn lốp nhanh chóng và tăng nguy cơ nổ lốp hoặc trượt khi lái.

Mỗi lốp được thiết kế để vận hành ổn định trong khoảng áp suất nhất định. Nếu không chắc chắn về chỉ số PSI của lốp xe mình, bạn có thể liên hệ với các đại lý ô tô, trung tâm sửa chữa xe hoặc cửa hàng lốp để nhận sự hỗ trợ cần thiết. Việc kiểm tra áp suất PSI nên được thực hiện khi lốp đã nguội và trước khi xe di chuyển để có kết quả chính xác nhất, vì áp suất có thể biến đổi sau khi lốp nóng lên do lái.

Ý nghĩa của PSI là gì?
Ý nghĩa của PSI là gì?

2.2. PSI là gì? Tiêu chuẩn PSI của ô tô là bao nhiêu?

PSI là gì mà mỗi loại xe có một tiêu chuẩn áp suất lốp riêng biệt, cụ thể:

  • Với những chiếc xe có từ 4 chỗ ngồi trở lên như Sedan, Hatchback, MPV và các loại xe bán tải nhỏ: Áp suất lốp chuẩn thường nằm trong khoảng từ 27 đến 32 PSI. Các dòng xe sử dụng lốp đặc biệt có thể yêu cầu áp suất cao hơn, lên đến 40 PSI. Ví dụ, xe Vios thường yêu cầu áp suất lốp từ 2.2 đến 2.3 kg/cm². Đối với lốp đi kèm theo xe, bốn bánh xe thường được bơm cùng một mức áp suất và không có trường hợp nào cần áp suất lên tới 3 kg/cm².
  • Đối với xe SUV có 7 chỗ ngồi hoặc các loại pickup lớn: Áp suất chuẩn có thể điều chỉnh lên tới 45 PSI, cao hơn từ 4 đến 8 PSI so với các loại xe 4 chỗ.

Chủ sở hữu xe cần hiểu rõ về PSI là gì – đơn vị đo áp suất lốp để biết được mức nào là chuẩn cho xe của mình. Thông tin này có thể tìm thấy trong sách hướng dẫn sử dụng, trên nhãn dán bên trong khung cửa ghế lái hoặc trên cột C của xe.

Khi thay lốp mới có kích cỡ giống nhau, quan trọng là phải tuân theo tiêu chuẩn áp suất lốp được ghi trên nhãn của xe. Nếu lốp mới có những cải tiến so với phiên bản cũ, chủ xe nên căn cứ vào áp suất tối đa ghi trên vành lốp để quyết định mức áp suất phù hợp.

PSI là gì? Tiêu chuẩn PSI của ô tô là bao nhiêu?
PSI là gì? Tiêu chuẩn PSI của ô tô là bao nhiêu?

3. PSI là gì? Cách kiểm tra thông số PSI của lốp xe ô tô

PSI là gì? Cách kiểm tra chỉ số PSI của lốp xe ô tô nnhuw thế nào? Để thực hiện việc kiểm tra áp suất lốp xe hơi, bạn cần sử dụng một máy đo áp suất lốp. Các bước kiểm tra được mô tả như sau:

  • Trước tiên, hãy chắc chắn lốp xe của bạn đã nguội, tức là xe đã dừng hoạt động trong ít nhất 3 giờ hoặc chưa di chuyển quá khoảng 1,6 km.
  • Tiếp theo, kết nối máy đo áp suất với van lốp xe.
  • Sau đó, xem xét chỉ số áp suất hiển thị trên máy đo, được đo bằng PSI.
  • Kết quả đo được cần phải so sánh với chỉ số PSI chuẩn của lốp xe, thường được ghi trên bề mặt lốp hoặc trong sách hướng dẫn của xe.
  • Nếu áp suất lốp thấp hơn mức chuẩn, bạn cần bơm hơi để tăng áp suất. Ngược lại, nếu áp suất cao hơn mức chuẩn, bạn cần xả bớt hơi ra khỏi lốp.

Nhưng cách làm này khá mất thời gian do bạn phải thực hiện việc đo áp suất lốp thường xuyên. Thay vào đó, bạn có thể tham khảo lắp thiết bị cảnh báo áp suất lốp cho xe của mình, khi áp suất lốp vượt qua mức an toàn, thiết bị này sẽ cảnh báo bạn ngay lập tức. 

PSI là gì? Cách kiểm tra thông số PSI của lốp xe ô tô
PSI là gì? Cách kiểm tra thông số PSI của lốp xe ô tô

– Tham khảo thiết bị cảm biến áp suất lốp TPMS của Zestech:

  • Khi cảm biến phát hiện có sự thay đổi bất thường về áp suất hoặc nhiệt độ lốp, hệ thống cảnh báo sẽ được kích hoạt, thông báo cho người lái xe biết để kịp thời xử lý.
  • Hệ thống TPMS gồm có một bộ van cảm biến gồm 4 chiếc giống hệt nhau. Mỗi van có các cảm biến áp suất, nhiệt độ, mạch điện và pin.
  • Cảm biến này có thể lập trình nhỏ, nằm trong túi điều áp được chế tạo bởi bánh xe và lốp xe, liên tục đo áp suất không khí bên trong lốp.
  • Thiết bị sẽ liên kết với màn hình LCD sẽ liên tục hiển thị các thông số áp suất và nhiệt độ hiện tại của lốp.
  • Khi có bất kỳ thay đổi đột ngột nào về áp suất hoặc nhiệt độ của lốp, cảm biến sẽ thông báo qua tín hiệu âm thanh và hình ảnh.
Mua Màn hình Zestech tặng ngay cảm biến áp suất lốp TPMS
Mua Màn hình Zestech tặng ngay cảm biến áp suất lốp TPMS

Hiện nay, khi mua các thiết bị Màn hình Android của Zestech, bạn sẽ được tặng kèm 1 thiết bị cảm biến áp suất lốp trị giá 3,5 triệu đồng hoàn toàn miễn phí (Áp dụng đến ngày 13/06/2024). Chi tiết tham khảo tại đây.

Lưu ý rằng việc hiểu PSI là gì và biết cách quy đổi 1KG bao nhiêu PSI, bạn sẽ biết cách giữ áp suất lốp ở mức chuẩn là điều cần thiết để đảm bảo an toàn khi lái xe và tối ưu hóa hiệu suất của xe. Bạn nên kiểm tra áp suất lốp định kỳ hàng tháng và nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại tìm đến sự giúp đỡ của các chuyên gia.

Truy cập vào Zestech.vn để xem thêm các bài viết liên quan

– Ly hợp lò xo trụ: Cấu tạo, nhiệm vụ, nguyên lý hoạt động

– Đĩa ép ly hợp: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

– Tìm hiểu cấu tạo ly hợp ma sát – Phân loại và nguyên lý hoạt động

Đánh giá bài viết
Tác giả: MINH NHẬT VŨ
Tags:
MINH NHẬT VŨ
Tác giả
MINH NHẬT VŨ

Tôi là Vũ Minh Nhật, là biên tập viên chuyên môn của Zestech.vn – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp Màn hình AndroidAndroid Box cho ô tô tại Việt Nam. Với nền tảng kiến thức vững chắc, niềm yêu thích và đam mê sâu sắc với công nghệ, tôi luôn nỗ lực mang đến cho độc giả những bài viết chất lượng, bổ ích và chính xác nhất về các sản phẩm và dịch vụ của Zestech. Tôi hy vọng rằng những nội dung do tôi biên soạn sẽ giúp độc giả có được những thông tin hữu ích nhất và những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng các sản phẩm của Zestech.

Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    GAC GS3 Emzoom sẽ về Việt Nam trong năm 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí