Tin tức

Đâu là bộ phận thường xuyên phải bảo dưỡng nhất trên ô tô

Khi mua xe ngoài chi phí mua ban đầu thì trong quá trình sử dụng các tài xế còn phải chi ra khá nhiều khoản tiền khác đặc biệt là chi phí chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô. Bên cạnh những bộ phận chỉ thỉnh thoảng mới hư hỏng thì sẽ có những chi tiết thường xuyên phải kiểm tra và bảo dưỡng theo định kỳ. Vậy đó là những bộ phận nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ngay sau bài viết dưới đây nhé.

1. Bộ lọc nhiên liệu

bộ phận thường xuyên phải bảo dưỡng nhất trên ô tô

Bộ lọc nhiên liệu

Có thể nói đây là bộ phận có tần suất bảo dưỡng và thay thế thường xuyên nhất trên xe ô tô. Bộ lọc nhiên liệu được sử dụng để loại bỏ các tạp chất và cặn bã bám trong bình nhiên liệu khi bơm vào xe để xe luôn có nguồn nhiên liệu sạch sẽ trước khi vào buồng đốt động cơ. Do đó, sau một thời gian sử dụng xe thường xuyên bị tắc, hỏng do tiếp xúc nhiều với các tạp chất.

Theo chia sẻ của các chuyên gia thì thời gian thích hợp nhất để thay bộ lọc nhiên liệu là sau khi đi quãng đường 40.000 km. Ngoài ra trong quá trình di chuyển nếu các bạn phát hiện ra xe đang gặp những dấu hiệu sau thì nên cần phải kiểm tra ngay bộ lọc nhiên liệu của xe nhé

+ Đèn tín hiệu “Check Engine” trên bảng đồng hồ nhấp nháy, rất có thể lỗi bắt nguồn từ bộ lọc nhiên liệu.

+ Động cơ xe nặng khó chạy, giật khúc và mức tiêu hao nhiên liệu tăng cao đột ngột

Để mua lọc xăng không khó, giá trung bình dao động trên thị trường từ 300.000 trở lên. Trên các dòng xe sang như Mercedes thì giá của lọc nhiên liệu có thể lên đến 3,5 triệu đồng.

>> Hướng dẫn cách thay cốc lọc dầu ô tô cho tài xế, man hinh oto

2. Bình ắc quy 

Bình ắc quy của xe cũng là một trong những bộ phận thường xuyên phải bảo dưỡng nhất trên ô tô. Hiện nay trên thị trường có 2 loại bình ắc quy đó là bình ắc quy nước và bình ắc quy khô. Trong đó bình ắc quy nước phổ biến hơn, thường được sử dụng cho những loại xe thường di chuyển những quãng đường dài. Ngược lại, bình ắc quy khô thì thường được sử dụng cho những xe đi lại ít hoặc thường xuyên di chuyển quãng đường ngắn. Các tài xế cần nắm rõ những thông tin trên để lựa chọn được cho mình dòng xe phù hợp nhất.

Theo chia sẻ thì thời điểm thích hợp nhất để thay thế một chiếc bình ắc quy đó là khi sử dụng được 2 – 3 năm, đối với những chiếc xe ít di chuyển thì có thể kéo dài đến tận 4 năm.

Ngoài ra khi đang di chuyển nếu gặp các tình huống như sau các bạn cần phải kiểm tra và thay thế bình ắc quy nhanh ngay nhé:

+ Đề khó nổ

+ Hai đầu nối bình ắc quy bị sùi có bột màu xanh thì cũng nên được thay thế. 

Ngoài ra để đảm bảo bình ắc quy luôn ở trong trạng thái tốt nhất các bạn cần phải thực hiện một số những lưu ý như: Bảo quản bình ắc quy hoạt động thật tốt trong điều kiện thời tiết mát mẻ, để nơi ít ánh sáng, khi xuống xe cần đảm bảo tắt hết hệ thống điện của xe như đèn pha và đèn hậu.

>> Bình ắc quy là gì và cách kiểm tra bình ắc quy xe ô tô, lắp android box cho ô to

3. Máy bơm nước 

bộ phận thường xuyên phải bảo dưỡng nhất trên ô tô

Máy bơm nước ô tô

Máy bơm nước là bộ phận đóng vai trò khá quan trọng giúp cho hệ thống làm mát của xe luôn hoạt động tốt từ đó duy trì nhiệt độ ổn định của động cơ. Tuy đơn giản nhưng đây lại là bộ phận có vai trò quyết định, nếu bị hư hỏng thì sẽ kéo theo hệ thống làm mát của xe hoạt động không hiệu quả.

Dấu hiệu giúp nhận biết máy bơm nước của bạn đang gặp trục trặc như sau:

+ Chất lỏng bị rò rỉ

+ Xe thỉnh thoảng xuất hiện những âm thanh lạ

+ Động cơ nóng lên bất thường

+ Đồng hồ báo quá nhiệt

Lúc đó các bạn nhanh chóng đưa xe đi kiểm tra và thay máy bơm nước mới. Trên thị trường giá của một chiếc máy bơm nước dao động từ 300.000 – 1 triệu đồng, tùy theo loại máy bơm và công suất. 

4. Dây curoa cam ô tô

Dây curoa cam ô tô có nhiệm vụ hỗ trợ cho trục cam và trục khuỷu ăn khớp với nhau giúp cho thời điểm biến thiên không bị sai lệch. trên trục cam của ô tô có nhiệm vụ hỗ trợ trục cam và trục khuỷu được ăn khớp với nhau, nhờ vậy mà thời điểm biến thiên không bị sai lệch. Tuy nhiên tuổi thọ của dây curoa cam khá ngắn, nó chỉ hoạt động tốt và mượt mà khi còn mới. Và đến khi cũ thì dây sẽ bị mài mòn dần.

Dấu hiệu nhận biết bạn đang cần thay dây curoa cam là động cơ sẽ phát ra những tiếng rít khó chịu, dầu động cơ bị rò rỉ, động cơ mất lửa và không quay. 

Hiện nay chi phí để thay dây curoa cam ước tính dao động từ 500.000 – 700.000 đồng

5. Gioăng mặt máy

bộ phận thường xuyên phải bảo dưỡng nhất trên ô tô

Gioăng mặt máy

Đây là bộ phận mà có lẽ nếu bạn không am hiểu về xe sẽ thường không biết đến. Gioăng mặt máy, gioăng nắp máy hay còn gọi là gioăng quy lát là một chi tiết không lớn trong tổng thể chiếc xe ô tô nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chúng có tác dụng bịt kín lốc động cơ và quy lát máy để tránh sự xâm nhập của bụi bẩn và các tạp chất bên ngoài vào bên trong.

Vì gioăng được làm từ nguyên vật liệu là thép hoặc vật liệu chịu nhiệt nên rất hay dễ bị hư hỏng. Điều này gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất làm việc của động cơ xe ô tô. Đồng thời nó còn làm cho nhiệt độ của nước làm mát bị nóng nhanh và khiến cho động cơ không phát huy hết được công suất.

Trên thị trường giá thay thế gioăng mặt máy dao động từ 800.000- 1 triệu đồng tùy cơ sở bán.

Trên đây là các bộ phận thường xuyên phải bảo dưỡng nhất trên ô tô mà các bạn cần chú ý trong quá trình di chuyển. Để đảm bảo xe luôn vận hành tốt các bạn phải tuân thủ nguyên tắc cũng như thường xuyên đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Toyota Hilux Hybrid 48V có gì hấp dẫn người dùng?
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí