Tin tức

Tổng hợp cách khử mùi hôi trên xe ô tô hiệu quả nhất

Thật kinh khủng và ám ảnh khi phải di chuyển bằng chiếc xe ô tô có mùi hôi khó chịu. Vậy làm thế nào để khử mùi hôi trong xe ô tô hiệu quả nhất? Tham khảo ngay các cách khử mùi hôi trên xe ô tô chỉ bằng các vật dụng đơn giản. Trả lại không gian thoải mái, đảm bảo hành trình di chuyển sắp tới, cả chủ xe lẫn khách hàng đều cảm thấy dễ chịu. 

Nguyên nhân nào gây nên mùi hôi khó chịu trên xe ô tô?

Nguyên nhân khách quan do thời tiết

Thời tiết là một trong những nguyên nhân đầu tiên gây nên mùi hôi khó chịu trên xe hơi. Với kiểu khí hậu nhiệt đới ẩm, mưa nhiều như tại Việt Nam, đặc biệt vào mùa nồm tại miền Bắc, độ ẩm tăng cao, tạo điều kiện tốt cho vi khuẩn, nấm mốc độc hại có cơ hội sinh sôi nhanh chóng.

Với kiểu thời tiết này, nội thất xe còn dễ bị rạn nứt, bong tróc cũng gây nên mùi hôi. Vậy nên, chủ phương tiện cần phải thực hiện chăm sóc và bảo dưỡng xe thường xuyên. 

Nguyên nhân chủ quan do thói quen người dùng

Hút thuốc lá, ăn uống trong xe nhưng không vệ sinh sạch sẽ là nguyên nhân gây nên mùi hôi khó chịu. Việc bạn mở cửa sổ, sử dụng máy lọc không khí chỉ là cách khử mùi hôi xe ô tô tạm thời trong lúc đó chứ không gian trong xe chưa thể hết mùi hoàn toàn. 

hut-thuoc-la-gay-nen-mui-hoi-kho-chiu-tren-xe
Hút thuốc lá gây nên mùi hôi khó chịu trên xe

Cách khử mùi xe trên ô tô mới sẽ đơn giản hơn khi bạn có thể gỡ các màng bọc bộ phận và dùng khăn ẩm vệ sinh toàn bộ nội thất, đợi khô và tiếp tục sử dụng.

Còn đối với những chiếc xe ô tô đã qua một thời gian sử dụng, thì những mùi hôi tích tụ đã lâu. Thường ở những nơi dễ chứa đồ ăn nước uống hay rơi vãi khi sử dụng như khay giữ cốc, khe hở giữa các ghế, chỗ ngòi, cốp xe,…Lúc này chủ xe cần thực hiện các cách khử mùi hôi trên xe ô tô như dưới đây để xử lý triệt để, trả lại không gian xe dễ chịu cho bác tài và những hành khách. 

Những cách khử mùi hôi trên xe ô tô đơn giản – hiệu quả nhất

Vệ sinh bộ phận dễ bám bụi bẩn: lọc gió và cửa điều hòa

cach-khu-mui-hoi-tren-xe-o-to-ve-sinh-loc-gio-dieu-hoa
Vệ sinh lọc gió điều hòa giúp khử mùi hôi trên xe

Đây là hai bộ phận rất dễ bị bám bụi bẩn, gây nên mùi khó chịu trong xe ô tô. Vậy nên vệ sinh chúng là việc làm bạn không thể bỏ qua nếu muốn khử mùi hôi trên xe ô tô hiệu quả. 

Đối với tấm lọc gió, chủ xe có thể làm sạch bằng cách phơi ngoài trời trong vài giờ. Còn cửa điều hòa, cách khử mùi hôi trên xe ô tô tốt nhất là lau sạch bụi và dùng chất khử mùi xịt vào các cửa điều hòa. 

Một lưu ý giúp bạn sử dụng điều hòa tốt hơn: Khi mới lên xe, bạn nên chuyển sang chế độ Fresh Air Mode – lấy gió ngoài để không khí bên trong và bên ngoài lưu thông với nhau, khiến mùi hôi biến mất. 

Tổng vệ sinh nội thất xe ô tô định kỳ

Muốn khử mùi hôi trên xe ô tô hiệu quả thì việc loại bỏ những tác nhân gây mùi là việc làm cần thiết. Trong đó, vệ sinh, dọn dẹp sạch sẽ nội thất xe nên được thực hiện định kỳ để giúp không gian xe luôn thông thoáng. Ngay cả những vật dụng nhỏ như sách báo, bao bì thực phẩm, khăn giấy cũ,…cũng là nguyên nhân gây mùi hôi khó chịu. Bạn có thể sử dụng máy hút bụi để hỗ trợ làm sạch. Đây là công cụ đắc lực trong quá trình làm sạch thảm lót chân hay các ngóc ngách khó dọn nhất. 

Cách khử mùi hôi xe ô tô bằng tinh dầu thơm

su-dung-tinh-dau-thom-tren-xe-o-to
Cách khử mùi hôi trên xe ô tô bằng tinh dầu thơm

Tinh dầu là một dạng chất lỏng dễ bay hơi, mang đến nhiều lợi ích không chỉ cho sức khỏe, giúp người dùng luôn tỉnh táo, tập trung. Đây còn là cách khử mùi hôi trên xe ô tô, thanh lọc không khí, diệt khuẩn hiệu quả. 

Hiện nay, có rất nhiều loại tinh dầu mà bạn có thể tham khảo như tinh dầu bưởi, tinh dầu cà phê, tinh dầu bạc hà, tinh dầu tràm,…Chủ xe có thể mua loại tinh dầu treo, xịt hay máy khuếch tán theo sở thích của mình. Đây cũng là vật dụng giúp bạn trang trí cho xế yêu thêm phần bớt nhàm chán.

Xem thêm: Những món đồ trang trí nội thất xe ô tô nhất định phải có

Sử dụng trái cây khử mùi hôi trong xe ô tô hiệu quả

su-dung-trai-cay-de-khu-mui-hoi-xe-o-to
Đặt dứa trong xe để khử mùi hôi xe hiệu quả

Cách khử mùi hôi trên xe ô tô bằng trái cây tương đối hiệu quả mà lại đơn giản. Một số loại trái cây hữu ích là dứa, bưởi, chanh,…Việc bạn cần làm chỉ là đặt trái cây ở khoang lái hoặc khoang hành khách, cốp xe để trái cây phát huy công dụng nhanh nhất. Bạn có thể để nguyên trái hoặc riêng phần vỏ (bưởi, chanh) để khắc phục mùi hôi trên xe. 

Tuy nhiên, lưu ý nhỏ là bạn cần chú ý và thay thường xuyên tránh tình trạng quả bị hư hỏng sẽ gây thêm mùi hôi khó chịu trong xe. 

Cách khử mùi hôi trên xe ô tô với túi trà, bã cà phê

Đây là 2 nguyên liệu có công dụng giảm mùi hôi và tạo cảm giác thoải mái khi di chuyển cho chủ xe. Bạn có thể sử dụng trà túi để thuận tiện nhất khi có thể đặt ở bất kỳ vị trí nào mà không sợ rơi ra sàn xe. 

Cách khử mùi hôi trên xe ô tô bằng Baking Soda

khu-mui-hoi-xe-oto-bang-baking-soda
Cách khử mùi hôi trên xe ô tô bằng sử dụng Baking Soda

Baking Soda là chất phụ gia thực phẩm có rất nhiều tác dụng như vệ sinh răng miệng, tẩy quần áo, trị mụn, vệ sinh bếp,…Đặc biệt Baking Soda còn được biết đến là cách khử mùi hôi trên xe ô tô hiệu quả nhờ các thành phần giúp tẩy trùng tốt. 

Cách thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần rắc bột baking soda lên thảm lót hoặc ghế, bột sẽ hút hết mùi hôi và loại bỏ chất bẩn. Bạn có thể rắc bột và để xe qua đêm vì thời gian càng lâu thì hiệu quả càng cao. Sau đó, sử dụng khăn khô lau sạch bột, cuối cùng dùng khăn ẩm để vệ sinh lại toàn bộ trước khi sử dụng.

Dùng than hoạt tính

than-hoat-tinh-co-tac-dung-khu-mui-hieu-qua
Than hoạt tính có tác dụng khử mùi xe ô tô hiệu quả

Một cách khử mùi hôi trên xe ô tô khá hiệu quả nữa là sử dụng than hoạt tính. Đây là vật liệu được biết đến với công dụng khử mùi, loại bỏ các chất gây dị ứng, ô nhiễm cũng như độ ẩm dư thừa trong không khí. Chủ xe chỉ cần đặt một túi than hoạt tính dưới ghế ngồi hoặc ở vị trí gần lỗ thông hơi sẽ giúp giảm mùi hôi khó chịu và triệt tiêu nấm mốc do tác động thời tiết. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp đặt một hộp khăn giấy và một túi than hoạt tính trong xe để tăng hiệu quả khử mùi hôi xe ô tô. Than hoạt tính có khả năng khử mùi, giấy ăn có khả năng xử lý mùi hôi dai dẳng trong cabin rất tốt. 

Nước khử mùi xe ô tô từ chanh sả

Sự kết hợp giữa hai loại cây vừa có mùi thơm (sả), vừa có tính axit (chanh) sẽ mang lại tác dụng khử mùi mạnh.

Chủ xe hãy tiến hành pha nước khử mùi xe ô tô với tỉ lệ 1 nước chanh, 4 nước lọc sạch. Sau đó, tiến hành cho sả đã băm hoặc đập dập vào khuấy đều rồi cho vào bình xịt phun sương. Dùng hỗn hợp vừa pha phun lên khoang xe, lưu ý hạn chế phun vào các chi tiết nội thất làm bằng da. Sau 30 phút – 1 giờ, không gian xe sẽ được trả lại với mùi thơm dịu nhẹ, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu nhất khi di chuyển. Đây là cách khử mùi hôi trên xe ô tô khá được nhiều chủ xe yêu thích nhờ mùi thơm từ chanh sả. 

Dùng hỗn hợp giấm trắng + nước khử mùi xe ô tô

hon-hop-giam-trang-nuoc-giup-khu-mui-hoi-hieu-qua
Hỗn hợp giấm trắng + nước là cách khử mùi hôi trên xe hiệu quả

Cách khử mùi hôi trên xe ô tô như nào hiệu quả? Bạn đừng nên bỏ qua phương pháp dùng hỗn hợp giấm trắng + nước để khử mùi xe. 

Giấm là nguyên liệu có công dụng bão hòa mùi hôi nhanh chóng nên được ứng dụng nhiều trong tẩy rửa vệ sinh nhà bếp, vật dụng nấu ăn, khử mùi phòng tắm,…

Cách khử mùi trên xe ô tô bằng giấm được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Pha hỗn hợp giấm – nước theo tỷ lệ 2 giấm 1 nước
  • Bước 2: Sử dụng kết hợp tinh dầu chanh hoặc bưởi để tạo mùi thơm dễ chịu hơn.
  • Bước 3: Khuấy đều dung dịch và đổ vào bình xịt phun sương xung quanh xe, chú ý hạn chế xịt vào phần ghế da trên ô tô. 

Nếu sau khi sử dụng, giấm có để lùi mùi chua khó ngửi thì bạn chỉ cần sử dụng bàn chải hoặc khăn ẩm, sau đó lau khô lại là mùi giấm sẽ biến mất. 

Thay đổi thói quen khi đang lái xe – cách khử mùi hôi ô tô tốt nhất

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên mùi hôi khó chịu cho xe đó là thói quen hút thuốc lá trong xe. Khói thuốc, tàn thuốc bám rất lâu vào khoang xe nên nếu không được vệ sinh sạch sẽ thì rất khó mà đánh bay mùi. Cách khử mùi hôi trên xe ô tô tốt nhất đó là hạn chế nhất việc hút thuốc trên xe. Vì dù được vệ sinh kỹ cũng không thể đảm bảo 100% mùi khói thuốc biến mất. 

Mở cửa xe, đỗ xe dưới nắng để lưu thông không khí

Vệ sinh nội thất thường xuyên là cách khử mùi hôi trên xe hiệu quả. Tuy nhiên sau khi vệ sinh, bạn cần chú ý làm khô nội thất nhanh chóng bằng cách đỗ xe dưới trời nắng và mở cửa số để lưu thông không khí. Tất nhiên, bạn không nên đỗ quá lâu để tránh làm hư hỏng các chi tiết nội thất kỵ nắng và hãy nhớ trông xe để tránh sự cố bất ngờ xảy ra nhé. 

Trên đây là những cách khử mùi trên xe ô tô hiệu quả và tiết kiệm mà tài xế nên lưu lại ngay để dùng khi cần. Theo dõi Zestech.vn để biết thêm những mẹo hay khi đi ô tô bạn nhé!

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi





    BMW X5 M Sport – SUV hạng sang giá gần 3,3 tỷ đồng
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí