Tin tức

Bô bin đánh lửa ô tô là gì? Dấu hiệu hư hỏng và cách kiểm tra

Bô bin đánh lửa ô tô là bộ phận nằm trong buồn đốt của động cơ, làm nhiệm vụ tạo ra dòng điện áp cao giúp cho quá trình đốt cháy nhiên liệu diễn ra thuận lợi. Cũng nhờ quá trình đốt cháy này mà đẩy piston giúp trục khuỷu chuyển động sinh ra công. Hay nói cách khác, để động cơ của xe có thể hoạt động tốt và ổn định thì bô bin đánh lửa là bộ phận không thể thiếu. Muốn xe đạt công suất tối đa thì bô bin đánh lửa phải đạt chất lượng hoàn hảo, tuy nhiên sau thời gian sử dụng bô bin sẽ có hiện tượng hư hỏng và cần được xử lý kịp thời. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ngay sau bài viết dưới đây về khái niệm, dấu hiệu hư hỏng cũng như cách kiểm tra bô bin đánh lửa ô tô nhé.

>> Đi tìm nguyên nhân khiến động cơ ô tô bị giảm công suất , màn hình ô tô

>> Xe ô tô bốc khói trắng là dấu hiệu gì? Cách khắc phục ra sao , android box cho ô tô

1. Khái niệm bô bin đánh lửa ô tô là gì?

bô bin đánh lửa ô tô

Khái niệm bô bin đánh lửa ô tô là gì?

Bô-bin đánh lửa là một trong những bộ phận có vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống đánh lửa của xe ô tô. Có tác dụng cung cấp dòng điện đến bugi để bugi sinh ra công.

Bô bin có cấu tạo gồm một lõi sắt, một đầu có cuộn dây sơ cấp và đầu còn lại là cuộn dây thứ cấp. Về số vòng thì cuộn dây thứ cấp nhiều hơn sơ cấp khoảng 100 lần. Đầu dây sơ cấp được nối với IC đánh lửa và ắc quy, còn đầu của cuộn dây thứ cấp được nối với bugi và ắc quy.

Bô bin hoạt động dựa trên nguyên lý như sau:

Khi nổ máy động cơ hoạt động thì khi đó ECU động cơ phát ra tín hiệu thời điểm đánh lửa, ắc quy theo lệch sẽ cho dòng điện chạy qua IC đánh lửa rồi đi vào cuộn sơ cấp hình thành các đường sức từ. Tiếp theo IC đánh lửa sẽ nhanh chóng ngắt dòng điện ở cuộn sơ cấp làm giảm từ thông và từ đó hình thành một sức điện động theo chiều chống lại sự giảm từ thông đó. Cũng theo đó trong cuộn thứ cấp sẽ sinh ra một sức điện động khoảng 30kV. Chính sức điện động này làm cho bugi ô tô tạo ra được tia lửa điện.

Do đó mà khi dòng điện sơ cấp càng lớn thì điện thế thứ cấp cũng vì thế mà càng lớn hơn.

2. Dấu hiệu bô bin đánh lửa ô tô bị hỏng

bô bin đánh lửa ô tô

Dấu hiệu bô bin đánh lửa ô tô bị hỏng

Cũng như các bộ phận khác của ô tô thì sau một thời gian sử dụng bô bin đánh lửa ô tô sẽ bị hao mòn và gặp trục trặc nếu không được bảo dưỡng và thay thế định kỳ. Việc không sửa chữa kịp thời khi bô bin đánh lửa bị hỏng có thể đem đến những hậu quả khôn lường, có thể làm giảm hiệu quả đốt cháy, ảnh hưởng đến công suất, độ êm và sự vận hành chung của động cơ ô tô. Vậy đâu là dấu hiệu nhận biết là bô bin đánh lửa xe bạn cần phải được kiểm tra ngay?

– Xe có khói đen, mùi lạ

Khi bô bin đánh lửa bị hư hỏng thì tia lửa điện mà bugi tạo ra sẽ bị yếu và dẫn đến nhiên liệu bị đốt không hết. Khi đó xe sẽ tạo ra hiện tượng khói lạ có màu đen, mùi nhiên liệu nồng nạc đi ra từ ống xả.

Khi thấy hiện tượng này có thể bô bin đánh lửa ô tô đang bị hư hỏng và cần được mang đi xử lý ngay.

– Xe hao xăng hơn bình thường

Nếu khi đi các bạn nhận thấy xe tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn bình thường thì nguyên nhân có thể là do bộ phận bô bin đánh lửa đang gặp sự cố. Lý giải cho điều đó là khi bô bin bị hỏng có thể khiến cho nhiên liệu không đốt cháy được hết do đó động cơ phải sử dụng thêm nhiều nhiên liệu hơn nữa để bù vào.

– Động cơ rung, giật, tốc độ không đều

Động cơ bị mất lửa dẫn đến rung, giật, yếu… là các dấu hiệu dễ thấy nhất khi bô bin đánh lửa xe gặp trục trặc. Khi điện áp được tạo ra không đủ lớn, động cơ sẽ bị mất lửa . Việc một hoặc hai máy bị mất lửa sẽ khiến tốc độ động cơ không đều, không êm, dẫn đến rung giật.

– Xe bị chết máy

Bô bin đánh lửa bị hỏng thì bugi sẽ không thể tạo ra được tia lửa điện do đó quá trình đốt cháy kém hiệu quả. Khi đó công sinh ra yếu không đủ để đảm bảo cho động cơ xe hoạt động và dễ bị chết máy

– Xe khó nổ máy

Bô bin bị hỏng, bugi sẽ không thể tạo tia lửa điện ở các xy lanh hoặc tia lửa điện bị yếu, thời điểm đánh lửa không chính xác. Vì thế xe thường khó nổ máy.

3. Cách kiểm tra bô bin đánh lửa ô tô

bô bin đánh lửa ô tô

Cách kiểm tra bô bin đánh lửa ô tô

Để kiểm tra chính xác được bô bin đánh lửa ô tô có thật sự đang hoạt động hiệu quả hay đang bị hư hỏng thì các bạn hãy làm theo các bước sau đây nhé.

– Chuẩn bị

Đầu tiên trước khi kiểm tra bô bin đánh lửa các bạn cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ sau:

+ Kính bảo hộ hoặc các thiết bị tương tự có thể bảo vệ mắt

+ Găng tay cách điện để phòng tránh điện giật

– Thực hiện

Khoang máy ô tô vừa hoạt động xong sẽ rất nóng do đó các bạn cần đợi đến khi nguội hẳn rồi hẵng tiến hành kiểm tra nhé. Để thực hiện cần làm theo các bước sau đây:

+ Bước 1: Mở nắp khoang động cơ xác định đúng vị trí bô bin đánh lửa của xe. Mỗi xe sẽ được hãng sản xuất lắp đặt ở những vị trí khác nhau

+ Bước 2: Tháo dây cao áp của 1 bugi để tháo bugi. Khi tháo nên dùng giấy hoặc vải che lại lỗ bugi để không bị bụi bẩn hay vật rơi vào lỗ.

+ Bước 3:  Sau khi tháo bugin thì các bạn tiến hành kiểm tra. Đeo găng tay cách điện và chạm nhẹ phần ren của bugi vào dây cao áp.

+ Bước 4: Tiếp theo tháo rơ le bơm nhiên liệu hoặc tháo cầu chì để vô hiệu hóa bơm nhiên liệu. Cần phải thực hiện thao tác này để đảm bảo an toàn động cơ. 

+ Bước 5: Nhờ người khác khởi động xe và quan sát tia lửa bugi. Nếu như tia lửa phát ra màu xanh thì có nghĩa là nó đang hoạt động bình thường. Nhưng nếu trường hợp không phát ra tia lửa thì đồng nghĩa với việc bo bin đang bị hư hỏng cần phải thay thể

+ Bước 6: Cuối cùng là lắp lại bugi và nối lại dây điện như cũ.

Trên đây là tất tần tật thông tin liên quan đến bộ phận bô bin đánh lửa ô tô mà các tài xế nên biết trong quá trình di chuyển. Mong rằng với những phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Ly hợp lò xo trụ: Cấu tạo, nhiệm vụ, nguyên lý hoạt động
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí