Tin tức

Khi thay lốp dự phòng nên lắp bánh trước hay bánh sau?

Khi thay lốp dự phòng nên lắp bánh trước hay bánh sau? Đây đang là vấn đề rất được quan tâm hiện nay, tuy nhiên lại có không có nhiều người trả lời được câu hỏi trên. Không chỉ ảnh hưởng đến khả năng vận hành mà việc lắp sai lốp dự phòng còn có thể gây mất an toàn, dẫn đến vụ tai nạn thương tâm. Hiểu điều đó, bài viết sau đây chúng tôi xin chia sẻ đến các bạn đọc giả vị trí thay lốp dự phòng chính xác nhất nhé.

>> Lốp xe ô tô Dunlop: Ưu nhược điểm và bảng giá 2021

1. Lốp dự phòng là gì?

Thay lốp dự phòng

Lốp dự phòng là gì?

Lốp dự phòng là lốp xe được cái tài xế chuẩn bị sẵn đề phòng trường hợp khi đi đường xa lốp xe bị nổ lốp, thủng lốp,…Vì là dự phòng nên khi đó các bạn sẽ phải tự thay thế, lắp đặt mà không có sự trở giúp nào từ các chuyên gian.

Hiện nay trên thị trường có 2 loại lốp dự phòng chính đó là lốp dự phòng kích cỡ lốp chính và lốp dự phòng tạm thời có kích thước nhỏ hơn lốp chính (donut tire). Trong đó nếu như lốp dự phòng có cùng kích cỡ sẽ không gây ảnh hưởng, thay đổi gì đến khả năng xử lý cũng như hiệu suất của xe thì với loại lốp dự phòng nhỏ hơn sẽ cần phải tuân thủ một số lưu ý. Cụ thể như không được vượt quá vận tốc là 80km/h, hiệu suất hoạt động của xe cũng vì thế mà giảm đi.

2. Khi thay lốp dự phòng nên lắp bánh trước hay bánh sau?

Về cơ bản thì thay lốp dự phòng ở bánh trước và bánh sau xe vẫn đều có thể vận hành tốt tuy nhiên để đảm bảo an toàn và lái xe hiệu quả thì các bạn nên lắp lốp dự phòng tạm thời ở bánh sau. Lý do là vì:

+ Khi sản xuất hầu hết tất cả các dòng xe đều có thiết kế phần đầu xe nặng hơn phần đuôi nên khi lắp lốp dự phòng có kích thước nhỏ hơn phần đầu là không phù hợp. Thay vào đó phần đầu xe cần phải lắp loại lốp có kích thước đầy đủ. Khi đó câu hỏi đặt ra là nếu nổ lốp phía trước thì sao? Khi đó tài xế cần tháo một chiếc lốp bình thường bánh sau lắp vào bánh trước và sau đó lắp lốp dự phòng tạm thời vào vị trí bánh sau vừa tháo ra.

+ Những chiếc lốp dự phòng tạm thời thường có độ bám đường khá thấp, không được tốt như các loại bánh thông thường mà lực phanh của xe lại chủ yếu từ phía trước. Do đó nếu như khi gặp những tình huống khẩn cấp cần phanh gấp việc thay lốp dự phòng bánh trước là rất nguy hiểm.

+ Vai trò của lốp trước là định hướng xe quay đầu, rẽ. Sử dụng lốp xe bình thường ở phía trước giúp xe quay đầu dễ dàng hơn so với lốp dự phòng tạm thời.

> Thế nào là bơm lốp xe ô tô chuẩn áp suất?

>> Màn hình android cho ô tô

3. Lưu ý khi sử dụng lốp dự phòng

Như đã nói trên lốp dự phòng có 2 loại chính và loại lốp chúng tôi khuyên các bạn nên lựa chọn đó là lốp dự phòng có kích thước bằng lốp xe bình thường. So với loại lốp dự phòng tạm thời thì loại lốp này có nhiều ưu điểm nổi bật hơn như khả năm bám đường tốt, hiệu quả xử lý cao hơn, khi thay không cần phải tháo bánh sau,…

Mua loại lốp có kích thước và phù hợp thông số với dòng xe bạn đang đi. Mỗi một dòng xe sẽ có những thông số khác nhau do đó hãy lựa chọn thật kỹ trước khi chọn mua.

4. Cách thay lốp dự phòng đơn giản, chính xác nhất

Thay lốp dự phòng

Cách thay lốp dự phòng đơn giản, chính xác nhất

Để thay lốp dự phòng nhanh chóng và chính xác nhất các bạn có thể thực hiện theo các bước hướng dẫn ngay sau đây:

– Bước 1: Chèn bánh, khóa cửa, bật đèn cảnh báo nguy hiểm

Đầu tiên các bạn cần tìm một vị trí phù hợp để đỗ xe mà không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của các phương tiện khác trên tuyến đường. Sau đó tìm hòn đá hay vật dụng gì đó để chèn bánh và khóa cửa xe. Tiếp théo bật đèn cảnh báo nguy hiểm phía đuôi xe để cảnh báo cho các phương tiện khác phía sau xe.

Bước 2 : Chuẩn bị dụng cụ

Tiếp theo chuẩn bị dụng cụ để tiến hành tháo và lắp lốp xe bị nổ. Bộ dụng cụ đó bao gồm: Bộ kích tay hoặc điện, cờ lê, mỏ lết để vặn, xoắn ốc, các vật dụng khác. Và cuối cùng chắc chắn không thể thiếu đó là chiếc lốp dự phòng để thay thế

– Bước 3 : Tiến hành tháo chiếc lốp bị hư hỏng

Tiếp theo cần tiến hành tháo chiếc lốp bị hư hỏng ra khỏi xe. Muốn làm được điều đó các bạn cần kích nâng xe lên cao sau đó dùng cờ lê thích hợp để tháo ốc trên lazang. Rồi tiếp tục tách biệt hoàn toàn so với trục bánh xe. Bánh xe khi đó sẽ được gỡ bỏ khá dễ dàng.

– Bước 4 : Đưa lốp dự phòng vào để lắp

Bước tiếp theo là các bạn đưa lốp dự phòng đã chuẩn bị sẵn vào vị trí bánh xe vừa tháo ra sao cho vị trí ăn khớp nhất. Tiến hành gắn đầu ốc thật chặt và hạ kích để bánh xe kê sát mặt đường

– Bước 5 : Chạy thử để kiểm tra

Sau khi thay thế lốp xong bạn phải dọn dẹp sạch sẽ các dụng cụ tháo lắp. Lên xe lái thử để kiểm tra sự vận hành của lốp. Khi chạy nếu xe chạy êm không có bất kỳ hiện tượng hay tiếng động lạ nào phát ra thì bạn đã thay thế lốp thành công. Ngược lại nếu xe có hiện tượng chạy rung lắc, tiếng ồn lớn thì bạn nên tháo ra và kiểm tra lại lần nữa.

>> Cảm biến áp suất lốp là gì? Loại nào tốt? Mua ở đâu?

Trên đây là bài viết chia sẻ kinh nghiệm thay lốp dự phòng hiệu quả cho xế yêu của bạn. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích nhất.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Ly hợp lò xo trụ: Cấu tạo, nhiệm vụ, nguyên lý hoạt động
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí