Tin tức

Những lưu ý người nhỏ con nên biết để lái xe an toàn hơn

Lái xe an toàn trên mọi nẻo đường luôn là điều mà tất cả tài xế mong muốn. Ngoài kỹ năng lái tốt thì vóc dáng cũng là yếu tố có ảnh hưởng lớn đến khả năng quan sát và điều khiển xe ô tô. Những người có dáng thấp nhỏ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, làm hạn chế tầm nhìn đồng thời xuất hiện nhiều điểm mù hơn so với những người có vóc dáng to lớn. Do đó, với những lưu ý người nhỏ con nên biết để lái xe an toàn ngay sau đây chắc chắn sẽ cung cấp thêm nhiều kiến thức bổ ích đây.

>> Hướng dẫn cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô đúng cách để lái xe an toàn

>> Các tính năng an toàn trên xe ô tô hỗ trợ đắc lực cho người lái

1. Lựa chọn loại xe phù hợp

lưu ý người nhỏ con nên biết để lái xe an toàn

Người Việt Nam có chiều cao trung bình so với các nước khác khá thấp, là 1m60 đối với nam và 1m58 đối với nữ. Với chiều cao như vậy sẽ khiến nhiều người gặp khó khăn trong việc điều khiển và quan sát khi lái xe. Một phần lớn là đến từ dòng xe mà bạn đang đi, những chiếc xe gầm cao có kích thước lớn chắc chắn không phải là sự lựa chọn hoàn hảo đâu. Theo lời khuyên đến từ các chuyên gia thì với những bạn nhỏ con nên chọn mua xe gầm thấp có kích thước nhỏ gọn và có khả năng chỉnh ghế lái ô tô. Đồng thời bên cạnh đó những chiếc xe có khoảng cách tay lái ngắn, khả năng chỉnh độ cao ghế lái cũng là sự lựa chọn hoàn hảo

Mẫu xe các bạn có thể tham khảo đang được bán tại thị trường Việt hiện nay là: Kia Morning, Hyundai Grand i10, Chevrolet Spark, Mitsubishi Mirage, Toyota Vios, Honda City, Nissan Sunny, Hyundai Accent, Ford Fiesta, Mazda2, Mitsubishi Attrage, Kia Rio, Suzuki Ciaz, Chevrolet Aveo.

2. Sử dụng đệm ngồi

Không phải dòng xe nào cũng được hãng thiết kế đều có khả năng điều chỉnh độ cao ghế lái do đó hãy chủ động tích hợp tiện ích để thuận lợi hơn khi lái xe. Một chiếc đệm ngồi êm ái chắc chắn là sự lựa chọn hoàn hảo nhất trong trường hợp này. Miếng lót sẽ giúp các bạn cao hơn khi ngồi đồng thời gia tăng tầm nhìn cho tài xế giúp bạn quan sát tốt hơn và dễ dàng cầm được vô lăng xe.

3. Lắp thêm pedal

lưu ý người nhỏ con nên biết để lái xe an toàn

Những bạn có thân hình nhỏ con không chỉ hạn chế tầm nhìn mà còn gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng bàn đạp phanh và ga. Chân ngắn khiến các bạn không thể với tới bàn đạp, độ chính xác thấp. Vừa tốn thời gian mà lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Khi đó, cũng đừng quá lo lắng đã có một giải pháp tối ưu nhất là lắp thêm pedal dài hơn để giúp bạn kích hoạt ga và phanh được tốt nhất.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại pedal khác nhau, khi lựa chọn nên chú ý đến yếu tố chất lượng, kích cỡ phù hợp để dễ dàng thao tác nhất. Không nên tham rẻ chọn pedal quá rẻ

4. Chỉnh chiều cao vô lăng thích hợp

Khoảng cách vô lăng ô tô đến vai người lái chuẩn là 25cm, đây là khoảng cách được xem là phù hợp để thao tác lái dễ dàng nhất. Tuy nhiên, đó là đối với những người có thân hình cân đối còn những bạn có vóc dáng nhỏ bé thì khoảng cách này thường sẽ xa hơn

Do đó, việc điều chỉnh vô lăng sẽ giúp bạn có được tư thế thoải mái nhất mà không bị che khuất tầm nhìn. Bạn có thể điều chỉnh độ gập của vô lăng bằng cần nới lỏng và chỉnh nút lên xuống. Để xác định vô lăng đã nằm ở vị trí tối ưu chưa, bạn cần phải đặt vô lăng song song với mặt mình, mắt bạn có thể nhìn thẳng vào bảng taplo không.

5. Xác định điểm mù của xe

lưu ý người nhỏ con nên biết để lái xe an toàn

Điểm mù của xe luôn là mối nguy hiểm tiềm ẩn nhiều rủi ro và là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Do đó để lái xe an toàn hơn việc hạn chế tối đa điểm mù là điều vô cùng cần thiết đặc biệt là đối với các tài xế có thân hình nhỏ bé. Bởi những bạn có vóc dáng nhỏ thì sẽ khuất tầm nhìn, khó quan sát được xung quanh.
Xem thêm: màn hình ô tô 7 inch , android box cho xe hơi

Khi lái cần tài xế cần xác định điểm mù nằm ở đâu để tránh những va chạm đáng tiếc. Tuân thủ nguyên tắc về khoảng cách, cụ thể như sau:

+ Luôn giữ khoảng cách an toàn đối với các phương tiện xung quanh

+ Quan sát kỹ trước sau khi chuyển làn đường hoặc vượt lên phía trước

+ Nếu phải chuyển làn thì cần xác định điểm mù, sử dụng các thiết bị hỗ trợ như cảm biến lùi, camera lùi, camera 360 độ, gương cầu lồi,…

+ Điều chỉnh gương chiếu hậu phù hợp với tầm mắt khi lái xe. Mỗi một người sẽ có tầm nhìn khác nhau do đó trước khi cầm lái các bạn cần phải điều chỉnh sao cho dễ dàng quan sát nhất.

Để lái xe an toàn những bạn tài xế có vóc dáng nhỏ con cần phải tuân thủ những nguyên tắc nêu trên. Dù ở bất kỳ đâu và hoàn cảnh nào việc lái xe an toàn luôn là điều mà mọi tài xế quan tâm, Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả nhiều kiến thức bổ ích, Mọi thắc mắc xin gửi về địa chỉ Zestech.vn hoặc gọi trực tiếp đến hotline: 1900 988 910 nhé

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Ly hợp lò xo trụ: Cấu tạo, nhiệm vụ, nguyên lý hoạt động
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí