Tin tức

Hướng dẫn đổi bằng lái xe ô tô hết hạn năm 2024

Để đảm bảo an toàn giao thông, bằng lái xe ô tô đều có thời hạn sử dụng nhất định. Khi hết hạn, các tài xế cần phải làm thủ tục đổi bằng lái xe ô tô mới tại Sở Giao thông Vận tải. Quy trình đổi bằng lái xe ô tô hết hạn như thế nào? Có mất nhiều thời gian không? Bạn có thể tham khảo chi tiết qua bài viết sau đây!

Hiện nay bạn có thể chọn 2 cách để đổi bằng lái xe ô tô hết hạn, đó là đến trực tiếp Sở Giao thông Vận tải hoặc làm online trên trang web của dịch vụ công. Cả 2 cách đều tiện lợi và nhanh chóng, bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ theo quy định.

1. Thủ tục đổi bằng lái xe ô tô hết hạn

1.1. Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo quy định

Để thực hiện thủ tục đổi bằng lái xe ô tô hết hạn, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau và mang theo khi đến Sở Giao thông Vận tải:

– Đơn xin cấp lại giấy phép xe ô tô (theo mẫu của Sở Giao thông Vận tải).

– Giấy chứng nhận sức khỏe của người xin đổi bằng lái xe ô tô hết hạn (có hiệu lực trong vòng 06 tháng).

– Bản gốc hoặc bản sao công chứng của giấy phép lái xe ô tô đã hết hạn.

– Chứng minh nhân dân / Căn cước công dân / Hộ chiếu còn hạn.

(*) Lưu ý: Bạn phải nộp đủ các giấy tờ trên mới được tiếp nhận hồ sơ và đổi bằng lái xe ô tô hết hạn.

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết để đổi bằng lái xe ô tô hết hạn
Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết để đổi bằng lái xe ô tô hết hạn

1.2. Hướng dẫn đổi bằng lái xe ô tô hết hạn trực tiếp

Để đổi bằng lái xe ô tô hết hạn trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền, bạn cần thực hiện các bước sau:

– Bước 1: Bạn chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ theo quy định. Sau đó, bạn mang hồ sơ đến nộp tại Tổng cục đường bộ Việt Nam (nếu ở thành phố lớn) hoặc Sở Giao thông Vận tải (nếu ở các tỉnh).

– Bước 2: Bạn trả lệ phí cấp lại bằng lái xe ô tô là 135.000đ/ lần tại quầy thu ngân.

– Bước 3: Bạn chờ nhận lại bằng lái xe ô tô khi có thông báo từ cơ quan có thẩm quyền. Thời gian đổi bằng lái xe ô tô thường là từ 5 đến 7 ngày làm việc.

(*) Lưu ý: Nếu bằng lái xe ô tô của bạn quá hạn dưới 3 tháng thì bạn vẫn được cấp lại như bình thường. Nếu quá hạn trên 3 tháng, bạn phải thi lại lý thuyết. Nếu quá hạn từ 1 năm trở lên, bạn phải thi lại cả lý thuyết và thực hành mới có thể đổi bằng lái xe ô tô hết hạn.

Hướng dẫn đổi bằng lái xe ô tô hết hạn trực tiếp
Hướng dẫn đổi bằng lái xe ô tô hết hạn trực tiếp

1.3. Hướng dẫn đổi bằng lái xe ô tô hết hạn online

Trên thực tế, bạn không cần thiết phải đến trực tiếp Sở Giao thông Vận tải mà vẫn có thể thực hiện thủ tục đổi bằng lái xe ô tô hết hạn online tại nhà qua website của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam. Các bước thực hiện như sau:

– Bước 1: Vào trang web của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam < Tại đây >

– Bước 2: Chọn hình thức đăng ký cấp đổi bằng lái xe ô tô hết hạn online phù hợp với nhu cầu của bạn.

– Bước 3: Nhập Thông tin giấy phép lái xe, Thêm số GPLX khác (nếu có), Thông tin yêu cầu thay đổi, Thành phần hồ sơ, Thời gian đăng ký xử lý, Thông tin liên hệ theo yêu cầu => Bấm Đăng ký. Sau đó xác nhận mã xác nhận qua email/ SĐT.

(*) Lưu ý: Phí đổi bằng lái xe ô tô hết hạn trực tuyến là 135.000đ/ lần.

Hướng dẫn đổi bằng lái xe ô tô hết hạn online
Hướng dẫn đổi bằng lái xe ô tô hết hạn online

Xem thêm các bài viết liên quan:

Hướng dẫn quy trình đổi bằng lái xe ô tô mới nhất

Thủ tục đổi bằng lái xe ô tô B2 gồm các bước gì?

Thủ tục đổi bằng lái xe ô tô hạng C nhanh gọn nhất

2. Không đổi bằng lái xe ô tô hết hạn có bị phạt không?

Để đảm bảo an toàn giao thông, bạn cần chú ý đến thời hạn của giấy phép lái xe ô tô. Nếu bạn điều khiển ô tô khi bằng lái đã hết hạn, bạn sẽ vi phạm pháp luật và bị xử phạt nặng.

Theo quy định tại Khoản 11, Điều 2, Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự có giấy phép lái xe hết hạn sử dụng, sẽ bị phạt tiền:

– Từ 5 triệu đến 7 triệu đồng (nếu bằng lái hết hạn dưới 3 tháng).

– Từ 10 triệu đến 12 triệu đồng (nếu bằng lái hết hạn trên 3 tháng).

Vì vậy, bạn nên nhanh chóng liên hệ với Sở Giao thông Vận tải để làm thủ tục đổi bằng lái xe ô tô hết hạn. Bạn không nên tiếp tục sử dụng ô tô khi bằng lái đã quá hạn, vì không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn có thể gặp nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Không đổi bằng lái xe ô tô hết hạn có bị phạt không?
Không đổi bằng lái xe ô tô hết hạn có bị phạt không?

3. Những trường hợp cần đổi bằng lái xe ô tô hết hạn

Theo quy định tại Điều 17, Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, giấy phép lái xe ô tô có thời hạn sử dụng khác nhau tùy theo hạng bằng. Cụ thể:

– Hạng B2, A4 có thời hạn 10 năm tính từ ngày được cấp.

– Hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn 5 năm tính từ ngày được cấp.

– Hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đạt tuổi 55 đối với nữ và tuổi 60 đối với nam (Trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe có thời hạn 10 năm, tính từ ngày được cấp).

Những trường hợp cần đổi bằng lái xe ô tô hết hạn
Những trường hợp cần đổi bằng lái xe ô tô hết hạn

Người lái xe cần chú ý nộp hồ sơ xin cấp lại giấy phép lái xe mới khi giấy phép lái xe cũ bị mất, hỏng hoặc sử dụng giấy phép lái xe quá hạn không quá 3 tháng. Nếu quá thời hạn này, người lái xe sẽ phải thi lại (theo khoản 1 Điều 5 Nghị định 42). Ngoài ra, việc sử dụng giấy phép lái xe quá hạn khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt theo khoản 4 Điều 21 Nghị định số 171/2013/TT-BGTVT.

Nếu giấy phép lái xe mẫu cũ nhưng vẫn trong thời hạn lưu hành sẽ được đổi sang loại mới làm bằng nhựa PET màu vàng rơm. Loại mới này in song ngữ Việt – Anh với hình ảnh của người lái và mã QR ở mặt sau để lưu trữ cơ sở dữ liệu của người lái.

Ngoài trường hợp quá hạn, cơ quan có thẩm quyền cũng chấp nhận đổi giấy phép lái xe mới khi thông tin cá nhân trên giấy phép lái xe không khớp với Chứng minh nhân dân (CMND) hoặc các loại giấy tờ tùy thân khác.

4. Lệ phí đổi bằng lái xe ô tô hết hạn

Để cấp lại, đổi bằng lái xe ô tô hết hạn, người lái xe cần chuẩn bị hai loại phí chính: phí khám sức khỏe và lệ phí theo quy định. Bên cạnh đó, còn có một số khoản phí khác như chụp ảnh thẻ, photo hồ sơ.

– Phí khám sức khỏe là khoảng 350.000 đồng. Người lái xe có thể đến các trung tâm y tế quận, huyện để thực hiện các xét nghiệm cần thiết và nhận giấy khám sức khỏe (lưu ý mang theo ảnh 3×4 để dán vào giấy).

– Lệ phí cấp lại, đổi bằng lái xe là 135.000 đồng/ lần (theo Thông tư 188/2016/TT-BTC ngày 08/11/2016).

Lệ phí đổi bằng lái xe ô tô hết hạn
Lệ phí đổi bằng lái xe ô tô hết hạn

Tổng cộng, chi phí để hoàn tất việc cấp lại, đổi bằng lái xe ô tô hết hạn là khoảng 500.000 đồng.

Tóm lại, để tránh vi phạm pháp luật, đảm bảo an toàn giao thông, bạn cần chú ý đến thời hạn bằng lái xe của mình và làm thủ tục đổi bằng lái xe ô tô hết hạn đúng lúc, kịp thời. Hy vọng những thông tin mà ZESTECH cung cấp trên đây có ích đối với bạn, nếu có bất kỳ thắc mắc hay ý kiến đóng góp nào, hãy để lại bình luận ở phía dưới bài viết này, chúng tôi sẽ cố gắng giải đáp sớm nhất có thể!

Tham khảo các dịch vụ của Zestech:

Lựa chọn màn hình xe Mazda CX5 phù hợp

Lắp đặt màn hình Android cho xe Mazda 3

Lắp Android Box cho xe Mazda CX5

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: MINH NHẬT VŨ
Tags:
MINH NHẬT VŨ
Tác giả
MINH NHẬT VŨ

Tôi là Vũ Minh Nhật, là biên tập viên chuyên môn của Zestech.vn – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp Màn hình AndroidAndroid Box cho ô tô tại Việt Nam. Với nền tảng kiến thức vững chắc, niềm yêu thích và đam mê sâu sắc với công nghệ, tôi luôn nỗ lực mang đến cho độc giả những bài viết chất lượng, bổ ích và chính xác nhất về các sản phẩm và dịch vụ của Zestech. Tôi hy vọng rằng những nội dung do tôi biên soạn sẽ giúp độc giả có được những thông tin hữu ích nhất và những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng các sản phẩm của Zestech.

Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    GAC GS3 Emzoom sẽ về Việt Nam trong năm 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí