Tin tức

Hệ thống báo động ô tô: Khái niệm và nguyên lý hoạt động

Hệ thống báo động ô tô là hệ thống an toàn hiệu quả có tác dụng bảo vệ xe trong những trường hợp bị mất cắp hay va chạm khi không có mặt bạn tại thời điểm đó. Ô tô không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là tài sản có giá trị lớn của mỗi gia đình do đó tránh bị kẻ gian đánh cắp thì các bạn cần trang bị biện pháp an toàn. Và hệ thống báo động ô tô là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về hệ thống bảo vệ xe này ngay sau bài viết dưới đây nhé.

>> Có nên lắp đặt thiết bị chống trộm ô tô?

>> Những mẹo nhỏ giúp chống trộm ô tô hiệu quả nhất

1. Hệ thống báo động xe ô tô là gì?

Hệ thống báo động xe ô tô

Hệ thống báo động xe ô tô

Về khái niệm hệ thống báo động xe ô tô được hiểu là hệ thống nhằm cảnh báo cho chủ xe biết về sự xâm nhập của kẻ gian bằng những thiết bị cảnh báo được lắp đặt sẵn. Hệ thống sẽ thông báo đến chủ nhân bằng các tín hiệu cảnh báo, mỗi loại hệ thống sẽ có những cảnh báo khác nhau. Ví dụ như: Âm thanh cảnh báo, đèn tín hiệu hoặc cả hai tín hiệu cảnh báo.

Về cấu tạo hệ thống báo động xe ô tô bao gồm công tắc, dây nối, còi báo động, máy thu từ xa, cảm ứng, bảng điều khiển và chìa khóa thông minh.

Hiện nay chúng ta có thể dễ dàng tìm được các bài báo viết về các vụ đánh cắp ô tô với thủ thuật tinh xảo, liều lĩnh, hiện trạng này cho thấy tình hình trộm cắp tại Việt Nam đang ở mức báo động cao. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, hãy chủ động đưa ra những giải pháp bảo vệ an toàn cho xe của bạn ngay hôm nay để có thể yên tâm đỗ xe ở bất kỳ đâu. Và hệ thống báo động xe ô tô là sự lựa chọn hoàn hảo nhất.

Đây không phải là hệ thống được lắp đặt sẵn trên xe mà nó sẽ được thêm vào theo yêu cầu của chủ xe. Nếu những khách hàng có nhu cầu lắp đặt thì sẽ được các thợ của hãng tích hợp vào xe. Hệ thống giúp phát hiện và tín hiệu đến chủ khi có kẻ gian xâm nhập, hạn chế tình trạng mất cắp phụ tùng hay là nếu kẻ trộm vào bên trong khoang cabin thì cũng không thể nổ máy lái ô tô được.

2. Nguyên lý hoạt động của hệ thống báo động ô tô

Hệ thống báo động xe ô tô

Nguyên lý hoạt động của hệ thống báo động ô tô

Hệ thống báo động ô tô hoạt động khá đơn giản dựa trên nguyên lý như sau:

Khi xe được bật hệ thống báo động lên thì cửa xe sẽ được khóa, lúc đó sẽ kích hoạt tất cả các cảm biến xung quanh xe. Hệ thống cảm biến này được lập trình sẵn nếu có người muốn đột nhập, phá cửa xe thì khi đó các thiết bị chuyển mạch sẽ được kích hoạt các thiết bị báo động như đèn hay coi xe ô tô. Những âm thanh ánh sáng đó phát ra như lời cảnh báo cho chủ xe hay thu hút sự chú ý của những người xung quanh, gây tâm lý hoang mang cho tên trộm.

Tắt bật hệ thống đều được điều khiển từ xa, chỉ có chủ xe mới có thể mở cửa của xe khi tắt hệ thống hoặc sử dụng chìa khóa thông minh. Còn nếu trường hợp có người phá cửa hoặc sử dụng chìa khóa không đúng thì hệ thống cảnh báo sẽ được kích hoạt. 

Không chỉ đặc biệt hiệu quả trong trường hợp có người cố ý phá cửa mà khi tên trộm có ý định ăn cắp phụ tùng hay các thiết bị trên xe thì hệ thống vẫn sẽ kích hoạt báo động. Ví dụ như cắt dây điện để nổ máy xe, bộ não đưa thông tin của hệ thống lúc đó sẽ phát hiện ra dấu hiệu khả nghi và đưa ra yêu cầu để kích hoạt hệ thống báo động đến chủ xe.
Xem thêm: lắp android box cho ô to , giá màn hình android ô tô

3. Cách tự lắp đặt hệ thống báo động ô tô

Hệ thống báo động xe ô tô

Cách tự lắp đặt hệ thống báo động ô tô

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại cảm biến báo động cho ô tô, mỗi loại cảm biến sẽ được lắp đặt ở các vị trí khác nhau. Ví dụ như là ở cánh cửa, cửa khoang hành lý hay ở nắp capo. Việc lắp đặt khá đơn giản, nếu các bạn không có thời gian đưa xe ra tiệm thì hoàn toàn có thể tự lắp đặt tại nhà theo các bước sau đây:

– Bước 1: Đầu tiên là kiểm tra toàn bộ hệ thống và lên kế hoạch lắp đặt chính xác và cụ thể nhất. Kiểm tra từng cánh cửa, hệ thống bo mạch, vị trí và đầu cực trên ô tô, tham khảo thông tin để tìm bố cục nối dây 

– Bước 2: Tiếp theo tiến hành lắp đặt báo động. Trước tiên các bạn cần phải tháo hết các tấm ốp cửa rồi tiếp đó mới gắn bộ báo động vào. Lưu ý nên chọn vị trí kín đáo để tránh sự chú ý của tên trộm. Khoan xuyên qua vách ngăn để nối dây, hãy đảm bảo khoan đúng vị trí đẹp không chạm vào chướng ngại vật gì. 

– Bước 3: Sau khi khoan thì hãy nối dây qua qua vách ngăn, đây là dây kết nối máy báo động tới còi. Lưu ý là phải cách điện dây bằng chân cao su hoặc lấp đầy lỗ khoan bằng silicon.

– Bước 4: Lắp còi vào vị trí nhất định có thể ở trên tường lửa hoặc 1 nơi nào đó ở khoang động cơ

– Bước 5: Chạy các loại dây phụ trợ như: Chạy công tắc tắt/bật, chạy dây đèn Led, nối dây anten ngoài và nối bộ báo động với nguồn điện. 

Trên đây là bài viết chia sẻ về hệ thống báo động ô tô, một trong những hệ thống cảnh báo an toàn cho xe hiệu quả nhất hiện nay. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích để giữ gìn và bảo vệ xế yêu của mình được an toàn nhất

1/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Toyota Hilux Hybrid 48V có gì hấp dẫn người dùng?
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí