Tin tức

Cà vẹt xe là gì? Cách phân biệt cà vẹt xe thật giả chi tiết

Cà vẹt xe là một loại giấy tờ quan trọng, gắn liền với phương tiện giao thông và bắt buộc phải có. Loại giấy tờ này chứa đựng những thông tin cơ bản về phương tiện như tên chủ xe, nhãn hiệu, số khung, số máy, biển số đăng ký, màu xe… Cà vẹt xe chỉ có giá trị pháp lý khi được Trưởng Công an Tỉnh xác nhận và đóng dấu. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều trường hợp làm giả giấy tờ này, do đó, chủ xe cần nắm rõ cách phân biệt cà vẹt xe thật giả để không bị vi phạm pháp luật khi bị kiểm tra.

1. Cà vẹt xe là gì?

Cà vẹt xe hay còn gọi là giấy đăng ký xe, là loại giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu của người dùng đối với chiếc xe, đồng thời là căn cứ pháp lý để giải quyết những vấn đề tranh chấp tài sản. Khi có tranh chấp, cơ quan có thẩm quyền sẽ dựa vào những thông tin ghi trên cà vẹt để xác định ai là chủ xe.

Bên cạnh đó, cà vẹt cũng là tài liệu để lực lượng chức năng kiểm tra xe có phải là của chính chủ hay không khi xảy ra va chạm, tai nạn giao thông hoặc khi chủ phương tiện vi phạm luật giao thông. Nếu xe bị đánh cắp hoặc bị thay đổi thông tin (số máy, số khung), cơ quan công an có thể sử dụng cà vẹt xe để truy tìm xe và xác lập được danh tính của kẻ trộm.

Cà vẹt xe (giấy đăng ký xe) là gì?
Cà vẹt xe / giấy đăng ký xe là gì?

2. Cách phân biệt cà vẹt xe thật giả chi tiết

Trên thị trường hiện nay, việc làm giả cà vẹt xe là một hiện tượng khá phổ biến, đặc biệt ở những thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng,… Để bảo vệ quyền lợi của mình, người tiêu dùng cần phải cẩn thận và nắm rõ các cách phân biệt cà vẹt xe thật và giả.

  Cà vẹt xe thật Cà vẹt xe giả
Kiểm tra phôi và huy hiệu Phôi và huy hiệu ngành được in bằng công nghệ cao, có độ sắc nét cao, dễ quan sát. Khi chiếu ánh sáng UV vào cà vẹt, huy hiệu ngành sẽ có hiệu ứng phát quang. Phôi và huy hiệu ngành được in bằng công nghệ thấp, có độ sắc nét thấp, dễ bị nhòe, mờ.
Các thông tin trên cà vẹt xe Các thông tin in lần đầu như tên chủ xe, địa chỉ, nhãn hiệu xe, số máy, số khung, biển số đều được in bằng laser, chữ rõ ràng và khoanh màu xanh lá. Các thông tin in lần hai sẽ được in bằng kim và khoanh màu vàng.

Các thông tin đều được in bằng laser.

Sợi kim tuyến Trên cà vẹt xe có một sợi kim tuyến mỏng. Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất để nhận biết cà vẹt thật hay giả. Sợi kim tuyến thường to, rõ và không tự nhiên.
Cách phân biệt cà vẹt xe thật giả chi tiết, giấy đăng ký xe là gì?
Cà Vẹt xe là gì? Cách phân biệt cà vẹt xe thật giả chi tiết

3. Cần làm gì khi bị mất cà vẹt xe?

Trong trường hợp bị mất cà vẹt xe, người sở hữu phương tiện cần thực hiện thủ tục cấp lại giấy tờ xe tại đơn vị công an quận, huyện, thành phố nơi đăng ký thường trú.

3.1. Thủ tục đăng ký cấp lại cà vẹt xe trực tiếp

Bước 1: Hoàn thiện hồ sơ:

– Khai thông tin đầy đủ và chi tiết vào giấy đăng ký xe theo mẫu quy định.

– Các loại giấy tờ cần chuẩn bị đầy đủ bao gồm:

  • Đối với công dân mang Quốc tịch Việt Nam: CCCD hoặc CMND.
  • Đối với sinh viên/học viên: Thẻ sinh viên/học viên từ năm 2 trở lên và giấy giới thiệu của nhà trường.
  • Đối với lực lượng vũ trang: Giấy giới thiệu hoặc giấy xác nhận của đơn vị công tác và giấy chứng minh công an, quân đội (nếu có).
  • Đối với người Việt Nam sống tại nước ngoài: Hộ chiếu/sổ tạm trú/sổ hộ khẩu (còn hạn) hoặc các giấy tờ có giá trị tương ứng.
Thủ tục đăng ký cấp lại cà vẹt xe trực tiếp
Giấy đăng ký xe là gì? – Thủ tục đăng ký cấp lại cà vẹt xe trực tiếp

Bước 2: Nộp đầy đủ hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền:

Nộp hồ sơ cho Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh để xin cấp lại cà vẹt xe. Nếu thiếu bất kỳ loại giấy tờ nào thì cán bộ tiếp nhận và kiểm tra giấy tờ sẽ chỉ dẫn thêm. Sau khi đã hoàn thiện hồ sơ theo quy định thì cán bộ sẽ giao cho chủ xe một tờ giấy hẹn. Vào ngày được ghi trên tờ giấy hẹn, chủ xe phải đến nơi gửi hồ sơ để lấy giấy đăng ký xe mới hoặc nhận qua dịch vụ chuyển phát bưu điện.

3.2. Thủ tục đăng ký cấp lại cà vẹt xe online

Để giúp người dân tiết kiệm thời gian và chi phí, Bộ Công an đã mở rộng dịch vụ Cấp lại giấy đăng ký xe, biển số xe qua mạng internet tại Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Các bước thực hiện như sau:

– Truy cập vào Cổng dịch vụ công Bộ Công an: https://dichvucong.bocongan.gov.vn/

– Chọn chức năng Nộp hồ sơ trực tuyến và chọn Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

– Chọn Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe tương ứng tại cấp Trung ương/Tỉnh/ Huyện/Xã.

– Khi màn hình hiển thị thông tin hướng dẫn thủ tục thì hãy nhấn vào Nộp hồ sơ.

– Nhập thông tin đầy đủ và chính xác để tra cứu thông tin xe. Nếu tra cứu thành công sẽ hiển thị thông tin phía dưới tờ khai. Nếu thông tin bạn đã nhập không chính xác, hệ thống sẽ hiển thị thông báo và yêu cầu bạn nhập lại thông tin.

Thủ tục đăng ký cấp lại cà vẹt xe online
Giấy đăng ký xe là gì – Thủ tục đăng ký cấp lại cà vẹt xe online

3.3. Chi phí cấp lại cà vẹt xe

– Trường hợp cấp lại giấy đăng ký xe máy bao gồm cả biển số (thực hiện tại các khu vực I, II, III), phí dịch vụ là 50.000 đồng/lần/xe.

– Trường hợp cấp lại giấy đăng ký xe máy không bao gồm biển số (áp dụng cho cả xe máy và ô tô), phí dịch vụ là 30.000 đồng/lần/xe.

Xem thêm các bài viết liên quan:

Giấy tờ xe ô tô gồm những gì? Không mang theo giấy tờ phạt bao nhiêu?

Thời gian làm lại giấy tờ xe mất bao lâu? Thủ tục xin cấp lại mới nhất

Tra cứu giấy phép lái xe theo CMND đơn giản, chính xác nhất

4. Không có cà vẹt xe bị phạt bao nhiêu tiền?

Để đảm bảo an toàn giao thông và tuân thủ pháp luật, người mua xe mới cần phải hoàn tất các thủ tục đăng ký để nhận được giấy đăng ký xe và biển số xe. Đây là những giấy tờ bắt buộc khi tham gia giao thông trên đường. Nếu không có giấy chứng nhận đăng ký xe, người điều khiển sẽ bị xử phạt theo quy định.

Khi kiểm tra, CSGT hoặc cơ quan có thẩm quyền sẽ yêu cầu người điều khiển phương tiện cung cấp giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy phép lái xe, CMND/CCCD và một số giấy tờ khác liên quan. Theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP) đã quy định mức phạt cụ thể đối với trường hợp không xuất trình được Giấy chứng nhận đăng ký xe như sau:

– Đối với chủ xe ô tô:

  • Không có giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô hoặc sử dụng giấy tờ đã quá hạn: Phạt tiền từ 2.000.000 – 3.000.000 đồng và bị tước GPLX từ 1 – 3 tháng (Khoản 9 Điều 2 Nghị định 123 (đã sửa đổi, bổ sung Điều 16 Nghị định 100). Nếu không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của phương tiện sẽ bị tịch thu xe bổ sung vào ngân sách Nhà nước theo quy định tại Điểm đ Khoản 8 Điều 16 Nghị định 100 (đã sửa đổi, bổ sung Khoản 9 Điều 2 Nghị định 123).
  • Sử dụng giấy chứng nhận đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp: Bị phạt tiền từ 4.000.000 – 6.000.000 đồng và tước GPLX từ 1 – 3 tháng.
  • Không mang theo giấy chứng nhận đăng ký xe: Phạt tiền từ 200.000 – 400.000 đồng (Điểm b Khoản 3 Điều 21 Nghị định 100 (đã sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 9 Điều 2 Nghị định 123).
Không có cà vẹt xe bị phạt bao nhiêu tiền?
Không có cà vẹt xe bị phạt bao nhiêu tiền? 

– Đối với chủ xe máy:

  • Không có giấy chứng nhận đăng ký xe: Phạt tiền 800.000 – 1.000.000 đồng (Điểm a Khoản 2 Điều 17 Nghị định 100 (đã sửa đổi, bổ sung bởi Điểm m Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123). Nếu không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của phương tiện sẽ bị tịch thu xe bổ sung vào ngân sách Nhà nước theo quy định tại Điểm đ Khoản 4 Điều 17 Nghị định 100.
  • Không mang theo giấy chứng nhận đăng ký xe: Bị phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng (Điểm b Khoản 2 Điều 21 Nghị định 100).

Dựa trên những nội dung đã nêu, chủ xe cần nhận thức được giá trị của cà vẹt xe. Nếu cà vẹt xe bị mất hoặc hư hỏng, chủ phương tiện phải làm thủ tục cấp lại ngay lập tức để không bị phạt khi bị kiểm tra bởi cơ quan chức năng.

Để bảo đảm an toàn khi lưu thông, khách hàng có thể trang bị thêm các thiết bị thông minh hỗ trợ lái xe an toàn cho xe của mình như Màn hình Android, Android Box, Camera 360,… được cung cấp bởi ZESTECH – Đơn vị cung cấp các thiết bị nội thất ô tô hàng đầu tại Việt Nam.

Đánh giá bài viết
Tác giả: MINH NHẬT VŨ
Tags:
MINH NHẬT VŨ
Tác giả
MINH NHẬT VŨ

Tôi là Vũ Minh Nhật, là biên tập viên chuyên môn của Zestech.vn – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp Màn hình AndroidAndroid Box cho ô tô tại Việt Nam. Với nền tảng kiến thức vững chắc, niềm yêu thích và đam mê sâu sắc với công nghệ, tôi luôn nỗ lực mang đến cho độc giả những bài viết chất lượng, bổ ích và chính xác nhất về các sản phẩm và dịch vụ của Zestech. Tôi hy vọng rằng những nội dung do tôi biên soạn sẽ giúp độc giả có được những thông tin hữu ích nhất và những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng các sản phẩm của Zestech.

Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Đánh giá Peugeot Traveller Premium 2019: Thông số kỹ thuật và giá bán
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí