Tin tức

Tìm hiểu về hệ thống phanh xe ô tô

Hệ thống phanh xe ô tô là một trong nhưng hệ thống an toàn xe quan trọng nhất, có ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người. Khi sản xuất thì các hãng ô tô thường sử dụng phanh đĩa và phanh tang trống để trang bị cho chiếc xe của mình. Vậy giữa 2 loại phanh này có sự khác bị gì? ưu và nhược điểm của từng loại ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời ngay sau bài viết dưới đây nhé.

1. Hệ thống phanh xe ô tô có mấy loại?

Hệ thống phanh xe ô tô

Hệ thống phanh xe ô tô có 2 loại chính

Hệ thống phanh xe ô tô được thiết kế để giảm tốc độ và dừng chuyển động của xe, có thể nói đây là một trong những hệ thống cần thiết và có vai trò quan trọng nhất. Một chiếc xe hệ thống phanh hoạt động không tốt sẽ dễ gây ra tai nạn đáng tiếc do không kiểm soát được tốc độ. 

Hệ thống phanh bao gồm cơ cấu phanh và dẫn động phanh, chúng hoạt động dựa trên nguyên lý tạo ra ma sát giữa 2 bề mặt kim loại để hãm tốc độ hoặc dừng hẳn trục bánh xe. Nói cách khác thì tài xế đạp chân phanh xe thì má phanh sẽ tiếp xúc sẽ tiếp xúc với phần quay thông qua các cơ cấu dẫn động và ma sát giữa 2 bộ phận này sẽ giúp làm chậm hay dừng lại.

Hiện nay hệ thống phanh xe ô tô được sản xuất có 2 loại đó là phanh đĩa và phanh tang trống. Mỗi loại xe sẽ trang bị loại phanh xe phù hợp.

2. Tìm hiểu chi tiết về các loại phanh ô tô

Như đã nói trên hệ thống phanh bao gồm phanh đĩa và phanh tang trống. Mỗi loại sẽ có những đặc điểm, ưu và nhược điểm khác nhau. Để biết chi tiết hơn các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

– Phanh đĩa

Hệ thống phanh xe ô tô

Phanh đĩa

+ Cấu tạo phanh đĩa

Phanh đĩa hiện nay được khá nhiều hãng lựa chọn để lắp đặt cho xe ô tô của mình bởi tính hiệu quả cao. Phanh được cấu tạo từ các thành phần chính đó là: đĩa phanh gắn vào trục bánh, má và cùm được ốp vào 2 bên đĩa phanh.

Phanh đĩa hoạt động dựa trên nguyên lý như sau: Khi tài xế đạp chân phanh thì má phanh sẽ được đẩy tiến lên dần phía đĩa phanh do sự hỗ trợ từ các pít-tông dầu. Khi đó sẽ sản sinh ra một lực ma sát do má và đĩa phanh tiếp xúc với nhau, lực ma sát đó làm cho bánh xe chậm dần hoặc dừng lại. Nếu lực phanh nhẹ thì xe sẽ chậm dần, còn lực phanh mạnh thì xe sẽ dừng lại.

+ Ưu điểm của phanh đĩa

Phanh đĩa có khá nhiều ưu điểm nổi bật, bao gồm tính hiệu quả cao đồng thời nhẹ hơn phanh tang trống rất nhiều. Ngoài ra phanh đĩa còn được thiết kế hở tản nhiệt tốt giúp tăng thời gian sử dụng, dễ dàng bắt và chữa bệnh

+ Nhược điểm của phanh đĩa

Bên cạnh những ưu điểm thì phanh đĩa vẫn còn tồn tại nhiều nhược điểm như khá tốn kém tiền bạc, chi phí vào việc sửa chữa, lắp đặt, bảo dưỡng cho phanh. Cũng vì thiết kế hở nên dễ bị bám bụi bẩn, cát đất vào làm nhanh hư hỏng các bề mặt ma sát. Ngoài ra thường thì phanh đĩa chỉ phù hợp với những dòng xe ô tô con, nhỏ 

– Phanh tang trống

Hệ thống phanh xe ô tô

Phanh tang trống

+ Cấu tạo của phanh tang trống 

Phanh tang trống là loại phanh được sử dụng để lắp đặt trong hệ thống phanh của các loại xe ô tô lớn, xe tải. Về cấu tạo thì loại phanh này bao gồm trống phanh và má phanh. Trong đó má phanh nằm bên trong còn trống phanh thì nằm bên ngoài. Trống phanh là hộp rỗng bên ngoài, gắn với trục bánh xe và quay theo bánh xe. Còn má phanh lại nằm bên trong và tiếp xúc trực tiếp với bề mặt trống phanh để tạo ra sự ma sát.

Phanh tang trống hoạt động dựa trên nguyên lý khi tài xế đạp phanh thì 2 má phanh sẽ được đẩy ra ngoài bằng lực đẩy của bình xi-lanh con. Khi đẩy ra má phanh sẽ tiếp xúc trực tiếp với trống phanh để tạo ra ma sát khiến xe đi chậm lại hoặc dừng hẳn.

+ Ưu điểm của phanh tang trống 

So với phanh đĩa thì phanh tang trống có những ưu điểm nổi bật như: tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, thay mới hơn. Với cấu tạo đơn giản phanh tang trống khá dễ sửa chữa cùng với đó là ít bị tác động, ảnh hưởng từ bên ngoài do có thiết kế nguyên khối, tuổi thọ phanh cao hơn.

+ Nhược điểm của phanh tang trống

Về nhược điểm thì phanh tang trống vẫn còn tồn tại khá nhiều nhược điểm đó là hiệu quả phanh không cao bằng phanh đĩa đồng thời trọng lượng khá lớn vì có thiết kế nguyên khối. Phanh chỉ phù hợp với các loại ô tô lớn như xe tải, xe bán tải, xe khách,…

4. Nên lựa chọn loại phanh nào?

Hệ thống phanh xe ô tô

Nên lựa chọn loại phanh nào?

Nếu như theo những năm trước đây thì phanh tang trống được xem là tiêu chuẩn của hệ thống phanh ô tô thì những năm gần đây, các hãng sản xuất ô tô đã tin tưởng và thay thế bằng phanh đĩa. Với những ưu điểm vượt trội cùng hiệu quả phanh tốt gấp nhiều lần phanh tang trống thì chắc chắn đây sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo nhất

Tuy nhiên, mỗi loại phanh sẽ phù hợp với các dòng xe cụ thể, xe đĩa được lắp đặt vào xe ô tô con còn xe tang trống thì sử dụng cho những loại xe tải, xe khách lớn. Cụ thể các loại xe sử dụng phanh đĩa như: Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Wigo, Vinfast Fadil, Toyota Vios, Toyota Fortuner, Vinfast Lux A2.0 và SA2.0, Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Mazda CX-8 hay Mazda 3, Kia Cerato… Còn phanh tang trống thì có khá ít xe sử dụng.

Trên đây là 2 loại phanh trong hệ thống phanh xe ô tô hiện nay, với những thông tin trên mong rằng đã cung cấp cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì cần giải đáp hãy liên hệ với Zestech để được tư vấn miễn phí nhé. 

Xem thêm: màn hình ô tô android, android box cho xe hơi

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    GAC GS3 Emzoom sẽ về Việt Nam trong năm 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí