Tin tức

Chi tiết tuổi thọ của từng bộ phận quan trọng trên ô tô

Mỗi một bộ phận trên ô tô đều có tuổi thọ khác nhau, có những bộ phận có thể sử dụng 10 năm nhưng bên cạnh đó cũng có bộ phận chỉ vọn vẻn dùng được 5 tháng. Do đó, các chủ phương tiện cần phải nắm bắt rõ mốc thời gian của từng bộ phận để có thể bảo dưỡng và thay thế kịp thời, đảm bảo an toàn khi lái xe. Nếu đó cũng đang làm thắc mắc của bạn thì đừng chần chờ gì nữa hay theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé.

1. Tuổi thọ của các bộ phận ô tô

Trên hệ thống xe bao gồm nhiều bộ phận được lắp ráp lại tạo thành một chiếc xe hoàn hảo. Mỗi một bộ phận sẽ đóng một vai trò khác nhau, tất cả đều ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe. Do đó, các bạn cần phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng để đảm bảo chúng luôn trong tình trạng tốt nhất. Cụ thể, mỗi một bộ phận đều có tuổi thọ nhất định, khi gần đạt đến mức thời gian đó chúng ta cần bảo trì đúng lúc. Cụ thể, sau đây là bảng chi tiết tuổi thọ của một số bộ phận quan trọng trên xe ô tô mà các bạn cần nắm rõ:

– Lọc dầu: 3 –  6 tháng

tuổi thọ của từng bộ phận quan trọng trên ô tô

Lọc dầu là bộ phận quan trọng có vai trò lọc tất cả các cặn bã, rác thải của dầu trước khi đi vào hệ thống máy. Theo kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô, thì thời gian phù hợp nhất để thay lọc dầu là từ 3 – 6 tháng hoặc 5.000 – 8.000 km

>> Hướng dẫn cách thay lọc dầu ô tô nhanh chóng nhất, màn hình ô tô android

– Cần gạt nước: 2 năm

Cần gạt nước được đặt ở vị trí phía trước cửa kính xe có công dụng gạt bỏ các vết nước đọng lại trên thành kính. Là bộ phận bên ngoài nên cần gạt sẽ bị chịu nhiều tác động của môi trường như ánh nắng mặt trời, mưa gió,…Theo nghiên cứu thì 2 năm là khoảng thời gian cần gạt nước có thể hoạt động tốt, sau mốc thời gian này lớp cao su gắn trên cần sẽ bị rạn nứt, chai cứng và cần được thay thế, bảo dưỡng kịp thời. 

>> Gạt mưa ô tô: Cấu tạo, phân loại và cách thay gạt mưa đúng cách mà ai cũng nên biết , box android cho oto

– Má phanh: 3 – 5 năm

Má phanh sẽ bị mòn sau khi sử dụng từ 3 – 5 năm hoặc khi đi từ 50.000 – 120.000 km. Dấu hiệu nhận biết cho hiện tượng kể trên là tiếng kẹt xuất hiện ở cơ cấu phanh khi tần số thay đổi theo tốc độ. 

– Bình ắc – quy: 4 – 5 năm

Tuổi thọ của một chiếc bình ắc quy ô tô là từ 4 – 5 năm. Sau khoảng thời gian đó cần thay thế bình mới để đảm bảo xe luôn đủ điện vận hành

– Đèn pha: 7 năm

tuổi thọ của từng bộ phận quan trọng trên ô tô

Với những dòng xe sử dụng bóng sợi đốt truyền thống thì tuổi thọ của đèn là 7 năm.

>> Tác dụng và hướng dẫn cách điều chỉnh đèn pha ô tô

Lốp: 6 năm

Theo lời khuyên của các chuyên gia thì không nên sử dụng lốp xe quá 6 năm. Cụ thể, đối với những dòng xe thường di chuyển nhiều thì nên thay lốp mới sau khi đi được 19.000 – 24.000 km và 10.000 km đối với xe ít di chuyển.

– Bơm nhiên liệu: 6 – 8 năm

Bơm nhiên liệu của xe có tuổi thọ khá cao, ít bị tác động bên ngoài nên rất hiếm khi bị hư hỏng. Thời gian thích hợp nhất để thay thế một chiếc bơm nhiên liệu đó là sau 6 – 8 năm

– Cảm biến: 8 – 10 năm

Thời gian thay cảm biến là từ 8 – 10 năm. Cụ thể, đối với loại cảm biến động cơ sẽ trên 250.000 km, cảm biến oxy là 160.000 km. 

2. Những lưu ý khi sử dụng đảm bảo tuổi thọ cho các bộ phận trên ô tô

Trên đây là tuổi thọ tối đa của các bộ phận trên ô tô, tuy nhiên nó lại không cố định mà phụ thuộc vào cách bảo dưỡng và chăm sóc của chủ xế hộp. Cụ thể như những chi tiết ngoại thất, bộ phận phải chịu nhiều tác động từ môi trường như khói bụi, nắng nóng,.. Tuổi thọ của chúng cũng vì thế mà giảm đi nhanh chóng và dễ hư hỏng nhất so với các bộ phận ô tô khác. Do đó, khi sử dụng các bạn cần phải chú ý những điều sau đây:

– Hệ thống đèn xe

Hệ thống đèn xe có tác dụng cung cấp ánh sáng cho tài xế di chuyển vào ban đêm đồng thời phát tín hiệu cho các phương tiện tham gia giao thông khác trên đường để tránh khỏi những va chạm đáng tiếc. Sau một thời gian sử dụng hệ thống đèn xe có dấu hiệu xuống cấp và hư hỏng. Nguyên nhân có thể là do: Tai nạn  va chạm trên đường, nguồn điện không ổn định,…

Do đó, để kéo dài tuổi thọ các chủ tài xế cần lưu ý những điều sau trong quá trình sử dụng:

+ Hạn chế đi vào những đoạn đường xấu khiến xe bị dằn xóc. 

+ Giamr tốc độ khi đi vào những đoạn đường gập ghềnh.

+ Kiểm tra hệ thống đèn theo lộ trình 6 tháng/lần để đảm bảo an toàn và sửa chữa ngay khi phát hiện dấu hiệu hư hỏng. 

– Phanh xe

tuổi thọ của từng bộ phận quan trọng trên ô tô

Phanh xe được xem là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đóng vai trò quyết định đến khả năng an toàn khi có sự cố bất ngờ xảy ra. Do đó, việc đảm bảo phanh xe luôn hoạt động tốt là mong ước của tất cả chủ xe.

Phần lớn phanh xe gặp vấn đề hay hư hỏng là do má phanh bị mòn nhiều, bị trơ hoặc thiếu dấu phanh, hệ thống đường ống dầu phanh bị rò rỉ. Chúng ta không nên để đến khi không thể phanh xe mới nghĩ đến việc kiểm tra, thay thế chi tiết này. Bởi, trước lúc đó, những tình huống xấu đã có thể xảy ra cho chính bạn và người ngồi trong xe. Vì vậy, các chuyên gia ô tô cảnh báo chủ xe nên bảo trì hệ thống phanh sau ít nhất 20.000 km. 

– Lọc gió động cơ

Lọc gió động cơ có nhiệm vụ loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn trước khi không khí lọt vào động cơ. Chính vì thế mà bộ phận này thường xuyên bị bám bụi bụi bẩn và ảnh hưởng đến khả năng lọc cũng như đưa không khí vào động cơ. Khi không đủ không khí trong động cơ sẽ dẫn đến tình trạng hao xăng, tăng mức thải nhiên liệu, gây ô nhiễm. Đồng thời, động cơ xe cũng hoạt động không ổn định, phát ra những âm thanh khó chịu. 

Đối với lọc gió động cơ, chủ xe nên kiểm tra và bảo dưỡng trung bình 1 năm/lần hoặc sau mỗi 20.000 km. Tuy nhiên, với các bác tài thường xuyên di chuyển trong những khu vực bụi bẩn, chúng ta nên rút ngắn thời điểm kiểm tra bộ phận ô tô này để động cơ luôn đủ không khí và hoạt động hiệu quả nhất. 

Mỗi một bộ phận trên xe sẽ có tuổi thọ riêng do đó các bạn cần lên kế hoạch cụ thể để bảo dưỡng đầy đủ và kịp thời đảm bảo hệ thống xe luôn vận hành êm ái. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Bảng màu xe Ford Ranger 2018 đang phân phối tại Việt Nam
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí