Tin tức

4+ điểm mù xe ô tô và cách khắc phục hiệu quả nhất

Điểm mù xe ô tô là phạm vi mà người điều khiển phương tiện không thể nhìn thấy hoặc bị hạn chế tầm nhìn khi quan sát trực tiếp hay nhìn qua gương chiếu hậu. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gây ra va chạm hay thậm chí là tai nạn đáng tiếc. Tuy vậy cũng có rất nhiều phương pháp hiệu quả để giảm thiểu, khắc phục điểm mù trên xe ô tô. Tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu cách giải quyết vấn đề này.

KHAC-PHUC-DIEM-MU-XE-O-TO
Điểm mù xe ô tô vô cùng nguy hiểm

1. Điểm mù xe ô tô là gì?

Trên đường, điểm mù xe ô tô là khu vực mà lái xe không thể nhìn thấy qua gương chiếu hậu hoặc từ góc nhìn trực tiếp trong khi điều khiển xe. Đây là một vấn đề đặc biệt đối với các phương tiện lớn như xe tải và container.

Vì không thể quan sát được nên điểm mù có thể tạo ra những tình huống nguy hiểm, đặc biệt khi lái xe phải thực hiện các hành động như chuyển làn, quay đầu hoặc đỗ xe. Tai nạn xảy ra trong điểm mù là một tình huống không thể tránh khỏi nếu không có sự thay đổi trong cách quan sát và hành vi lái xe. Do đó, bạn nên tránh đi quá gần phía trước hoặc sát bên của các phương tiện khác để không bị rơi vào khu vực điểm mù của xe ô tô.

Để kiểm tra điểm mù xe ô tô thì khi người lái điều khiển xe chuyển làn hoặc nhập làn, bạn cần kích hoạt đèn xi nhan để thông báo ý định cho các phương tiện khác đang lưu thông trên đường. Sau đó, thực hiện chuyển làn hoặc nhập làn một cách cẩn thận khi không có xe nào trong tầm quan sát.

Ngày nay, một số loại xe đã được trang bị các hệ thống cảnh báo về điểm mù hoặc cảnh báo chệch làn đường. Mặc dù những công nghệ này hữu ích, nhưng tài xế vẫn cần tiếp tục thực hiện kiểm tra điểm mù bằng cách quan sát trực tiếp xung quanh phương tiện của mình.

3. Những điểm mù của xe ô tô 

diem-mu-xe-o-to-la-gi
Điểm mù xe ô tô tạo ra những tình huống nguy hiểm khi lái xe

Tác động tiêu cực của điểm mù xe ô tô đòi hỏi các tài xế phải tìm cách giảm thiểu và hạn chế nó trong tối đa khả năng. Dưới đây là những loại điểm mù của xe ô tô mà bạn nên nắm rõ: 

3.1 Điểm mù xe ô tô: Phía trước đầu xe

Điểm mù phía trước của xe thường xuất hiện trên các loại xe gầm cao có tầm nhìn hạn chế về phía trước. Những chiếc xe này phần đầu cao cản trở việc quan sát các vật thể gần đối với tài xế so với các loại sedan thông thường.

Để khắc phục điểm mù ô tô này, tốc độ khi di chuyển là rất quan trọng, chủ xe cần lưu ý. Đặc biệt là khi di chuyển qua các khu vực có mật độ dân cư cao hoặc chuẩn bị chuyển làn đường. Việc lắp đặt các công cụ hỗ trợ quan sát phía trước như camera, cảm biến cũng là một biện pháp hiệu quả.

Khi tiếp cận gần các phương tiện lớn như xe buýt hoặc xe tải, tài xế cần duy trì khoảng cách an toàn, bởi những loại xe này thường có nhiều điểm mù, khiến cho tài xế không thể nhận biết được xe của mình.

3.2 Điểm mù phía sau xe ô tô

diem-mu-phia-sau-xe
Điểm mù xe ô tô – Vị trí phía sau xe phổ biển nhất và nguy hiểm nhất

Điểm mù phía sau của xe ô tô là một trong những loại điểm mù phổ biến, thường gặp và có thể xem là nguy hiểm nhất. Bởi khu vực phía sau rất khó quan sát, ngay cả khi sử dụng gương chiếu hậu, vẫn có những vị trí không thể nhìn thấy được. Phạm vi của điểm mù có thể dài vài mét tính từ phần đuôi xe trở lại.

Để khắc phục tình trạng điểm mù xe ô tô này, phương pháp đơn giản nhất là lắp đặt các thiết bị an toàn lái xe như cảm biến lùi hoặc camera phía sau để có thể quan sát toàn bộ không gian phía sau khi lùi xe.

3.3 Điểm mù trên gương chiếu hậu không bao quát hết

Mặc dù nghe có vẻ lạ vì gương chiếu hậu là thiết bị giúp tài xế quan sát hai bên nhưng trên thực tế là nó cũng tồn tại điểm mù xe ô tô – những không gian không được phủ sóng bởi tầm nhìn của gương.

Để khắc phục vấn đề này, tài xế có thể điều chỉnh tốc độ di chuyển của xe, giảm tốc độ để có thể quan sát kỹ lưỡng hai bên trước khi thực hiện các thao tác như chuyển làn hoặc quay đầu. Ngoài ra, việc lắp đặt một chiếc gương cầu nhỏ có thể mở rộng tầm nhìn là một giải pháp hữu ích. 

Hiểu rõ về điểm mù này và tác động của nó, nhiều hãng xe hơi đã bổ sung tính năng cảnh báo điểm mù trên gương chiếu hậu, giúp tài xế dễ dàng nhận biết điểm mù và tránh được các tình huống nguy hiểm.

3.4 Điểm mù xe ô tô: Trên cột chữ A (cột trước)

diem-mu-xe-o-to-cot-a
Điểm mù xe ô tô cột A làm che khuất tầm nhìn khi lái xe vào cua

Khung xe của một chiếc ô tô bao gồm hệ thống các cột đỡ, chia thành từng cặp là: cột A, cột B và cột C. Tất cả đều có nhiệm vụ chịu lực cho phần mui xe và tạo nên một bộ khung vững chắc cho xe. Trong số ba cột này, cột A – cột phía trước – thường là nguyên nhân chính gây ra điểm mù xe ô tô, làm che khuất tầm nhìn của tài xế khi lái xe vào cua, chuyển làn,…Điểm mù do cột A tạo ra thường phụ thuộc vào góc đánh lái.

Để khắc phục vấn đề này, tài xế cần điều chỉnh tư thế ngồi và nghiêng đầu để có góc quan sát tốt hơn. Đặc biệt khi di chuyển trên đoạn đường đèo núi hoặc đoạn đường có nhiều điểm khó khăn, tài xế cần tập trung quan sát kỹ lưỡng hoặc sử dụng còi và đèn tín hiệu nguy hiểm để cảnh báo các phương tiện khác khi tiếp cận các khúc cua.

3.5 Một số điểm mù xe ô tô khác

Ngoài 4 điểm mù xe ô tô phổ biến đã được đề cập ở trên, vẫn tồn tại những vùng không gian khác mà người điều khiển phương tiện không thể nhìn thấy từ vị trí ghế lái. Dưới đây là một số điểm cụ thể:

  • Vùng xung quanh xe: Khi xe tiến hoặc lùi, tạo ra một vùng hẹp ngay trước và sau xe mà tài xế và camera không thể quan sát được.
  • Phần bị gương chiếu hậu che khuất: Nằm gần cột A, vùng này có thể gộp chung và gọi là điểm mù do cột A tạo ra.
  • Phần dưới gầm: Đây là điểm mù không thể nhìn thấy và hiện chưa có xe nào được trang bị camera để quan sát phần dưới gầm.

4. Cách khắc phục điểm mù của xe ô tô

4.1 Tư thế ngồi đúng khi lái xe

Tư thế ngồi trong xe ảnh hưởng đến khả năng quan sát của người lái khi điều khiển phương tiện. Điều chỉnh ghế lái đúng cách và ngồi ở tư thế chính xác không chỉ mang lại cảm giác thoải mái và dễ dàng khi lái xe, mà còn đảm bảo khả năng quan sát, hạn chế điểm mù xe ô tô tốt nhất.

4.2 Điều chỉnh gương chiếu hậu hợp lý

dieu-chinh-guong-chieu-hau
Điều chỉnh gương chiếu hậu phù hợp với từng tình huống

Mặc dù có những hạn chế nhất định, nhưng để loại bỏ điểm mù xe ô tô một cách hiệu quả, người lái cần điều chỉnh gương chiếu hậu phù hợp với từng tình huống cụ thể.

  • Khi lái xe hàng ngày, nên điều chỉnh gương để có tầm quan sát rộng hơn, bao gồm cả khu vực hai bên xe.
  • Khi lùi đỗ, nên điều chỉnh gương để tập trung vào phía sau và lốp sau. Hiện nay, hầu hết các xe ô tô đã được trang bị gương tự động, giúp việc điều chỉnh trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Xem thêm: Hướng dẫn cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô đúng cách

4.3 Kết hợp sử dụng gương cầu lồi

Gương cầu lồi có dạng lồi, mở rộng góc nhìn hơn so với gương phẳng thông thường, thường được gọi là gương cầu giúp loại bỏ điểm mù trên ô tô. Việc lắp đặt gương cầu lồi có thể cải thiện khả năng quan sát của người lái, đặc biệt là trong khu vực góc phần tư phía sau xe.

Xem thêm: Cách lắp gương cầu lồi ô tô theo 3 bước đơn giản

4.4 Sử dụng cảm biến lùi trên xe

Một trong những phương pháp hiệu quả để khắc phục điểm mù xe ô tô là sử dụng cảm biến lùi. Cảm biến lùi trên xe giúp phát hiện và cảnh báo nếu có vật cản gần phía sau trong quá trình lùi xe. Cảm biến lùi hỗ trợ việc lùi xe một cách an toàn và thuận tiện hơn, giúp khắc phục điểm mù ở cả phía trước, phía sau và hai bên xe. Tin vui là các mẫu xe ô tô ngày nay đều đang được trang bị cảm biến lùi mặc định.

4.5 Tận dụng hệ thống camera trên xe

Hệ thống camera trên xe được coi là một trong những cách hiệu quả nhất để khắc phục điểm mù của xe ô tô. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại camera được sử dụng cho ô tô. Trong số đó, phổ biến nhất phải kể đến:

  • Camera lùi: Loại camera này giúp quan sát phía sau xe, giúp người lái thấy rõ toàn bộ không gian phía sau và dễ dàng trong việc lùi xe.
  • Camera 360 độ: Giúp quan sát toàn cảnh xung quanh xe, khắc phục điểm mù hiệu quả nhất. Nó cho phép người lái quan sát mọi góc nhìn quanh xe ô tô, bao gồm cả phía trước, hai bên hông, phía sau và thậm chí góc nhìn ảo từ trên cao.
man-hinh-android-zestech-lien-camera-360
Màn hình android Zestech tích hợp camera 360 giúp triệt tiêu điểm mù xung quanh xe

4.6 Hệ thống cảnh báo điểm mù

Hệ thống cảnh báo điểm mù trên xe giúp phát hiện và cảnh báo khi có xe đi vào vị trí điểm mù. Điều này được thực hiện thông qua việc phát sóng điện từ các cảm biến được đặt ở nhiều vị trí xung quanh xe. Cách tiếp cận này được coi là một giải pháp hiệu quả để khắc phục vấn đề điểm mù trên các mẫu xe ô tô hiện đại và đang được tích hợp ngày càng phổ biến trên các dòng xe mới.

Ngoài ra, một trong những cách khắc phục điểm mù xe ô tô hiệu quả và thuận tiện đó là trang bị màn hình android cho ô tô. Thiết bị này không chỉ cung cấp các tính năng giải trí phong phú mà còn hỗ trợ bổ sung các tiện ích giúp lái xe an toàn. Từ ra lệnh bằng giọng nói, bản đồ chỉ đường, tích hợp camera 360 độ, cảm biến áp suất lốp, đến camera lùi, tất cả đều được tích hợp vào màn hình android, mang lại trải nghiệm lái xe hiện đại và tiện ích bậc nhất.

Tham khảo các sản phẩm màn hình Android ô tô Zestech tại đây

Hy vọng với ít phút lưu lại trên bài viết đã giúp bác tài tìm hiểu và ứng dụng các cách khắc phục điểm mù xe ô tô hiệu quả. Liên hệ hotline 1900.988.910 nếu bạn đang quan tâm đến các sản phẩm hỗ trợ lái xe an toàn của Zestech nhé.

Đánh giá bài viết
Tác giả: Đào Hải
Tags:
Đào Hải
Tác giả
Đào Hải
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Đánh giá Peugeot Traveller Premium 2019: Thông số kỹ thuật và giá bán
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí