Tin tức

Xe SUV là gì? Những thông tin cần biết về SUV trước khi chọn mua

Với sự phát triển mạnh mẽ của kỹ thuật công nghệ, các dòng xe mới liên tục được ra đời, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của người dùng. Trong đó, SUV là dòng xe thể thao đa dụng, được nhiều gia đình Việt lựa chọn, tối ưu cho nhiều mục đích sử dụng. Vậy xe SUV là gì? Đặc điểm nổi bật của SUV ra sao? Tất cả những băn khoăn của bạn về dòng xe này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. Mời bạn đọc theo dõi cùng Zestech.

Xem thêm:

1. Xe SUV là gì?

tim-hieu-suv-la-gi

Bạn hiểu xe SUV là gì?

Khái niệm xe SUV là gì? SUV là viết tắt của cụm từ Sport Utility Vehicle, có nghĩa là dòng xe thể thao đa dụng. Nó được xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1953 và ngày càng trở nên phổ biến với nhiều sự cải tiến hiện đại.

Phong cách thiết kế chủ đạo của dòng xe này hướng đến sự khỏe khoắn với các đường nét ngoại hình cá tính, vuông vắn.

– Khung xe: Các dòng xe SUV sử dụng cấu trúc khung rời (body-on-frame). Hiểu đơn giản là phần thân vỏ và khung gầm không liền khối mà sẽ được tách ra từng phần sản xuất rồi mới lắp ráp lại. Nhờ đó, xe SUV sẽ có khả năng chịu tải cao và khả năng offroad vượt trội trên các cung đường địa hình gồ ghề, khó đi hơn hẳn các dòng xe như CUV.

– Kết cấu thân xe: Thiết kế dạng hai hộp. Một là khoang động cơ ở phía trước, hai là khu vực hành khách và hàng hóa phía sau với mẫu 4 cửa phổ biến.

2. Đánh giá ưu/nhược điểm dòng xe SUV

Để có cái nhìn khách quan nhất về SUV là gì, bạn cần nắm rõ được ưu điểm và nhược điểm của dòng xe này. Từ đó đưa ra sự lựa chọn tốt nhất cũng như phù hợp với nhu cầu của bản thân.

2.1 Ưu điểm SUV là gì?

– Thiết kế khung gầm cao ráo

Một trong những ưu điểm nổi bật của dòng SUV chính là lợi thế khung gầm cao ráo. Ngồi trên một chiếc SUV, bạn sẽ dễ dàng quan sát toàn cảnh con đường phía trước. Từ đó, giúp chủ xế điều khiển xe an toàn, chủ động tránh các chướng ngại vật như ổ gà hoặc vết nứt trên đường. Ngoài ra, khung gầm cao cũng giúp người lái và hành khách lên xuống dễ dàng, không phải khom lưng như dòng xe sedan.

uu-diem-xe-suv

SUV có thiết kế khung gầm cao

– Sở hữu động cơ mạnh mẽ

Những chiếc SUV cỡ lớn thường được trang bị động cơ V6 hoặc V8 giúp xe hoạt động vô cùng mạnh mẽ và bền bỉ. Từ đó mang đến khả năng xử lý và điều khiển mượt mà, đáp ứng nhu cầu lái xe cho chủ xế.

– Khả năng off-road đáng nể

Ưu điểm xe SUV là gì? Chắc chắn không thể bỏ qua khả năng off-road vượt trội. Thậm chí SUV còn được người dùng mệnh danh là chuyên gia off-road đáng nể.

Lợi thế này có được nhờ thiết kế khung gầm cao ráo với hệ thống dẫn động 4 bánh khỏe khoắn. Giúp xe di chuyển mạnh mẽ và đầy tự tin trên những cung đường đèo gồ ghề, khó đi. Điều mà một chiếc sedan hay coupe chắc chắn sẽ phải “bó tay”. Bên cạnh đó, các dòng xe SUV hiện nay còn được trang bị thêm hệ thống kiểm soát độ bám đường vượt trội. Nhờ đó, hỗ trợ đắc lực cho bạn chinh phục mọi cung đường địa hình dù là dốc nhất.

– Sức chứa ấn tượng cùng khoang hành lý rộng rãi

SUV là dòng xe sở hữu khoang nội thất cũng như khoang hành lý cực kỳ rộng rãi. Nếu như một chiếc sedan không thể chở quá 5 người và cốp chỉ có thể đặt tối đa 2 chiếc vali thì điều này sẽ hoàn toàn thay đổi khi bạn chọn SUV. Bởi dòng xe này có thể chở tới 7 người, đặc biệt, khoang hành lý vô cùng rộng rãi, giúp bạn “mang cả thế giới” lên xe. Nếu bạn không chở người thì bạn có thể gập hàng ghế thứ 2 hay thứ 3 lại và chở đồ đạc với kích thước lớn một cách thoải mái.

Chính nhờ sự tiện lợi này mà SUV là một trong những dòng xe được nhiều gia đình lựa chọn làm phương tiện di chuyển cho cả nhà. Nó vừa giúp mang lại sự thoải mái cho những người ngồi trên xe dù phải di chuyển những quãng đường dài. Vừa có một khoảng không rộng rãi để bạn mang theo những đồ đạc cần thiết, phục vụ chuyến đi vui vẻ, trọn vẹn nhất.

suv-duoc-nhieu-gia-dinh-lua-chon

SUV là dòng xe được nhiều gia đình lựa chọn làm phương tiện di chuyển

2.2 Nhược điểm xe SUV là gì?

Sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, đặc biệt là khả năng vượt địa hình xuất sắc. Tuy nhiên SUV cũng có những hạn chế nhất định với các nhược điểm thể hiện khá rõ như:

Di chuyển kém linh hoạt trong khu vực đường phố đông đúc: Sở hữu khung gầm và khung vỏ rời mang đến ưu điểm hoạt động tốt khi đi địa hình. Tuy vậy nó lại thể hiện ra mặt hạn chế là cồng kềnh và nặng nề. Điều này khiến xe gặp bất lợi lớn khi di chuyển trong đô thị có ngõ hẹp, nhỏ cũng như khó khăn khi dừng đỗ xe vào bãi.

Tiêu tốn nhiên liệu: V6 và V8 là 2 động cơ tiêu hao nhiều nhiên liệu khi di chuyển. Đồng thời, việc phải gánh thêm phần thân nặng cũng là nguyên nhân khiến SUV cần phải nạp nhiên liệu nhiều hơn các dòng xe nhỏ.

Nguy cơ lật xe nếu không cẩn thận: Tìm hiểu SUV là gì chắc hẳn bạn cũng biết đây là dòng xe có gầm xe cao, thân hình nặng. Nếu di chuyển ở tốc độ cao, vào cua gấp thì rất dễ mất cân bằng và dễ lật. Hiện nay, một số nhà sản xuất dòng xe SUV đã trang bị thêm tính năng an toàn như chống lật để người dùng an tâm khi di chuyển.

Khoảng mù lớn: Theo các chuyên gia về ô tô, khoảng mù phía sau của SUV khá rộng nên việc chủ xế quan sát khi lùi xe hay cua gặp nhiều khó khăn. Tài xế khi di chuyển cần phải thật cẩn thận, chú ý quan sát gương chiếu hậu cũng như nên trang bị camera lùi hay camera 360 để đảm bảo an toàn, hạn chế xảy ra va chạm.

3. Các loại xe SUV phổ biến trên thị trường hiện nay

cac-mau-xe-suv-pho-bien

SUV đa dạng về chủng loại cho người dùng nhiều sự lựa chọn

Thị trường Việt Nam vô cùng sôi động với đa dạng các loại xe SUV cho người dùng lựa chọn. Mỗi một loại xe SUV sẽ đều có đặc trưng riêng, đáp ứng nhu cầu tài chính và sở thích của bạn. Vậy nên sau khi tìm hiểu SUV là gì thì dưới đây sẽ là những cái tên tiêu biểu, phổ biến nhất trên thị trường hiện nay của dòng xe SUV:

  • Crossover: Phiên bản tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, loại xe SUV này bị hạn chế về khả năng off-road không được mạnh mẽ như các phiên bản khác.
  • SUV cỡ lớn: Loại xe sở hữu kích thước lớn nhất. Khả năng off-road cực kỳ tốt, là điểm mạnh giúp SUV cỡ lớn được ưa chuộng trên thị trường.
  • SUV cỡ trung: Thiết kế mang nhiều đặc điểm của xe du lịch hoặc các mẫu xe bán tải nhỏ. Toyota Prado, Ford Everest là 2 cái tên được yêu thích trong phân khúc này.
  • SUV cỡ nhỏ: Kích thước nhỏ gọn, cấu trúc xe tương tự như một chiếc xe du lịch phân khúc C. Một số mẫu xe SUV cỡ nhỏ phổ biến là: Land Rover Defender hay Jeep Wrangler.
  • Mini SUV: Kích thước nhỏ nhất trong các loại xe SUV hiện hành. Nhiều chiếc SUV mini dưới 3400mm khá phổ biến tại Nhật với mức thuế thấp hơn các mẫu xe SUV khác. Mẫu xe nổi bật có thể kể đến là Suzuki Jinny.

4. Phân biệt SUV với một số dòng xe trên thị trường

4.1. Dòng xe SUV và sedan

– Sedan là dòng xe có thiết kế gầm xe thấp, ngoại hình nhỏ, phù hợp di chuyển trong nội đô.
– SUV sở hữu sức mạnh động cơ vượt trội, khung gầm cao, thích hợp chinh phục nhiều dạng địa hình khác nhau.

4.2. Dòng xe SUV và hatchback

cac-mau-xe-suv-pho-bien (1)

Phân biệt xe SUV và hatchback

– Hatchback có thiết kế đuôi xe ngắn, tạo thành một mặt phẳng phía sau khoang hành lý.
– Kích thước, trọng lượng và nội lực động cơ hatchback nhỏ hơn SUV khá nhiều.

4.3. Dòng xe SUV và CUV

CUV là sự kết hợp giữa dòng xe SUV và xe đô thị. Tuy nhiên khả năng vận hành của CUV chỉ tương đương với dòng xe gầm thấp.

4.4. Dòng xe SUV và MPV

MPV là một trong những loại xe đa dụng được ưa chuộng hiện nay. Xe có khả năng chuyển đổi linh hoạt chức năng từ phương tiện di chuyển đến xe chở hàng bằng cách gập ghế xuống.

MPV có từ 9-16 chỗ, thích hợp sử dụng trong kinh doanh vận tải hành khách hoặc trong doanh nghiệp.

5. Những lưu ý cần biết khi lựa chọn dòng xe ô tô SUV

SUV là gì? Chắc chắn bạn đã hiểu rõ về dòng xe đang thịnh hành này. Tuy nhiên, để tìm được một chiếc xe SUV phù hợp với gia đình thì bạn cần cân nhắc kỹ một số yếu tố mà Zestech tổng hợp dưới đây:

luu-y-khi-lua-chon-dong-xe-suv

Lưu ý khi lựa chọn dòng xe SUV

– Tính an toàn khi di chuyển

An toàn là yếu tố hàng đầu mà bất kỳ người mua hàng nào cũng cần ưu tiên khi lựa chọn xe. Mỗi dòng xe sẽ có thông số kỹ thuật đảm bảo an toàn theo quy định, Bạn chỉ cần dựa vào đó và tìm kiếm một chiếc SUV phù hợp. Ngoài các tính năng an toàn tiêu chuẩn, nhiều mẫu xe SUV hiện nay được trang bị tích hợp nhiều tính năng an toàn nâng cao cho bạn đa dạng sự lựa chọn, đảm bảo an toàn tối đa khi di chuyển.

– Cân nhắc số lượng chỗ ngồi trên xe

SUV là dòng xe có đa dạng kích cỡ cho bạn thoải mái lựa chọn, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của mình. Nếu bạn sử dụng xe với mục đích di chuyển cho cả gia đình thì các mẫu xe SUV 5 chỗ hay 7 chỗ sẽ là lựa chọn hoàn hảo nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý đến không gian nội thất và khoang hành lý. Như vậy, cả gia đình sẽ có một không gian thoải mái cũng như để được nhiều vật dùng cần thiết cho từng thành viên.

– Tích hợp đa dạng các tính năng

Ngoài các tính năng an toàn thì các tiện ích giải trí cũng được người dùng vô cùng quan tâm khi ngồi trên xe. Hiện nay, các mẫu xe SUV đã có khá nhiều cải tiến về màn hình ô tô, đáp ứng nhu cầu giải trí, thư giãn của người dùng trên những hành trình dài. Ngoài ra, bạn cũng hoàn toàn có thể nâng cấp chúng lên các dòng màn hình android hiện đại như Zestech để nâng tầm trải nghiệm giải trí, an toàn tuyệt vời nhất.

– Yếu tố tài chính

Ô tô là một tài sản có giá trị lớn vậy nên bạn cần phải cân nhắc kỹ để cân đối yếu tố chi phí tài chính. Bạn cần tìm hiểu về giá các mẫu xe, ưu đãi hiện có của từng showroom, thuế, bảo hiểm, phụ tùng, phí bảo dưỡng, lãi vay ngân hàng (nếu trả góp),…

Trên đây là các thông tin về dòng xe SUV, SUV là gì, phân biệt SUV với các dòng xe khác và những lưu ý khi lựa chọn xe SUV. Mọi thắc mắc về màn hình ô tô thông minh xin vui lòng liên hệ Zestech.vn qua Hotline 1900 988 910 để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí!

Xem thêm các dòng màn hình tại Zestech:

Đánh giá bài viết
Tác giả: Đào Hải
Tags:
Đào Hải
Tác giả
Đào Hải
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    GAC GS3 Emzoom sẽ về Việt Nam trong năm 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí