Tin tức

Off road là gì? Kinh nghiệm lái xe off road an toàn từ chuyên gia

Những năm gần đây, off road ngày càng thịnh hành và trở thành xu hướng thỏa mãn sở thích phiêu lưu mạo hiểm của những người yêu xe, đặc biệt là ô tô. Vậy cụ thể off road là gì? Cần chuẩn bị những gì để có thể lái xe off road an toàn? Cùng Zestech tìm hiểu tất tần tật những thông tin hữu ích về chủ đề off road trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu Off road là gì?

off-road-la-gi

Thuật ngữ off road là gì?

Offroad là gì? Thuật ngữ này xuất hiện để chỉ việc lái trên các con đường có địa hình phức tạp, gồ ghề, hiểm trở. Chẳng hạn như những cung đường mòn nhiều cát, sỏi, đá, đi trên lòng sông hay trên tuyết,…

Với địa hình hiểm trở như vậy, off road thích hợp cho các cuộc hành trình của những người thích trải nghiệm thử thách mạo hiểm trên những chiếc xe có động cơ mạnh mẽ, khung gầm cao. Muốn vượt qua và chinh phục các cung đường nguy hiểm, đòi hỏi người cầm lái phải thật sự dày dặn kinh nghiệm và có kỹ năng xử lý tình huống nhanh nhạy. Nếu không, chỉ một chút sơ xuất nhỏ cũng có thể gặp bất trắc và hiểm nguy lớn.

2. Khái niệm xe off road là gì?

xe-off-road-la-gi

Xe off road là những dòng xe chuyên dụng phục vụ địa hình gồ ghề

Xe off road là gì hay như thế nào được gọi là xe off road – đây có lẽ là băn khoăn của nhiều lái mới “nhập môn” thú vui mạo hiểm này.

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến những cái tên như “xe địa hình”, “xe bụi”,… Với thiết kế đặc biệt, đây chính là những dòng xe chuyên dụng, phục vụ chạy trên các địa hình gồ ghề, mạo hiểm.

Để so sánh với các dòng xe bình thường chạy trên đường bằng phẳng thì động cơ của xe off road sẽ nhỏ, nhẹ và gọn hơn. Tập trung vào các ống giảm xóc dài, khoảng sáng gầm xe lớn và cấu trúc chắc chắn. Hơn thế nữa, chúng cũng sẽ không được lắp thêm các tấm ốp như xe di chuyển nội đô để tránh gây hỏng vỡ khi xe chẳng may bị đổ.

Thiết kế của lốp xe off road cũng phải đặc biệt để phù hợp với việc chinh phục các cung đường phức tạp. Lốp xe sẽ thiết kế có gai to, đặc biệt được khóa chặt vào phần vành bằng bộ khóa lốp. Ngoài ra, kích thước bánh xe địa hình phải to hơn bánh trước với đường kính thường là 21 inch, bánh sau là 18 inch. Đảm bảo các yếu tố trên, xe mới có thể sẵn sàng “đồng hành” cùng bạn bắt đầu hành trình chông gai, thử thách trên những địa hình đặc biệt.

3. Những mẫu xe off road tốt nhất hiện nay

Rất nhiều hãng xe đã ưu ái đặc biệt thiết kế những mẫu xe off road dành riêng cho những người đam mê khám phá. Vậy đâu là những dòng xe off road tốt và được yêu thích nhất hiện nay trên thị trường? Cùng theo dõi các mẫu xe dưới đây để nhanh chóng tìm cho mình một chiếc xe off road đúng nghĩa nhằm thỏa mãn thú vui này nhé!

3.1 Xe địa hình Mercedes-Benz G-Class

Nhắc đến xe off road là gì, người ta sẽ lấy ngay ví dụ về dòng xe ô tô địa hình đỉnh cao Mercedes-Benz G-Class. Thiết kế ấn tượng, động cơ mạnh mẽ, hệ thống truyền động chắc chắn, khung gầm cao. Đây là những ưu điểm giúp G-Class chiếm trọn tình cảm của những dân chơi yêu thích bộ môn lái xe off road này.

3.2 Xe off road Range Rover

xe-off-road-Range-Rover

Xe off road Range Rover

Range Rover – mẫu xe không sở hữu ngoại hình quá hầm hố nhưng khả năng off road của nó là không hề kém cạnh bất kỳ dòng xe nào.

– Trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh Terrain Response cho phép lỗi qua mực nước 600mm

– Thiết kế bộ ổn định thân xe chống lật tốt, hỗ trợ xuống dốc cũng như thoát dốc nhanh chóng, an toàn

– Vận hành ổn định, sử dụng hệ thống kiểm soát lực kéo của động cơ, hệ thống chống trượt điện tử, cân bằng điện tử cao cấp

Range Rover chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn không tồi dành cho những chuyến phiêu lưu mạo hiểm của bạn.

3.3 Mẫu xe off road Jeep Wrangler

Dân mê off road chính hiệu chắc chắn không thể bỏ qua Jeep Wrangler – mẫu xe địa hình nổi tiếng đến từ Mỹ. Jeep Wrangler ghi điểm với người dùng bởi hệ thống khóa vi sai mới, bộ nâng khung stage 3. Cùng với đó là bộ mâm chuyên dùng cho off road với sức mạnh lên tới 470 mã lực. Đây sẽ là “người bạn đồng hành” hoàn hảo giúp bạn chinh phục những địa hình dù khó nhắn nhất.

4. Kinh nghiệm lái xe off road an toàn bạn cần biết

Tìm hiểu off road là gì, những dòng xe off road chuyên dụng là bước đầu để mọi tay đua có thể hiểu hơn về bộ môn thể thao mạo hiểm này. Tất nhiên, như vậy là chưa đủ, bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn về các vật dùng và kỹ năng cần thiết trước khi bắt đầu hành trình.

Dưới đây là những kinh nghiệm lái xe off road dành cho lái mới giúp bạn có được chuyến đi thuận lợi, an toàn:

4.1 Chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi off road

– Tìm hiểu trước lộ trình off road là gì

Dì bạn đi trên cung đường bằng phẳng hay off road địa hình phức tạp thì đều cần phải tìm hiểu trước về lộ trình di chuyển. Chỉ khi bạn hiểu rõ về nó, bạn mới có thể chủ động biết mình phải đối phó với những nguy hiểm như nào và đưa ra kế hoạch cần thiết.

Cách tốt nhất là bạn hãy hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước để có cái nhìn thực tế nhất. Đồng thời nên đi theo nhóm với sự hỗ trợ và dẫn dắt của những người có kinh nghiệm thực chiến. Hơn thế nữa, cần đặc biệt quan tâm, theo dõi tình hình thời tiết trong những ngày tham gia off road để hạn chế gặp phải mưa lũ, sạt lở.

– Các dụng cụ cần thiết trước khi lái xe off road

dung-cu-can-thiet-khi-lai-off-road

Các dụng cụ cần thiết để lái off road an toàn

  • Lốp dự phòng: Trang bị sẵn lốp xe dạng khối đặc, to có gai sâu và rãnh lớn để tăng độ bám đường.
  • Máy cắt dây an toàn và phá kính: Đề phòng những tình huống khẩn cấp, các dụng cụ này sẽ giúp bạn an toàn thoát khỏi xe.
  • Bộ sơ cứu: Bao gồm bông băng, gạc, thuốc mỡ, cầm máu, giảm đau, thuốc chống côn trường,… Nó sẽ giúp ích bạn trong việc xử lý vết thương kịp thời khi di chuyển trên những địa hình hiểm trở.
  • Quần áo: Chuẩn bị một vài bộ quần áo dài tay và giày off road chuyên nghiệp để giữ ấm cơ thể và tránh côn trùng đốt.
  • Đồ ăn và nước uống: Chuẩn bị đủ để đáp ứng nhu cầu tối thiểu khi bạn tham gia off road.
  • Điện thoại, pin sạc dự phòng, bộ đàm cầm tay: Các thiết bị giúp bạn giữ liên lạc với mọi người trong nhóm cũng như hữu ích trong những trường hợp cần gọi khẩn cấp cứu hộ.
  • Đồ nghề sửa chữa: Nếu chẳng may xe hỏng hóc, những món đồ sửa chữa như kích xe, búa, kim loại, mỏ lết, tua vít,… chắc chắn sẽ giúp ích bạn rất nhiều.
  • Các dụng cụ cứu hộ: Luôn chuẩn bị ít nhất là 1 dây cáp dài 5m cho mỗi xe để phòng trường hợp cần thiết. Ngoài ra những dụng cụ như cuốc, xẻng, dao phát,.. cũng sẽ giúp ích bạn nếu không may có tình huống bất ngờ.
  • Nhiên liệu: Để cuộc khám phá không bị gián đoạn, bạn cần phải chuẩn bị nhiên liệu đủ cho chặng đường cả đi lẫn về.

4.2 Các kỹ năng lái xe off road cơ bản

ky-nang-lai-xe-off-road

Kỹ năng lái xe off road cơ bản: đi qua các vùng nước ngập, lòng sông

– Kỹ năng lái xe qua các vùng nước ngập

Lái xe qua những vùng ngập nước được xem là thử thách thú vị đối với các dân mê off road. Tuy nhiên để có thể thực hiện, bạn cần phải nắm vững kỹ năng lái xe với việc điều khiển xe ở tốc độ vừa phải, ga đều và số thấp.

Sau khi lái xe qua vùng nước ngập, bạn cần kiểm tra lại hệ thống phanh, còi xe, đèn pha, đèn hậu, trợ lực để đảm bảo chúng vẫn hoạt động tốt, không bị ngấm nước.

– Kỹ năng quan trọng: leo dốc đứng

Đối với kỹ năng này, đòi hỏi bạn phải thành thạo việc sử dụng phanh tay để đảm bảo an toàn. Đồng thời, luyện tập thường xuyên sử dụng côn, ga và phanh chân trong trường hợ phải dừng đỗ quá lâu ngay trên dốc đứng.

– Kỹ năng off road vượt chướng ngại vật

Các cung đường off road chắc chắn sẽ luôn gồ ghề và nhiều chướng ngại vật. Vậy nên, bạn cần phải trang bị kỹ năng dậm chân phanh, nhả phanh từ từ rồi mới đánh lái đến vị trí an toàn. Đồng thời, chú ý điều chỉnh vận tốc nhanh và chậm thật hợp lý

– Kỹ năng đổ đèo khi off road

Việc đổ đèo quan trọng nhất là bạn phải tuân thủ đúng luật giao thông cũng như biển báo chỉ dẫn trên đường. Đặc biệt phải giữ tốc độ phù hợp, kết hợp nhuần nhuyễn giữa phanh cơ và phanh số. Hiện nay, nhiều dòng xe off road được trang bị các tính năng hỗ trợ đổ đèo, đảm bảo an toàn tối đa, bạn có thể tham khảo.

Off road là gì? Trên đây là những thông tin hữu ích xoay quanh việc lái xe off road. Có thể nói, off road luôn là trải nghiệm thú vị và đáng để thử đối với bất kỳ chủ xế nào đam mê tốc độ, mạo hiểm. Hãy luôn chuẩn bị thật kỹ càng về kỹ năng lái xe nếu muốn tham gia hành trình đầy thử thách này bạn nhé. Chúc các bạn luôn lái xe an toàn và chinh phục những cung đường mình yêu thích để có thể ngắm nhìn thiên nhiên tươi đẹp nhất cùng với màn hình ô tô Zestech nhé!

Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

5/5 - (41 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Bảng màu xe Ford Ranger 2018 đang phân phối tại Việt Nam
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí