Tin tức

Thủ tục đổi bằng lái xe ô tô hạng C nhanh gọn nhất

Bằng lái xe ô tô hạng C là loại giấy phép lái xe được cấp dành cho những tài xế có nhu cầu hành nghề lái xe chở hàng có trọng tải lớn từ 3,5 tấn trở lên. Bằng lái xe hạng C theo quy định của Bộ Giao thông vận tải sẽ có thời hạn sử dụng là 5 năm kể từ ngày cấp phép.

Khi hết hạn, chủ phương tiện phải tiến hành làm hồ sơ, thủ tục đổi bằng lái xe ô tô hạng C để tiếp tục lưu thông mà không bị xử phạt. Dưới đây là những thông tin chi tiết về thủ tục đổi bằng hạng C cho ô tô theo đúng quy định và nhanh gọn nhất. 

Điều kiện đổi bằng lái xe hạng C

dieu-kieu-doi-bang-lai-xe-hang-c
Điều kiện đổi bằng lái xe hạng C

Tùy vào thời gian quá hạn mà thủ tục đổi bằng lái xe ô tô hạng C sẽ khác nhau. Vậy nên, bạn cần nằm rõ điều kiện đổi bằng lái hết hạn để phục vụ việc tham gia giao thông thuận tiện cũng như thực hiện đúng thủ tục giúp tiết kiệm thời gian và chi phí hiệu quả: 

  • Đối với người có bằng lái xe còn thời hạn hoặc quá hạn dưới 3 tháng: Làm thủ tục đổi bằng lái xe ô tô hạng C mà không cần ôn thi sát hạch lại.
  • Đối với người có bằng lái xe quá hạn từ 3 tháng hoặc đến dưới 1 năm: Làm thủ tục thi lại lý thuyết để được cấp lại giấy phép lái xe hạng C
  • Đối với người có bằng lái xe hết hạn từ 1 năm trở lên: Chủ phương tiện bắt buộc phải thi lại cả lý thuyết và thực hành để được cấp lại giấy phép lái xe. 

Xem thêm: Quy trình thi bằng lái xe ô tô

Đổi bằng lái xe ô tô hạng C ở đâu?

Có hai phương thức để thực hiện thủ tục đổi bằng lái xe ô tô hạng C, bao gồm cách thủ công (offline) và cách trực tuyến (online):

Thủ tục đổi bằng lái xe trực tiếp (offline) tại những địa điểm sau:

  • Bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại Sở Giao thông vận tải nơi đã ban hành giấy phép lái xe (GPLX) hoặc tại Sở GTVT của khu vực cư trú, làm việc hiện tại.
  • Tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Quá trình đổi bằng lái xe trực tuyến (online) được thực hiện thông qua hai kênh sau:

  • Sử dụng trang web của Cổng dịch vụ công quốc gia để thực hiện quá trình đổi bằng lái ô tô hạng C.
  • Sử dụng trang web của Tổng Cục Đường bộ. Tuy nhiên, trong trường hợp này, người lái vẫn phải đến cơ quan cấp phép để hoàn tất những bước quan trọng khác, đảm bảo rằng hồ sơ xin cấp giấy phép lái xe hạng C mới được hoàn thiện đầy đủ.

Chi tiết thủ tục đổi bằng lái xe ô tô hạng C nhanh gọn

Có rất nhiều trường hợp cần làm thủ tục đổi bằng lái xe ô tô hạng C, cụ thể như sau:

Thủ tục đổi bằng lái xe ô tô hạng C không cần thi lại lý thuyết và thực hành

Trong trường hợp giấy phép lái xe hạng C của bạn hết hạn trong khoảng dưới 3 tháng, bạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau để thực hiện quá trình đổi:

giay-lam-thu-tuc-doi-bang-lai-xe-o-to-hang-c
Thủ tục đổi bằng lái xe ô tô hạng C
  • Một đơn đề nghị cấp hoặc đổi giấy phép lái xe theo quy định hiện hành.
  • Giấy khám sức khỏe, có thể là kết quả khám tại cơ sở thi sát hạch hoặc được cấp bởi cơ quan y tế cấp huyện trở lên.
  • Bản sao của giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu có thời hạn sử dụng còn hiệu lực.
  • Bản sao của giấy phép lái xe hạng C hiện tại.

Ngoài ra, khi bạn đến nộp hồ sơ để thực hiện thủ tục đổi bằng lái xe ô tô hạng C, cơ quan cấp phép lái xe sẽ thực hiện việc chụp ảnh trực tiếp của bạn. Vì vậy, để đảm bảo quá trình đổi giấy phép diễn ra thuận lợi, bạn nên tự mình đến nộp hồ sơ và thực hiện các thủ tục liên quan.

Thủ tục đổi bằng lái xe ô tô hạng C thi lại lý thuyết và thực hành

Trong trường hợp giấy phép lái xe hạng C của bạn đã hết hạn quá 3 tháng, bạn cần sắp xếp hồ sơ đầy đủ bao gồm các tài liệu sau:

  • Đơn xin cấp lại giấy phép lái xe.
  • Bản sao của chứng minh nhân dân, thẻ căn cước hoặc hộ chiếu còn trong thời hạn.
  • Giấy chứng nhận sức khỏe được cấp bởi bệnh viện cấp huyện trở lên.
  • Bản sao của giấy phép lái xe đã hết hạn.

Sau khi đã nộp đủ hồ sơ hợp lệ trong vòng 2 tháng, bạn sẽ cần thực hiện kỳ thi để cấp lại giấy phép lái xe. Điều này bao gồm việc thi lý thuyết cho bằng lái xe hạng C, hoặc thi thực hành, hoặc thậm chí cả cả hai.  phần tùy theo yêu cầu.

thi-thuc-hanh-de-doi-bang-lai-xe-hang-c
Bằng hết hạn từ 1 năm trở lên, bạn sẽ phải thi lý thuyết & thực hành để được cấp lại bằng lái xe hạng C

Thủ tục đổi bằng lái xe ô tô hạng C hết bao nhiêu?

Phí đổi bằng lái xe ô tô được xác định dựa trên Thông tư 188/2016/TT-BTC là 135.000 đồng, áp dụng cho mẫu bằng lái được sản xuất từ vật liệu PET và không phải thi sát hạch. 

Trong trường hợp cần phải tham gia kỳ thi sát hạch, các chi phí liên quan đến quá trình đổi bằng lái xe hạng C sẽ được điều chỉnh như sau:

Kỳ thi sát hạch lý thuyết bằng lái xe ô tô: 90.000VNĐ cho mỗi lần tham dự.

Kỳ thi sát hạch thực hành:

    • Thi sát hạch sa hình: 300.000VNĐ cho mỗi kỳ thi.
    • Thi sát hạch trên đường trường: 60.000VNĐ cho mỗi lần tham gia.

Phí cấp lại bằng lái xe hạng C sử dụng vật liệu PET: 135.000VNĐ.

Các khoản phí này áp dụng cho những người muốn đổi bằng lái xe hạng C và tham gia vào quy trình sát hạch để đảm bảo tính an toàn và năng lực lái xe của mình.

Xem thêm: Học bằng C bao nhiêu tiền?

Thời gian cấp lại bằng lái xe ô tô hạng C

Theo quy định, thời gian để cấp lại giấy phép lái xe hạng C sau khi hết hạn không vượt quá 10 ngày làm việc, tính từ ngày bạn hoàn thành hồ sơ đầy đủ hoặc hoàn tất kỳ thi sát hạch.

Khi giấy phép lái xe được cấp lại, giấy phép cũ sẽ bị cắt góc theo quy định, trừ khi giấy phép đó được cấp ở nước ngoài. 

bang-cu-bi-cat-goc-khi-duoc-cap-lai-bang-lai-xe-hang-c
Bằng cũ sẽ bị cắt góc sau khi chủ phương tiện được cấp lại bằng hạng C

Xử phạt bằng lái xe ô tô hạng C hết hạn vẫn tham gia giao thông

Trong trường hợp lái xe với giấy phép lái xe đã hết hạn và bị cảnh sát giao thông phát hiện, hình phạt sẽ được áp dụng như sau:

  • Nếu giấy phép lái xe hết hạn dưới 6 tháng: Bị áp dụng mức phạt tiền từ 400.000VNĐ đến 600.000VNĐ.
  • Nếu giấy phép lái xe hết hạn từ 6 tháng trở lên hoặc lái xe không phù hợp với loại xe đang điều khiển: Sẽ bị áp dụng mức phạt tiền từ 4.000.000VNĐ đến 6.000.000VNĐ.

Do đó,chủ phương tiện cần chú ý đến thời hạn sử dụng của giấy phép lái và chủ động thực hiện các thủ tục đổi bằng lái xe ô tô hạng C theo quy định.

Trên đây là các thông tin về thủ tục đổi bằng lái xe ô tô hạng C nhanh gọn, đơn giản. Theo dõi Zestech.vn để được cập nhật nhanh chóng các thông tin về luật giao thông, kinh nghiệm lái xe an toàn. Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng màn hình android ô tô Zestech, bạn có thể tra cứu trực tiếp các thông tin ngay trên thiết bị với câu lệnh đơn giản. 

Zestech tích hợp siêu trí tuệ nhân tạo AI Chat GPT giúp bạn giải đáp mọi thắc về đa lĩnh vực một cách nhanh chóng và chính xác. Đồng thời, sản phẩm cũng tích hợp đầy đủ các tính năng hỗ trợ lái xe an toàn như tra cứu bản đồ, cảnh báo tốc độ, hỗ trợ các thiết bị ngoại vi,…Liên hệ hotline 1900 988 910 để được tư vấn và trải nghiệm siêu phẩm hàng đầu dành cho xế yêu. 

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí