Tin tức

Chi tiết hệ thống chiếu sáng trên ô tô và cách sử dụng chuẩn xác

Không chỉ là những chi tiết tạo nên sự cá tính và thẩm mỹ, hệ thống chiếu sáng trên ô tô còn đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành xe. Nó giúp người lái phát hiện các vật cản trong điều kiện hạn chế về tầm nhìn, đảm bảo an toàn giao thông khi di chuyển, đặc biệt là vào ban đêm. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu chi tiết về hệ thống này và cách sử dụng đèn xe một cách chuẩn xác và hợp lý trong mọi điều kiện ánh sáng và thời tiết.

1. Vai trò của hệ thống chiếu sáng trên ô tô

he-thong-chieu-sang-tren-o-to
Hệ thống đèn chiếu sáng trên ô tô

Hệ thống chiếu sáng trên ô tô được tích hợp ở nhiều vị trí khác nhau (phía trước, hai bên, phía sau và phía trong xe), đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc bảo đảm an toàn giao thông và mang lại một trải nghiệm lái xe thuận lợi. Dưới đây là một số vai trò chính của hệ thống này:

Tăng khả năng nhìn thấy và được nhìn thấy: Hệ thống chiếu sáng chính là nguồn ánh sáng quan trọng giúp lái xe nhìn rõ đường và các vật cản trên đường, đồng thời báo hiệu sự có mặt xe của bạn cho các phương tiện tham gia giao thông khác, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc trong đêm tối.

Cung cấp cảnh báo và thông tin: Đèn xi nhan và đèn cảnh báo khẩn cấp trong hệ thống chiếu sáng giúp báo hiệu ý định của bạn khi thay đổi hướng đi hoặc có tình huống cấp bách, giúp tăng cường sự an toàn trên đường. Nhờ vậy, nó được đánh giá là một công cụ hiệu quả hơn cả còi xe, vì ô tô thường đóng kín cửa khó nghe thấy âm thanh từ còi.

Tối ưu hóa tầm nhìn trong các điều kiện thời tiết: Đèn sương mù và các tính năng hỗ trợ đặc biệt khác, như đèn chiếu sáng tự động và đèn hỗ trợ đường cong, giúp cải thiện tầm nhìn và tăng cường an toàn khi lái xe trong các điều kiện thời tiết khó khăn hoặc trên các cung đường cong.

Giảm nguy cơ tai nạn: Hệ thống chiếu sáng trên ô tô chính xác và hiệu quả giúp giảm nguy cơ xảy ra tai nạn do sự thiếu sáng hoặc không nhìn thấy được vật cản trên đường.

Tăng tính thẩm mỹ và cá nhân hóa: Hệ thống chiếu sáng cũng có thể tạo điểm nhấn thẩm mỹ, giúp nâng cao giá trị và phong cách của xe.

2. Phân loại các hệ thống chiếu sáng trên ô tô

2.1 Hệ thống chiếu sáng bên ngoài ô tô

STT HỆ THỐNG CHIẾU SÁNG BÊN NGOÀI Ô TÔ CÁC LOẠI ĐÈN Ô TÔ CHI TIẾT HÌNH ẢNH

 

 

 

 

 

 

 

1

 

 

 

 

 

 

 

Hệ thống đèn đầu xe

 

 

Đèn pha ô tô

Hệ thống đèn cơ bản và quan trọng được lắp đặt ở phía trước xe nhằm đảm bảo an toàn cho tài xế khi quan sát đường, đặc biệt là vào ban đêm.

Đèn pha ô tô thường có hai chế độ chính:

  • “Cos” là chiếu sáng gần (khoảng 50m – 75m), không gây chói mắt .
  • “Pha” là chiếu sáng xa (khoảng 180m – 250m), phù hợp di chuyển đường cao tốc.

 

Đèn pha ô tô

 

 

Đèn sương mù

 

Đặc tính: Thường có một chùm sáng rộng, với tia ánh sáng mảnh nhưng rõ ràng, thường có màu vàng hoặc trắng tùy thuộc vào từng loại xe.

Chức năng: Tăng khả năng chiếu sáng khi tài xế di chuyển trong điều kiện tầm nhìn kém do mưa, sương mù, bụi hoặc tuyết. Ngoài ra, sử dụng để thông báo cho các phương tiện ở phía sau biết về sự hiện diện và vị trí của xe trên đường.

 

Tại sao đèn sương mù lại quan trọng cho xe ô tô? – Nội thất ô tô Họ Nguyễn  -Thanh Hóa

 

 

Đèn DRL

 

Là chuỗi đèn LED được lắp đặt ở phần trước của xe, có thể ở trong cụm đèn pha hoặc trên đèn sương mù. Mục đích của loại đèn này không phải là để giúp người lái nhìn thấy đường mà để người đi bộ và các phương tiện đi ngược chiều có thể nhận biết xe từ xa.

 

Daytime Running Lights - Đèn chạy ban ngày trên xe hơi để làm gì?

 

 

 

 

 

 

 

 

2

 

 

 

 

 

 

 

 

Hệ thống đèn hậu xe

 

 

Đèn phanh ô tô

 

 

Đèn phanh trên ô tô là loại đèn chiếu sáng phía sau, phát ra ánh sáng đỏ khi tài xế phanh xe để cảnh báo các phương tiện ở phía sau chuẩn bị dừng lại. Theo quy định, đèn phanh phải đảm bảo cường độ sáng từ 60cd đến 185cd.

 

Làm thế nào để tự kiểm tra đèn phanh một mình

 

 

Đèn lùi ô tô

 

 

Khi xe chuẩn bị lùi lại, hệ thống đèn lùi sẽ đưa ra cảnh báo để các phương tiện và người đi bộ xung quanh biết rõ. Theo tiêu chuẩn quốc tế, đèn lùi xe ô tô thường có ánh sáng màu trắng.

 

Tác dụng của đèn lùi ô tô là gì? Ưu - Nhược điểm của đèn lùi

 

 

Đèn biển số

 

 

Một số mẫu xe được trang bị đèn chiếu sáng cho biển số. Đèn này giúp các phương tiện phía sau và lực lượng chức năng dễ dàng quan sát biển số trong điều kiện ánh sáng thấp.

 

Hướng dẫn thay đèn soi biển số trên xe ô tô | Tạp chí Giao thông vận tải

 

 

3

 

 

Hệ thống đèn cảnh báo

 

 

Đèn xi nhan

 

Đèn xi-nhan được lắp đặt cả ở phía trước và phía sau của xe để đưa ra các tín hiệu báo rẽ và cảnh báo nguy hiểm cho các phương tiện. Đèn xi-nhan có màu vàng; tuy nhiên, một số mẫu xe lại sử dụng màu đỏ thay thế.

 

Dấu hiệu hư hỏng đèn xi nhan ô tô & Cách xử lý

Xem thêm: Ký hiệu đèn pha ô tô và cách sử dụng cho người mới

2.2 Hệ thống chiếu sáng bên trong ô tô

Các loại đèn LED được đặt tại vị trí khác nhau trong không gian nội thất của xe. Với tính năng chiếu sáng tập trung và hiệu quả của mình, đèn LED thường xuất hiện trên bề mặt của bảng điều khiển hoặc trong phần cabin của xe.

Hệ thống chiếu sáng ô tô trên bảng Taplo làm cho việc theo dõi và quan sát các thông số trở nên dễ dàng đối với người lái khi xe đang hoạt động. Chúng sẽ tự động sáng lên khi công tắc đèn pha được bật ở mức độ đầu tiên.

Ngoài ra, đèn trần của xe được thiết kế với 3 chế độ hoạt động khác nhau: “On” (Bật), “Off” (Tắt), và “Door” (Tự động bật khi cửa xe được mở), giúp tài xế và hành khách có thể quan sát rõ ràng không gian cabin trong khi lái xe trong điều kiện ánh sáng thấp.

3. Cách sử dụng hệ thống chiếu sáng trên ô tô

Tùy thuộc vào bố trí của nhà sản xuất, hệ thống chiếu sáng trên ô tô có thể được sử dụng theo 2 cách khác nhau. Đó là sử dụng cần điều khiển bên trái của vô lăng hoặc núm xoay tích hợp trên táp lô gần bệ cửa người lái.

Sử dụng cần điều khiển trên vô lăng

bat-den-voi-can-dieu-khien
Sử dụng cần điều khiển trên vô lăng để bật hệ thống chiếu sáng trên ô tô
  • Đèn pha (Biểu tượng ba vạch ngang): Xoay công tắc điều khiển đến biểu tượng đèn pha. Chuyển sang chế độ cos, bạn chỉ cần kéo cần điều khiển về phía sau.
  • Nhấn đèn pha (Phát tín hiệu cảnh báo cho xe phía trước): Đẩy, trả cần điều khiển tích hợp bên trái của vô lăng ít nhất 1 – 2 lần liên tiếp về phía sau.
  • Đèn xi-nhan (Sử dụng chuyển làn đường hoặc chuyển hướng): Dùng cần điều khiển tích hợp bên trái của vô lăng để mở đèn. Đẩy cần này lên trên để bật đèn xi-nhan phải và gạt xuống phía dưới để mở đèn xi-nhan trái.

Sử dụng núm vặn trên táp lô

num-van-bat-den-tren-tap-lo
Bật hệ thống chiếu sáng trên ô tô với núm vặn trên táp lô

Đối với các dòng xe ô tô có tích hợp núm vặn, chủ xe sẽ có cái nhìn trực quan và từ đó dễ dàng thao tác hơn. Vị trí cần gạt truyền thống bên trái vô lăng chỉ được sử dụng để chuyển đổi chế độ pha-cos và đèn xi-nhan.

Mỗi xe có thiết kế khác nhau cho công tắc điều khiển đèn, vì vậy người lái nên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe để biết cách sử dụng chính xác.

4. Lưu ý quan trọng khi sử dụng hệ thống đèn ô tô

Hệ thống chiếu sáng trên ô tô bao gồm nhiều loại đèn với các mục đích sử dụng khác nhau. Do đó, tài xế cần chú ý sử dụng đúng cách từng loại đèn tùy thuộc vào tình huống cụ thể.

  • Khi di chuyển trong khu vực thành phố, nơi có mật độ phương tiện cao, người lái cần nhớ kích hoạt hệ thống đèn cảnh báo và đèn tín hiệu khi muốn thực hiện rẽ hoặc quay đầu.
  • Trên những đoạn đường không có dải phân cách, luôn nên sử dụng chế độ đèn cos để tránh làm chói mắt, gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của người đi bộ và các phương tiện đi chiều ngược lại.
  • Cần đặc biệt chú ý việc bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng trên ô tô để chúng luôn sáng đẹp cũng như giúp bạn đảm bảo tầm nhìn quan sát tốt nhất khi lái xe.
  • Trong trường hợp cần thay thế hệ thống chiếu sáng, loại đèn mới cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo tốt tầm nhìn của người lái mà không gây ảnh hưởng đến các phương tiện khác.

Trên đây là những thông tin chi tiết về hệ thống đèn trên ô tô. Việc hiểu rõ ý nghĩa và cách sử dụng giúp chủ xe di chuyển an toàn và thuận tiện hơn trong mọi tình huống. Nếu bạn quan tâm đến việc nâng cấp đèn xe để cải thiện khả năng chiếu sáng và tăng tính thẩm mỹ cho xế yêu, hãy tham khảo các sản phẩm bóng đèn của Zestech. Đây là dòng sản phẩm đèn cao cấp sử dụng chip LED công nghệ từ Mỹ, mang lại hiệu suất chiếu sáng vượt trội với hiệu quả gấp 100 lần so với đèn Halogen. Chúc bác tài lái xe an toàn! 

Đánh giá bài viết
Tác giả: Đào Hải
Tags:
Đào Hải
Tác giả
Đào Hải
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    GAC GS3 Emzoom sẽ về Việt Nam trong năm 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí