Tin tức

Quy định tốc độ giới hạn của ô tô khi tham gia giao thông

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn giao thông là vi phạm quy định tốc độ giới hạn của ô tô. Để bảo vệ tính mạng của mình và của người khác, cũng như tránh những hình phạt không đáng có, người lái xe cần nắm rõ những quy định tốc độ giới hạn của ô tô áp dụng trong khu vực đô thị và ngoài khu vực dân cư.

Bạn có biết những quy định này là gì không? Bạn có biết mức xử phạt khi vi phạm lỗi này thuộc khung nào không? Hãy cùng ZESTECH tìm hiểu những thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

Quy định tốc độ giới hạn của ô tô khi tham gia giao thông
Quy định tốc độ giới hạn của ô tô khi tham gia giao thông

1. Quy định tốc độ giới hạn của ô tô mới nhất

Để đảm bảo an toàn và trật tự giao thông, người lái xe ô tô cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về giới hạn tốc độ khi tham gia giao thông. Việc vượt quá giới hạn tốc độ không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân và người khác, mà còn có thể bị xử phạt theo pháp luật. Do đó, người lái xe ô tô cần nâng cao ý thức và trách nhiệm khi điều khiển phương tiện.

1.1. Tốc độ giới hạn của ô tô trong khu vực đông dân cư

Dựa trên quy định của BGTVT, xe ô tô khi lưu thông trên đường bộ trong khu vực có đông người ở phải tuân thủ các quy tắc về tốc độ như sau:

– Trên đường đôi có dải phân cách giữa hoặc đường một chiều có nhiều hơn 1 làn xe, xe ô tô không được vượt quá 60 km/h.

– Trên đường 2 chiều không có dải phân cách giữa hoặc đường một chiều chỉ có 1 làn xe duy nhất, xe ô tô không được vượt quá 50 km/h.

Quy định tốc độ giới hạn của ô tô mới nhất
Quy định tốc độ giới hạn của ô tô mới nhất

1.2. Tốc độ giới hạn của ô tô trong khu vực thưa dân cư

Một số quy định về tốc độ giới hạn của ô tô trên đường ngoài khu dân cư như sau:

– Xe ô tô con, ô tô 30 chỗ ngồi (trừ xe bus), ô tô có tải trọng < 3,5 tấn được phép chạy với tốc độ cao nhất là 90 km/h trên đường đôi hoặc đường 1 chiều có nhiều làn, và 80 km/h trên đường một chiều có 1 làn xe hoặc đường 2 chiều không có dải phân cách.

– Xe ô tô trên 30 chỗ (trừ xe bus), ô tô có tải trọng > 3,5 tấn được phép chạy với tốc độ cao nhất là 80 km/h trên đường đôi hoặc đường 1 chiều có nhiều làn, và 70 km/h trên đường một chiều có 1 làn xe hoặc đường 2 chiều không có dải phân cách.

– Xe ô tô đầu kéo sơ mi rơ moóc, xe bus hoặc ô tô chuyên dùng được phép chạy với tốc độ cao nhất là 70 km/h trên đường đôi hoặc đường một chiều có nhiều làn, và 60 km/h trên đường một chiều có 1 làn xe hoặc đường 2 chiều không có dải phân cách.

– Xe ô tô kéo rơ moóc hoặc kéo xe khác được phép chạy với tốc độ cao nhất là 60 km/h trên đường đôi hoặc đường một chiều có nhiều làn, và 50 km/h trên đường một chiều có 1 làn xe hoặc đường 2 chiều không có dải phân cách.

2. Quy định về khoảng cách an toàn giữa các xe ô tô

Một trong những yếu tố quan trọng để bảo đảm an toàn giao thông là khoảng cách giữa các xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường. Bộ GTVT đã ban hành quy định về khoảng cách này dựa trên tốc độ, loại xe và điều kiện thời tiết. Các quy định cụ thể như sau:

2.1. Khi tốc độ giới hạn của ô tô từ 60km/h trở lên

Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, các tài xế ô tô cần tuân thủ quy tắc giữ khoảng cách hợp lý giữa các xe. Bộ GTVT đã ban hành quy định về khoảng cách an toàn tối thiểu như sau:

– Khi lưu thông trên đường có tốc độ giới hạn là 60 km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu giữa 2 xe phải là 35m.

– Khi lưu thông trên đường có tốc độ giới hạn từ 60 – 80 km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu giữa 2 xe phải là 55m.

– Khi lưu thông trên đường có tốc độ giới hạn từ trên 80 – 100 km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu giữa 2 xe phải là 70m.

– Khi lưu thông trên đường có tốc độ giới hạn từ trên 100 – 120 km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu giữa 2 xe phải là 100m.

Quy định về khoảng cách an toàn giữa các xe ô tô
Quy định về khoảng cách an toàn giữa các xe ô tô

2.2. Khi tốc độ giới hạn của ô tô từ 60km/h trở xuống

Để đảm bảo an toàn giao thông khi lái xe ô tô với tốc độ dưới 60 km/h, người điều khiển phương tiện phải thích ứng với mật độ xe cộ và tình hình thực tế trên đường. Người lái xe phải duy trì khoảng cách an toàn tối thiểu với xe phía trước, nhưng trong trường hợp thời tiết xấu hoặc giao thông rối loạn, người lái xe phải tăng khoảng cách để tránh va chạm. Đây là quy định bắt buộc để bảo vệ tính mạng của bản thân và người khác.

3. Các loại biển báo tốc độ giới hạn của ô tô

Ngoài việc tuân thủ đúng giới hạn tốc độ quy định, người lái xe ô tô tham gia giao thông cũng cần phải chú ý đến các biển báo hướng dẫn tốc độ được gắn ở hai bên lề đường. Đây là những biển báo quan trọng để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và tránh những tai nạn không đáng có. Người lái xe ô tô cần phải điều chỉnh tốc độ phù hợp với từng khu vực, đặc biệt là những khu vực có nguy cơ cao như trường học, bệnh viện, công trình xây dựng, v.v.

3.1. Biển báo tốc độ giới hạn của ô tô tối đa 

Biển báo P.127 quy định giới hạn tốc độ tối đa cho các loại xe ô tô (ngoại trừ xe được ưu tiên) khi tham gia giao thông. Người lái xe phải tuân thủ trị số ghi trên biển, nếu không sẽ bị xử lý vi phạm. Biển báo này thường xuất hiện ở những khu vực có dân số đông, có lượng phương tiện lưu thông nhiều… nhằm bảo đảm an toàn cho các phương tiện và người dân trên đường.

3.2. Biển báo tốc độ giới hạn của ô tô tối thiểu

Biển báo R.306 quy định tốc độ tối thiểu cho các xe cơ giới trên đoạn đường có biển báo này. Các xe cơ giới phải chạy với tốc độ cao hơn hoặc bằng trị số ghi trên biển báo để đảm bảo an toàn và thông suốt giao thông.

Nếu xe tô tô không đủ khả năng chạy với tốc độ tối thiểu ghi trên biển thì không được phép vào đoạn đường có biển báo R.306.

Các loại biển báo tốc độ giới hạn của ô tô
Các loại biển báo tốc độ giới hạn của ô tô

3.3. Biển báo hết hạn tốc độ giới hạn của ô tô trên đoạn đường

Trên đường đi, người lái xe có thể gặp 4 loại biển báo cho biết đã kết thúc đoạn đường có giới hạn tốc độ. Các biển báo này có nội dung như sau:

– Biển báo DP.134 “Hết tốc độ tối đa cho phép” có nghĩa là từ chỗ đặt biển trở đi, không còn áp dụng tốc độ tối đa được ghi trên biển.

– Biển báo số DP.135 “Hết tất cả các lệnh cấm” báo hiệu đã đến khu vực mà không còn hiệu lực của các biển báo cấm đã gặp trước đó.

– Biển báo số DP.127 “Biển báo hết hạn chế tốc độ tối đa cho phép theo biển ghép” cho biết đã qua phạm vi quy định tốc độ tối đa theo biển ghép. Từ biển báo này, xe ô tô được lưu thông với tốc độ tối đa theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

– Biển báo số R.307 “Biển báo hết hạn chế tốc độ tối thiểu” thông tin đã hết phạm vi áp dụng tốc độ tối thiểu. Từ vị trí có biển này, xe ô tô được lưu thông với tốc độ tối thiểu theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

3. Xử phạt lỗi vượt quá tốc độ giới hạn của ô tô

Vi phạm khi vượt quá tốc độ giới hạn của ô tô là một trong những lỗi giao thông nghiêm trọng, có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Luật Giao thông đường bộ đã quy định rõ mức phạt cho những người lái xe ô tô chạy quá tốc độ, cụ thể như sau:

– Nếu vượt quá tốc độ cho phép từ 5 đến dưới 10 km/h: Phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 đồng.

– Nếu vượt quá tốc độ quy định từ 10 đến 20 km/h: Phạt tiền từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng, đồng thời tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe ô tô từ 1 – 3 tháng.

– Nếu vượt quá tốc độ quy định trên 20 đến 35 km/h: Phạt tiền từ 6.000.000 – 8.000.000 đồng, cùng với việc tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng.

– Nếu vượt quá tốc độ quy định trên 35 km/h: Phạt tiền từ 10.000.000 – 12.000.000 đồng, và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng.

Xử phạt lỗi vượt quá tốc độ giới hạn của ô tô
Xử phạt lỗi vượt quá tốc độ giới hạn của ô tô

Đó là những điều bạn cần biết về quy định tốc độ giới hạn của ô tô khi tham gia giao thông. ZESTECH mong rằng, bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích khi lưu thông trên đường.

Xem thêm các bài viết liên quan:

Bỏ túi kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn khi đi với tốc độ cao

Mức phạt lỗi vi phạm tốc độ từ 10 đến 20km/h mới nhất

Những mẫu xe SUV có tốc độ nhanh nhất hiện nay

Đánh giá bài viết
Tác giả: MINH NHẬT VŨ
Tags:
MINH NHẬT VŨ
Tác giả
MINH NHẬT VŨ

Tôi là Vũ Minh Nhật, là biên tập viên chuyên môn của Zestech.vn – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp Màn hình AndroidAndroid Box cho ô tô tại Việt Nam. Với nền tảng kiến thức vững chắc, niềm yêu thích và đam mê sâu sắc với công nghệ, tôi luôn nỗ lực mang đến cho độc giả những bài viết chất lượng, bổ ích và chính xác nhất về các sản phẩm và dịch vụ của Zestech. Tôi hy vọng rằng những nội dung do tôi biên soạn sẽ giúp độc giả có được những thông tin hữu ích nhất và những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng các sản phẩm của Zestech.

Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI BÙNG NỔ CHÀO HÈ 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí