Tin tức

Kỹ năng lái xe ban đêm đảm bảo tầm nhìn tốt

Lái xe ban đêm tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn so với ban ngày. Vì hạn chế ánh sáng nên khi di chuyển vào ban đêm các tài xế sẽ bị hạn chế tầm nhìn, không quan sát được kỹ các vật cản xung quanh do đó mà tỷ lệ va chạm cũng thế tăng lên. Để giúp các bạn lái xe an toàn sau đây chúng tôi xin chia sẻ đến các bạn các kỹ năng lái xe ban đêm đảm bảo tầm nhìn tốt nhé

1. Thường xuyên vệ sinh bề mặt của đèn pha

Kỹ năng lái xe ban đêm

Thường xuyên vệ sinh bề mặt của đèn pha

Một trong những kinh nghiệm hàng đầu để lái xe an toàn vào ban đêm dành cho các tài xế đó là phải thường xuyên vệ sinh bề mặt của đèn pha thật sạch sẽ. Đèn pha được ví như cặp mắt của các tài xế khi lái xe đêm, một chiếc đèn pha sáng bóng sẽ có hiệu suất hoạt động tốt hơn. Sau một thời gian sử dụng các cụm đèn bắt đầu có hiện tượng bị mờ làm hạn chế tầm nhìn. Do đó, việc lau chùi và vệ sinh với nước sẽ khiến chúng trở nên sáng hơn rất nhiều.

Cách vệ sinh bề mặt đèn pha khá đơn giản. Nếu như gặp hiện tượng đèn bị mờ do hơi ẩm thì các bạn có thể dùng máy sấy để là bốc hơi lớp ẩm đó. Còn nếu như bề mặt bị ố vàng, mờ do các vết xước nhẹ thì các bạn có thể dùng kem đánh răng để tẩy trắng.

>> Cách tăng sáng cho đèn pha ô tô, man hinh android oto

2. Làm sạch bề mặt các kính

Kỹ năng lái xe ban đêm

Làm sạch bề mặt các kính

Ngoài đèn xe thì kính lái cũng là một trong những bộ phận các tài xế cần phải chú ý vệ sinh thật sạch sẽ khi di chuyển vào ban đêm. Trong điều kiện thiếu ánh sáng, đèn kín ô tô bị mờ sẽ hạn chế tầm nhìn của người lái đi rất nhiều. Do đó để đảm bảo có một chuyến đi an toàn các bạn có thể rửa kính bằng các dung dịch chuyên dụng để làm sạch bụi bẩn và tẩy mốc kính hiệu quả.

Bên cạnh kính ô tô thì cần gạt nước cũng khá quan trọng. Nếu cần bị hư hỏng thì khi gạt nước sẽ bị lưu lại vết do cần gạt để lại trên bề mặt kính gây cản trở cho tầm nhìn của người lái. 

>> Nước rửa kính ô tô: Những lưu ý cần nắm rõ nếu muốn tự pha tại nhà , android box oto

3. Kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng của xe

Kỹ năng lái xe ban đêm

Kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng của xe

Vào điều kiện lái xe ban đêm hoặc khi thời tiết xấu thì hệ thống đèn được xem là quan trọng nhất. Giúp tài xế quan sát tốt hơn, là bộ phận đắc lực giúp hỗ trợ người luôn chủ động trong mọi tình huống. Do đó, theo kinh nghiệm lái xe vào ban đêm, nhằm đảm bảo an toàn trước mỗi hành trình người lái nên kiểm tra trước tình trạng hoạt động các loại đèn chiếu sáng của xe ô tô để không xảy ra tình trạng như đèn bị cháy hay mờ đèn khi xe chạy hay không. Nếu có cần nhanh chóng khắc phục ngay.

Khi kiểm tra các bạn cần thực hiện các thao tác sau đây:

+ Kiểm tra các nút bấm công tắc của đèn đồng thời chuyển lần lượt các chế độ chiếu sáng xa và gần để test thử khả năng hoạt động

+ Bên cạnh đó trong xe luôn cần phải chuẩn bị sẵn bóng đèn dự phòng và dụng cụ hỗ trợ đề phòng lúc bóng cháy

+ Điều chỉnh góc chiếu chuẩn để đảm bảo tầm quan sát tốt nhất

+ Kiểm tra hệ thống đèn phanh, đen xi nhan và đèn chiếu hậu của xe

4. Chỉnh gương chiếu hậu cho phù hợp

Kỹ năng lái xe ban đêm

Chỉnh gương chiếu hậu cho phù hợp

Lái xe ban đêm để quan sát được tốt các bạn cần điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho phù hợp với tầm nhìn của mình để xóa được điểm mù tối đa nhất có thể. 

Cách chỉnh gương chiếu hậu chuẩn nhất là: Đối với gương chiếu hậu hai bên phải được chỉnh để người lái có thể quan sát phía bên trái, bên phải của sau xe. Gương chiếu hậu nằm ở bên trong xe, để không bị phản chiếu từ các xe khác gây chói mắt, người lái có thể gạt chiếc lấy nhỏ nằm ở phía sau của gương nhằm chuyển chế độ chống chói cho mắt.

>> Hướng dẫn cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô đúng cách để lái xe an toàn

5. Hạn chế nhìn trực diện vào đèn pha của xe đi ngược chiều

Kỹ năng lái xe ban đêm

Hạn chế nhìn trực diện vào đèn pha của xe đi ngược chiều

Vào ban đêm tất cả các phương tiện khi lưu thông đều sử dụng đèn chiếu sáng và điều này có thể sẽ gây ra một số hạn chế về tầm nhìn cho các phương tiện đi ngược chiều. Do đó, các bạn nên hạn chế nhìn trực diện vào đèn pha của các xe đi ngược chiều, để không bị chói mắt hoặc bị mờ do ánh sáng .

Trong trường hợp khi phát hiện có đèn pha của xe đi ngược chiều, người lái nên sử dụng phương pháp lái xe an toàn vào ban đêm là tập trung quan sát hoặc nhìn chếch về phía trong lề đường và giảm tốc độ cho xe.

Trên đây là 5 lưu ý mà các tài xế cần biết để lái xe an toàn hơn trên mọi nẻo đường. Bên cạnh các lưu ý trên, để đảm bảo an toàn khi lái xe vào ban đêm, người lái phải đảm bảo duy trì sự tập trung khi lái xe, không lái trong trạng thái đã buồn ngủ hay nghe điện thoại. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    GAC GS3 Emzoom sẽ về Việt Nam trong năm 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí