Tin tức

Gạt mưa ô tô: Cấu tạo, phân loại và cách thay gạt mưa đúng cách mà ai cũng nên biết

Gạt mưa ô tô là bộ phận quan trọng và không thể thiếu đối với bất kỳ chiếc xe nào. Gạt mưa có công dụng gạt bỏ và tránh làm đọng nước phía cửa kính đầu xe khi trời mưa để đảm bảo tầm nhìn của tài xế luôn rõ ràng. Trong quá trình sử dụng gạt mưa ô tô thỉnh thoảng bị hư hỏng do đó để khắc phục, bảo dưỡng và thay gạt mưa đúng các bạn hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây nhé.

1. Cấu tạo của gạt mưa ô tô

gạt mưa ô tô

Cấu tạo của gạt mưa ô tô

Khi sản xuất mỗi chiếc xe ô tô để có một cần gạt mưa ở kính trước xe. Cần gạt mưa được sử dụng khi thời tiết mưa gió, nước sẽ đọng lai và làm mờ cửa kính khi đó cần sẽ gạt đi các vệt nước để các tài xế trông thấy bên ngoài rõ hơn. 

Cần gạt mưa được sản xuất vào năm 1896, được sử dụng với tất cả các dòng xe ô tô. Cần xe được cấu tạo từ các bộ phận:

+ Cần gạt nước, lưỡi gạt mưa bằng cao su và lưỡi gạt mưa bằng kim loại

+ Công tắc gạt nước và rửa kính: nằm bên trong xe, thường dưới vô lăng

+ Mô-tơ gạt nước

+ Mô-tơ rửa kính

>> Xem thêm: 3 cách chống bám nước trên kính ô tô đơn giản hiệu quả nhất

2. Cách sử dụng cần gạt mưa ô tô

gạt mưa ô tô

Cách sử dụng cần gạt mưa ô tô

Đối với những tài xế mới lái xe thì cách sử dụng cần gạt mưa ô tô đúng cách khiến không ít các bạn gặp khó khăn. Cách bật cần gạt mưa không quá khó khăn chỉ cần các bạn thực hiện theo đúng thao tác sau đây:

+ Xác định vị trí  của cần gạt mưa ô tô. Mỗi chiếc xe sẽ được đặt tại các vị trí khác nhau nhưng thông thường đều nằm ở bên phải tài xế, phía dưới vô lăng của xe. Cần gạt mưa có kích thước to khá dễ trông thấy, phía bên trên có các ký hiệu để giúp tài xế nhận biết các đặc tính. Ví dụ như Mist (sương mù), Off (tắt) và Auto (tự động) để chỉnh gạt mưa kính trước.

+ Tiếp đó thực hiện các thao tác theo mong muốn của bạn thân. Nếu các bạn muốn xịt nước rửa kính thì kéo cần gạt mưa về phía mình. Còn nếu muốn bật gạt mưa ô tô 1 lần thì đẩy lên trên, bật gạt mưa tự động thì kéo xuống dưới 1 nấc. Hay muốn gạt mưa tốc độ chậm thì kéo cần xuống 2 nấc hoặc nếu gạt mưa tốc độ nhanh thì kéo xuống dưới 3 nấc là được.

3. Những lỗi gạt mưa ô tô thường hay gặp phải

Bất kỳ bộ phận nào sau khi sử dụng một thời gian thì sẽ đều xảy ra hư hỏng và gây ra một số lỗi và cần gạt mưa ô tô cũng không ngoại lệ. Những vấn đề mà cần gạt mưa thường gặp phải đó là bị mòn hoặc lưỡi gạt cao su bị cứng lại.

Với những hiện tượng kể trên sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến cửa kính xe. Ví dụ nếu lớp cao su trên gạt mưa bị mòn thì lớp kim loại bên trong sẽ bị lộ ra. Khi sử dụng sẽ ma sát trực tiếp với mặt kính làm cho lớp kính bị xước, không gạt sạch nước trên cửa kính.

Ngoài ra vấn đề vệ sinh không thường xuyên, gạt mưa dính nhiều bụi bẩn cũng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc cửa kính xe ô tô bị mờ. Khi đó các bạn nên thường xuyên lau chùi và vệ sinh cần gạt mưa để lau sạch các bụi bẩn bám vào.

Ngoài ra nếu lưỡi gạt mưa ô tô bị cứng hoặc nứt thì sẽ dẫn đến hiện tượng khi gạt xuất hiện các vết dẹt mỏng có hình ren cửa. Điều này vô cùng nguy hiểm không chỉ làm xước kinh và còn giảm tầm nhìn của tài xế rất nhiều. Nếu gặp trường hợp này các bạn nên thay gạt mưa ô tô mới để đảm bảo an toàn nhé.

Xem thêm: màn hình ô tô , box android cho oto

4. Cách thay gạt mưa ô tô đúng chuẩn

gạt mưa ô tô

Cách thay gạt mưa ô tô đúng chuẩn

Không chỉ khi nào gạt mưa bị hư hỏng thì mới thay mà theo khuyến cáo từ các nhà sản xuất ô tô thì cứ 6 – 8 tháng là các tài xế đã nên thay mới một lần. Việc thay gạt mưa ô tô khá đơn giản, nếu các bạn không có thời gian đưa xe ra các tiệm sửa chữa thì có thể tự thay tạo nhà. Chỉ với những thao tác đơn giản sau đây:

+ Đầu tiên các bạn cần tháo gạt mưa cũ ra, chỉ cần cầm chắc và kéo là được. Lưu ý nên thao tác nhanh nhẹn và nhẹ nhàng nếu không cần có thể bật lại và làm vỡ kính

+ Tiếp theo tháo lưỡi gạt mưa bằng cách bóp nhẹ chốt ở phía sau thanh nối

+ Vệ sinh kính chắn gió và gạt mưa bằng khăn mềm trước khi lắp lưỡi gạt mưa mới

+ Sau khi vệ sinh sạch sẽ các bạn lắp lưỡi gạt mưa mới và đặt cần gạt vào vị trí cũ là đã hoàn tất các bước thay gạt mưa ô tô rồi

Các bước thao tác thay gạt mưa khá đơn giản, chỉ cần thực hiện theo các bước hướng dẫn trên là được. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các bạn đọc giả cần tìm mua được loại lưỡi gạt mưa phù hợp với dòng xe. Nên lựa chọn những sản phẩm chất lượng có giá thành hợp lý chứ đừng ham rẻ để rước về nhà sản phẩm kém chất lượng làm xước kính của xế yêu nhà bạn nhé. 

>> Hướng dẫn cách thay nước làm mát động cơ ô tô đơn giản nhất

5. Bảo dưỡng gạt mưa ô tô đúng cách

gạt mưa ô tô

Bảo dưỡng gạt mưa ô tô đúng cách

Để có thể gia tăng tuổi thọ của gạt mưa ô tô khi dùng các bạn nên chú ý thực hiện một số thao tác như sau:

+ Chỉ nên khởi động gạt mưa trong trường hợp kính chắn gió có dính nước, không gạt khi kính chắn gió đang khô ráo

+ Vệ sinh bằng dung dịch rửa kính chuyên dụng, thường xuyên lau chùi đặc biệt là lưỡi gạt

+ Vào thời tiết nắng nóng, oi bức thì khi đỗ xe các bạn nên dựng đứng gạt mưa ô tô để không làm chạy nhựa lớp cao su bên ngoài/

+ Trường hợp phải đỗ xe dưới thời tiết nắng nóng lâu thì các bạn nên trùm kính xe

Trên đây là bài viết chia sẻ tất tần tất về cần gạt mưa ô tô mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn đọc giả. Với những thông tin kinh nghiệm như trên chắc chắn sẽ giúp các bạn sử dụng xe lâu bền hơn.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Bảng màu xe Ford Ranger 2018 đang phân phối tại Việt Nam
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí