Tin tức

Ắc quy ô tô hết pin: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ắc quy ô tô là một trong những bộ phận quan trọng giúp xe có thể khởi động và di chuyển được. Tuy nhiên vì một số nguyên nhân mà bình ắc quy dễ gặp hiện tượng hết pin khi đang dùng khiến tài xế gặp nhiều rắc rối. Vậy những nguyên nhân đó là gì? Cách khắc phục ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời ngay sau bài viết dưới đây nhé.

>> Xem thêm: Bình ắc quy là gì và cách kiểm tra bình ắc quy xe ô tô, android box ô tô

1. Các nguyên nhân phổ biến khiến ắc quy nhanh hết pin

Ắc quy ô tô
 

Các nguyên nhân phổ biến khiến ắc quy nhanh hết pin

Hết pin là hiện tượng thường gặp ở bình ắc quy ô tô, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này dù pin xe ô tô của bạn là loại tốt đi chăng nữa. Cụ thể đó là:

– Bật đèn

Việc bật đèn xe quá lâu là lý do đầu tiên khiến bình ắc quy xe nhanh hết. Đây cũng là một trong những sai lầm dễ mắc phải nhất, các chủ xe ô tô thường quên không tắt hệ thống đèn trước, đèn hậu hay đèn cốp xe. Do đó các bạn hãy đảm bảo là đã tắt tất cả hệ thống đèn xe trước khi rời đi nhé

– Sự cố về điện

Ngoài ra thì những sự cố về điện cũng là một trong những nguyên nhân chính. Dù tất cả hệ thống điện đều được tắt thì vẫn có một số chức năng trên xe hoạt động do đó nếu có sự cố điện thì những bộ phận này vẫn sẽ được bật như thường.

– Ắc quy đang trong tình trạng yếu

Bình ắc quy ô tô hoạt động kém, ít được bảo dưỡng nên ở trong tình trạng yếu cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc nhanh hết pin. Nếu gặp trường hợp này thì khá nguy hiểm bởi nếu xe ô tô tiêu thụ điện năng ít hay nhiều thì bình ắc quy cũng không đủ điện để cung cấp khiến cho xe dễ bị tình trạng dừng đột ngột.

– Kết nối ắc quy bị ăn mòn hoặc lỏng lẻo

Ắc quy ô tô

Kết nối ắc quy bị ăn mòn hoặc lỏng lẻo

Kết nối ắc quy hay hệ thống sạc điện bị hư hỏng, ăn mòn hoạt động không hiệu quả làm cho việc nạp điện vào ắc quy của bạn không tốt khiến cho  ắc quy xe nhanh bị cạn kiệt. Nhiều mẫu xe sử dụng máy phát điện để sạc radio, đồng hồ, đèn và các bộ phận nhỏ khác. Trong trường hợp đó, một vấn đề về sạc có thể khiến cho ắc quy chết nhanh hơn. 

– Đai ốt xoay chiều bị lỗi

Đai ốt xoay chiều bị lỗi cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho ắc quy nhanh hết pin, khi đai ốt hỏng sẽ khiến cho mạch rút điện ngay cả khi động cơ không hoạt động. 

– Ắc quy cũ

Bình ắc quy của bạn đã sử dụng quá lâu chưa được thay mới cũng là một trong những nguyên nhân đấy. Theo các chuyên gia thì tuổi thọ của một ắc quy xe là từ 4 – 6 năm, sau thời gian đó thì nên bảo hành và mua một chiếc bình mới thay thế.

2. Cách khắc phục khi ắc quy ô tô hết điện

Nếu trong trường hợp bình ắc quy của ô tô hết điện thì nên làm thế nào? Ngoài cách gọi cứu hộ thì các bạn hoàn toàn có thể tự mình kiểm tra và sửa chữa, nếu trường hợp tự làm không hiệu quả thì lúc đó mới nên gọi cứu hộ. Bởi phương án đó khá tốn kém về mặt thời gian lẫn tài chính. Để khắc phục các bạn cần làm theo các bước sau đây:

– Chuẩn bị

Ắc quy ô tô

Chuẩn bị 2 sợi dây để câu bình điện
 
Đầu tiên hãy chuẩn bị 2 sợi dây để câu bình điện, đó là 2 sợi tách biệt có chiều dài khoảng 2 – 3 mét có kẹp sẵn ở đầu

Cách khắc phục

Ắc quy ô tô

Cách khắc phục

Tiếp theo để khắc phục được hiện tượng trên thì các bạn cần phải có nguồn điện để kích điện cho xe của mình. Hãy nhờ sự giúp đỡ của xe ô tô khác trên đường, sử dụng bình ắc quy của xe đó để nối và kích điện. 

Lau chùi và vệ sinh khoang động cơ, đầu cực thật sạch sẽ để đảm bảo điều kiện dẫn điện là tốt nhất, hãy kiểm tra xe có bị rò rỉ xăng hay không nhé, để tránh khi chập điện gây nguy cơ cháy nổ. Tiếp đến dùng dây đã chuẩn bị để tiến hành câu bình ắc quy, lưu ý hãy nối các cực thật chuẩn xác. Trên bình ắc quy thì cực dương kí hiệu màu đỏ, dấu (+) thường được thiết kế lớn hơn cực âm (-). Dùng một đầu kẹp của dây câu bình màu đỏ nối với cực dương của ắc quy bị hết điện. Đầu kẹp còn lại của dây màu đỏ nối với cực dương (+) của ắc quy dùng để kích điện trên xe cứu hộ.

Sau khi đã đấu nối xong thì tiến hành khởi động xe yên một chỗ từ 5 – 6 phút để kích điện cho xe ô tô hết pin. Sau đó kiểm tra lại một lần nữa và thử khởi động xe, nếu xe chưa lên máy thì hãy để thêm một vài phút nữa. 
Khi xe đã khởi động và nổ máy thành công thì các tài xe hãy tháo dây cầu bình. Lưu ý tháo cẩn thận không cho 2 dây va chạm vào nhau. Khởi động xe thêm 10 phút cho nóng động cơ và không nên bật các thiết bị tiêu thụ điện ngay để tránh làm tiêu hao hết điện năng của bình.
Cách khắc phục tình trạng Ắc quy ô tô hết pin khá đơn giản và nhanh chóng, chỉ vài bước kể trên các bạn hoàn toàn có thể tự mình sửa chữa đúng không nào. Nếu trong trường hợp thực hiện không hiệu quả thì hãy gọi xe cứu hộ đến giúp đỡ. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã cung cấp cho các bạn đọc giả nhiều kiến thức hữu ích. Ngoài ra nếu các bạn muốn tìm kiếm thêm các dòng sản phẩm nội thất ô tô như màn hình DVD, cảm biến, camera hành trình thì có thể liên hệ với Zestech để được tư vấn miễn phí nhé.
5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Bảng màu xe Ford Ranger 2018 đang phân phối tại Việt Nam
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí