Tin tức

Kỹ thuật lái xe ô tô trong những tình huống khẩn cấp

Để lái xe an toàn và xử lý kịp thời trong các tình huống khẩn cấp thì các tài xế cần phải năm vững các kỹ thuật lái xe ô tô. Có rất nhiều kỹ thuật khác nhau nhưng cơ bản và cần thiết nhất là những kỹ thuật lái sau đây. Hãy cùng theo dõi để cùng lái xe an toàn với Zestech nhé.

>> Di chuyển an toàn với những mẹo căn đường khi lái xe ô tô

>> Kỹ thuật lái xe dành cho tài xế mới: Cách căn làn đường và khoảng cách an toàn

>> Hướng dẫn cách đánh lái và trả lái xe ô tô

1. Kỹ thuật phanh xe ô tô

Kỹ thuật lái xe ô tô

Kỹ thuật phanh xe ô tô

Phanh xe là kỹ thuật lái xe ô tô cơ bản có tác dụng kìm hãm tốc độ tốc độ, đảm bảo an toàn cho tài xế và những người ngồi trên xe. Phanh xe có nhiều kỹ thuật phanh như sau:

– Phanh theo ngưỡng

Phanh theo ngưỡng là phanh xe dừng lại ở giới hạn nhất định không để xe bị trượt bánh. Tuy đơn giản nhưng để thực hiện thành thạo đòi hỏi các tài xế phải tập luyện nhiều lần trong điều kiện di chuyển tốc độ cao.

– Phanh theo nhịp

Phanh theo nhịp là kiểu phanh được sử dụng nhiều, trong các tình huống lái xe cơ bản. Phanh được thực hiện theo nhịp độ đều đều, nhấp nhả liên tục đến khi xe dừng từ từ để đảm bảo không bị bó cứng bánh.

– Rà phanh

Rà phanh là kỹ thuật phanh được sử dụng khi xe đi vào những khúc cua, cần rà phanh để xe giữ được an toàn dù đang di chuyển với tốc độ cao. Lưu ý, khi rà cần tác động một lực vừa phải và phải luyện tập thường xuyên.

>> man hinh android otobox android cho oto

– Giảm tốc kết hợp phanh và số

Đây là kỹ thuật giảm tốc độ xe kết hợp nhuần nhuyễn giữa phanh và số khi xe đang đi ở tốc độ cao. Đây được xem là kỹ thuật khó nhất trong tất cả các kỹ thuật phanh xe. Để thực hiện các bạn làm theo các bước sau:

+ Đầu tiên nhấn bàn đạp phanh thay vì chân ga

+ Sau đó đạp nhanh chân côn của xe. Đồng thời khi đó tay phải có nhiệm vụ đẩy cần số về số thấp, còn tay trái thì giữ trên vô lăng sao cho áp lực phanh vừa đủ. Ngay khi hoàn thành việc về số, bạn hãy nhẹ nhàng trượt mũi chân phải sang bàn đạp ga, chạm thật nhẹ và nhanh chóng để tốc độ giữa xe và động cơ được tương đồng. Nhả côn và đặt cả chân phải sang bàn đạp ga, chờ đúng thời điểm để tăng tốc khi ra khỏi khúc cua.

2. Kỹ thuật quay xe Bootleger

Kỹ thuật lái xe ô tô

Kỹ thuật quay xe Bootleger

Đây là kỹ thuật chuyển hướng làn đường mà không cần dừng xe lại. Kỹ thuật này khá đơn giản nhưng đòi hỏi ở người lái phải nắm bắt được kỹ năng vững vàng. Để thực hiện được các bạn chỉ cần làm theo các bước sau đây:

– Chuyển số xe sang số thấp sau đó quay vô lăng sang làn đường đối diện

 – Tiếp theo đạp bàn đạp phanh chân để xe tiến vào làn đường đối diện

– Khi chuyển hướng thành công lúc đó các bạn có thể tăng ga xe tiếp tục lăn bánh

3. Kỹ thuật đánh vô lăng

Đánh vô lăng là kỹ thuật cơ bản và cần thiết, do đó bất kỳ tài xế nào cũng cần phải luyện tập thành thạo. Đặc biệt phù hợp trong những trường hợp rẻ phải, cụ thể các bước đánh vô lăng như sau:

+ Kéo vô lăng xuống bằng tay phải.

+ Thả tay phải ra và dùng tay trái đẩy vô lăng lên.

+ Giơ tay phải cao lên để chạm vào vô lăng, sau đó kéo xuống.

+ Lặp lại các thao tác trên.

Khi đánh lái các bạn cần chú ý những nguy hiểm bất ngờ và tiềm ẩn xung quanh để đảm bảo an toàn. Quan sát đoạn đường phía trước và xung quanh đồng thời điều chỉnh tốc độ hợp lý ở những đoạn đường đông dân cư

4. Kỹ thuật vượt xe

Kỹ thuật lái xe ô tô

Kỹ thuật vượt xe

Trong một số trường hợp bắt buộc các bạn cần phải vượt xe lên phía trước thì khi đó kỹ thuật này thật sự cần thiết. Tuy nhiên, đây lại là một trong những tình huống tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy hiểm đến từ phương tiện phía trước cũng như xe đi ngược chiều.

Kỹ thuật vượt xe cần thực hiện tăng tốc từ từ, không đánh lái gấp và điều khiển xe đi đúng làn đường. Theo kinh nghiệm vượt xe an toàn, tuyệt đối không phóng nhanh vượt ẩu. Khi vượt cần quan sát khoảng cách phía trường có đủ điều kiện an toàn để vượt hay không.

5. Kỹ thuật lái xe đường trơn

Với thời tiết nắng mưa thất thường như tại Việt Nam thì mặt đường trơn là nỗi ám ảnh của tất cả tài xế. Đường trơn do mưa tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, khiến lốp xe giảm độ bám đường rất dễ xảy tai nạn khi di chuyển với tốc độ cao. Như vậy dù thực hiện kỹ năng lái xe gì thì đầu tiên các tài xế vẫn phải đảm bảo di chuyển thật chậm để có thể tăng diện tích tiếp xúc của lốp xe đối với mặt đường.

Tiếp theo tuyệt đối không phanh gấp khi đang đi vì có thể khiến xe sẽ rơi vào trạng thái bó cứng bánh, trơn trượt khó kiểm soát. Mà thay vào đó hãy đạp chân phanh thật chậm, nhẹ nhàng

Trên đây là 5 kỹ thuật lái xe ô tô cơ bản mà chúng tôi muốn chia sẻ. Mong rằng với những thông tin trên đã cung cấp cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Bảng màu xe Ford Ranger 2018 đang phân phối tại Việt Nam
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí