Tin tức

Thông tin giảm thuế trước bạ ô tô mới nhất 2024

Theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP, mức thu thuế trước bạ ô tô mới được quy định từ 6% đến 12% tùy theo loại xe. Tuy nhiên, từ 01/7/2023 đến 31/12/2023, thuế trước bạ ô tô mới chỉ bằng một nửa mức thu hiện hành. Đây là biện pháp nhằm khuyến khích người dân mua sắm ô tô mới và thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển. Thông Tin giảm thuế trước bạ ô tô mới nhất thời điểm hiện tại. 

1. Giảm 50% thuế trước bạ ô tô sản xuất trong nước từ 1/7/2023

Nghị định 41/2023/NĐ-CP quy định về mức thu lệ phí trước bạ lần đầu cho các loại xe ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước như sau:

– Trong giai đoạn từ ngày 01/7/2023 đến ngày 31/12/2023: Mức thu thuế trước bạ ô tô là 50% so với mức thu theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP và các văn bản hiện hành của cấp Hội đồng nhân dân hoặc cấp Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương cũng như các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế liên quan (nếu có).

– Từ ngày 01/01/2024 trở đi: Mức thu thuế trước bạ ô tô được áp dụng theo quy định của Nghị định 10/2022/NĐ-CP và các văn bản hiện hành của cấp Hội đồng nhân dân hoặc cấp Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương cũng như các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế liên quan (nếu có).

Giảm 50% thuế trước bạ ô tô sản xuất trong nước từ 1/7/2023
Giảm 50% thuế trước bạ ô tô sản xuất trong nước từ 1/7/2023

2. Mức thu thuế trước bạ ô tô theo quy định hiện hành

Tùy theo loại xe, mức thu thuế trước bạ ô tô sẽ khác nhau. Chi tiết về các mức thuế này như sau:

Đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc kéo theo ô tô, các loại xe tương tự ô tô, mức thuế trước bạ ô tô lần đầu là 2%. Riêng:

+ Ô tô chở người có từ 9 chỗ ngồi trở xuống (bao gồm cả xe con pick-up): mức thuế trước bạ ô tô lần đầu là 10%. Tùy theo điều kiện thực tế của từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có thể quyết định điều chỉnh mức lệ phí trước bạ lần đầu cao hơn, nhưng không quá 50% mức quy định chung tại điểm này.

+ Ô tô pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950kg và có không quá 5 chỗ ngồi, ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950kg nộp thuế trước bạ ô tô lần đầu theo mức thu của ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

+ Ô tô điện chạy pin trong vòng 3 năm kể từ khi Nghị định 10/2022/NĐ-CP có hiệu lực (ngày hiệu lực 1/3/2022) được miễn thuế trước bạ ô tô lần đầu, trong 2 năm tiếp theo được giảm 50% mức thu so với ô tô chạy xăng, dầu cùng số chỗ ngồi. Các loại xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống và ô tô pick-up chở hàng nộp lệ phí lần thứ hai trở đi mức thu là 2%.

Mức thu thuế trước bạ ô tô theo quy định hiện hành
Mức thu thuế trước bạ ô tô theo quy định hiện hành

– Thời hạn nộp thuế trước bạ ô tô là trong vòng 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu. Trong thời hạn này, tổ chức,cá nhân nhận được điều chuyển, cho, tăng, được phân bổ, thừa kế xe phải đến cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục cấp đăng ký xe, biển số. Nếu nộp lệ phí trước bạ muộn hơn 30 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo, thì phải nộp tiền phạt với mức 0,05%/ngày/số tiền nộp muộn.

Xem thêm các bài viết liên quan:

Hướng dẫn cách tính thuế nhập khẩu ô tô chuẩn xác nhất

Thuế trước bạ xe ô tô cũ tính như thế nào?

Tổng hợp các loại phí khi mua ô tô theo quy định mới nhất

3. Cách tính thuế trước bạ ô tô mới nhất

3.1. Cách tính thuế trước bạ ô tô khi mua xe mới

Thuế trước bạ ô tô (mới) = Giá tính lệ phí trước bạ x Mức thu lệ phí theo tỷ lệ (%)

Để tính thuế trước bạ ô tô, người mua cần tham khảo các quy định của Bộ tài chính về các loại xe khác nhau.

Cách tính thuế trước bạ ô tô khi mua xe mới
Cách tính thuế trước bạ ô tô khi mua xe mới

Cụ thể, lệ phí trước bạ được tính theo tỷ lệ phần trăm (%) như sau:

+ Đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự: 2%.

+ Đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu: 10%.

+ Đối với ô tô vừa chở người, vừa chở hàng (ô tô pick up chở hàng) có khối lượng chuyển chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1500kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1500kg nộp lệ phí trước bạ lần đầu: mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

+ Đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, ô tô vừa chở người, vừa chở hàng (ô tô pick-up chở hàng) có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1500kg và có từ 5 chỗ người, ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1500kg nộp lệ phí trước bạ lần thứ hai trở đi: 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

3.2. Cách tính thuế trước bạ ô tô khi mua xe cũ

– Thuế trước bạ ô tô khi mua xe cũ được tính dựa trên công thức sau:

Thuế trước bạ ô tô (cũ) = Giá tính lệ phí trước bạ x 2%

– Trong đó, giá tính lệ phí trước bạ xe ô tô cũ được xác định bởi công thức sau:

Giá tính lệ phí trước bạ (giá trị còn lại) = Giá trị tài sản mới x % chất lượng còn lại của xe
Cách tính thuế trước bạ ô tô khi mua xe cũ
Cách tính thuế trước bạ ô tô khi mua xe cũ

Tỷ lệ phần trăm (%) chất lượng còn lại của xe được xác định dựa theo thời gian xe đã qua sử dụng, cụ thể:

+ Nếu xe sử dụng dưới 1 năm, giá trị còn lại bằng 90% giá trị xe mới.

+ Nếu xe sử dụng từ 1 năm đến 3 năm, giá trị còn lại bằng 70% giá trị xe mới.

+ Nếu xe sử dụng từ 3 năm đến 6 năm, giá trị còn lại bằng 50% giá trị xe mới.

+ Nếu xe sử dụng từ 6 năm đến 10 năm, giá trị còn lại bằng 30% giá trị xe mới.

+ Nếu xe sử dụng hơn 10 năm, giá trị còn lại bằng 20% giá trị xe mới.

4. Hướng dẫn cách nộp thuế trước bạ ô tô

Bước 1: Người dân cần kê khai và nộp tờ khai thuế trước bạ ô tô tại cơ quan thuế

– Khai báo thông tin thuế trực tiếp tại cơ quan thuế

– Tiến hành nộp thuế trước bạ ô tô online qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia:

+ Truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia và tiến hành đăng nhập.

+ Bấm chọn mục “Thanh toán trực tuyến”, sau đó chọn tiếp mục “Nộp thuế cá nhân/trước bạ” và làm theo hướng dẫn.

+ Nhập mã số thuế để nhận thông tin từ cơ quan thuế, chọn “thêm thông tin thuế” rồi chọn “tra cứu”.

+ Liên kết với tài khoản ngân hàng để nộp thuế trước bạ ô tô bằng cách bấm chọn vào mục “liên kết tài khoản”, điền thông tin tài khoản cần liên kết và chọn tiếp “thêm mới”.

Hướng dẫn cách nộp thuế trước bạ ô tô
Hướng dẫn cách nộp thuế trước bạ ô tô

Bước 2: Nộp thuế trước bạ ô tô

– Sau khi liên kết tài khoản ngân hàng thành công, quay lại màn hình thông tin thanh toán và chọn “thanh toán”. Sau đó, Màn hình sẽ hiện thị thông tin “chọn loại thuế thanh toán”.

– Tại mục “thanh toán thuế trước bạ ô tô, xe máy” người nộp lệ phí trước bạ kiểm tra thông tin hiển thị trên màn hình và chọn “QĐ thu phí trước bạ số xxxxx” sau đó chọn “tiếp tục thành toán”.

– Chọn ngân hàng đã liên kết tài khoản, hệ thống sẽ tự động chuyển tới kênh thanh toán trực tuyến của ngân hàng, người nộp lệ phí trước bạ làm theo hướng dẫn của Ngân hàng.

– Tại trang liên kết với ngân hàng, thông tin về đăng ký xe được hiện thị đầy đủ trên màn hình, người nộp thuế kiểm tra lại thông tin và thực hiện thanh toán.

– Sau khi hoàn tất thanh toán, ngân hàng thông báo nộp lệ phí trước bạ thành công, người nộp lệ phí trước bạ sẽ nhận được tin nhắn của Tổng cục thuế để đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục theo hướng dẫn.

Tóm lại, việc giảm thuế trước bạ sẽ giúp giảm chi phí mua xe, tăng cầu tiêu thụ, khuyến khích sản xuất và lắp ráp trong nước, góp phần phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, người mua xe cũng cần lưu ý các điều kiện và thủ tục để được hưởng ưu đãi này, cũng như cân nhắc kỹ các yếu tố khác như chất lượng, giá cả, dịch vụ bảo hành và bảo dưỡng của các hãng xe. Hy vọng bài viết này của ZESTECH đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về chủ đề “Thông tin giảm thuế trước bạ ô tô mới nhất 2023”.

Tham khảo các dịch vụ của Zestech:

Lắp Màn hình xe Toyota Wigo chính hãng Zestech

Độ màn hình Vinfast Lux SA với Android Box cho ô tô

Lợi ích khi nâng cấp Android Box cho xe BMW, liệu bạn đã biết?

Đánh giá bài viết
Tác giả: MINH NHẬT VŨ
Tags:
MINH NHẬT VŨ
Tác giả
MINH NHẬT VŨ

Tôi là Vũ Minh Nhật, là biên tập viên chuyên môn của Zestech.vn – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp Màn hình AndroidAndroid Box cho ô tô tại Việt Nam. Với nền tảng kiến thức vững chắc, niềm yêu thích và đam mê sâu sắc với công nghệ, tôi luôn nỗ lực mang đến cho độc giả những bài viết chất lượng, bổ ích và chính xác nhất về các sản phẩm và dịch vụ của Zestech. Tôi hy vọng rằng những nội dung do tôi biên soạn sẽ giúp độc giả có được những thông tin hữu ích nhất và những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng các sản phẩm của Zestech.

Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI BÙNG NỔ CHÀO HÈ 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí