Tìm hiểu quy trình giám định bồi thường bảo hiểm của ô tô

Khi mua xe hầu hết các tài xế đều mua kèm thêm gói bảo hiểm ô tô và nếu gặp va chạm thì ai cũng muốn được bồi thường nhanh nhất có thể. Tuy nhiên, quy trình giám định bồi thường bảo hiểm của ô tô lại khá nhiều bước, nếu không nắm rõ thì sẽ rất mất thời gian. Hiểu được điều đó bài viết sau đây chúng tôi xin các bước quy trình cần phải làm nhé.

>> Có nên mua bảo hiểm cho ô tô cũ? Cần chú ý những gì khi mua?

>> Thủ tục chi trả và bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự

Thủ tục bảo hiểm ô tô là một trong những thủ tục phức tạp và tốn nhiều công đoạn, thời gian nhất. Có rất nhiều chủ xe than phiền với chúng tôi về quy trình giám định bồi thường bảo hiểm của ô tô có quá nhiều bước. Bởi vì không tìm hiểu kỹ nên tốn nhiều thời gian thực hiện, có khi chỉ thiếu một vài bước lại mất công làm lại từ đầu. Với những trăn trở đó để giúp mọi người có thể tiết kiệm thời gian và công sức khi tiến hành nhận tiền bồi thường bảo hiểm chúng tôi sẽ gửi đến 5 bước giám định bồi thường bảo hiểm chuẩn và chính xác nhất.

1. Tiếp nhận thông tin

quy trình giám định bồi thường bảo hiểm của ô tô

Khi có xử cố va chạm xảy ra để nhận được bồi thường bảo hiểm thì chủ xe phải thông báo ngay cho công ty bảo hiểm qua hotline hay đến trực tiếp văn phòng. Những thông tin đó bao gồm: Tên, số điện thoại người thông báo, biển số xe, ngày và giờ diễn ra tai nạn. Đồng thời chủ xe cũng cần phải cung cấp đầy đủ thêm nhưng thông tin liên quan đến vụ va chạm như: Hạng mục tổn thất, nguyên nhân tổn thất, mức độ thiệt hại ước lượng từ sự cố, mức miễn thường bảo hiểm

Sau khi tiếp nhận thông tin giám định viên công ty bảo hiểm sẽ tiến hành thu thập và kiểm chứng. Khi đã xác định những thông tin trên là chính xác thì sẽ hướng dẫn người được hưởng bảo hiểm làm giấy tờ hồ sơ bồi thường bảo hiểm xe cơ giới để đảm bảo đúng quy trình nhất.

2. Xử lý thông tin

Sau khi đã xác định thông tin từ khách hàng bảo hiểm thì các giám định viên sẽ tiến hành kiểm tra mức độ chính xác về tổn thất sơ bộ của xe. Xem mức độ tổn thất đó là bao nhiêu, có đạt mức khấu trừ hay không, địa điểm và thời gian có đúng với quy định được nhận bồi thường không?..để đưa ra những mức độ giải quyết thích hợp nhất.

Nếu trường hợp mức độ tổn thất cao hơn so với điều khoản bồi thường bảo hiểm ô tô ban đầu thì khi đó giám định viên phải trình báo lên cấp trên để tìm hướng giải quyết tối ưu nhất. Các giám định viên cần thông báo và nhận chỉ thị của các cơ quan có thẩm quyền để giám định tổn thất theo đúng quy định đối với những sự cố đặc biệt phức tạp

3. Tiến hành giám định

quy trình giám định bồi thường bảo hiểm của ô tô

Bước tiếp theo trong quy trình giám định bồi thường bảo hiểm của ô tô là các giám định viên sẽ tiến hành giám định trực tiếp để đánh giá tổn thất. Thu thập bằng chứng thông qua hình ảnh, mô tả chi tiết về quá trình xảy ra va chạm, mức tổn thất hiện tại của xe.

Sau khi đã nắm rõ các thông tin cần thiết trên thì giám định viên sẽ báo cáo và đề xuất với cơ quan có thẩm quyền để giải quyết tối ưu nhất cho khách hàng. Có 2 trường hợp để đánh giá mức giám định bồi thường bảo hiểm như sau:

– Trường hợp không có va chạm với bên thứ 3

Mức độ tổn thất thấp dưới 5 triệu thì chủ xe chỉ cần gọi điện lên tổng đài và đưa xe đi sửa chữa theo hướng dẫn để nhận đền bù

Mức độ tổn thất từ 5 – 10 triệu thì cần thông báo ngay cho tổng đài để công ty bảo hiểm cử giám định viên đến hiện trường để giám định chính xác mức độ tổn thất.

Mức độ tổn thất trên 10 triệu thì cần phải có sự xác nhận của các cơ quan có thẩm quyền (Cảnh sát giao thông) và cả giám định viên tại hiện trường.

– Trường hợp xe va chạm với một bên thứ 3

Nếu trường hợp tổn thất của xe do va chạm với bên thứ 3, thiệt hại nặng nề hơn thì để nhận được bồi thường cần có

Nếu tổn thất dưới 20 triệu thì chủ xe phải thông báo đến công ty bảo hiểm đồng thời có xác nhận của CSGT hoặc giám định viên đánh giá mức tổn thất đúng như vậy

Nếu tổn thất trên 20 triệu người dùng xe cần phải thông báo cho công ty bảo hiểm đồng thời cảnh sát giao thông lẫn giám định viên phải có mặt tại hiện trường.

4. Thực hiện hồ sơ bồi thường

quy trình giám định bồi thường bảo hiểm của ô tô

Thực hiện hồ sơ bồi thường

Khi giám định viên đã xác định các thông tin và mức độ tổn thất thì sẽ hoàn thiện hồ sơ để tiến hành bồi thường cho khách hàng. Hồ sơ sẽ được các giám định viên hoàn thiện và trình lên cho đại diện bảo hiểm ký

5. Thực hiện bồi thường

Sau thời gian quy định khi hồ sơ bồi thường được ký thì công ty bảo hiểm sẽ bảo lãnh thanh toán tại các xưởng sửa chữa có liên kết của công ty bảo hiểm.

Chủ xe ô tô chỉ cần ký vào biên bản nghiệm thu, hợp đồng và nhận xe. Trong trường hợp xưởng sửa xe ở ngoài hệ thống, chủ xe cần thông báo lại công ty bảo hiểm để có thể giải quyết sớm nhất.

Trên đây là các bước quy trình giám định bồi thường bảo hiểm của ô tô chính xác nhất mà các chủ xe nên nắm rõ để có thể nhận được bồi thường nhanh chóng khi xe không may xảy ra va chạm. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Cập nhật lúc

                           
Tác giả : TRẦN THỊ KHÁNH TÂM
                   
                   





Khách hàng nhận xét về zestech
Zestech
Bác Đoàn Ngọc Hải Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh Chuyến xuyên Việt lần thứ 24 chở hài cốt liệt sĩ tôi đã không còn buồn tẻ nữa vì đã có Zestech đồng hành. Quãng đường hàng ngàn km sẽ như ngắn lại vì các bạn sẽ hưng phấn không bị tình trạng trầm cảm do lái xe liên tục xa nhà.
Zestech
Anh Dương Thông Huy (29 tuổi) Tổ 34 khu Phước Hải, Thị Trấn Long Thành,tỉnh Đồng Nai Sau khi mua xe hơi để phục vụ công việc, tôi đã tìm tới Zestech để chọn mua các thiết bị Camera hành trình và Màn hình ô tô DVD Android cho ô tô. Tới nay, sau khi đã sử dụng màn hình Z500 được 3 năm, tôi thấy quyết định lựa chọn Zestech là đúng đắn. Hệ thống Camera tích hợp trên màn hình hoạt động vô cùng hiệu quả với chất lượng hình ảnh cao. Đội ngũ nhân viên hỗ trợ khách hàng rất tận tình!
Zestech
Anh Trần Văn Hiệu (34 tuổi) Giao Tân, Giao Thủy, Nam Định Lần đầu tiên trải nghiệm màn hình tích hợp 360 trên xe đã giúp ích cho tôi rất nhiều khi di chuyển khi có thể quan sát 4 mắt cam đồng thời sắc nét cực kì an toàn đặc biệt mỗi khi sang đường có chế độ cài đặt tự động hiển thị cam tích hợp trên màn hình. Trải nghiệm vô cùng tuyệt vời!
Zestech
Anh Phạm Quang Tiến (46 tuổi) 1000 Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh Tôi cảm thấy yên tâm và tin tưởng khi lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu như Zestech. Từ khi trang bị màn hình, hệ thống giải trí và hỗ trợ an toàn trên xe tôi được cải thiện rất nhiều.
Zestech
Anh Phạm Việt Dũng (48 tuổi) Tổ 5, phường Hữu Dâu, TP. Việt Trì, Phú Thọ Do tính chất công việc thường xuyên phải đi công tác xa, do vậy với hệ thống bảo hành điện tử và chính sách bảo hành sản phẩm trên toàn bộ hệ thống 250 đại lý trên toàn quốc của Zestech khiến tôi cảm thấy rất yên tâm mỗi khi di chuyển
Zestech
Anh Đoàn Văn Cảnh (35 tuổi) Trường Mại, Tân Bình, TP. Thái Bình Sau khi sử dụng màn hình ô tô DVD Android Zestech, ngoài trải nghiệm các tính năng tuyệt vời thì tôi bị chinh phục bởi đội ngũ chăm sóc khách hàng cũng như kỹ thuật của Zestech rất nhiệt tình chu đáo!!!
Zestech
Anh Nguyễn Đăng Truyền (25 tuổi) Đại Sơn, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du Tiên Du, Tỉnh Bắc Ninh Lượn lờ trên nhiều diễn đàn và nhận được sự tư vấn của các anh em trong hội cùng với nhiều kênh uy tín review cuối cùng tôi đã quyết định trang bị màn hình DVD Android Zestech cho xế cưng của mình. Khá sang, xịn, mịn.
Zestech
Anh Nguyễn Hữu Nhiệm (43 tuổi) Thôn Trung 3, Xã An Thái, Huyện An Lão, Hải Phòng Đã dùng Zestech Z800+ được một thời gian, sản phẩm ổn định, kỹ thuật hướng dẫn sử dụng nhiệt tình, lâu lâu lại có cô bé Chăm sóc khách hàng gọi điện hỏi han tình hình sử dụng. Ưng bụng.
Zestech
Anh Nguyễn Quang Vinh (50 tuổi) Số nhà 069, tổ 6, phường Sông Bằng, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng Là một người tiêu dùng thông thái, tôi luôn luôn tin tưởng sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng với chất lượng cao. Nhận thấy điều này ở Zestech cùng với việc đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe để Zestech gia nhập các hãng ô tô như Toyota, Mitsubishi. Do vậy, với tôi Zestech là lựa chọn hàng đầu về màn hình ô tô thông minh.
Zestech
Anh Hà Văn Võ (40 tuổi) Điện lực Nguyên Bình. Huyện Nguyên Bình, Tỉnh Cao Bằng Biết đến Zestech nhờ kênh truyền hình quốc gia VTV3 giới thiệu doanh nghiệp và sản phẩm. Tôi đã tìm hiểu về Zestech để lắp đặt sản phẩm trên xe của mình. Rất hài lòng.
Chuyên gia đánh giá
Đăng ký dùng thử Đăng ký lái thử

Gọi lại ngay cho tôi





Tìm hiểu quy trình giám định bồi thường bảo hiểm của ô tô