Tư vấn luật giao thông

Tìm hiểu chi tiết thủ tục sang tên xe ô tô mới nhất 2022

Mua bán xe ô tô cũ đang là xu hướng mới những năm gần đây. So với việc mua mới thì mua những chiếc xế hộp đã qua sử dụng tiết kiệm được rất nhiều chi phí, phù hợp với gia đình nào chưa dư giả quá nhiều tài chính. Khi đó, việc nắm bắt chi tiết thủ tục sang tên xe ô tô vô cùng quan trọng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ngay sau bài viết dưới đây nhé.

1. Lý do vì sao cần thực hiện thủ tục sang tên xe ô tô

ly-do-can-thuc-hien-thu-tuc-sang-ten-xe-o-to

Lý do cần thực hiện thủ tục sang tên xe ô tô

Khi mua xe ô tô mới thì việc đăng ký sở hữu xe là điều bắt buộc, và xe ô tô cũ cũng vậy chủ xế hộp phải thực hiện thủ tục sang tên để chứng minh được quyền sở hữu của mình. Sau đây là các lý do vì sao các bạn cần thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ ô tô ngay khi mua xe cũ:

+ Chứng minh được quyền sở hữu với tài sản là chiếc xe ô tô

+ Có quyền thực hiện được các giao dịch liên quan đến xe ô tô sau này. Ví dụ như chủ sở hữu có quyền đi cầm, thế chấp hay cho thuê,… theo đúng quy định của pháp luật

+ Tham giao giao thông đúng pháp luật, tránh trường hợp bị CSGT phạt tiền vì đi xe không chính chủ. Mức phạt hành chính có thể lên đến 6 triệu đồng, đây là con số không hề nhỏ

+ Tránh khỏi những tranh chấp không đáng có với chủ xe cũ. Khi chưa thực hiện thủ tục sang tên xe ô tô thì chiếc xế hộp vẫn thuộc quyền sở hữu của người bán.

+ Dễ dàng quản lý và truy cứu trong trường hợp phương tiện vi phạm luật giao thông cũng như gây tai nạn

+ Sau khi thực hiện thủ tục sang tên xe ô tô sẽ đảm bảo quyền lợi cho người bán lẫn người mua. Nếu là người bán thì hằng năm các bạn sẽ không cần phải đóng các khoản chi phí liên quan đến xe. Ngược lại người mua thực hiện được các quyền liên quan đến xe.

2. Chi tiết thủ tục sang tên xe ô tô cá nhân mới nhất 2022

thu-tuc-sang-ten-xe-o-to-ca-nhan 

Thủ tục sang tên xe ô tô cá nhân 

Hiện nay để tạo điều kiện cho các chủ xe khi mua và bán ô tô cũ thì nhà nước cũng quy định về thủ tục đăng ký xe ô tô cũ khá đơn giản. Cụ thể như sau:

– Hồ sơ cần thiết để sang tên xe ô tô

Đầu tiên để có thể sang tên xe ô tô thuận lợi người bán và người mua cần phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bao gồm các giấy tờ cần thiết. Việc chuẩn bị sẵn sàng giúp bạn tiết kiệm thời gian, thực hiện nhanh chóng và thuận lợi hơn. Các giấy tờ hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

+ Đầu tiên là giấy tờ tùy thân của người mua và người bán bao gồm: CMND (CCCD)

+ Mẫu tờ khai đăng ký sang tên xe ô tô, các bạn có thể tìm mẫu trên các trang thông tin uy tín

+ Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô, hồ sơ gốc của xe

+ Bản công chứng hợp đồng mua bán xe

+ Chứng từ nộp lệ phí trước bạ

– Các bước thủ tục sang tên xe ô tô

Các bước thủ tục sang tên ô tô sẽ thay đổi tùy thuộc vào địa chỉ thường trú của 2 bên mua bán, nếu cùng tỉnh thì sẽ dễ dàng hơn, còn khác tỉnh sẽ phát sinh thêm một số thủ tục khác. Để tổng kết lại cho các bạn đọc giả thấy rõ, chúng tôi xin chia sẻ các bước tổng quan của cả 2 trường hợp:

+ Thủ tục sang tên xe ô tô cùng tỉnh

Bước 1: Đi công chứng hợp đồng mua bán xe

Bước 2: Nộp lệ phí trước bạ

Bước 3: Nộp hồ sơ sang tên xe ô tô và chờ kết quả

Bước 4: Nhận giấy chứng nhận đăng ký xe mới và làm sổ đăng kiểm mới

+ Thủ tục sang tên xe ô tô khác tỉnh

Bước 1: Đi công chứng hợp đồng mua bán xe

Bước 2: Nộp lệ phí trước bạ

Bước 3: Rút hồ sơ gốc của xe ô tô tại Phòng Cảnh sát giao thông

Bước 4: Nộp hồ sơ sang tên xe ô tô và chờ kết quả

Bước 5: Nhận giấy chứng nhận đăng ký xe mới và làm sổ đăng kiểm mới

– Các bước chi tiết thực hiện thủ tục sang tên xe ô tô mới nhất 2022

Với những khách hàng lần đầu mua bán xe ô tô cũ thì thủ tục sang tên xe ô tô khá mới mẻ và điều này gây ra nhiều khó khăn cho chủ phương tiện. Hiểu điều đó, chúng tôi xin chia sẻ các bước thực hiện sau đây cho các bạn dễ dàng nắm bắt thông tin:

+ Bước 1: Đi công chứng hợp đồng mua bán xe

Sau khi đã thống nhất về giá bán cũng như chốt các điều khoản liên quan, đạt được thỏa thuận cuối cùng thì người mua và người bán sẽ tiến hành ký kết hợp đồng. Sau đó, tiến hành công chứng hợp đồng đó tại phòng công chứng, đảm bảo đúng pháp luật.

Khi đến phòng công chứng sau khi đã xác nhận, công chứng viên sẽ tiến hành xác nhận, đóng dấu và thu phí theo đúng quy định. Sau khi đã công chứng xong thì việc mua bán xe ô tô đã hoàn thành, việc tiếp theo các bạn cần là thực hiện tiếp các bước thủ tục sang tên đổi chủ xe ô tô cũ.

+ Bước 2: Nộp lệ phí trước bạ

Lệ phí trước bạ là khoản phí bắt buộc cần phải đóng nếu muốn nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu xe. Theo quy định pháp luật, nếu chủ phương tiện không đóng lệ phí trước bạn thì sẽ không đủ quyền để tiến hành các bước sang tên xe ô tô

Lệ phí trước bạ được đóng tại Chi cục thuế quận, huyện nơi người mua sinh sống. Khi đi mang theo các giấy tờ cần thiết như: Giấy tờ xe và công chứng hợp đồng mua bán xe như trên.

Theo quy định Điều 5 Nghị định 140/2016/NĐ-CP lệ phí trước bạ ô tô được xác định theo công thức:

Lệ phí trước bạ = Mức thu lệ phí theo tỷ lệ (%) chất lượng x Giá tính lệ phí

Trong đó tỷ lệ (%) chất lượng của xe được đánh giá dựa trên thời gian sử dụng của xe. Xe sử dụng càng lâu thì tỷ lệ % chất lượng càng giảm và lệ phí trước bạn càng thấp. Sau đây là bảng tỷ lệ (%) chất lượng còn lại của tài sản trước bạ mà bạn nên biết:

Thời gian sử dụng xe

Tỷ lệ % chất lượng

Mới

100%

< 1 năm

90%

1 – 3 năm

70%

3 đến 6 năm

50%

6 đến 10 năm

30%

>10 năm

20%

Bảng tỷ lệ (%) chất lượng của xe ô tô

+ Bước 3: Rút hồ sơ gốc của xe

Tiếp theo sau khi đã nộp lệ phí trước bạ các bạn cần tiến hành rút hồ sơ gốc của xe. Tại đây sẽ có 2 trường hợp là sang tên xe cùng tỉnh và khác tỉnh. Nếu người mua và người bán khác tỉnh thì các bạn mới cần thực hiện bước này. Còn nếu cùng tỉnh thì có thể bỏ qua. Các bước tiến hành rút hồ sơ gốc của xe như sau:

Chuẩn bị giấy tờ đầy đủ: Hồ sơ bao gồm giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe, giấy công chứng hợp đồng mua bán xe, giấy khai sang tên, CMND (CCCD) của người mua và người bán.

Nộp hồ sơ: Tiến hành nộp tất cả hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền đó là Phòng Cảnh sát giao thông tại địa bàn đăng ký xe ban đầu

Nhận lại hồ sơ gốc: Sau khi nộp đầy đủ hồ sơ, chi phí đúng quy định thì cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành xem xét và trả lại hồ sơ gốc đúng yêu cầu.

+ Bước 4: Nộp hồ sơ sang tên xe ô tô và chờ kết quả

Sau khi đã chuẩn bị và thực hiện các bước thủ tục đầy đủ thì người mua tiến hành nộp hồ sơ sang tên xe ô tô lên cơ quan có thẩm quyền để xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký theo đúng quy định

Địa điểm nộp hồ sơ là Phòng Cảnh sát giao thông.

Sau khi xem xét Phòng Cảnh sát giao thông sẽ cấp cho bạn một giấy hẹn và đến ngày hẹn ghi trên giấy bạn sẽ đến để nhận Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô mới. Đồng thời tại đây bạn sẽ được tiến hành cà số khung biển số mới.

+ Bước 5: Khám xe và làm sổ đăng kiểm mới

Sau khi được cấp giấy chứng nhận bước cuối của thủ tục sang tên xe ô tô là kiểm tra và làm sổ đăng kiểm mới. Bao gồm: tem đăng kiểm, phiếu đăng kiểm, sổ đăng kiểm và biển số mới. Trường hợp nếu cùng tỉnh các bạn có thể đợi xe hết thời gian lưu hành trên sổ cũ rồi mới đi đăng kiểm lại. Còn nếu khác tỉnh thì cần phải làm lại sổ đăng kiếm mới luôn theo đúng quy định của pháp luật.

Lúc này thì bạn đã hoàn thành xong thủ tục sang tên xe ô tô mới nhất 2022 rồi.

Trên đây là chi tiết tổng quan các bước thủ tục sang tên xe ô tô theo đúng quy định mới nhất.

3. Thủ tục sang tên xe ô tô từ công ty sang cá nhân (tổ chức) mới nhất 2022

thu-tuc-sang-ten-xe-o-to-tu-cong-ty-sang-ca-nhan

Thủ tục sang tên xe ô tô từ công ty sang cá nhân

Ngoài trường hợp sang tên đổi chủ từ cá nhân sở hữu sang cá nhân thì nhu cầu từ công ty sang cá nhân (tổ chức) cũng đang rất nhiều và được quan tâm. Khác với trường hợp trên, thủ tục sang tên xe ô tô này đòi hỏi nhiều giấy tờ liên quan hơn. Cụ thể như sau:

Ngoài những giấy tờ theo quy định như sang tên từ cá nhân cho cá nhân nêu trên thì thủ tục sang tên xe ô tô từ công ty sang cá nhân cần thêm một số giấy tờ nữa như: Hóa đơn đỏ, giấy đăng ký kinh doanh, giấy quyết định sang tên có chữ ký của giám đốc công ty và trên hợp đồng mua bán hay các giấy tờ liên quan đều phải là chữ ký của giám đốc hoặc người được ủy quyền.

Các bước quy trình thủ tục sang tên xe ô tô thì vẫn được tiến hành như đối với cá nhân sang tên cho cá nhân.

4. Lệ phí đăng ký sang tên hết bao nhiêu tiền?

Bên cạnh thủ tục sang tên xe ô tô thì lệ phí đăng ký sang tên cũng đang rất được các bạn đọc giả quan tâm. Nắm đúng chi phí giúp bạn dự trù được các khoản phí phát sinh để có thể chuẩn bị đầy đủ và chủ động được tài chính của mình

Ngoài khoản tiền mua xe, đóng lệ phí trước bạn thì lệ phí đăng ký sang tên cũng là khoản phí bắt buộc theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể, mức phí bao gồm:

+ Với trường hợp cùng tỉnh chỉ xin cấp lại giấy đăng ký xe ô tô mới chứ không làm biển số sẽ hết số tiền 30.000VNĐ cho một lần đăng ký

+ Với trường hợp khác tỉnh kèm theo biển số xe mới thì số tiền đăng ký là 150.000VNĐ cho một lần đăng ký.

chi-phi-dang-ky-sang-ten-o-to
Chi phí đăng ký sang tên ô tô

Xe ô tô là tài sản lớn của mỗi gia đình, khi mua xe kể cả xe cũ thì đều cần phải có giấy chứng nhận đăng ký xe để luôn được đảm bảo quyền sở hữu của mình. Trên đây là bài viết chia sẻ các bước chi tiết về thủ tục sang tên xe ô tô mới nhất 2022 theo quy định của pháp luật. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích để đảm bảo quyền lợi hợp tác khi mua bán hay chuyển nhượng xe cũ. Để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và hay ho hơn, vui lòng liên hệ với Zestech theo số Hotline: 1900 988 910 để được tư vấn miễn phí nhé!

Bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô theo quy định mới nhất 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí