Tin tức

Vào mùa lạnh ô tô thường gặp vấn đề gì?

Mỗi một mùa thời tiết sẽ có những tính chất đặc thù riêng do đó để đảm bảo xe luôn vận hành tốt các bạn cần thường xuyên kiểm tra các bộ phận xe cụ thể. Ví dụ như vào mùa lạnh ô tô thường gặp vấn đề như là khó khởi động, động cơ và bugi thường xuyên trục trặc, lốp xe không bám đường và đồ nội thất bị ẩm mốc. Để khắc phục được những hiện tưởng nêu trên đòi hỏi các tài xế phải thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng kịp thời để xe luôn vận hành tốt trên mọi nẻo đường. Để hiểu thêm chi tiết hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây nhé

>> Cách nổ máy động cơ ô tô trong thời tiết mùa đông lạnh giá

>> Những vấn đề ô tô thường gặp vào mùa hè

1.  Xe ô tô khó khởi động

Vào mùa lạnh ô tô thường gặp vấn đề gì

Xe ô tô khó khởi động

Đây được xem là căn bệnh thường gặp nhất của xe ô tô khi thời tiết trở lạnh. Nhiệt độ đột ngột hạ thấp khiến cho quá trình lưu thông nhiên liệu trở nên khó khăn hơn từ đó mà xe cũng vì thế mà khó khởi động. Nguyên nhân của hiện tưởng này là do nhiên liệu bị đông đặc lại khi gặp nhiệt độ thấp, thường chúng ta sẽ phải mất từ 10 – 15 phút để khởi động xe vào những ngày giá rét

Cách khắc phục cho hiện tưởng kể trên là khi vào trong xe các bạn nên  bật khóa điện nhiều lần để làm nóng không khí trong động cơ giúp quá trình lưu thông nhiên liệu dễ dàng hơn.

Khi nổ máy xe không được, bạn cần tắt hết đèn, quạt gió, điều hòa, radio, man hinh xe oto LCD… Sau đó bạn mở khóa điện và đợi đến khi đèn tắt. Bạn cứ thực hiện liên tục như vậy khoảng 6 – 7 lần động cơ sẽ dễ nổ hơn. Sau khi động cơ đã nổ, trước khi khởi hành bạn nên chạy garanti khoảng 10 phút.

2. Động cơ và bugi thường xuyên trục trặc

Động cơ là bộ phận thường xuyên gặp vấn đề nhất khi trời lạnh như khó khởi động, bugi xuống cấp, dầu động cơ bị cô đặc không đủ chất bôi trơn để làm nóng động cơ. Khi đó các bạn cần kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên vào mùa đông để tránh bị hư hỏng và xuống cấp.

3. Lốp xe hư hỏng, không bám đường

Vào mùa lạnh ô tô thường gặp vấn đề gì

Lốp xe hư hỏng, không bám đường

Thêm một vấn đề xe thường xuyên gặp phải vào mùa lạnh đó là lốp xe dễ hư hỏng và độ bám đường kém. Nguyên nhân cho hiện tượng kể trên đó là lớp cao su bị bong tróc ra đồng thời nhiệt độ thấp độ bám đường của lốp xe cũng giảm hơn nhiều so với điều kiện thời tiết bình thường.

Do đó trước mỗi chuyến đi xa các bạn nên kiểm tra lốp xe cẩn thẩn xem có vết nứt, phồng hay bong tróc nào hay không. Ngoài ra thì cũng nên vệ sinh thường xuyên đồng thời chuẩn bị lốp xe dự phòng trong cốp để tránh trường hợp lốp bị hỏng giữa đường.

4. Phanh cứng, mất phanh

Một trong những tai nạn thường gặp nhất vào mùa lạnh là xe bị mất lái, kiểm soát do đường trơn trượt của nước mưa hay hơi ẩm. Đây là tình huống đặc biệt nguy hiểm tỷ lệ dẫn đến các vụ tai nạn thương tâm là rất cao. Khi đó phản xạ của tài xế là phải phanh đột ngột, nhanh với một lực mạnh. Cũng chính vì thế mà xe rất dễ rơi vào tình trạng cứng phanh, mất phanh. Đây là hệ quả của những khối không khí lạnh, chúng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất làm việc của phanh.

Mất phanh khiến người điều khiển phương tiện giao thông không thể kiểm soát được tốc độ của mình. Theo một thống kê gần đây thì số vụ tai nạn giao thông với nguyên nhân trên thường có xu hướng tăng cao trong mùa đông. Đặc biệt là tập trung ở các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ, những địa phương có mùa đông lạnh giá, nhiệt độ xuống thấp, mặt đường trơn trượt, khó di chuyển.

5. Nội thất ẩm mốc

Vào mùa lạnh ô tô thường gặp vấn đề gì

Nội thất ẩm mốc

Vào mùa đông, thời tiết lạnh nhiệt độ thấp nếu không được vệ sinh cẩn thận thì thiết bị nội thất bên trong xe rất dễ bị ẩm mốc, ướt át khó chịu. Nhất là ở các ngóc ngách, khe giữa tạo các ghế sẽ là môi trường tuyệt vời cho các loại vi sinh vật sinh sôi và phát triển. 

Bên cạnh đó, việc không vệ sinh và kiểm tra xe thường xuyên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chuột và các loại côn trùng khác sinh sống. Đặc biệt, vào mùa đông chung rất thích trú ẩn vào những nơi ấm áp mà xe hơi lại là một địa điểm lý tưởng.

Vì thế, các bạn cần đặc biệt quan tâm và vệ sinh thường xuyên nội thất xe vào mùa đông nhất là ở ghế ngồi và các ngóc ngách xung quanh xe đảm bảo xe luôn vận hành tốt.

6. Ắc – quy không hoạt động

Theo thống kế thì có đến 80% bình ắc quy của xe bị hư hỏng vào mùa đông khi thời tiết giá lạnh. Đây được xem là thời điểm thách thức của các loại bình ắc quy. Nguyên nhân là do nhiệt độ thấp khiến bình bị hạ nhiệt, khó có thể lên điện được. Bên cạnh kiểm tra bình ắc quy thì các bạn cũng nên kiểm tra luôn máy phát điện và hệ thống dây đẫn.

Thường khi bình ắc quy bị hư hỏng các bạn nên thay mới luôn hoặc đưa xe ra các tiệm sửa chữa uy tín để được kiểm tra. Không nên tự sửa chữa tại nhà nếu không muốn xe gặp vẫn đề càng nghiêm trọng hơn.

Vào mùa lạnh ô tô thường gặp vấn đề gì? Chắc hẳn với những phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích để có thể trả lời cho câu hỏi trên rồi phải không nào. Mong rằng với những phút lưu lại trên bài viết này đã giúp tài xế lái xe tự tin hơn vào mùa đông lạnh giá. Chúc bạn thành công!

Xem thêm
android box cho xe hơi

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Toyota Hilux Hybrid 48V có gì hấp dẫn người dùng?
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí