Tin tức

Tìm hiểu quy trình giám định bồi thường bảo hiểm của ô tô

Khi mua xe hầu hết các tài xế đều mua kèm thêm gói bảo hiểm ô tô và nếu gặp va chạm thì ai cũng muốn được bồi thường nhanh nhất có thể. Tuy nhiên, quy trình giám định bồi thường bảo hiểm của ô tô lại khá nhiều bước, nếu không nắm rõ thì sẽ rất mất thời gian. Hiểu được điều đó bài viết sau đây chúng tôi xin các bước quy trình cần phải làm nhé.

>> Có nên mua bảo hiểm cho ô tô cũ? Cần chú ý những gì khi mua?

>> Thủ tục chi trả và bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự

Thủ tục bảo hiểm ô tô là một trong những thủ tục phức tạp và tốn nhiều công đoạn, thời gian nhất. Có rất nhiều chủ xe than phiền với chúng tôi về quy trình giám định bồi thường bảo hiểm của ô tô có quá nhiều bước. Bởi vì không tìm hiểu kỹ nên tốn nhiều thời gian thực hiện, có khi chỉ thiếu một vài bước lại mất công làm lại từ đầu. Với những trăn trở đó để giúp mọi người có thể tiết kiệm thời gian và công sức khi tiến hành nhận tiền bồi thường bảo hiểm chúng tôi sẽ gửi đến 5 bước giám định bồi thường bảo hiểm chuẩn và chính xác nhất.

1. Tiếp nhận thông tin

quy trình giám định bồi thường bảo hiểm của ô tô

Khi có xử cố va chạm xảy ra để nhận được bồi thường bảo hiểm thì chủ xe phải thông báo ngay cho công ty bảo hiểm qua hotline hay đến trực tiếp văn phòng. Những thông tin đó bao gồm: Tên, số điện thoại người thông báo, biển số xe, ngày và giờ diễn ra tai nạn. Đồng thời chủ xe cũng cần phải cung cấp đầy đủ thêm nhưng thông tin liên quan đến vụ va chạm như: Hạng mục tổn thất, nguyên nhân tổn thất, mức độ thiệt hại ước lượng từ sự cố, mức miễn thường bảo hiểm

Sau khi tiếp nhận thông tin giám định viên công ty bảo hiểm sẽ tiến hành thu thập và kiểm chứng. Khi đã xác định những thông tin trên là chính xác thì sẽ hướng dẫn người được hưởng bảo hiểm làm giấy tờ hồ sơ bồi thường bảo hiểm xe cơ giới để đảm bảo đúng quy trình nhất.

2. Xử lý thông tin

Sau khi đã xác định thông tin từ khách hàng bảo hiểm thì các giám định viên sẽ tiến hành kiểm tra mức độ chính xác về tổn thất sơ bộ của xe. Xem mức độ tổn thất đó là bao nhiêu, có đạt mức khấu trừ hay không, địa điểm và thời gian có đúng với quy định được nhận bồi thường không?..để đưa ra những mức độ giải quyết thích hợp nhất.

Nếu trường hợp mức độ tổn thất cao hơn so với điều khoản bồi thường bảo hiểm ô tô ban đầu thì khi đó giám định viên phải trình báo lên cấp trên để tìm hướng giải quyết tối ưu nhất. Các giám định viên cần thông báo và nhận chỉ thị của các cơ quan có thẩm quyền để giám định tổn thất theo đúng quy định đối với những sự cố đặc biệt phức tạp

3. Tiến hành giám định

quy trình giám định bồi thường bảo hiểm của ô tô

Bước tiếp theo trong quy trình giám định bồi thường bảo hiểm của ô tô là các giám định viên sẽ tiến hành giám định trực tiếp để đánh giá tổn thất. Thu thập bằng chứng thông qua hình ảnh, mô tả chi tiết về quá trình xảy ra va chạm, mức tổn thất hiện tại của xe.

Sau khi đã nắm rõ các thông tin cần thiết trên thì giám định viên sẽ báo cáo và đề xuất với cơ quan có thẩm quyền để giải quyết tối ưu nhất cho khách hàng. Có 2 trường hợp để đánh giá mức giám định bồi thường bảo hiểm như sau:

– Trường hợp không có va chạm với bên thứ 3

Mức độ tổn thất thấp dưới 5 triệu thì chủ xe chỉ cần gọi điện lên tổng đài và đưa xe đi sửa chữa theo hướng dẫn để nhận đền bù

Mức độ tổn thất từ 5 – 10 triệu thì cần thông báo ngay cho tổng đài để công ty bảo hiểm cử giám định viên đến hiện trường để giám định chính xác mức độ tổn thất.

Mức độ tổn thất trên 10 triệu thì cần phải có sự xác nhận của các cơ quan có thẩm quyền (Cảnh sát giao thông) và cả giám định viên tại hiện trường.

– Trường hợp xe va chạm với một bên thứ 3

Nếu trường hợp tổn thất của xe do va chạm với bên thứ 3, thiệt hại nặng nề hơn thì để nhận được bồi thường cần có

Nếu tổn thất dưới 20 triệu thì chủ xe phải thông báo đến công ty bảo hiểm đồng thời có xác nhận của CSGT hoặc giám định viên đánh giá mức tổn thất đúng như vậy

Nếu tổn thất trên 20 triệu người dùng xe cần phải thông báo cho công ty bảo hiểm đồng thời cảnh sát giao thông lẫn giám định viên phải có mặt tại hiện trường.

4. Thực hiện hồ sơ bồi thường

quy trình giám định bồi thường bảo hiểm của ô tô

Thực hiện hồ sơ bồi thường

Khi giám định viên đã xác định các thông tin và mức độ tổn thất thì sẽ hoàn thiện hồ sơ để tiến hành bồi thường cho khách hàng. Hồ sơ sẽ được các giám định viên hoàn thiện và trình lên cho đại diện bảo hiểm ký

5. Thực hiện bồi thường

Sau thời gian quy định khi hồ sơ bồi thường được ký thì công ty bảo hiểm sẽ bảo lãnh thanh toán tại các xưởng sửa chữa có liên kết của công ty bảo hiểm.

Chủ xe ô tô chỉ cần ký vào biên bản nghiệm thu, hợp đồng và nhận xe. Trong trường hợp xưởng sửa xe ở ngoài hệ thống, chủ xe cần thông báo lại công ty bảo hiểm để có thể giải quyết sớm nhất.

Trên đây là các bước quy trình giám định bồi thường bảo hiểm của ô tô chính xác nhất mà các chủ xe nên nắm rõ để có thể nhận được bồi thường nhanh chóng khi xe không may xảy ra va chạm. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích.
Xem thêm: 
màn hình android ô to
android box cho oto

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Bảng màu xe Ford Ranger 2018 đang phân phối tại Việt Nam
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí