Tin tức

Bằng lái xe hạng C là gì? Lái được những xe nào?

Bằng lái xe hạng C là gì? Bằng C cho phép chở bao nhiêu người và sử dụng cho phương tiện nào? Đối với các tài xế khi tham gia giao thông và đang tìm hiểu để thi lấy bằng đều rất quan tâm đến những vấn đề kể trên. Việc hiểu hết được chi tiết và đầy đủ về các loại bằng lái xe sẽ giúp cho các bạn chọn thi bằng lái phù hợp với xe mình. Và trong bài viết hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu về bằng lái xe hạng C nhé.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm thi lý thuyết b2, cứ thi là đậu , màn hình ô tô android

1. Bằng lái xe hạng C là gì?

Bằng lái xe C là giấy phép lái xe hạng nặng được sử dụng để lưu thông khi điều khiển, hành nghề lái xe vận tải có trọng tải lớn. Nếu không có bằng lái xe C các tài xế sẽ bị phạt hành chính nếu bị cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra. Việc sở hữu chiếc bằng hạng C này sẽ giúp các tài xế mở rộng cơ hội việc làm và công việc vận tải của bạn lại sẽ thuận lợi hơn rất nhiều lần so với các loại giấy phép lái xe dưới hạng.

2. Bằng lái xe hạng C lái được những xe nào?

Bằng lái xe C

Bằng lái xe C dùng cho các loại ô tô tải

Mỗi loại bằng hay giấy phép lại xe đều sử dụng cho những phương tiện cơ giới khác nhau. Việc điều khiển đúng loại xe cho phép là điều rất quan trọng, nếu sai các bạn sẽ bị phạt theo quy định pháp luật. Vậy bằng lái xe hạng C thì sử dụng cho nhưng loại xe nào, đó là:

+ Xe ô tô tải kể cả ô tô tải chuyên dùng, ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế >3.5 tấn

+ Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế >3.5 tấn

+ Các loại xe ô tô số tự động hay số sàn từ 4 – 9 chỗ hoặc dưới 9 chỗ, kể cả chỗ ngồi dành cho người lái xe, ô tô cho người khuyết tật.

+ Có giá trị lưu thông đối với các loại xe khách từ 16 trở lên hoặc xe container.

Lưu ý về trọng tải tối đa của xe, không được chở quá trọng tải quy định để tránh bị phạt tiền và quan trọng hơn hết là kéo dài tuổi thọ của động cơ

3. Thời hạn sử dụng của bằng lái xe C

Theo quy định của pháp luật thì mỗi loại bằng lái xe đều có thời hạn sử dụng nhất định. Sau khi hết hạn các bạn phải đi thi lại để được cấp giấy phép mới. Vậy bằng lái xe C có thời hạn sử dụng là bao nhiêu lâu?

Bằng lái xe hạng C có thời hạn là 5 năm tính từ ngày được cấp cho đến ngày hết giá trị sử dụng. Sau khi hết 5 năm thì tài xế làm hồ sơ gia hạn để được sử dụng bằng tiếp.

4. Điều kiện cần và đủ để học giấy phép lái xe hạng C

Bằng lái xe C

Điều kiện cần và đủ để học giấy phép lái xe hạng C

Để có thể thi bằng lái xe hạng C các tài xế phải đảm bảo đáp ứng được 2 điều kiện cần và đủ sau đây:

– Về độ tuổi

Những ai học bằng lái hạng C phải đủ 21 tuổi trở lên kể cả nam hay nữ. Không giống như các bằng lái khác chỉ cần đủ 18 tuổi là được bằng hạng C có yêu cầu về độ tuổi cao hơn. Là công dân Việt Nam , quốc tịch Việt Nam hoặc người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam 

– Về sức khỏe

Đảm bảo có sức khỏe tốt là điều kiện cần và bắt buộc để các bạn có thể đăng ký thi bằng lái. Bởi việc điều khiển xe vận tải, có trọng lượng lớn rất vất vả và ảnh hưởng đến nhiều người xung quanh do đó bạn phải có thể lực tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm, bệnh động kinh; không bị dị tật…

5. Hồ sơ thi bằng lái xe C

Bằng lái xe C

Hồ sơ thi bằng lái xe C

Sau khi đã tìm hiểu và chuẩn bị sẵn sàng một sức khỏe tốt để thi lấy bằng lái  các bạn cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ để kiểm duyệt trước khi học và đi thi. Hồ sơ bằng lái xe mỗi hạng sẽ khác nhau và bằng lái hạng C cũng khá đơn giản. Hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau:

+ Mẫu đơn đăng ký thi bằng lái xe hạng C mới nhất theo quy định pháp luật

+ 02 Bản CMNN hoặc thẻ căn cước, tất cả đều phải phô tô không cần công chứng

‘+ Giấykhám sức khỏe không quá 6 tháng do các bệnh viện đa khoa quận huyện cấp

+ 12 tấm ảnh 3×4 theo phông chuẩn nền xanh

6. Hình thức học bằng lái xe hạng C

Học bằng lái xe C có 2 hình thức cho các bạn lựa chọn đó là học trực tiếp và học gián tiếp. Đối với hình thức học trực tiếp phù hợp với những bạn chưa có bất kỳ bằng lái nào, học trực tiếp với các chuyên gia để được hướng dẫn tận tay.  Còn học gián tiếp phù hợp với những tài xế đã có bằng B2 và giờ đăng ký nâng hạng lên hạng C.

7. Nội dung đào tạo bằng lái xe hạng C

Khi thi bằng lái xe hạng C sẽ có 2 nội dung thi đó là lý thuyết và thực hành.

– Thi lý thuyết

Trước khi thi học viên sẽ được cấp bộ đề thi gồm 450 câu hỏi về: luật giao thông, ý nghĩa biển báo, kỹ thuật lái, đạo đức và văn hóa lái xe,…Khi thi sẽ chọn lựa ngẫu nhiên trong 450 câu hỏi đó 30 câu hỏi trong thời gian 20 phút, và phải đạt từ 28 câu trở lên mới được tính là đậu và đủ điều kiện để tham gia phần thi thực hành.

Xem thêm: box android oto

– Thi thực hành

Thi thực hành các tài xế sẽ trải qua 10 bài thi trên sa hình tại trung tâm về vào số, gạt số,…

Trên đây là những chia sẻ về bằng lái xe hạng C mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn đọc giả, mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã giúp các bạn không còn thấy lo lắng, bỡ ngỡ về bằng lái xe này nữa. 

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Bảng màu xe Ford Ranger 2018 đang phân phối tại Việt Nam
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí