Tin tức

Lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô theo quy định mới nhất 2024

Lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô được quy phạm vào nhóm lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn giao thông. Mức phạt ôtô vượt đèn đỏ được quy định rõ ràng tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Theo đó, người vi phạm lỗi này sẽ bị xử phạt hành chính tương ứng với từng mức độ vi phạm khác nhau, đồng thời bị giữ giấy phép lái xe.

1. Thế nào là lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô?

Đèn giao thông có màu đỏ có nghĩa là cấm các loại phương tiện tham gia giao thông tiếp tục chạy. Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT, khi đèn giao thông đã bật màu đỏ, người lái phương tiện giao thông phải dừng lại ở sau vạch dừng trên mặt đường. Nếu không có vạch dừng thì người lái phương tiện phải dừng lại ở sau đèn giao thông theo hướng chạy.

Do đó, lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô xảy ra khi người lái không tuân thủ quy định mà vẫn chạy khi đèn giao thông đã bật màu đỏ. Đây là một hành vi bị cấm theo luật pháp. Người vi phạm sẽ bị xử lý nếu như bị phát hiện lỗi này khi tham gia giao thông.

Thế nào là lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô?
Thế nào là lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô?

2. Quy định pháp luật về lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô

2.1. Mức phạt ôtô vượt đèn đỏ

Nếu bạn điều khiển ô tô và vượt đèn đỏ, bạn sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Mức phạt lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô phụ thuộc vào loại phương tiện và tình huống cụ thể.

Theo điểm a, khoản 5, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Điều 2, Nghị định 123/2021/NĐ-CP, mức phạt ôtô vượt đèn đỏ là từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng nếu bạn vượt đèn đỏ và không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông hoặc tín hiệu của đèn giao thông.

Mức phạt ôtô vượt đèn đỏ là bao nhiêu?
Mức phạt ôtô vượt đèn đỏ là bao nhiêu?

2.2. Lỗi oto vượt đèn đỏ có bị giữ bằng lái không?

Một trong những lỗi vi phạm giao thông thường gặp nhất là lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô tại các điểm giao nhau của các tuyến đường. Hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân người lái xe mà còn ảnh hưởng đến an toàn của nhiều phương tiện khác. Do đó, cơ quan chức năng đã ban hành những quy định nghiêm khắc để xử lý những trường hợp vi phạm này. Quy định mức phạt ôtô vượt đèn đỏ sẽ được thực hiện bằng hai hình thức là phạt trực tiếp và phạt nguội.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô khi vượt đèn đỏ sẽ bị phạt tiền từ 4 – 6 triệu đồng theo điểm A khoản 5 điều 5 và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng theo điểm B khoản 11 điều 5. Đây là mức phạt rất nặng và có tính cảnh báo nhằm khuyến khích người lái xe tuân thủ tín hiệu giao thông và giảm thiểu rủi ro tai nạn tại các nơi có nguy cơ cao.

Mức phạt này áp dụng cho cả hai hình thức phạt trực tiếp và phạt nguội. Phạt trực tiếp là khi cảnh sát giao thông bắt quả tang lỗi oto vượt đèn đỏ và lập biên bản xử phạt tại chỗ. Phạt nguội là khi cảnh sát giao thông sử dụng hệ thống camera giám sát để ghi nhận lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô và gửi thông báo xử phạt đến địa chỉ của người lái xe.

Lỗi oto vượt đèn đỏ có bị giữ bằng lái không?
Lỗi oto vượt đèn đỏ có bị giữ bằng lái không?

Xem thêm các bài viết liên quan:

Bao nhiêu tuổi được thi bằng lái xe ô tô?

Hướng dẫn đổi bằng lái xe ô tô hết hạn năm 2023

Cách tính lệ phí trước bạ xe ô tô cũ, mới

3. Giải đáp thắc mắc liên quan đến lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô

3.1. Khi mắc lỗi vượt đèn đỏ oto có cần đối chiếu hình ảnh không?

Tùy thuộc vào cách thức xử phạt, cảm sát giao thông có thể yêu cầu hoặc không yêu cầu hình ảnh chứng minh lỗi oto vượt đèn đỏ của người lái. Cụ thể như sau:

– Trường hợp xử phạt trực tiếp lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô: Nếu cảnh sát giao thông chứng kiến người lái vượt đèn đỏ, họ có thể lập biên bản xử phạt ngay lập tức mà không cần có hình ảnh chứng minh nào khác.

– Trường hợp xử phạt nguội lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô: Xử phạt nguội là khi cảnh sát giao thông gửi thông báo xử phạt đến địa chỉ của người lái. Trong trường hợp này, cảnh sát giao thông cần có hình ảnh ghi lại lỗi vượt đèn đỏ oto của người lái. Hiện nay, hầu hết các giao lộ đều được trang bị Camera nên việc thu thập bằng chứng là rất dễ dàng.

Khi mắc lỗi vượt đèn đỏ oto có cần đối chiếu hình ảnh không?
Khi mắc lỗi vượt đèn đỏ oto có cần đối chiếu hình ảnh không?

3.2. Lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô rẽ phải có bị phạt không?

Lỗi vượt đèn đỏ oto rẽ phải có bị phạt không? Đây là câu hỏi có nhiều câu trả lời gây tranh cãi. Tại sao có 1 số trường hợp không bị phạt, 1 số trường hợp lại bị phạt?

Một số người lái xe thường có thói quen rẽ phải khi gặp đèn đỏ ở ngã 3, ngã 4 nếu thấy có biển báo cho phép. Nhưng không phải ở mọi nơi đều có biển báo như vậy, và nếu bạn rẽ phải khi không được phép thì sẽ vi phạm lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô.

– Bạn chỉ được rẽ phải khi đèn đỏ nếu có biển báo rõ ràng “Đèn đỏ được rẽ phải” ở điểm giao thông đó.

– Nếu bạn rẽ phải khi đèn đỏ mà không có biển báo, bạn sẽ bị xử lý và mức phạt sẽ tương tự như lỗi oto vượt đèn đỏ.

Lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô rẽ phải có bị phạt không?
Lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô rẽ phải có bị phạt không?

3.3. Trường hợp nào mắc lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô không bị phạt?

Trong giao thông, có những phương tiện được ưu tiên đi trước như xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe ưu tiên,… Những phương tiện này có quyền vượt đèn đỏ để thực hiện nhiệm vụ của mình.

Đối với ô tô, khi gặp trường hợp đang dừng đèn đỏ mà phía sau có xe ưu tiên cần đi qua, người lái xe nên nhường đường bằng cách vượt đèn đỏ hoặc di chuyển ra khỏi vạch dừng. Những hành vi này sẽ không bị xử phạt lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô nếu được chứng minh là để nhường đường cho xe ưu tiên.

Lỗi vượt đèn đỏ oto là một trong những hành vi vi phạm giao thông nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho tính mạng của người tham gia giao thông. Theo quy định mới nhất 2023, mức phạt ôtô vượt đèn đỏ là rất cao, nhằm tăng cường sự tuân thủ luật lệ và trách nhiệm của người lái xe. Khi điều khiển ô tô, người lái xe cần chú ý quan sát tín hiệu đèn giao thông và dừng lại kịp thời khi có đèn đỏ. Đây là cách để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của bản thân và những người khác.

Tham khảo các dịch vụ của Zestech:

Độ màn hình cho xe VinFast VF6

Độ màn hình Mitsubishi Xpander Cross

Giải pháp độ màn hình Hyundai Palisade

Đánh giá bài viết
Tác giả: MINH NHẬT VŨ
Tags:
MINH NHẬT VŨ
Tác giả
MINH NHẬT VŨ

Tôi là Vũ Minh Nhật, là biên tập viên chuyên môn của Zestech.vn – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp Màn hình AndroidAndroid Box cho ô tô tại Việt Nam. Với nền tảng kiến thức vững chắc, niềm yêu thích và đam mê sâu sắc với công nghệ, tôi luôn nỗ lực mang đến cho độc giả những bài viết chất lượng, bổ ích và chính xác nhất về các sản phẩm và dịch vụ của Zestech. Tôi hy vọng rằng những nội dung do tôi biên soạn sẽ giúp độc giả có được những thông tin hữu ích nhất và những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng các sản phẩm của Zestech.

Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    GAC GS3 Emzoom sẽ về Việt Nam trong năm 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí