Tin tức

Những lưu ý giúp giảm mệt mỏi khi lái xe đường dài dưới trời nắng nóng

Lái xe dưới trời nắng nóng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe con người lẫn sự vận hành của xe. Nhất là đối với những chuyến đi đường dài, nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng thì rất dễ suy giảm về tinh thần và thể chất của tất cả những người ngồi trên xe. Hiểu được điều đó, bài viết sau đây chúng tôi xin chia sẻ một số những lưu ý giúp giảm mệt mỏi khi lái xe đường dài dưới trời nắng nóng nhé.

>> Hãy dừng ngay việc đậu xe ô tô ngoài trời nắng

>> Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng động cơ xe ô tô báo quá nhiệt

>> Khi sử dụng miếng chống nóng ô tô cần chú ý điều gì?

1. Luôn chuẩn bị đủ nước

lái xe đường dài dưới trời nắng nóng

Luôn chuẩn bị đủ nước

Nước không chỉ đỡ khát mà còn cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng giúp tinh thần và thể chất người lái luôn tỉnh táo và khỏe mạnh. Nhất là dưới điều kiện thời tiết nắng nóng và oi bức dễ khiến cơ thể bị mất nước, nhanh khát. Nếu không chuẩn bị đủ nước thì quá trình di chuyển của bạn chắc chắn sẽ mệt mỏi hơn rất nhiều.

Nên lựa chọn uống các loại nước thanh lọc, không chứa cafein mặc dù chúng có khả năng giúp người điều khiển xe tỉnh táo nhưng lại rất dễ khiến cơ thể bị mất nước, nhanh khát. Nước uống hoàn hảo nhất cho những chuyến đi dài đó là nước lọc, trước khi đi các bạn nên chuẩn bị 2 – 5 lít nước để ở phía sau cốp xe.

2. Mặc quần áo sáng màu

Tuy là ngồi trên xe ô tô nhưng với những ngày nắng nóng, nhiệt độ cao thì khi di chuyển ánh nắng mặt trời vẫn chiếu qua cửa kính gây chói và oi bức cho những người ngồi bên trong xe. Dù có điều hòa, nhưng việc lái xe quá lâu dưới trời nắng vẫn khiến cơ thể bạn mệt mỏi. Do đó khi ngồi trong xe vẫn cần phải mặc đồ phù hợp, nên mặc áo màu trắng, sáng để không bị hấp thụ nhiệt. Nếu ánh nắng chiếu qua kính xe một cách gay gắt, hãy khoác một chiếc áo chống nắng mỏng bên ngoài. Người ngồi trong xe có thể đeo thêm kính râm nếu ánh sáng quá lớn.

3. Chuẩn bị trước những vật cần thiết

Trước chuyến đi dài hãy luôn đảm bảo là bạn đã chuẩn bị đầy đủ những vật dụng cần thiết như: sạc dự phòng, tiền mặt…Và bên cạnh những đồ dùng cá nhân thì các bạn còn cần chuẩn bị cả bộ sửa chữa xe cơ bản đề phòng những trường hợp xe bị hỏng hóc giữa đường.

4. Kiểm tra mức nhiên liệu

lái xe đường dài dưới trời nắng nóng

Kiểm tra mức nhiên liệu

Một chiếc xe sẽ không thể di chuyển được nếu hết xăng do đó các bạn cần kiểm tra mức nhiên liệu trước khi xuất phát. Tốt nhất là hãy đổ đầy bình để đảm bảo cả chuyến đi bạn sẽ không phải loay hoay tìm kiếm trạm đổ xăng.

5. Kiểm tra và bảo dưỡng xe trước khi khởi hành 

Nếu quãng đường bạn di chuyển ngắn thì chỉ cần kiểm tra mức nhiên liệu và một số bộ phận cơ bản như lốp xe, đèn xe tuy nhiên nếu đó là đường dài thì việc đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng trước khi khởi hành là rất cần thiết.

Khi đi bảo dưỡng các bạn cần lưu ý lựa chọn những trung tâm uy tín và thợ có tay nghề cao. Nên kiểm tra tổng thể toàn bộ xe nhất là các bộ phận máy và vận hành.

Xem thêm: màn hình android ô tô giá rẻ , android box cho oto

6. Hệ thống làm mát

lái xe đường dài dưới trời nắng nóng

Dưới tác động của ánh nắng mặt trời, khi lái xe quá lâu sẽ làm cho động cơ và các bộ phận máy của xe nóng lên. Khi đó hệ thống làm mát sẽ có nhiệm vụ giảm nhiệt động cơ cho xe. Hay nói cách khác muốn xe di chuyển tốt dưới trời nắng nóng thì hệ thống làm mát được xem như viên thuốc bổ cung cấp năng lượng cho xe. Tuy nhiên, dung dịch này có thể bị cạn kiệt nếu không được bổ sung hay thay thế định kỳ. Do đó, người lái cần kiểm tra lượng nước làm mát có trong bình chứa để có thể cung cấp nước làm mát kịp thời.

Để kiểm tra dung dịch làm mát còn nhiều hay đã gần cạn kiệt thì các bạn hãy quan sát 2 vạch đánh dấu mực nước ở bên cạnh bình. Nếu mực nước mát ở mức thấp thì các bạn hãy nhanh chóng bổ sung thêm dung dịch nhé. Mức nước hoàn hảo là nằm giữa 2 vạch đánh dầu cao, thấp này.

7. Điều hòa nhiệt độ

Sẽ là ác mộng nếu lái xe dưới thời tiết nắng nóng mà không có điều hòa. Thời tiết oi bức cộng thêm các tia bức xạ chiếu thẳng vào cửa kính làm nhiệt độ bên trong xe ngày càng tăng cao, khi đó điều hòa ô tô có tác dụng làm mát, cân bằng nhiệt độ giúp chúng ta thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Vì vậy người lái cần kiểm tra hệ thống điều hòa trước khi di chuyển cả hành trình dài. Hãy làm vệ sinh điều hòa nếu cần thiết.

8. Kiểm tra ắc quy

Nhiệt độ tăng cao và duy trì lâu có thể gây ảnh hưởng và khiến bình ắc quy bị chập điện. Do đó, trước khi di chuyển người lái cần kiểm tra và đảm bảo ắc quy xe ở trong trạng thái tốt nhất.

Khi kiểm tra nên quan sát phần nắp chụp cực ắc quy và các chốt giữ để đảm bảo ắc quy không bị rung lắc khi di chuyển nhanh. Nếu bình có dấu hiệu yếu điện thì nên thay mới hoặc cung cấp thêm điện cho ắc quy.

9. Kính chắn gió

lái xe đường dài dưới trời nắng nóng

Lái xe quá lâu sẽ khiến cho mắt bạn bị mờ đi, giảm khả năng tập trung. Khi đó, nếu kính chắn gió của bạn không được sạch sẽ thì sẽ làm giảm tầm nhìn và khiến người lái khó quan sát hơn. Do đó, trước khi di chuyển hãy vệ sinh và lau chùi toàn bộ kính chắn gió để đảm bảo tầm nhìn tốt nhất.

10. Chuẩn bị bộ dụng cụ khẩn cấp

Không thể nói trước được điều gì đối với chuyến đi dài, xác suất xe bị hư hỏng hoặc gặp sự cố là rất cao. Do đó, các bạn nên chuẩn bị bộ dụng cụ khẩn cấp bao gồm các dụng cụ sửa chữa xe, dây cáp kèo, đèn pin, hộp thuốc và đồ sơ cứu…Ngoài ra các bạn cũng nên chuẩn bị cả lốp dự phòng để phòng ngừa trường hợp lốp bị thủng giữa đường.

Trên đây là các mẹo giúp giảm mệt mỏi khi lái xe đường dài dưới trời nắng nóng mà bất kỳ ai cũng nên biết nhất là các tài xế chạy dịch vụ. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích. 

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Đánh giá Peugeot Traveller Premium 2019: Thông số kỹ thuật và giá bán
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí