Tin tức

Nguyên nhân gây cháy nổ ô tô thường gặp nhất

Khi thời tiết sang hè, nhiệt độ tăng cao có ngày càng nhiều vụ cháy nổ ô tô xảy ra. Có nhiều nguyên nhân gây cháy nổ nhưng chiếm tỷ lệ cao nhất có thể kể đến những nguyên nhân sau.

>> Nguyên nhân gây cháy nổ ô tô nguy hiểm và cách phòng tránh

>> Cách nổ máy động cơ ô tô trong thời tiết mùa đông lạnh giá

1. Nguyên nhân gây cháy nổ ô tô thường gặp nhất

Nguyên nhân gây cháy nổ ô tô

– Sử dụng phụ tùng rẻ tiền

Phụ tùng rẻ tiền không đảm bảo chất lượng, không chỉ dễ hư hỏng mà nó còn không thể chịu được sức nóng của nhiệt độ khi để ngoài trời vào mùa hè. Và đây được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu chiếm tỷ lệ cao gây ra các vụ cháy nổ ô tô.

Do quan niệm sai lầm rằng phụ tùng chỉ cần dùng được là được chứ không quan tâm tới độ bền hay chất lượng của chúng nên có nhiều chủ xe chỉ lựa chọn thay thế các loại rẻ tiền mà không biết được mối nguy hiểm ẩn sau hành động đó. Hoặc trong một số trường hợp khi đi thay thế, sửa chữa tại các trung tâm kém uy tín bị đánh tráo và thay thế bằng các loại kém chất lượng, không chuyển dụng. Tất cả những phụ tùng đó đều có khả năng bắt lửa cao, dễ gây ra cháy nổ. 

– Lỗi nhà sản xuất

Nguyên nhân thứ 2 chiếm tỷ lệ gây cháy nổ cao nhất đó là từ lỗi sản xuất của hãng. Trong quá trình lắp ráp các thợ mắc phải những lỗi như: đầu nối ống dẫn bị hở, chất liệu cách điện không đủ chất lượng, bình xăng không đủ kín…và đây đều là những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe bị cháy nổ khi gặp nhiệt độ cao.

Do đó, khi mua các bạn cần kiểm tra và test xe thật kỹ để đảm bảo xe luôn vận hành an toàn. Trong quá trình di chuyển, nếu nhận thấy xe có dấu hiệu bất ổn thì cần đưa xe đi bảo dưỡng ngay.

– Đường ống xả hở

Đường ống xả là bộ phận giúp xe đào thải và xử lý khí thải khi vận hành để đảm bảo xe không bị nóng lên đồng thời ống xả có nhiệm vụ làm giảm thiểu khí thải độc hại ra ngoài môi trường. Trong một số trường hợp sau khi sử dụng thời gian ống xả sẽ bị hở hoặc ăn mòn khi đó các vật dễ bắt lửa bám vào khi di chuyển trên đường dẫn đến cháy nổ.

Do đó, để đảm bảo an toàn các bạn cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng ống xả theo đúng thời gian quy định. Đồng thời nên chú ý không rửa xe khi ống xả còn nóng để hạn chế quá trình ăn mòn diễn ra.

>> giá màn hình android ô tô , android box cho xe hơi

– Rò rỉ nhiên liệu

Nguyên nhân gây cháy nổ ô tô

Bình nhiên liệu bị rò rỉ là mối nguy hiểm tiềm ẩn gây cháy nổ ở xe ô tô. Khi bình bị rò rỉ nhiên liệu bên trong bị tràn và vướng ra bên ngoài, khi đó rất dễ bén lửa nếu có tiếp xúc với các vật dễ bắt lửa. Không chỉ vậy khi để xe ngoài trời nắng, nhiệt độ cao mà bình nhiên liệu bị rò rỉ sẽ khiến xe nóng lên và bùng cháy

Theo các chuyên gia về sửa chữa ô tô thì có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. Khi thấy dấu hiệu các bạn nên đưa xe đi kiểm và và để được xử lý kịp thời để tránh tình trạng này diễn ra quá lâu.

– Tác động tới hệ thống điện

Hệ thống điện là nguyên nhân phổ biến gây ra các vụ cháy nổ và ở xe ô tô cũng không ngoại lệ. Chập điện, quá tải công suất,…sẽ dẫn đến các vụ hỏa hoạn đáng tiếc xảy ra.

Có nhiều tác nhân tác động đến hệ thống điện, trong đó việc chủ xế hộp độ thêm nhiều phụ kiện điện như: đèn, loa, LCD,.. khiến cho xe quá tải, hệ thống điện hoạt động hết công suất mà vẫn không đáp ứng được từ đó gây chập và nổ.

– Lười bảo dưỡng

Theo lời khuyên của các chuyên gia về ô tô để một chiếc xe luôn hoạt động tốt, vận hành bền bỉ thì cần phải bảo dưỡng ô tô theo định kỳ. Sau một khoảng thời gian di chuyển các bộ phận máy của xe đã hoạt động liên tục bị nóng lên, điều này dẫn đến khả năng cháy nổ cao hơn.

2. Cách xử lý tức thời khi xe ô tô bốc cháy

Nguyên nhân gây cháy nổ ô tô

Trên đây là các nguyên nhân chiếm tỷ lệ cao dẫn đến hiện tượng cháy nổ mà các bạn cần biết để phòng tránh kịp thời. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp khi xe bị bốc cháy thì cần làm thế nào? Lúc đó hãy giữ bình tĩnh và đỗ xe vào nơi an toàn rồi thực hiện theo các bước hướng dẫn sau đây:

– Tắt động cơ xe

Đầu tiên hãy tắt động cơ của xe và khóa ngay bình xăng lại để ngăn chặn đám cháy lan ra rộng hơn. 

– Dập lửa

Tiếp theo tiến hành dập lửa cho động cơ xe. Dập càng nhanh càng tốt để ngăn chặn sự lây lan ra các bộ phận khác của xe. Đầu tiên hãy lấy ngay bình chữa cháy trong xe xịt mạnh vào các đám cháy lớn đồng thời lấy các tấm vải thấm nước, bao tải,…để dập lửa đúng cách.

– Tìm kiếm sự trợ giúp

Nếu trường hợp đám cháy quá lớn, không có khả năng dập thì các bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ hoặc gọi điện cho cảnh sát phòng cháy chữa cháy. Lưu ý nên đứng xa xe khoảng cách an toàn, bởi những đám cháy lớn có thể khiến bạn bị thương.

Cháy nổ ô tô là tình huống mà không ai mong muốn. Để giữ chiếc xe của bạn luôn an toàn là điều mà bất kỳ tài xế nào cũng mong muốn. Hy vọng với những nguyên nhân gây cháy nổ ô tô kể trên các bạn đã rút ra cho mình được những kinh nghiệm để phòng cháy cháy nổ, đảm bảo luôn giữ cho xế yêu của mình được an toàn.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Bảng màu xe Ford Ranger 2018 đang phân phối tại Việt Nam
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí