Kinh nghiệm lái xe

Lái xe vào mùa hè nên đặc biệt quan tâm đến các bộ phận này

Vào những ngày hè thời tiết nóng bức, khó chịu thì việc sử dụng xe ô tô sẽ gặp nhiều hạn chế. Là nguyên nhân tiềm ẩn khiến một số bộ phận trên xe xảy ra hư hỏng và trục trặc. Vậy những bộ phận đó là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Lốp xe

lái xe vào mùa hè

Vào mùa hè lốp xe rất dễ bị nổ

Vào những ngày nóng bức, nhiệt độ cao khiến mặt đường nóng lên rất nhiều. Khi di chuyển thì lốp xe lại là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên rất dễ xảy ra hư hỏng, mòn hoặc nổ lốp. Nhất là đối với những chiếc xe có khối lượng nặng như xe tải, xe khách hay xe bán tải ngoài tiếp xúc với mặt đường nóng thì còn chịu thêm một một lực lớn làm biến dạng liên tục làm áp suất lốp tăng lên.

Do đó vào những ngày mùa hè nóng nực, oi bức thì các tài xế cần đặc biệt quan tâm đến lốp xe của mình. Nên bơm lốp thường xuyên, đi bảo dưỡng và chuẩn bị lốp xe dự phòng trong cốp xe cho những chuyến đi dài ngày.

>> Nguyên nhân gây nổ lốp xe ô tô, cách xử lý và phòng tránh

2. Ắc quy

lái xe vào mùa hè

Ắc quy ô tô

Không chỉ vào thời tiết lạnh mà vào những ngày nóng mùa hè thì ắc quy cũng rất dễ bị gặp trục trặc. Do nhiệt độ tăng cao khiến bình ắc quy nóng lên, quá nhiệt độ khiến chất lỏng bay hơi nhanh hơn và điều đó là nguyên nhân trực tiếp gây tổn hại đến cấu trúc bên trong của ắc quy. Có thể với thời tiết nắng nóng sẽ không là hư hỏng ắc quy ngay lập tức nhưng sau một thời gian dài sẽ làm hư hỏng các tấm chì, giảm tuổi thọ của xe.

Để khắc phục được tình trạng này các tài xế phải thường xuyên kiểm tra và theo dõi mức dung dịch trong bình. Nếu gần hết thì bổ sung kịp thời.

Xem thêm: màn hình android ô tô 7 inch , android box ô tô

3. Hệ thống điều hòa

Mùa hè khiến nhiệt độ tăng cao khi đó điều hòa ô tô cần làm việc hết công suất để làm lạnh và điều hòa không khí. Khi hoạt động liên tục thì rất dễ xảy ra hư hỏng và trục trặc do đó các bạn cần phải thường xuyên lau chùi, vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ. Ngoài ra, việc kiểm tra mức gas lạnh và mức dầu bôi trơn cũng rất quan trọng. Nếu không đủ khí gas thì sẽ không thể làm lạnh nhiệt độ bên trong xe.

Một mẹo sử dụng dành cho các bạn mới lái đó là khi lên xe mới bật hệ thống điều hòa, không chạy quá công suất và khi xuống xe thì phải tắt điều hòa trước đó vài phút.

4. Cần gạt nước

lái xe vào mùa hè

Cần gạt nước

Cần gạt nước là bộ phận dùng để gạt các vết bẩn, nước mưa đọng lại phía trước kính chắn của xe. Vì có thiết kế bên ngoài nên cần gạt nước rất dễ bị hư hỏng vào thời tiết nắng nóng. Cụ thể, khi ánh nắng chiếu vào quá lâu có thể làm cho lớp đệm cao su của cần bị xơ cứng, mòn đi và làm lộ lớp thép bên trong ra. Nếu không được thay thế kịp thời mà vẫn cố dùng thì có thể gây ra những vết trầy xước trên kính.

Để khắc phục hiện tượng kể trên thì khi đỗ xe các bạn nên dùng tấm ni lông che chắn cẩn thận, không cho cần gạt nước tiếp xúc trực tiếp với xe. Ngoài ra thường xuyên thay mới cần, theo khuyến cáo thì tuổi thọ của cao su gạt nước dao động từ 6  – 12 tháng

>> Gạt mưa ô tô: Cấu tạo, phân loại và cách thay gạt mưa đúng cách mà ai cũng nên biết

5. Các loại dung dịch trong xe

Nếu việc di chuyển trong điều kiện thời tiết thông thường thì sẽ không gây ảnh hưởng gì đến các loại dung dịch trong xe. Tuy nhiên, vào điều kiện nhiệt độ cao của mùa hè có thể làm rò rỉ, hư hỏng các bộ phận làm kín khiến các dung dịch như nước làm mát, dầu động cơ bị hao hụt. Ngoài ra, mùa hè khiến cho các loại dung dịch này cũng bốc hơi nhanh chóng hơn.

Do đó, vào thời tiết mùa hè thì các tài xế cần đặc biệt quan tâm và lưu ý kiểm tra chất lỏng thường xuyên để kịp thời phát hiện khi gần cạn kiệt. Bổ sung và thay mới ngay để xe hoạt động bình thường, ổn định

6. Sơn xe

lái xe vào mùa hè

Lớp sơn xe bị phai màu vào những ngày mùa hè

Ánh nắng mặt trời của màu hè chiếu trực tiếp vào xe khiến cho lớp sơn xe bị giãn nở và phá hủy cấu trúc bên trong. Khi đó lớp sơn sẽ bị mỏng đi, bong tróc và bay màu. Chưa kể, nhiều lái xe có thói quen rửa xe ngay sau khi mới di chuyển một quãng đường dài và máy vẫn còn nóng. Điều này gây ảnh hưởng không tốt đến ngoại thất của xe, bởi việc rửa trong khi xe vẫn còn ấm sẽ làm xà phòng bám chặt vào lớp sơn, để lại những vết loang khó làm sạch cho chiếc xe.

7. Vật liệu bọc khoang nội thất

Dù có điều hòa thì vào những ngày nắng nóng cao điểm nếu đi hoặc dừng đỗ xe trên đường quá lâu cũng khiến cho khoang cabin xe tăng nhiệt độ lên rất nhiều. Nhiệt độ cao khiến cho các lớp vật liệu da, nỉ, nhựa bên trong khoang nội thất bị bong tróc, hư hỏng.

Để khắc phục được hiện tượng này khi dừng đỗ xe các tài xế nên tìm kiếm chỗ bóng mát. Sử dụng các loại bạt để che chắn toàn bộ chiếc xe. Dùng vải hoặc bọc các loại vật liệu khác trên cửa kỉnh để làm giảm ánh nắng mặt trời chiếu vào bên trong.

Không chỉ làm giảm tuổi thọ, bong tróc nội thất mà khi đi dưới ánh nắng khiến chất liệu da trong cabin xe bị tác động bởi nhiệt độ cao có thể sinh ra một lượng rất nhỏ khí benzene cực kỳ độc hại. Khi hít phải khí này, người ngồi trong xe có thể sẽ xuất hiện các triệu chứng như khó thở, nôn mửa, hoa mắt, choáng váng, hạ huyết áp… Do vậy, trước khi vào xe, người lái cần mở hết cửa sổ để giúp thoáng khí và đẩy hết khí độc ra khỏi cabin.

Trên đây là 7 bộ phận trên xe ô tô cần được đặc biệt quan tâm khi lái xe vào mùa hè, thời tiết nắng nóng cực điểm. Với những lưu ý và chia sẻ trên chắc hẳn đã giúp các bạn bỏ túi cho mình thêm nhiều kiến thức bổ ích để sử dụng và bảo vệ xế yêu tốt hơn. 

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Đĩa ép ly hợp: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí