Tin tức

Phân loại chi tiết chức năng vị trí các loại đèn trên ô tô

Hệ thống chiếu sáng trên ô tô là bộ phận quan trọng không thể thiếu. Mặc dù các mẫu xe có thể có sự khác biệt về thiết kế, tuy nhiên, chúng vẫn phải đảm bảo có đầy đủ các loại đèn cơ bản để hỗ trợ người lái tham gia giao thông một cách an toàn. Dưới đây là những thông tin chi tiết về chức năng vị trí các loại đèn ô tô mà mọi chủ xe nên hiểu rõ.

chuc-nang-vi-tri-cac-loai-den-tren-o-to
Chức năng vị trí các loại đèn trên ô tô

1. Phân loại chức năng vị trí các loại đèn trên ô tô

Chức năng vị trí các loại đèn trên ô tô được phân loại theo các mục đích sử dụng, bao gồm chiếu sáng, tín hiệu và thông báo. Để sử dụng mỗi loại đèn một cách chính xác, ta cần hiểu rõ chức năng cơ bản của từng loại đèn đó.

Xem thêm: Hệ thống chiếu sáng trên ô tô và cách sử dụng chuẩn xác

1.1 Nhóm đèn chiếu sáng

Đèn pha cos ô tô

Đèn pha cos ô tô là nhóm đèn chuyên dụng để chiếu sáng, giúp người lái xe có thể quan sát tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc vào buổi tối. Chúng được đặt ở đầu xe, hai bên phía trước của mũi xe. Mỗi bên có ít nhất một đèn hoặc nhiều hơn tùy thuộc vào hãng xe. 

den-pha-cos-tren-o-to
So sánh ánh sáng đèn pha và đèn cos trên ô tô

+ Đèn pha (Chiếu xa): Được thiết kế để chiếu sáng xa, giúp người lái xe tăng cường tầm nhìn, quan sát rõ ràng hơn khi di chuyển trên đường cao tốc hoặc đường một chiều không có xe đi ngược chiều. Tuy nhiên, nhược điểm là do ánh sáng mạnh nên khi có xe đi ngược chiều, có thể gây chói mắt và dẫn đến tai nạn. Việc sử dụng đèn pha không đúng nơi quy định hoặc gây ra tai nạn có thể bị phạt theo quy định của pháp luật.

+ Đèn cos (Chiếu gần): Sử dụng để chiếu sáng cho xe trong khoảng cách gần, ánh sáng trải đều trên mặt đường. Đèn cos không gây ảnh hưởng tới mắt của người đi ngược chiều, nên có thể sử dụng trong nhiều khu vực khác nhau, kể cả khu dân cư.

Sự kết hợp giữa đèn pha và đèn cos cho phép người lái xe điều chỉnh ánh sáng tùy thuộc vào tình huống và điều kiện địa hình. Từ đó đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường an toàn và khả năng quan sát của người lái xe, đồng thời đảm bảo không gây khó khăn hoặc mất tập trung cho những phương tiện đi ngược chiều.

Xem thêm: Ký hiệu đèn pha ô tô và cách sử dụng cho người mới

Đèn sương mù

Tìm hiểu chức năng vị trí các loại đèn trên ô tô không thể thiếu đèn sương mù. Đây là một loại đèn chiếu sáng dành riêng cho điều kiện sương mù hoặc mưa phùn, hay còn có tên gọi khác là đèn gầm. 

den-suong-mu
Chức năng vị trí các loại đèn trên ô tô – Đèn sương mù

Vị trí lắp đặt của đèn này thường nằm tại cản trước, chung với hai đèn chiếu sáng chính của xe. Đèn sương mù thiết kế độc lập với hệ thống đèn chính, cho phép người lái xe sử dụng khi cần thiết.

Đèn sương mù sử dụng ánh sáng màu vàng với cường độ cao hơn so với đèn chính. Trong điều kiện thời tiết sương mù, ánh sáng màu vàng từ đèn sương mù chiếu đến không gây lóa mắt mà sẽ giúp quan sát rõ mặt đường và vạch kẻ đường. Trái ngược với ánh sáng màu lạnh của cụm đèn chính có thể gây lóa và làm mất tầm nhìn cho người lái xe. Đây cũng chính là nguyên nhân mà người ta không sử dụng đèn chính để chiếu xuyên qua sương mù. 

1.2 Nhóm đèn ô tô phát tín hiệu

Đèn xi nhan

den-xi-nhan
Chức năng vị trí các loại đèn trên ô tô – Đèn xi nhan

Đèn xi nhan thuộc nhóm đèn tín hiệu trên xe ô tô, được lắp đặt đối xứng ở cả hai bên của mũi xe và đuôi xe để làm cho việc quan sát dễ dàng hơn cho những người tham gia giao thông khác.

Đèn xi nhan được kích hoạt khi người lái xe muốn thực hiện các hành động như rẽ trái, rẽ phải hoặc chuyển làn. Mỗi lần sử dụng, chỉ một bên của đèn sẽ sáng và nhấp nháy.

Quy trình sử dụng đèn xi nhan đúng cách bao gồm việc bật đèn tại vị trí muốn thực hiện hành động tương ứng khoảng 20-25m trước, để cảnh báo cho các phương tiện xung quanh. Sau khi hoàn thành hành động, người lái xe sẽ tắt đèn xi nhan sau khoảng 5 đến 10m.

Đèn khẩn cấp

chuc-nang-vi-tri-cac-loai-den-tren-o-to-den-khan-cap
Chức năng vị trí các loại đèn trên ô tô – Đèn khẩn cấp

Đèn khẩn cấp là tính năng đặc biệt của đèn xi nhan. Khi được kích hoạt, cả hai bên trái và phải, cùng với đèn xi nhan trước và sau, sẽ nhấp nháy đồng thời thay vì chỉ một bên như thông thường.

Đèn khẩn cấp cần được sử dụng trong một số tình huống cụ thể, hợp lý và cần thiết. Không nên lạm dụng để tránh gây rối hoặc nguy hiểm cho người khác. 

  • Xảy ra sự cố bất ngờ trên đường: Đèn khẩn cấp được kích hoạt để cảnh báo và yêu cầu các phương tiện khác tránh hoặc cung cấp sự trợ giúp.
  • Di chuyển qua khu vực dân cư đông đúc: Bật đèn khẩn cấp giúp phương tiện xung quanh nhận biết và tránh xe của bạn, đặc biệt là khi di chuyển trong các điểm mù.
  • Khi lái xe trong điều kiện xấu (mưa lớn, tuyết rơi, sương mù,…): Việc kích hoạt đèn khẩn cấp thông báo cho người xung quanh biết rằng bạn đang di chuyển và có xe gần tới, từ đó tăng cường an toàn giao thông.

Đèn phanh

Sẽ thật thiếu sót khi tìm hiểu chức năng vị trí các loại đèn trên ô tô mà không nhắc đến đèn phanh. Đây là loại đèn có nhiệm vụ thông báo, đưa ra tín hiệu cho các phương tiện đằng sau biết rằng xe đang giảm tốc độ hoặc dừng lại, từ đó giúp xe sau có thể điều chỉnh vận tốc một cách an toàn để tránh va chạm.

den-phanh-o-to
Chức năng vị trí các loại đèn trên ô tô – Đèn phanh

Đèn phanh được đặt cùng hoặc gần vị trí của đèn hậu ở hai bên mép lưng xe và có màu đỏ sáng hơn so với đèn hậu khi hoạt động. Muốn kích hoạt đèn phanh, tài xế chỉ cần nhấn chân phanh là xong. 

Một số loại xe cao cấp có thể tích hợp đèn phanh vào đèn hậu. Trong trạng thái tăng tốc hoặc chạy đều, đèn hậu sẽ phát sáng nhẹ, nhưng khi tài xế nhấn phanh, đèn hậu sẽ sáng đậm hơn rất nhiều.

Điều này giúp tài xế và các xe đối diện dễ dàng nhận biết khi đèn phanh của xe trước được kích hoạt, từ đó tăng cường sự an toàn trên đường.

Đèn lùi ô tô

den-lui-o-to
Chức năng vị trí các loại đèn trên ô tô – Đèn lùi

Khi xe sắp lùi lại, hệ thống đèn lùi sẽ kích hoạt để cảnh báo cho các phương tiện và người đi bộ xung quanh. Theo tiêu chuẩn quốc tế, đèn lùi trên xe ô tô thường phát sáng màu trắng.

1.3 Nhóm đèn ô tô thông báo sự hiện diện

Đèn hậu

Đèn hậu là một thành phần không thể thiếu khi tham gia giao thông, giúp người lái xe quan sát phía sau khi ánh sáng trở nên thiếu hụt, đặc biệt là khi lùi xe trong đêm. Được đặt cạnh các đèn hậu là một số đèn khác với các chức năng riêng biệt.

den-hau-o-to
Chức năng vị trí các loại đèn trên ô tô – Đèn hậu

Đèn hậu thường được đặt hai bên rìa của đuôi xe với có hai màu chủ đạo là đỏ và trắng, lắp đối xứng nhau. Tùy thuộc vào loại đèn kề cạnh, các nhà sản xuất sẽ có các thiết kế khác nhau để tránh sự nhầm lẫn. Khi đèn hậu kết hợp với đèn sương mù, chúng thường được thiết kế với màu đỏ, trong khi kết hợp với đèn lùi thì có màu trắng. Đèn được sản xuất từ chất liệu nhựa cao cấp, có độ bền cao và khả năng chống va đập trong trường hợp xảy ra sự cố.

Lưu ý: Bạn sẽ bị phạt từ 300.000VNĐ đến 400.000VNĐ nếu di chuyển vào buổi tối mà không bật đèn hậu.

Đèn DRL

den-drl
Chức năng vị trí các loại đèn trên ô tô – Đèn DRL

Đèn DRL là dòng đèn LED được sắp xếp thành chuỗi và lắp đặt ở phía trước của xe (trong cụm đèn pha hoặc đèn sương mù). Chức năng chính của loại đèn này là giúp người đi bộ và các phương tiện di chuyển ngược chiều dễ dàng nhận biết xe từ phía xe. 

1.4 Nhóm hệ thống đèn trong khoang cabin

den-trong-khoang-cabin-o-to
Hệ thống đèn trong khoang cabin

Trên xe ô tô, các loại đèn trong cabin bao gồm đèn trần, đèn nội thất, đèn đọc sách, đèn biển số, đèn gương chiếu hậu trong,…

  • Đèn trần được lắp đặt trên trần xe, có chức năng chiếu sáng cho toàn bộ khoang cabin.
  • Đèn nội thất được đặt ở các vị trí khác nhau trong khoang cabin, chiếu sáng cho các khu vực cụ thể như bảng điều khiển, khu vực ghế ngồi,…
  • Đèn đọc sách lắp đặt trên ghế ngồi, chiếu sáng cho người ngồi ở hàng ghế sau khi đọc sách hoặc sử dụng các thiết bị điện tử.
  • Đèn biển số được đặt ở vị trí biển số xe, chiếu sáng cho biển số.
  • Đèn gương chiếu hậu trong được lắp đặt trên gương chiếu hậu trong, giúp người lái quan sát gương.

Việc sử dụng đúng cách các loại đèn trong cabin là cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn cho cả người lái và hành khách trên xe.

Trên đây là những thông tin hữu ích về chức năng vị trí các loại đèn trên ô tô. Có thể thấy, mỗi chiếc đèn đều có một chức năng, nhiệm vụ khác nhau trong việc đảm bảo an toàn cho người lái khi tham gia giao thông. Vậy nên, chủ xe hãy thường xuyên theo dõi và bảo dưỡng đèn để chúng hoạt động tốt nhất nhé. Chúc bạn có những hành trình vạn dặm bình an!  

Tìm hiểu các dịch vụ nâng cấp cho xế yêu với Zestech:

Đánh giá bài viết
Tác giả: Đào Hải
Tags:
Đào Hải
Tác giả
Đào Hải
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Đánh giá Peugeot Traveller Premium 2019: Thông số kỹ thuật và giá bán
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí