Tin tức

Phân hạng các dòng xe ô tô mới nhất năm 2021

Thị trường ô tô là một trong những thị trường nhộn nhịp và đa dạng nhất, có rất nhiều mẫu mã sản phẩm cho khách hàng lựa chọn. Nhưng cũng chính vì sự đa dạng đó lại gây nhiều khó khăn hơn khi mua. Hiểu được điều đó, thông qua bài viết dưới đây chúng tôi sẽ phân hạng các dòng xe ô tô mới nhất 2024 để các bạn có thể lựa chọn theo đúng phân khúc, nhu cầu và tài chính của mình nhé.

1. Phân hạng các dòng xe ô tô

các dòng xe ô tô

 

Với vô vàn mẫu mã và kiểu dáng ô tô như hiện nay sẽ là rất khó để có thể chọn ra được một chiếc xe ưng ý. Việc phân hạng, khoanh vùng những dòng xe theo nhu cầu, sở thích, tài chính giúp các bạn dễ dàng hơn trong khâu lựa chọn. Sau đây là các phân hạng các dòng xe ô tô hiện nay:

– Mini hay còn gọi là Hatchback

Xe ô tô mini hay còn gọi là Hatchback, đây là những dòng xe đô thị cỡ nhỏ phù hợp khi di chuyển trong thành phố, những khu vực chật hẹp. Mẫu xe này dễ điều khiển nên phù hợp với những người mới tập lái xe.

Thường giá thành của mẫu xe này khá rẻ so với những dòng xe khác trên thị trường. Xe được trang bị đầy đủ thiết bị cơ bản, đạt chuẩn tuy nhiên không quá cao cấp. Vì là dòng xe đô thị cỡ nhỏ nên khi di chuyển ở đường cao tốc, quốc lộ động cơ xe không hoạt động tốt, không gian chứa đồ nhỏ không phù hợp cho những chuyến đi xa.

Một số dòng xe tiêu biểu cho phân hạng này là xe KIA Morning, Chevrolet Spark,…

– Sedan, xe du lịch 4 chỗ

Xe sedan hay còn gọi là xe du lịch 4 chỗ, đây là những mẫu xe thông dụng, tiện nghi có kiểu dáng sedan nổi bật. Đây là hạng xe phổ biến, được ưa thích nhất thị trường Việt Nam với sự góp mặt của nhiều cái tên lớn và đa dạng phân khúc. Hầu như các phân khúc xe hạng C, D, hạng sang,…đều có mẫu xe sedan này.

Với ưu điểm là không gian rộng rãi, tiện nghi đầy đủ, xe có khả năng vận hành tốt, bền bỉ trên hầu hết mọi địa hình. Tuy nhiên, so với dòng xe mini thì mẫu xe sedan có giá thành tương đối cao, chi phí bảo dưỡng tốn kém.

Tiêu biểu cho phân hạng dòng xe này phải kể đến một số cái tên nổi bật đó là: Toyota Camry, Honda Accord, BMW 5-series,…

– SUV 5 chỗ hay Crossover

Mẫu xe SUV 5 chỗ hay còn gọi là Crossover tuy không quá phổ biến như sedan nhưng đang và đã được biết đến, dành nhiều sự yêu thích của người tiêu dùng Việt. Mẫu xe này thích hợp với những địa hình vùng núi với không gian chứa đồ rộng rãi nên thích hợp cho những gia đình thường xuyên đi du lịch hay di chuyển nhiều. Xe SUV  5 chỗ có gầm cao nên không lo ngập nước khi trời mưa. Tuy nhiên, giá thành của một chiếc xe suv 5 chỗ khá cao, bảo dưỡng cũng tốn kém nhiều so với những mẫu xe khác.

Một số mẫu xe tiêu biểu cho hạng xe SUV 5 chỗ phải kể đến đó là: Honda CRV, Mazda CX-5, Mercedes GLK, BMW X3, Audi Q5…

– MPV hay Minivan

MPV hay Minivan là dòng xe khá phổ biến tại Việt Nam, đây là những dòng xe có thiết kế đẹp, không gian cabin nội thất bên trong rộng rãi có thể chở từ 7 – 9 người. Xe phù hợp với những gia đình đông người, có nhu cầu di chuyển cao hoặc những bạn thường xuyên phải chở hàng hóa thì mẫu xe này cũng là sự lựa chọn hoàn hảo bởi có thể gập gọn ghế lại khi không dùng đến.

Ngoài ra sự đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng và giá thành là ưu điểm nổi bật của MPV, có nhiều lựa chọn từ phổ thông cho đến cao cấp trong phân khúc cho khách hàng tham khảo. Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm thì dòng xe này có một số nhược điểm như thiết kế bình thường, không quá nổi bật, sử dụng tương đối nhàm chán.

Một số dòng xe tiêu biểu cho phân hạng này có thể kể đến đó là: Toyota Innova, Kia Rondo, Hyundai Starex, Toyota Sienna, Toyota Previa, Honda Odyssey…

Pickup hay xe bán tải

Nếu như trước đây dòng xe bán tải chưa được quan tâm nhiều, chỉ dành cho những khách hàng kinh doanh, buôn bán thường xuyên phải vận chuyển hàng hóa thì những năm gần đây xe bán tải được ưa thích và lựa chọn nhiều hơn. Sau những cải tiến, nâng cấp về thiết kế để hướng đến nhiều đối tượng khách hàng hơn thì đến 2020 dòng xe này đang có sự cạnh tranh khốc liệt. Một số cái tên nổi bật có thể kể đến đó là: Ford Ranger, Mazda BT-50, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Nissan Navara NP300, Chevrolet Colorado…

Ưu điểm của dòng xe này là không bị cấm vào giờ cao điểm như các dòng xe tải khác, thuế trước bạ thấp hơn xe du lịch, giá thành hợp lý và có nhiều mẫu mã cho khách hàng lựa chọn. Bên cạnh những ưu điểm thì xe vẫn còn tồn tại nhiều nhược điểm như kích thước hơi lớn, bị hạn chế về năm lưu thông

– Suv 7 chỗ

Suv 7 chỗ là xe gầm cao phù hợp di chuyển trên mọi địa hình. Xe thường có thiết kế rộng rãi, nhiều chỗ phù hợp với gia đình đông thành viên. Là dòng xe thể thao đa dạng với nội thất, tiện nghi hiện đại. Tuy nhiên, khi mua các bạn cũng nên cân nhắc để lựa chọn nhé bởi dòng xe này khá tốn kém xăng, mức tiêu hao nhiên liệu cao do động cơ mạnh mẽ. 

Tiêu biểu cho phân hạng này có thể kể đến một số dòng xe phổ biến như: Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Kia Sorento…

2. Phân khúc các hạng xe ô tô tại Việt Nam

các dòng xe ô tô

Phân khúc các hạng xe ô tô tại Việt Nam

Ngoài phân hạng xe ô tô theo những tiêu chí kể trên thì các dòng xe còn được nhận biết dựa theo phân khúc. Tại Việt Nam có bao gồm các phân khúc xe như sau:

– Phân khúc xe hạng A

Đây là phân khúc xe cỡ nhỏ, sử dụng động cơ dung tích dưới một lít và có 2 chỗ ngồi đến 4 chỗ ngồi. Giá thành rẻ

– Phân khúc xe hạng B

Đây là phân khúc xe đô thị có hệ thống động cơ có dung tích từ 1.4-1.6 lít, chiều dài cơ sở khoảng 2.500-2.600 mm. 

– Phân khúc xe hạng C

Phân khúc xe hạng C là phân khúc xe có động cơ dung tích từ 1.4-2.5 lít, chiều dài cơ sở khoảng 2.700 mm

– Phân khúc xe hạng D

Những chiếc xe thuộc phân khúc hạng D đa số đều có động cơ mạnh mẽ, Xe có chiều dài cơ sở khoảng 2.800 mm. Kích thước xe tùy theo khu vực, Châu Âu dài hơn 4.700 mm Bắc Mỹ, Trung Đông thường dài hơn 4.800 mm. 

Với nhu cầu lớn nên không có gì lạ khi hiện nay trên thị trường có ngày càng nhiều dòng xe với kiểu dáng khác nhau ra đời. Việc phân hạng các dòng xe ô tô sẽ giúp chúng ta lựa chọn được mẫu xe ưng ý nhanh chóng và đơn giản hơn. Mong rằng với những phút lưu lại trên bài viết đã cung cấp cho các bạn nhiều kiến thức bổ ích.

Xem thêm: màn hình ô tô 7 inch, android box oto

3/5 - (2 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Ký hiệu đèn pha ô tô và cách sử dụng cho người mới
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí