Tin tức

Những quy định mới về học lái xe ô tô năm 2023

Để nâng cao chất lượng đào tạo lái xe ô tô, từ năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành nhiều quy định mới về việc thi cấp giấy phép lái xe và học lái xe ô tô. Một trong những điểm mới là việc áp dụng công nghệ giám sát trong quá trình học và thi, nhằm đảm bảo tính minh bạch và khách quan. Sau đây là những thông tin cần lưu ý về các thay đổi trong việc học, thi lấy GPLX ô tô tại Việt Nam từ năm 2023 mà các học viên cần nắm rõ:

Mới: Học lái xe ô tô trong cabin mô phỏng

Theo quy định mới của Bộ Giao thông Vận tải, từ năm 2023, các học viên đăng ký học lái xe ô tô phải học trên cabin mô phỏng. Đây là một trong những nội dung quan trọng được sửa đổi trong Thông tư 04/2022/TT-BGTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, ban hành ngày 22.4.2022, thay thế Thông tư 12/2017/TT-BGTVT. Mục tiêu của việc học lái xe ô tô trên cabin mô phỏng là nâng cao kỹ năng và an toàn cho các học viên khi tham gia giao thông.

Năm 2023 phải học lái xe ô tô trên cabin mô phỏng
Năm 2023 phải học lái xe ô tô trên cabin mô phỏng

Theo đó, việc các trung tâm đào tạo phải trang bị cabin mô phỏng để đào tạo học viên học lái xe ô tô là bắt buộc. Ngoài ra, các thiết bị theo dõi thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên cũng phải tuân thủ theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Điều này có nghĩa là, kể từ ngày 1.1.2023, tất cả các học viên sẽ phải học lái xe ô tô trên cabin mô phỏng trước khi được thi thực hành.

Bổ sung vào chương trình học lái xe ô tô

Một trong những thay đổi lớn nhất trong chương trình đào tạo lái xe ô tô từ năm 2023 là việc bổ sung phần học lái xe trên cabin mô phỏng. Theo Thông tư 04/2022/TT-BGTVT được sửa đổi, bổ sung từ Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, học viên phải thực hiện một số giờ học lái xe trên cabin mô phỏng theo quy định tại Điều 14 và Điều 13.

Học viên đăng ký học lái xe ô tô hạng B1, B2 và C sẽ được trải nghiệm lái xe trên cabin mô phỏng trong 3 giờ/khóa học. Đây là cơ hội để học viên nắm vững các kỹ năng lái xe an toàn. Học viên đăng ký học nâng hạng bằng lái xe ô tô cũng sẽ được học trên cabin mô phỏng 1 giờ (Trừ trường hợp học nâng hạng từ B1 tự động số lên B1 thì không cần thực hành lái xe trên cabin mô phỏng).

Việc sử dụng cabin mô phỏng để rèn luyện các kỹ răng cần thiết khi học lái xe ô tô là một cách có hiệu quả cực kỳ cao. Học viên sẽ được hướng dẫn từng bước từ những bài tập đơn giản như khởi động xe, điều khiển xe qua các đoạn đường dốc, góc cua, đường cong theo tiêu chuẩn thi sa hình.

Phần học lái xe mô phỏng trong cabin được bổ sung vào chương trình học bắt buộc
Phần học lái xe mô phỏng trong cabin được bổ sung vào chương trình học bắt buộc

Sau đó học viên sẽ được thử thách với những bài tập khó hơn trên các loại địa hình khác nhau như đường núi, đường cao tốc, đường đông đúc. Việc học lái xe trên cabin mô phỏng không làm tăng thời gian của khóa học mà chỉ làm thay đổi cách phân bổ thời gian giữa cabin mô phỏng và xe tập lái. Như vậy, học viên sẽ có nhiều cơ hội hơn để nâng cao năng lực lái xe của mình.

Từ năm 2023, các trung tâm đào tạo lái xe ô tô sẽ bắt buộc phải có cabin mô phỏng để giảng dạy các kỹ năng và kiến thức về lái xe an toàn, phòng ngừa tai nạn giao thông và ứng phó với các tình huống khẩn cấp. Khi thi sát hạch lái xe ô tô, học viên sẽ không chỉ phải thi thực hành trên đường, mà còn phải thi một bài thi mô phỏng trên máy tính, trong đó sẽ có các câu hỏi và tình huống liên quan đến luật giao thông, biển báo, đèn tín hiệu, vạch kẻ đường và các phương tiện giao thông khác.

Chi phí học lái xe ô tô có khả năng tăng

Theo quy định hiện hành, các cơ sở đào tạo lái xe ô tô không phải tuân theo một mức giá học phí chung cho tất cả các hạng bằng lái. Theo Thông tư liên tịch 72/2011/TTLT-BTC-BGTVT, khoản 4 Điều 2, các cơ sở đào tạo có thể tự đề xuất và áp dụng mức giá học phí phù hợp với từng học phần của từng hạng bằng lái, sau đó báo cáo với Bộ có thẩm quyền hoặc Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc cơ quan được giao nhiệm vụ để kiểm tra và giám sát.

Học phí phải nộp có thể tăng vì đầu tư học lái xe ô tô trên cabin mô phỏng
Học phí phải nộp có thể tăng vì đầu tư học lái xe ô tô trên cabin mô phỏng

Để đảm bảo chất lượng giảng dạy thực hành lái xe trên cabin mô phỏng, các trung tâm đào tạo lái xe ô tô cần phải bỏ ra nhiều chi phí cho việc mua sắm, nâng cấp thiết bị, sắp xếp lại không gian lớp học, đào tạo lại kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ giáo viên,… Điều này ảnh hưởng đến mức học phí học lái xe ô tô của các trung tâm.

Có thể dự kiến học phí sẽ có sự điều chỉnh tăng lên trong thời gian tới. Tuy nhiên, mức tăng giá cụ thể sẽ khác nhau tùy theo từng trung tâm đào tạo lái xe ô tô. Việc quyết định mức thu học phí học lái xe ô tô của các cơ sở đào tạo là trách nhiệm của chính các đơn vị đó. Nếu có vi phạm, các cơ sở đào tạo phải chịu sự xử lý theo quy định.

Do việc bổ sung nhiều quy định mới trong học và thi giấy phép lái xe nên việc cầm được tấm bằng lái xe trên tay đã trở nên khó khăn hơn. Học và thi lý thuyết đã khó, lái xe ô tô thực tế trên đường còn khó hơn rất nhiều. Chính vì thế mà chúng ta cần nhờ đến sự trợ giúp của các ứng dụng bản đồ dẫn đường thông minh tích hợp các tính năng cảnh báo an toàn hỗ trợ lái xe dễ dàng hơn. 

Đánh giá bài viết
Tác giả: MINH NHẬT VŨ
Tags:
MINH NHẬT VŨ
Tác giả
MINH NHẬT VŨ

Tôi là Vũ Minh Nhật, là biên tập viên chuyên môn của Zestech.vn – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp Màn hình AndroidAndroid Box cho ô tô tại Việt Nam. Với nền tảng kiến thức vững chắc, niềm yêu thích và đam mê sâu sắc với công nghệ, tôi luôn nỗ lực mang đến cho độc giả những bài viết chất lượng, bổ ích và chính xác nhất về các sản phẩm và dịch vụ của Zestech. Tôi hy vọng rằng những nội dung do tôi biên soạn sẽ giúp độc giả có được những thông tin hữu ích nhất và những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng các sản phẩm của Zestech.

Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI BÙNG NỔ CHÀO HÈ 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí